[Bật mí] 13/6 là ngày gì? Những sự kiện liên quan ngày 13/6

13-6 là ngày gì? Có những sự kiện tiêu biểu gì diễn ra? Đó là 2 trong số những câu hỏi khi nhắc về ngày 13/6. Để các bạn hiểu rõ hơn về ngày này, chúng tôi đã tổng hợp bài viết dưới đây mời bạn đọc tham khảo nhé!

13-6 là ngày gì?

13/6 là ngày gì? Theo lịch hằng năm thì, ngày 13/6 là ngày thứ 164 trong Dương Lịch (hay còn gọi là lịch Gregory) và là ngày thứ 165 trong năm nhuận thuộc lịch Gregory.

Tính từ ngày 13/6 thì chỉ còn 204 nữa là sẽ hết năm, đây là thời gian mùa hè tại Việt Nam đỉnh điểm nhất, khí hậu trên cả nước rất nóng.

13/6 là ngàygì, ý nghĩa
13/6 là ngày gì? 

Sự kiện lịch sử tiêu biểu ngày 13/6

Cùng tìm hiểu những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong ngày 13/6 

13/6 là ngày gì? sự kiện trong nước

Cùng điểm qua những sự kiện lịch sử trong nước diễn ra vào ngày 13/6 từ trước đến nay ngay sau đây nhé:

- 13/6/1927: Lương Vǎn Can mất tại Hà Nội. Ông là một nhà cách mạng Việt Nam và là một trong số người sáng lập ra trường Đông Kinh Nghĩa Thục năm 1907.

Lương Vǎn Can, 20 tuổi đỗ cử nhân và dạy học ở Hà Nội. Nǎm 1908 ông sáng lập ra trường Đông Kinh Nghĩa Thục, khởi xướng phong trào Duy Tân.

Nǎm 1914, nhân vụ ném tạc đạn ở khách sạn Hà Nội, thực dân Pháp bắt hơn trăm người, trong đó có ông và kết án ông 10 nǎm biệt sứ, lưu đầy ở Nông Pênh Cǎmpuchia. Đến 25-11-1921 ông trở về lại Hà Nội và tiếp tục dạy học. 

Ông mở trường Ôn Như và chuyên tâm soạn sách. Các tác phẩm chính của ông gồm có: "Quốc sư phạm lịch sử", "Hán tự tuyệt kính", "Ấm học tùng đàm", "Gia huấn", "Hán tự quốc âm", "Hạch đàm loại ngữ", "Châu thư loại ngữ". Ngày 13-6-1927 ông mất, hưởng thọ 73 tuổi.

- 13/6/1889: Là ngày mất của "Quận Cồ" Phùng Vǎn Minh. Ông mất trong trận đánh đồn Vật Lại, và bị một tên tay sai của Pháp gài vào hàng ngũ nghĩa quân, đánh lén, sau đó chặt đầu ông đem về nộp cho giặc để lĩnh tiền thưởng.

Phùng Vǎn Minh, còn có tên là Quận Cồ, sinh nǎm 1849, người Nam Định, theo ông nội di cư lên sống ở Sơn Tây. 

Sau khi thực dân Pháp đánh chiếm tỉnh Sơn Tây cũ, Quận Cồ cùng với một số người yêu nước tổ chức nhân dân các huyện nổi lên chống Pháp. 

Đồng bào hầu hết các tỉnh Sơn Tây cũ và một số huyện của tỉnh Vĩnh Yên đã ủng hộ nghĩa quân của Quận Cồ. Giặc Pháp mở nhiều cuộc hành quân nhằm tiêu diệt nghĩa quân nhưng đều thất bại. Nghĩa quân đã duy trì cuộc kháng chiến được gần 7 nǎm.

Ngày 13-6-1889, trong trận đánh đồn Vật Lại, Quận Cồ Phùng Vǎn Minh tử trận.

- 13/6/1955: Hồ Chủ Tịch đã tới nhà thương Đồn Thủy (nay chính là bệnh viện Hữu Nghị và Viện Quân y 108) và nhà thương Phủ Doãn (là bệnh viện Việt Đức ngày nay)

- 13/6/1975:

  • Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hoàn thành việc giải phóng Poulo Wai từ quân đội Campuchia Dân chủ
  • Toàn lãnh thổ Việt Nam thống nhất dùng chung múi giờ Đông Dương theo múi giờ thứ 7

13-6 là ngày gì? Sự kiện Thế giới.

- 13/6/532: Sau khi đánh bại họ Nhĩ Chu, Cao Hoan đưa Nguyên Tu lên làm hoàng đế của Bắc Ngụy, tức Hiếu Vũ Đế.

- 13/6/1525: Martin Luther kết hôn với Katharina von Bora nhằm chống lại sắc chỉ tu tập độc thân của Giáo hội Công giáo Rôma áp đặt cho các tu sĩ.

- 13/6/1970: "The Long and Winding Road" trở thành đĩa đơn quán quân thứ 20 và cuối cùng của The Beatles tại - Hoa Kỳ.

- 13/6/2000: Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, khởi đầu hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên.

- 13/6/2013: Chắc hẳn đối với những bạn là fan cứng của nhóm nhạc BTS thì không thể quên được ngày này chính là ngày thành lập BTS đúng không nào.

Ngày 13 tháng 6 là cung hoàng đạo gì

Ngày 13/6 thuộc trong khoảng từ 21/5 đến 21/6 đây là ngày thuộc cung Song Tử hay còn được gọi với cái tên tiếng anh là Geminians.

Đặc điểm cung Song tử:

  • Cung Song Tử tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong hành động cũng như trong suy nghĩ. 
  • Đặc biệt nó còn là biểu tượng cho tình anh em vĩnh cửu giống như 2 ngôi sao Castor, Pollux.
  • Nằm trong chòm sao Thủy Tinh – nơi chứa đựng nguồn năng lực “Vô Vàn” do vậy người thuộc cung Song Tử đều rất thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát, được mọi người yêu thích.
  • Tuy nhiên, các Song Tử cũng cần phải lưu ý, tính tự tin và quyết đoán nếu lựa chọn không đúng hướng sẽ làm bản thân mình đi chệch hướng và từ đó khiến họ có cái nhìn lệch lạc. 
  • Ngoài ra, trong một vài trường hợp thì Song Tử thường có tính độc đoán và không có thiện chí hợp tác với ai hết. Kẻ thù lớn nhất của Song Tử là chính bản thân họ. Đừng đặt ra mục tiêu quá cao vời để dẫn tới thất vọng nếu không làm được.
  • Những người sinh ngày 13/6 thuộc cung song tử có một trí nhớ tốt và bộ não xử lý thông tin rất nhanh nhạy, vậy nên, họ có thể làm những công việc như: lập trình, xử lý thông tin.
  • Song Tử có khả năng giao tiếp tốt, khéo léo nên rất thích hợp trở thành người sáng tác truyện tranh, hoặc có thể làm nhà xuất bản.
  • Song Tử được đánh giá là cung hoàng đạo khá đào hoa, trải qua nhiều mối tình thì mới có thể tìm được cho mình một người phù hợp. Nhưng một khi đã tìm được người như ý, Song Tử sẽ chung thủy, hết lòng yêu thương, quan tâm và chăm sóc cho người đó.
13/6 cung nào
13 tháng 6 là cung gì

13/6/2023 có tử vi tốt xấu?

Ngày 13/6/2023 theo dương lịch (tức ngày 26/4/2023 năm âm lịch) là ngày Nhâm Dần, là Là ngày Thiên Lao Hắc Đạo - Là ngày xấu. Ngày 13/6 là ngày gì? là ngày tốt với người tuổi Ngọ, Tuất nhưng lại là ngày xấu với người tuổi Tỵ, Thân, Hợi.

- Giờ hoàng đạo: Tý (23h-1h); Sửu (1h-3h); Thìn (7h-9h); Tỵ (9h-11h); Mùi (13h-15h); Tuất (19h-21h)

- Giờ Hắc Đạo: Dần (3h-5h); Mão (5h-7h); Ngọ (11h-13h); Thân (15h-17h); Dậu (17h-19h); Hợi (21h-23h)

Những việc nên - Không nên làm trong ngày 13/6/2023:

- Nên: Họp mặt, xuất hành, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, chữa bệnh, động thổ, đổ mái, sửa kho, khai trương, ký kết, giao dịch, nạp tài, đào đất, an táng, cải táng.

- Không nên: Cúng tế.

Xuất hành:

- Ngày xuất hành: Là ngày Kim Thổ - Ra đi nhỡ tàu, nhỡ xe, cầu tài không được, trên đường đi mất của, bất lợi.

- Hướng xuất hành: Đi theo hướng Tây để đón Tài thần, hướng Nam để đón Hỷ thần. Không nên xuất hành hướng Tại thiên vì gặp Hạc thần.

Kết luận

30/4 là ngày gì? Viết nên trang sử chói lọi của dân tộc Việt Nam

Trong lịch sử và hiện tại, không có ngày nào là vô nghĩa. Mỗi một ngày đều chứa đựng những sự kiện quan trọng và đáng nhớ. Ngày 13-6 cũng không phải là ngoại lệ. Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa và những sự kiện nổi bật trong ngày 13-6. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn có thêm những góc nhìn mới và thú vị về lịch sử và hiện tại và hiểu hơn về ngày 13-6 là ngày gì

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đồng hành cùng chúng tôi qua bài viết này.
 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận