2/9 là ngày gì? Giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngày Quốc Khánh 2/9

2 9 là ngày gì? Đa phần mọi người đều biết là ngày Quốc Khánh, một trong những ngày Lễ lớn của dân tộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày 2/9. Vì vậy, tiếp nối chuỗi bài ngày lễ, Thành Trung Mobile gửi đến bạn bài viết chi tiết về ngày 2/9 để bạn tham khảo nhé!   

2 9 là ngày gì? Ý nghĩa thời đại của bản Tuyên ngôn độc lập 

Ngày 2 9 là ngày gì?

2 9 là ngày gì? Mượn lời thơ của nhà văn Tố Hữu trong bài "Sáng mồng Hai tháng Chín", để khái quát nên ngày 2/9 như sau:

"Hôm nay sáng mồng Hai tháng Chín

Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình

Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín

Bỗng vang lên tiếng hát ân tình

Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh!!!

Người đứng trên đài lặng phút giây

Trông đàn con đó vẫy hai tay

Cao cao vầng trán ngời đôi mắt

Độc lập bây giờ mới thấy đây.

Ngày 2 tháng 9 được kỷ niệm như một dấu mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Đây là ngày mà Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội vào năm 1945, tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, khởi đầu cho một giai đoạn mới trong cuộc chiến tranh vì độc lập và tự do của dân tộc.

2 9 là ngày gì
Ngày Quốc khánh 2/9

Bản Tuyên ngôn Độc lập không chỉ là sự tuyên bố của một quốc gia mới mà còn phản ánh tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống lại thực thể thực dân thù ác liệt.

Ý nghĩa ngày 2 9

Ngày 2/9/1945 là dấu son chói lọi trong hành trình dựng nước và giữ nước của Việt Nam. Bản Tuyên ngôn Độc lập khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam và cống hiến cho sự giải phóng nhân loại. 

Ngày Quốc khánh mùng 2/9 là dịp để tôn vinh quá trình gian khổ và hào hùng của dân tộc, thúc đẩy lòng yêu nước và xây dựng đất nước. Hiện nay, ta vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng ta kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Xem thêm: 

30/4 là ngày gì? Viết nên trang sử chói lọi của dân tộc Việt Nam

Các hoạt động thường diễn ra chào mừng ngày 2 9

Tổ chức mít tinh, diễu binh, diễu hành

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành có ý nghĩa:

  • Khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc ta.
  • Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ đã hy sinh tất cả vì độc lập, thống nhất của đất nước.

Tổ chức viếng thăm Lăng Bác và tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh

Một hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ 2/9 là viếng Lăng Bác. Điều này thể hiện nhớ ơn, đạo lý tốt đẹp uống nước nhớ nguồn của những người con Việt Nam với Bác Hồ kính yêu.

Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng, đánh dấu một bước tiến mới về đổi mới nhận thức và tư duy lý luận của Đảng. Qua đó, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh để sánh vai với các cường quốc năm châu.

2 9 là ngày gì 3
Mọi người viếng lăng Bác ngày 2/9

Tổ chức ngày hội thể thao

Hoạt động thể thao này không chỉ thúc đẩy rèn luyện thân thể theo tinh thần của Bác Hồ, mà còn góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao trong các tổ chức và đơn vị. Bầu không khí vui tươi, sôi nổi lan tỏa trong ngày lễ 2/9.

Cùng lúc, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để công nhân, viên chức và người lao động hội tụ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cùng gắn bó trong công việc và cuộc sống.

Tổ chức hoạt động văn nghệ

Vào ngày 2/9 cả nước tưng bừng tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ để kỷ niệm ngày Quốc Khánh. Đây là dịp ôn lại ý nghĩa của ngày lễ lớn và tìm kiếm những cá nhân hoặc tập thể có năng khiếu nghệ thuật để vun đắp và bồi dưỡng.

Hoạt động mang các cơ quan, đơn vị khắn khít lại với nhau và thi đua cùng tiến bộ.

2 9 là ngày gì 2
Tổ chức văn nghệ ngày 2/9

Hoạt động nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi

Trong năm nhân ngày nghỉ lễ 2/9, một số người sẽ chọn quây quần bên gia đình với những hoạt động đi du lịch nghỉ dưỡng hoặc đi đến các khu vui chơi, khu ăn uống để cùng người thân, bạn bè mừng ngày lễ Quốc Khánh.

Do tính chất công việc nên sẽ không có nhiều thời gian quan tâm, yêu thương người thân, gia đình và dịp nghỉ lễ 2/9 là cơ hội ngồi lại bên nhau, chia sẻ và nung đúc tình cảm. Lấy lại tinh thần và năng lượng tốt nhất để bắt đầu công việc sau ngày lễ.

Kết luận

Ngày Quốc Khánh 2/9 có ý nghĩa vô cùng to lớn mở ra kỷ nguyên mới của tự do và độc lập. Thành quả đó có được là do sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh và biết bao anh hùng chiến sĩ đã hy sinh và cống hiến công sức cho thành công chung của dân tộc Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ về ngày 2 9 là ngày gì? Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận