20 tháng 10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam

20 tháng 10 là ngày gì ? Nguồn gốc và ý nghĩa của nó như thế nào? Mà hằng năm cứ đến ngày này, đặc biệt là các quý ông thường gửi những món quà đặc biệt, lời chúc nhằm tôn vinh những người phụ nữ.

Đây là một trong những ngày đặc biệt trong năm của chị em phụ nữ Việt Nam nhưng liệu bạn đã biết về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này chưa? Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin vô cùng ý nghĩa về ngày Phụ nữ Việt Nam -  20 tháng 10 nhé!

I. 20 tháng 10 là ngày gì?

1. Nguồn gốc lịch sử ra đời ngày 20 tháng 10

Từ năm 1927, một loạt tổ chức được hình thành như Nông Hội Đỏ, Công Hội Đỏ, tổ học nghề, các nhóm tương tế và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ đã thu hút đông đảo phụ nữ Việt Nam tham gia như:

  • Năm 1927, nhóm 03 chị em ở Phật Tích (Bắc Ninh) gồm Nguyễn Thị Thuỷ, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Lưu đã tham gia vào tổ chức Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, từ đây họ đã tuyên tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ.
  • Nhóm phụ nữ tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh – Huế gồm Lê Trung Lương, Thái Thị Bôi Huỳnh Thuyên và Nguyễn Thị Hồng.
  • Năm 1928, một nhóm phụ nữ đã tiến hành tham gia vào sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt gồm Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thị An. Sau một thời gian tham gia, nhóm phụ nữ đã liên hệ với các chị em phụ nữ khác gồm chị Nhuận, chị Thiu, chị Liên và chị Xân rồi tiến hành thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh.
  • Năm 1930, khi phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh nổ ra, tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã có khoảng 12.946 chị em phụ nữ tham gia phụ nữ giải phóng. Ở miền Nam, ngày 01/5/1930, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trong đó có rất nhiều phụ nữ tham gia.
  • Ngày 03/02/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam). Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ.
  • Bên cạnh đó Đảng còn đặt ra: Phụ nữ Việt Nam phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.
  • Chính vì vậy mà ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập. Và đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.
Ngày 20 tháng 10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của nó
Ngày 20 tháng 10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của nó

 

2. Ý nghĩa ngày 20 tháng 10 là ngày gì

20 tháng 10 là ngày gì? Mặc dù ngày này chỉ diễn ra trên đất nước Việt Nam không có quy mô rộng lớn như ngày 8/3 nhưng đây là một ngày vô cùng ý nghĩa.

Ngày đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động trên đất nước, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ Việt Nam đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Ngày này cũng là ngày khẳng định quyền bình đẳng của phụ nữ, bởi đây là ngày đầu tiên mà người người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia vào các công tác, công việc của chính quyền, tổ chức xã hội và được nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội.

92 năm kể từ ngày thành lập, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí cũng như tầm quan trọng của mình, họ vẫn là những người phụ nữ có sức khoẻ, tri thức, năng động, sáng tạo thể hiện tinh thần yêu nước, lòng nhân hậu vô bờ bến, đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Ngày 20 tháng 10 hằng năm là dịp quan trọng để tổ chức những buổi lễ, họp mặt nhằm vinh danh chị em phụ nữ trên các lĩnh vực. Và đặc biệt đây cũng là dịp để cánh mày râu thể hiện tình cảm, gửi gắm yêu thương… đến những người phụ nữ của mình, những người phụ nữ xung quanh mình bởi họ luôn là “một nửa thế giới”

Ngày 20 tháng 10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam, đó là sự ghi nhận của đất nước với những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Như vậy, chúng ta có thể thấy đây là một trong những ngày đặc biệt trong năm dành cho chị em phụ nữ của chúng ta, cũng đã trả lời được cho câu hỏi 20 ngày 10 là ngày gì rồi.

Bác Hồ chụp hình cùng chị em phụ nữ
Bác Hồ và chị em phụ nữ

II. Những hoạt động ý nghĩa nhân ngày 20 tháng 10

Nếu như nam giới có ngày 19 tháng 11 để tôn vinh thì ngày Phụ nữ Việt Nam là một sự kiện quan trọng đối với phái nữ. Nếu mọi người đã biết 20 tháng 10 là ngày gì mà chưa biết cách bày tỏ như thế nào đến những người phụ nữ xung quanh mình thì hãy tham khảo một số hoạt động ý nghĩa ngày 20 tháng 10 này nhé:

1. Gửi tin nhắn chúc mừng

Gợi ý một số mẫu tin nhắc chúc mừng các chị, các mẹ nhân ngày 20 tháng 10 được sử dụng nhất để bạn tham khảo nhé:

  • Câu 1: Lời chúc 20 tháng 10 dành tặng mẹ

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam - 20 tháng 10, một ngày vô cùng ý nghĩa dành cho mẹ, con gửi đến mẹ lời chúc mạnh khỏe, trẻ mãi không già, luôn là người phụ nữ xinh đẹp nhất trong lòng con. Dù nhiều lúc con hay cãi lời mẹ, nhưng với con, mẹ vẫn luôn là người quan trọng nhất.

  • Câu 2: Lời chúc 20 tháng 10 dành tặng vợ

Ngày 20 tháng 10, xin tặng một nửa của đời anh một món quà bé nhỏ tên là buổi sáng tốt lành, được gói bằng sự chân thành, buộc bằng sự quan tâm và dính keo bằng lời cầu nguyện, để em luôn được an bình và hạnh phúc để chăm lo cho gia đình nhỏ của chúng ta nhé. Yêu em nhiều!

  • Câu 3: Lời chúc 20 tháng 10 dành tặng người yêu

Ngày Phụ nữ Việt Nam - 20 tháng 10 là ngày vô cùng đặc biệt ý nghĩa dành cho cô gái bé bỏng của anh, xin dành tặng em những điều tuyệt vời nhất vào tất cả những ngày còn lại. Chúc em một ngày 20 tháng 10 đầy ắp niềm vui và hạnh phúc.

  • Câu 4: Lời chúc 20 tháng 10 dành tặng bạn bè

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam - 20 tháng 10, chúc một nửa thế giới luôn thành công trong cuộc sống! Chúc bạn luôn duyên dáng và xinh đẹp trong mắt một nửa thế giới còn lại.

2. Gửi thiệp chúc mừng

Sau đây, là một số thiệp để dành cho những câu chúc chị em phụ nữ nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam - 20 tháng 10 được tổng hợp. Mỗi một tấm thiệp gửi đi mang theo tấm chân tình của người người gửi và rất được người nhận trân trọng.

Thậm chí vào những ngày của tháng 10 xuất hiện trào lưu thay đổi hình nền máy tính hoặc hình nền điện thoại hòa cùng không khí vui tươi ngày 20 tháng 10. 

Các mẫu thiệp chúc mừng 20 tháng 10
lllllpppppppp Mẫu thiệp chúc mừng ngày 20 tháng 10
Thiệp chúc mừng 20 tháng 10
Mẫu thiệp chúc mừng ngày 20 tháng 10
Thiệp ý nghĩa
Mẫu thiệp chúc mừng ngày 20 tháng10
Thiệp cho ngày 20 tháng 10
Mẫu thiệp chúc mừng ngày 20 tháng 10
Thiêp tặng chị em phụ nữ
Mẫu thiệp chúc mừng ngày 20 tháng 10

3. Liên hoan, họp mặt, ôn lại ý nghĩa ngày 20 tháng 10

Không chỉ là dịp để các cánh mày râu thể hiện tình cảm, tình yêu thương với những người phụ nữ của mình, mà ngày 20 tháng 10 còn là ngày mà cả đất nước tôn vinh phái đẹp, với rất nhiều hoạt động hưởng ứng tại các đoàn thể, các tổ chức.

Ngày 20 tháng 10 cũng là dịp để chúng ta có dịp tổ chức liên hoan, họp mặt, meeting ôn lại ý nghĩa hoặc tổ chức trao thưởng, trao những món quà đến các chị em phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

III. Tầm quan trọng của phái nữ trong thời kỳ hội nhập toàn cầu, không còn chỉ là "bà nội trợ"

Trong thời kỳ hội nhập toàn cầu và phát triển của đất nước, con người phụ nữ Việt Nam tiếp tục phấn đấu, vươn lên, không chỉ còn là “bà nội trợ” của gia đình. Nhiều phụ nữ đã tích cực tham gia vào các hoạt động của đất nước, xã hội, tạo sức ảnh hưởng của mình trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

  • Các lĩnh vực hoạt động: Tham gia vào bộ máy lý nhà nước, lực lượng vũ trang, tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, tham gia hoạt động đối ngoại… ngày càng có nhiều người trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động.
  • Gương mặt tiêu biểu: có bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Nguyên Chủ tịch Quốc hội, bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế hay Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh - Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang.
  • Bên cạnh đó cũng có rất nhiều nữ doanh nhân nổi tiếng đóng góp không nhỏ vào nền phát triển của kinh tế đất nước như: Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch & CEO, Vinamilk; Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh; bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT BRG group – Intimex – SeAbank; bà Đinh Thị Hoa - Chủ tịch HĐQT công ty Thiên Ngân…

Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, người phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của đất nước, xã hội. Khi nền kinh tế của chúng ta càng phát triển sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ trên thị trường lao động.

Ngày nay, vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam không ngừng được nâng cao. Để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ sự ảnh hưởng của phụ nữ tới xã hội thì Đảng và nhà nước ta đã đưa ra những hình thức khen thưởng cho phụ nữ như “Giỏi việc nước đảm việc nhà” qua đó khuyến thích và động viên các chị em.

Thông qua những ngày lễ đặc biệt như ngày 20 tháng 10, nhiều hoạt động và chiến dịch được tổ chức nhằm tôn vinh và tri ân đến các chị em phụ nữ như một cách khẳng định vị trí của người phụ nữ ngày càng được công nhận.

Như vậy, tầm quan trọng của phái nữ trong thời kỳ hội nhập toàn cầu đã được nâng lên rất nhiều và dần thoát khỏi cái mác là "bà nội trợ" của gia đình.

Kết Luận

Ngày nay, Phụ nữ ngoài đảm đang công việc của một người mẹ, người vợ thì họ còn hoạt động trong đời sống xã hội và luôn đảm bảo hài hòa giữa gia đình và việc công sở. Một trong những số đó có những chị chẳng thua kém các Anh.

Phụ nữ xứng đáng có ngày lễ để vinh danh và dành lời chúc tốt đẹp cho những đóng góp không mệt mỏi của phái nữ trong suốt thời kỳ chiến tranh đến đất nước hội nhập và phát triển. Do đó, ngày Phụ nữ Việt Nam có một ý nghĩa vô cùng to lớn không chỉ riêng các chị mà còn là sự quan tâm của toàn xã hội.

Hy vọng qua bài viết trên, với những thông tin hữu ích mà Thành Trung Mobile chia sẻ sẽ giúp mọi người hiểu 20 tháng 10 là ngày gì ? và nhận thức rõ ý nghĩa sâu sắc của ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10. Cánh mày râu hãy luôn nhớ đến ngày đặc biệt này nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận