20 tháng 7 là ngày gì? Tìm hiểu Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân

20 tháng 7 là ngày gì? Đây là một ngày đặc biệt của lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng, lực lượng Công an nhân dân nói chung. Ngày mà các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát nhân dân, mưu trí dũng cảm đã và đang phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc được vinh danh và tri ân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngày đặc biệt này nhé.

1. 20 tháng 7 là ngày gì? Ngày gắn liền Cảnh sát nhân dân

1.1. Nguồn gốc ra đời

Ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc Lệnh số 34 công bố các Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan của Cảnh sát nhân dân.

Đây là mốc son lịch sử của lực lượng Cảnh sát nhân dân và cũng từ đó, ngày 20 tháng 7 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của toàn lực lượng Cảnh sát nhân dân. Như vậy, nguồn gốc ra đời của ngày 20 tháng 7 là từ đây.

Quân đội và cảnh sát là lực lượng không thể thiếu trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Vinh dự thay Quân đội có ngày truyền thống ngày 22 tháng 12 và Cảnh sát nhân dân ngày 20 tháng 7. Cùng tìm hiểu ý về ý nghĩa của ngày 20 tháng 7 dưới đây nhé!

Lực lượng Cảnh sát nhân dân
Lực lượng Cảnh sát nhân dân

 

1.2. Ý nghĩa ngày 20 tháng 7

20 tháng 7 ngày truyền thống lịch sử Cảnh sát nhân dân, mỗi ngành nghề đều có những ngày kỷ niệm khác nhau của riêng mình. Cảnh sát nhân dân cũng vậy, ngày này được chọn ra để tri ân những chiến sĩ Cảnh sát nhân dân đã ngày đêm góp sức bảo vệ sự bảo mật an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngày này còn là khoảnh khắc để ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của những tập thể, cá nhân trong lực lượng Cảnh sát nhân dân đã góp sức cho đất nước sau những năm dài chiến đấu, cống hiến và trưởng thành.

Sự ghi nhận này như một nguồn động lực vô hình dung thôi thúc những chiến sĩ Cảnh sát nhân dân luôn phải rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành hơn nữa để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ khó khăn hơn, xứng danh với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân phó thác.

2. Các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân

2.1. Viếng Nghĩa trang liệt sĩ

Lực lượng cảnh sát nhân dân đã góp phần không nhỏ vào thành quả chung của phong trào giải phóng dân tộc ta, thành quả đó khẳng định qua bản Tuyên Ngôn độc lập ngày 2/9/1945 hay viết nên trang hùng ca của ngày 30/4/1975 oai hùng.

Viếng nghĩa trang liệt sĩ là một trong những hoạt động được tổ chức trong ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân, là một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc thân mình hy sinh để bảo vệ đất nước hoà bình như ngày hôm nay.

Hoạt động viếng Nghĩa trang liệt sĩ luôn được các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng, Công an nhân dân nói chung đặc biệt quan tâm mỗi khi đến ngày truyền thống của lực lượng.

2.2. Tổ chức lễ kỷ niệm

Trong ngày này, thường được tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống hào hùng vẻ vang của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Bên cạnh đó, các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát nhân dân còn nhận được những phần thưởng cao quý từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Những phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận xứng đáng với những cống hiến, đóng góp to lớn của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc

2.3. Bữa cơm thân mật

Cũng nhân dịp ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân là dịp để các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng gặp mặt nhau, cùng tổ chức những bữa cơm thân mật, nhằm làm thêm khăng khít tình đồng đội đồng chí. Bữa cơm thân mật để các chiến sĩ cùng thay lời cảm ơn nhau, cùng giúp đỡ nhau trong lúc thực hiện nhiệm vụ.

3. Mối quan hệ của Cảnh sát nhân dân và quần chúng

Mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân với lực lượng Cảnh sát nhân dân có mối quan hệ rất khăng khít, góp phần tạo nên thắng lợi lớn. Lực lượng Cảnh sát nhân dân từ nhân dân mà ra đã luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, nhận thức đầy đủ về vai trò và sứ mệnh của quần chúng nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn luôn vận động, thuyết phục, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia vào các mặt công tác chiến đấu của lực lượng và ngày càng tự giác, hiệu quả.

Trong những năm qua, lực lượng cảnh sát nhân dân đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những kết quả, thành tích vẻ vang đó không thể kể đến việc vận động, thuyết phục, hướng dẫn để khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, khả năng tiềm tàng của quần chúng nhân dân.

Càng làm cho quần chúng nhân dân tin tưởng, hăng hái, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, cống hiến, hy sinh cùng với lực lượng Cảnh sát nhân dân, giúp lực lượng Cảnh sát nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, chiến đấu và truy bắt được rất nhiều tội phạm đặc biệt là những loại tội phạm vô cùng nguy hiểm.

Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: 

Công an có bao nhiêu người, dù có vài ba vạn, hay năm nghìn, bảy vạn đi nữa, thì lực lượng ấy cũng còn ít lắm. Bên cạnh là lực lượng nhân dân, năm vạn người thì chỉ có 5 vạn cặp mắt, 5 vạn đôi bàn tay, phải làm sao cho có hàng triệu cặp mắt, hàng triệu đôi bàn tay mới được.

Muốn như vậy thì phải dựa vào nhân dân, không được xa rời dân, nếu không sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì ta thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn, dân ta rất tốt.

Thầm nhuần lời dạy của Bác, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn quan tâm đến việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, tất cả vì mục tiêu phục vụ cho bình yên cuộc sống của nhân dân. Cho nên, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, những năm trước đây, hôm nay và mãi mãi về sau, đều có vai trò to lớn của quần chúng nhân dân.

Như vậy mối quan hệ giữa lực lượng Cảnh sát nhân dân với quần chúng nhân dân rất khăn khít, cùng giúp đỡ nhau thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo vệ sự yên bình cho cuộc sống của nhân dân.

Cảnh sát nhân dân giúp dân thu hoạch lúa
Chiến sĩ Cảnh sát nhân dân giúp dân thu hoạch lúa

4. Các sự kiện khác về ngày 20 tháng 7

4.1. 20 tháng 7 là ngày gì? sự kiện trong nước

  • Ngày 20/7/1883: Vua Dục Đức lên ngôi kế vị Tự Đức, sau khi lên ngôi kế vị được 03 ngày thì Vua Dục Đức bị Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết phế đi.
  • Ngày 20/7/1885: Ngày này đánh dấu sự ra đời của ngành Đường sắt Việt Nam khi Tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho chính thức hoạt động, tạo bước chuyển mới trong giao thương, vận tải.
  • Ngày 20/7/1962: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc Lệnh số 34 công bố các Pháp lệnh về lực lượng Cảnh sát Nhân dân Việt Nam.
  • Ngày 20/7/1977: Ngày ngày, Việt Nam chính thức trở thành viên thứ 149 của Liên Hợp Quốc.

4.2. Sự kiện Thế giới

  • Ngày 20/7/1944: Đại tá Lục quân Đức Quốc xã Claus von Stauffenberg đã mang theo một cặp hồ sơ chứa chất nổ nhằm mưu sát Adolf Hitler, tuy nhiên sự việc bất thành.
  • Ngày 20/7/1954: Tại Genève - Thuỵ Sĩ, Hiệp định Genève về Đông Dương chính thức được ký kết với nhiều văn kiện.
  • Ngày 20/7/1969: Hai phi hành gia là Neil Armstrong và Buzz Aldrin trở thành những người đầu tiên đi trên Mặt Trăng. Đây là một trong những thành công rực rỡ của Chương trình Apollo khi tàu Apollo 11 đáp thành công xuống Mặt Trăng.
  • Ngày 20/7/1989: Lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi đã bị chính quyền quân sự Myanmar tiến hành quản thúc tại gia
  • Ngày 20/7/1994: Ông Alexander Lukashenko nhậm chức Tổng thống đầu tiên của Belarus sau một cuộc bầu cử dân chủ, từ đó ông liên tục đảm nhiệm chức vụ này cho đến nay.
  • Ngày 20/7/1999: Một cuộc đàn áp Pháp Luân Công quy mô lớn được tiến hành tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, từ đó đến nay Pháp Luân Công bị cấm hoạt động.
  • Ngày 20/7/2015: Sự kiện lớn của Hoa Kỳ, khi Cuba và Hoa Kỳ tái lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, kết thúc khoảng thời gian 54 năm thù địch giữa hai bên, khoảng thời gian Cuba bị Hoa Kỳ cấm vận lâu nhất.

5. 20 tháng 7 thuộc cung gì?

Theo lý thuyết thiên văn học, những ai sinh vào ngày từ 22/6 - 22/7 thuộc cung hoàng đạo Cự Giải, như vậy ngày 20 tháng 7 thuộc cung Cự Giải.

Cự Giải - Cancer hay còn gọi là Bắc Giải là cung chiêm tinh thứ tư trong Hoàng Đạo, nằm giữa độ thứ 90 và 120 của kinh độ thiên thể. Cự Giải mang hình ảnh con cua, nó là một trong 4 cung Thống lĩnh và là một trong 3 cung thuộc nguyên tố nước.

Chòm sao Cự Giải, tên Latinh là Cancer, biểu tượng là một chòm sao nhỏ và khá đặc sắc trong số các chòm sao hoàng đạo. Nó nằm cạnh chòm sao Song Tử về phía tây, kề với chòm sao Sư Tử ở phía đông, liền với chòm Thiên Miêu phía bắc, giáp với Tiểu Khuyển và Trường Xà ở phía nam.

Cung cự giải 20/7
20/7 thuộc cung Cự Giải

Qua tìm hiểu bài viết trên chúng ta đã biết 20 tháng 7 là ngày gì rồi phải không nào? Đây là một ngày vô cùng ý nghĩa với lực lượng Cảnh sát nhân dân. 

Hy vọng bài viết mà Thành Trung Mobile dã cung cấp cho bạn thêm thông tin hữu ít về ngày 20 tháng 7 là ngày gì? Hãy chung tay cùng chúc các chiến sĩ Cảnh sát nhân dân luôn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận