22 tháng 10 là ngày gì? Điểm lại những sự kiện nổi bật trong ngày này

 22 tháng 10 là ngày gì? Thuộc cung hoàng đạo gì? Hay ngày 22 tháng 10 có những sự kiện nổi bật gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết này để khám phá ngay những sự kiện quan trọng trong ngày này bạn nhé!

22 tháng 10 là ngày gì?

22 tháng 10 là ngày gì?
22/10 là ngày gì?

22 tháng 10 là ngày gì? Ngày 22 tháng 10 là ngày thứ 295 trong lịch Gregory (hay còn gọi là Dương lịch) và là ngày thứ 296 trong năm nhuận. Tính đến ngày 22/10/2022 sẽ còn sót lại 72 ngày.

Vậy 22 tháng 10 ngày nay và quá khứ đã xảy ra những sự kiện đặc biệt gì? Mời bạn khám phá ngay bên dưới đây.

Một số sự kiện trong ngày 22 tháng 10

22 tháng 10 là ngày gì? Sự kiện trong nước

22/10/1117: ngày mất của Nguyên phi Ỷ Lan 

Bà tên thật là Lê Thị Yến, ở làng Thổ Lỗi, nay thuộc xã Dương Xá - Gia Lâm - Hà Nội. Là một người rất chịu khó học hỏi, bà được triều thần khâm phục về sự hiểu biết uyên thâm trên mọi lĩnh vực và có tài cai trị đất nước.

Năm 1069, vua Lý Thánh Tông cầm quân đi đánh giặc Chiêm Thành, bà Ỷ Lan được trao quyền nhiếp chính. Năm 1072, vua Lý Thánh Tông đột ngột băng hà, Ỷ Lan trở thành Hoàng thái hậu nhiếp chính vì lúc đó Lý Nhân Tông mới 7 tuổi.

Năm 1077, nhà Tống đưa quân sang xâm lược nước ta. Thái hậu Ỷ Lan đã cùng với Thái uý Lý Thường Kiệt và thái sư Lý Đạo Thành điều khiển triều đình, huy động sức người, sức của cho cuộc kháng chiến, chỉ trong vòng mấy tháng, quân giặc Tống đã phải rút chạy về nước.

Sau khi Thái hậu Ỷ Lan qua đời, nhân dân ta vô cùng thương tiếc, lập đền thờ ở nhiều nơi.

22/10/1879: ngày mất ông Nguyễn Mậu Kiến. 

Ông đỗ tiến sĩ và làm quan đến chức Trung nghị đại phu. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, ông đứng về phía chủ chương chiến đấu chống lại quân Pháp để bảo vệ đất nước, dâng sớ lên vua kể tội bọn quan lại đầu hàng giặc.
Vì thế, ông bị cách chức. Sau năm 1874 Nguyễn Mậu Kiến mộ nghĩa binh, chuẩn bị khởi nghĩa ở Hưng Hoá, nhưng giữa chừng bị bệnh, mất ngày 22-10-1879.

22/10/1954, sau 3 tháng chuẩn bị khẩn trương, công trường khôi phục đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn làm lễ khởi công. Anh chị em dân công thuộc nhiều thành phần dân tộc khác nhau ở các tỉnh miền xuôi, miền núi và thanh niên các thành phố mới giải phóng đã tình nguyện làm việc ở công trường này, tham gia hàn gắn vết thương chiến tranh.

22/10/1983: Giáo sư Cao Xuân Huy qua đời. Ông là người Nghệ An và mất tại thành phố Hồ Chí Minh.Tác phẩm "Tư tưởng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu" của ông được bạn đọc trong nước và ngoài nước đánh giá cao.

22/10/1990, Hội nghị Ngoại trưởng các nước Cộng đồng châu Âu (EC) quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Việt Nam.

22/10/1963, trong cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về vấn đề quan hệ quốc tế của Đảng, Bác đề nghị: “Chủ trương của Đảng ta là đoàn kết và làm cầu nối trong việc đoàn kết quốc tế”.

Sự kiện trên Thế giới

22-10-1990, Hội nghị Ngoại trưởng các nước cộng đồng châu Âu (EC) quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Việt Nam.

22-10-1887: Ngày sinh Giôn Rít tại thành phố Poots Lan (Hoa Kỳ).

Ông là nhà văn, nhà báo, chiến sĩ cộng sản Mỹ.

Mùa hè năm 1917, ông sang nước Nga, được chứng kiến đầy đủ những diễn biến của Cách mạng tháng Mười. Trở về nước Mỹ, ông viết cuốn "Mười ngày rung chuyển thế giới" nhằm nói cho nhân dân Mỹ hiểu sự thật về nước Nga và cuộc cách mạng vô sản vĩ đại. Tác phẩm ra mắt bạn đọc năm 1919 và sau đó được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Cũng năm 1919, Giôn Rít lại san Mátxcơva để làm việc ở quốc tế Cộng sản nhằm tiến tới sự thống nhất của hai đảng Cộng sản ở Mỹ. Ít lâu sau ông bí mật trở về Niu oóc, nhưng bị lộ phải quay trở lại nước Nga Xô - Viết và đã qua đời tại đây năm 1920.

Sinh ngày 22 tháng 10 thuộc cung gì?

22/10 thuộc cung Thiên Bình
Cung Thiên Bình (Libra)

Theo tử vi khoa học, ngày chào đời của mỗi người đều được các cung sao chiếu mệnh khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh, công danh sự nghiệp, tính cách của người đó. Vậy ngày 22 tháng 10 thuộc cung gì?

Những người sinh ngày 22 tháng 10 thuộc Cung Thiên Bình (Libra), khái quát chung như sau:

  • Sao chủ quản: Kim tinh, Thiên vương tinh.
  • Con số may mắn: Số 7.
  • Ưu điểm: lôi cuốn, kích thích và hấp dẫn người khác, kích thích.
  • Nhược điểm: dễ rơi vào trạng thái không có cảm giác, không cân bằng.
  • Những người thuộc cung Thiên Bình sẽ có những đặc điểm về tính cách
 

Tính cách

  • Những người thuộc cung Thiên Bình thường được biết tới là những người luôn kiếm tìm sự thăng bằng và chính xác về mọi mặt. 
  • Thiên Bình luôn cân nhắc, phân tích vấn đề kỹ lưỡng dưới mọi góc độ để mang ra các phương án giải quyết thích hợp nhất và đúng đắn nhất.
  • Họ là người có lối sống phóng khoáng, thân thiện thích được giao du, kết bạn và giúp đỡ mọi người. 

Sự nghiệp

  • Những người thuộc cung Thiên Bình còn rất khôn ngoan trong ăn nói. Bằng cái duyên của mình, họ cũng có thể trò chuyện cả ngày với bạn nhưng vẫn luôn đem cho bạn cảm giác thích thú, tươi vui mà không hề nhàm chán.
  • Những người này có thể có được những công việc quan trong khi ở tuổi trưởng thành, đã đủ độ chín chắn.

Tình duyên

  • Người sinh ngày 22 tháng 10 thuộc cung gì có thể hy sinh tất cả vì tình yêu mà tình yêu.
  • Thiên Bình thích giao tiếp và gặp gỡ những mối quan hệ mới. Những người thuộc cung này có cách biểu đạt tình cảm rất âm thầm, đôi lúc khó hiểu.
  • Họ sẽ không phô trương xúc cảm của mình ra bên ngoài, chỉ khi đã suy nghĩ cẩn thận, họ sẽ thể hiện tình cảm qua những cử chỉ, động thái ân cần, dịu dàng. 

Tử vi của ngày 22/10/2022

Tử vi ngày 22/10/2022
Tử vi ngày 22/10 năm 2022

Sau khi bạn đã hiểu rõ được 22 tháng 10 có sự kiện gì, thuộc cung nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tử vi của ngày này trong năm 2022 bạn nhé!

Giờ hoàng đạo

Giờ hoàng đạo nghĩa là giờ lành, khả năng làm được nhiều việc trọng đại như: ăn cưới, đón cô dâu, nhập học, làm tang lễ, an táng, thành hôn, giao dịch, buôn bán,… Các giờ hoàng đạo trong ngày là:

  • Tý (23h-01h) Dần (03h-05h) Mão (05h-07h)
  • Ngọ (11h-13h) Mùi (13h-15h) Dậu (17h-19h)

Giờ hắc đạo

Giờ hắc đạo nghĩa là lúc mà sao xấu chiếu mệnh dân gian. vì thế, nên kiêng kỵ những công việc trọng đại như: cưới hỏi, xây nhà, buôn bán, giao dịch… Các giờ hắc đạo trong ngày là:

  • Sửu (01h-03h) Thìn (07h-09h) Tỵ (09h-11h)
  • Thân (15h-17h) Tuất (19h-21h) Hợi (21h-23h)

Hướng xuất hành

  • Nên: Xuất hành hướng Đông Nam gặp Hỷ Thần, hướng Tây Bắc gặp Tài Thần.
  • Tránh: Đi hướng Lên Trời gặp Hạc Thần (xấu).

Trên đây là những sự kiện nổi bật cũng như cung hoàng đạo, tử vi ngày 22 tháng 10. Thành Trung Mobile chúc bạn luôn gặp nhiều thuận lợi may mắn trong công việc sắp tới! 

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về 22 tháng 10 là ngày gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận