23 tháng 5 là ngày gì? Ngày hội toàn dân đi bầu cử và những sự kiện quan trọng

Ngày 23 tháng 5 là ngày gì? Đây là một ngày đặc biệt đối với toàn thể nhân dân Việt Nam. Ngày này hằng năm được chọn là ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, hay còn được gọi là ngày hội toàn dân đi bầu cử. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngày đặc biệt này của đất nước nhé.

1. Ngày đặc biệt 23 tháng 5 - Ngày Bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

1.1. 23 tháng 5 là ngày gì? Vì sao chọn là ngày hội toàn dân đi bầu cử

Ngày 23 tháng 5 là ngày gì? - Ngày 17/11/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 133/2020/QH14 về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong Nghị quyết đã chọn ngày 23/5/2021, nhằm ngày Chủ nhật tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên phạm vi cả nước.

Ngày hội toàn dân đi bầu cử, đây là ngày hội lớn của toàn dân. Nhân dân trực tiếp lựa chọn và bầu ra những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và cơ quan nhà nước địa phương.

Ở Quốc hội khóa XV, nhân dân bầu ra đại biểu đại diện cho nhân dân trong Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất; ở Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhân dân bầu ra các đại biểu đại diện cho nhân dân địa phương tại Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Mọi đại biểu được bầu chọn là đều do ý nguyện của nhân dân, thông qua cuộc bầu cử sẽ góp phần tạo sự đồng bộ trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng trong các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Như vậy, ngày này còn được gọi là ngày hội toàn dân đi bầu cử.

Ngày toàn dân bầu cử
Ngày hội toàn dân đi bầu cử 

 

1.2. Đối tượng bầu cử

Đối tượng bầu cử được quy định trong Luật bầu cử. Theo quy định của luật thì công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên sẽ được phát phiếu bầu cử và được phép bầu cử.

Đối với quyền ứng cử, theo quy định công dân Việt Nam từ 21 tuổi trở lên sẽ có quyền ứng cử làm đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp.

1.3. Cách bầu cử

  • Trước ngày 23/5, Cử tri sẽ được phát mỗi người một thẻ cử tri, thẻ dùng để xuất trình khi đi bỏ phiếu.
  • Ngày 23/5, cử tri đến điểm bỏ phiếu tại khu vực mình đăng ký thường trú, tạm trú, xuất trình thẻ cử tri để nhận biếu bầu cử. Lúc này, Cử tri được nhận 1 phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và 3 phiếu bầu cử đại biểu HĐND các cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
  • Thực hiện công tác bỏ phiếu, lựa chọn ứng cử viên cho các vị trí trong danh sách bầu cử đã được niêm yết. Trong đó, bầu cử ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh/thành, đại biểu HĐND quận/huyện, đại biểu HĐND xã/phường (lựa chọn 3/5 ứng viên ứng cử bằng cách gạch đè lên họ tên của 2 ứng viên không tín nhiệm).
  • Sau khi gạch các lá phiếu, cử tri tiến hành bỏ phiếu vào hòm phiếu theo quy tắc bí mật, dân chủ. Sau đó, tổ bầu cử sẽ tiến hành đóng dấu “đã bỏ phiếu” lên thẻ cử tri. Như vậy là cử tri đã thực hiện xong quyền bầu cử của mình và phiếu bầu cử được tính là hợp lệ.
  • Cử tri không được phép nhờ người khác bầu cử thay, đây là vi phạm quy định về bầu cử. Nếu không tham gia bầu cử sẽ không bị xử phạt, tuy nhiên, đây là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân, vì thế, mỗi người cần có ý thức thực hiện bầu cử theo đúng quy định của nhà nước.
  • Mỗi lá phiếu của cử tri sẽ góp phần lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
Quy trình bỏ phiếu bầu cử
Quy trình bỏ phiếu

1.4. Ý nghĩa quan trọng của ngày bầu cử

Ngày hội toàn dân đi bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống xã hội của đất nước và của mỗi địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ngày bầu cử, thể hiện quyền của nhân dân khi chính họ tín nhiệm và bầu ra những con người đại diện mình lãnh đạo đất nước. Thể hiện tính nhân dân sâu sắc của Nhà nước ta thông qua mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhân dân với Nhà nước mà việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trực tiếp biểu hiện.

Khi cử tri nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn đại biểu và tham gia bầu cử vì tương lai của chính mình. Đây là ngày quan trọng, làm tiền đề để đất nước thu được thêm nhiều thành tựu, đưa kinh tế đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao.

2. Ngày 23 tháng 5 là ngày gì? Một số sự kiện nổi bật ngày 23 tháng 5

2.1. Sự kiện trong nước

Về sự kiện trong nước diễn ra ngày 23 tháng 5

  • Ngày 23/5/1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và các tổ chức tôn giáo, cơ quan đoàn thể, đồng bào cả nước cùng bè bạn nước ngoài đã chúc mừng nhân ngày sinh của mình.
  • Ngày 23/5/1950: Hội Hữu nghị Việt - Xô được thành lập tại căn cứ địa Việt Bắc.
  • Ngày 23/5 đến 27/6/1952: Ủy ban Liên Việt toàn quốc tổ chức Hội nghị lần thứ ba họp tại Việt Bắc.
  • Ngày 23/5/1977: Quan hệ ngoại giao Việt Nam và Tây Ban Nha chính thức thiết lập. Nâng mối quan hệ song phương giữa hai đất nước lên tầm cao mới.
  • Từ ngày 23/5 đến 25/552006: Ông Kofi Annan - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đức Lương đón và hội kiến Ngài Tổng Thư ký Kofi Annan và coi chuyến thăm lần này là sự quan tâm đặc biệt của Ngài Tổng Thư ký với đất nước và nhân dân Việt Nam.
  • Ngày 23/5/2014: Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 761/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020".

Về sự kiện liên quan nhân vật:

  • Ngày 23/5/1935: Là ngày mất của anh hùng Nơ Trang Lơng - một thủ lĩnh nghĩa quân chống Pháp ở Tây Nguyên. Ông được xem là ngọn cờ tiêu biểu nhất trong phong trào chống thực dân Pháp trên mảnh đất Tây Nguyên.
  • Ngày 23/5/2004: Là ngày mất của đồng chí Thượng tướng Lê Minh Hương - Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đại biểu Quốc hội khóa IX và X.

2.2. Sự kiện Quốc tế

  • Ngày 23/5/619: Khởi đầu nước Trịnh trong thời kỳ chuyển giao Tùy - Đường. Vương Thế Sung đã tuyên bố rằng Hoàng Thái Chủ hạ lệnh thiện vị cho mình, kết thúc triều Tùy.
  • Ngày 23/5/1915: Ý rút khỏi phe Liên minh và tham gia phe Hiệp ước sau khi tuyên bố chiến tranh với Đế quốc Áo - Hung trong chiến tranh thế giới thứ nhất.
  • Ngày 23/5/1984: Tại Abbey Stead, Lancashire, nước Anh đã xảy ra một vụ nổ khí mêtan làm phá hủy tòa nhà của nhà máy nước khiến 8 người thiệt mạng tại chỗ và nhiều người bị thương nặng.
  • Ngày 23/5/1995: Đánh dấu mốc với của thời đại công nghệ thông tin, phát hành phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ lập trình Java.
  • Ngày 23/5/2008: Tòa án Công lý Quốc tế quyết định trao chủ quyền Middle Rocks cho Malaysia và Pedra Branca cho Singapore, nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài 29 năm giữa hai quốc gia này.

3. Gọi tên cung hoàng đạo ngày 23 tháng 5

Trong các cung Hoàng đạo, những người sinh vào khoảng thời gian từ 21 tháng 5 đến 21 tháng 6 thuộc cung Song Tử. Như vậy, ngày 23/5 thuộc vào cung Song Tử.

Song Tử - Gemini hay Song Sinh, Song Nam là cung chiêm tinh thứ ba trong Hoàng Đạo, kéo dài Hoàng Đạo giữa độ thứ 60 và 90 của kinh độ thiên thể. Đây là một trong 4 cung biến đổi và là một trong 3 cung thuộc nguyên tố Khí.

Thông thường, Mặt Trời đi qua vùng hoàng đạo này giữa ngày 21 tháng 5 đến ngày 21 tháng 6 hàng năm. Những người sinh ra trong những ngày này, khi Mặt Trời đang ở trong cung này, được gọi là Geminids (Những người sinh cung Song Tử).

Cung Song Tử
Ngày 23/5 thuộc cung Song tử

Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã biết về ngày 23 tháng 5, đó là vô cùng trọng đại của đất nước cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam - Ngày hội toàn dân đi bầu cử. Thành Trung Mobile hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ít về ngày 23 tháng 5 là ngày gì ? Chúc bạn đi bầu cử và lựa chọn được những người tài cho đất nước.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận