25 tháng 5 là ngày gì? Ngày truyền thống của Nhà máy Z151 và sự kiện liên quan

25 tháng 5 là ngày gì ? Hoà chung với các sự kiện ngày lễ của tháng 5 thì 25 tháng 5 là một ngày gắn nhiều sự kiện thú vị. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về ngày đặc biệt này nhé!

25 tháng 5 là ngày gì? Gắn liền ngày lễ đặc biệt nào ở nước ta

Tháng 5 có khá nhiều sự kiện đặc biệt, ngoài những ngày lễ lớn ở nước ta như Quốc tế lao động 1/5, ngày sinh của Bác Hồ 19/5, ngày của Mẹ, ngày Quốc tế gia đình 15/5 thì có một ngày dành cho lĩnh vực sản xuất của khối Quân đội. Cụ thể, đó là sự kiện gì? mời bạn đọc tiếp bên dưới đây.

25 tháng 5 là ngày gì? Ngày truyền thống của Nhà máy Z151 thuộc Tổng cục Kỹ thuật

Ngày 25 tháng 5 hàng năm là ngày kỷ niệm Nhà máy Z151 thuộc Tổng cục Kỹ thuật được thành lập. Đọc tới đây, ắt hẳn sẽ có một số bạn thắc mắc rằng: "Nhà máy Z151 là gì? Tại sao lại cần ngày đặc biệt để làm kỷ niệm?" Mời bạn đọc cùng khám phá hoàn cảnh ra đời đặc biệt của ngày này ngay sau đây nhé!

Hoàn cảnh ra đời

Ngày 25/5/1950, khi đất nước còn "oằn mình" trong khói lửa chiến tranh, để cung cấp đầy đủ quân tư trang, sửa chữa các phương tiện vận tải, vũ khí nhằm trang bị tốt nhất cho quân đội trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Xưởng Tiền Phong (nay là Nhà máy Z151) được thành lập tại chân đèo Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Nhà máy Z151 có một bề dày lịch sử khiến cho bất kỳ ai cũng phải "trầm trồ" khi nghe đến. Vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, mặc dù mới thành lập trong thời gian đầu, các công nhân nhà máy đã kịp thời tiếp thu, nắm bắt nhanh chóng công nghệ để sửa chữa các loại phương tiện, phục vụ nơi chiến trường.

Vào thời kháng chiến chống Mỹ, nhà máy đã phải sơ tán nhiều lần vì địch ném bom ác liệt, không ít các công nhân, cán bộ phải hy sinh anh dũng, Tuy khốc liệt là thế nhưng nhà máy vẫn luôn đảm bảo phục vụ tốt, làm hậu phương vững chắc cho bộ đội nơi tiền tuyến.

Những thành tựu mà nhà máy đã đạt được trong thời chiến đó là: đại tu sửa hơn 10.000 xe ô tô vận tải quân sự, tự sản xuất và khôi phục hàng nghìn tấn phụ tùng, sửa chữa 5.980 trạm nguồn điện, hàng trăm xe bọc thép, máy phát điện, sản xuất ra hàng nghìn cuộn dây điện từ,....

Ý nghĩa ngày lễ

Ngày 25 tháng 5 là dịp để mọi người cùng ôn lại sự kiện Nhà máy Z151 được ra đời, đã nhiều năm trôi qua, cho dù trong thời chiến hay thời bình, lực lượng cán bộ, công nhân ở đây luôn tự cường, chủ động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện khó khăn nhất. 

Bên cạnh đó, trải qua hơn 70 năm, nhà máy ngày càng phát triển và lớn mạnh, được Nhà nước và Chính phủ ban tặng nhiều giải thưởng cao quý như 27 huân chương các loại (13 huân chương chiến công, 1 huân chương quân công,...), 10 cờ luân lưu thi đua Chính phủ,...

25 tháng 5 là ngày gì? Ngày truyền thống của Nhà máy Z151 thuộc Tổng cục Kỹ thuật
25 tháng 5 là ngày gì? Ngày truyền thống của Nhà máy Z151 thuộc Tổng cục Kỹ thuật

 

Một số sự kiện nổi bật khác ngày 25 tháng 5

Trong nước

Trong nước có các sự kiện điển hình như:

  • Ngày 25/5/1938: Tại trụ sở Hội thể dục thể thao Hà Nội, đã có một buổi mít tinh lớn được diễn ra, đồng chí Phan Thanh - một nhà giáo trẻ tài ba nói về nạn thất học cũng như những mục tiêu, tôn chỉ của Hội đã đề ra. 
  • Ngày 25/5/1954: Đợt 1 cải cách ruộng đất được diễn ra bởi Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ ở 47 xã thuộc các huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và 6 xã thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Đợt cải cách này kéo dài gần 4 tháng (kết thúc vào ngày 20/9/1954).

Quốc tế

Sự kiện quốc tế nổi bật:

  • Ngày 25/5/1810: Đánh dấu sự thành công của Cách mạng tháng 5 Argentina.
  • Ngày 25/5/1946: Ngày Quốc khánh đất nước Jordan.
  • Ngày 25/5/1963: OAU - Tổ chức Thống nhất châu Phi là một tổ chức liên chính phủ khu vực được thành lập với hơn 50 nước thành viên tại Addis Abeba (Ethiopia). Mục đích của tổ chức này là nhằm thúc đẩy sự phát triển và đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực Châu Phi.
  • Ngày 25/5/1977: Bộ phim nổi tiếng Chiến tranh giữa các vì sao (Star wars) được lên kịch bản và đạo diễn bởi George Lucas, đây là một tác phẩm vượt mọi thời đại, đem về doanh thu khủng trên toàn thế giới.
  • Ngày 25/5/1981: Tại Riyadh, Ả Rập Saudi, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh được thành lập, trong đó các thành viên bao gồm Ả Rập Saudi, Oman, Qatar, Bahrain, Kuwait và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
  • Ngày 25/5/1994: Sau khi Hoa Kỳ và Palau đồng ý thiết lập nền độc lập cho Palau thì Liên Hiệp Quốc chấm dứt việc ủy trị đối với Palau.
  • Ngày 25/5/2001: Erik Weihenmayer là người mù đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Sau đó 1 năm, ông đã hoàn thành chinh phục 7 đỉnh núi lớn nhất thế giới. 

Theo dấu chân Bác Hồ gắn liền ngày 25 tháng 5

  • Ngày 25/5/1922

Với tinh thần cộng sản, Nguyễn Ái Quốc (tên Bác Hồ thời bấy giờ) đã viết bài với tựa đề “Mấy ý nghĩ về vấn đề thuộc địa” trên báo “L’Humanité” (có nghĩa tiếng việt là Nhân Đạo), nhằm chỉ ra 5 khó khăn về vấn đề thuộc địa với Đảng Cộng sản Pháp.

Nguyên văn Người chia sẻ trên báo: 

"Đảng không thể thỏa mãn với những bản tuyên ngôn chỉ thuần là bằng tình cảm và không có kết quả gì như thời Quốc tế thứ nhất và Quốc tế thứ hai nữa, mà cần phải có một kế hoạch hoạt động chính xác, một chính sách có hiệu quả và thiết thực."

Thẻ đảng cộng sản viên của Bác
Thẻ đảng viên Đảng Cộng sản Pháp của Bác Hồ
  • Ngày 25/5/1947

Tại thị xã Thái Nguyên, do dã tâm xâm lược và những yêu sách bất hợp lý của Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết “Thư gửi nhân dân Pháp sau cuộc hội kiến với Paul Mus, đại diện cao ủy Pháp Bôlae”.

Trong thư đã chỉ ra:

“Bọn quân phiệt thực dân đã bắt buộc chúng tôi phải tiếp tục chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, chúng tôi lấy câu châm ngôn hiên ngang của các bạn làm châm ngôn của chúng tôi: Thà chết không làm nô lệ. Chúng tôi chiến đấu vì công lý. Chúng tôi sẽ tồn tại; chúng tôi sẽ chiến thắng”.

  • Ngày 25/5/1948

Bác Hồ đã trả lời phỏng vấn của tờ báo Pháp “Frères d ’Armes” và được đăng trên báo Cứu Quốc. Nguyên văn buổi phỏng vấn:

Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch ghét gì nhất? 

Trả lời: Điều ác.

Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch yêu gì nhất? 

Trả lời: Điều thiện.

Hỏi: Chủ tịch cầu mong gì nhất? 

Trả lời: Nền độc lập của nước tôi và của tất cả các nước trên hoàn cầu.

Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch sợ gì nhất? 

Trả lời: Chẳng sợ gì cả! Một người yêu nước không sợ gì hết và nhất thiết không được sợ gì.

  • Ngày 25/5/1954

Với bút danh C.B, Người đã viết hơn 700 bài báo đăng trên báo Nhân Dân, trong đó có bài "Tuyên Truyền", Bác đã lên án sự tuyên truyền giả dối của địch và chỉ rõ: 

“Trách nhiệm của mỗi cán bộ, của mỗi người yêu nước, là tìm mọi cơ hội, dùng mọi hình thức, để đập tan tuyên truyền giả dối và thâm độc của địch”.

Ngày 25/5 thuộc cung gì?

Giải đáp cho các bạn đọc cùng biết, những bạn sinh vào ngày 25/5 là thuộc cung hoàng đạo Song Tử. Vậy, cung Song Tử sở hữu những tính cách đặc biệt gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Một vài nét thú vị về cung hoàng đạo Song Tử (21/5 – 22/6):

  • Vị trí: xếp thứ 3 trong 12 cung hoàng đạo
  • Biểu tượng: là một cặp song sinh có đôi cánh lớn. 
  • Nguyên tố: không khí
  • Tính chất chung: linh hoạt hay thay đổi
  • Hành tinh chủ quản: sao Thủy (đây là biểu tượng của trí thông minh và có tài giao tiếp)
  • Ngày đặc biệt trong tuần: thứ Tư
  • Màu sắc may mắn: xám, xanh lá cây, xanh da trời.
  • Đá may mắn: đá mã não, ngọc bích, ngọc mắt mèo.
  • Con số may mắn: 3, 4 và 7

Đặc điểm tích cực:

  • Những bạn sinh ngày 25/5 thuộc cung Song Tử thường rất có khiếu hài hước, biết cách dẫn dắt câu chuyện của mình sao cho thú vị và hóm hỉnh.
  • Là người tốt bụng, nhân hậu, luôn đặt mình vào vị trí người khác để giải quyết vấn đề.
  • Luôn đem đến cho mọi người nguồn năng lực tích cực, động viên mọi người cùng tiến lên phía trước.

Đặc điểm tiêu cực:

  • Bên cạnh những mặt ưu điểm nêu trên, Song Tử vẫn tồn tại một vài điểm tiêu cực. Đó là thiếu quyết đoán và kiên trong hầu hết mọi công việc.
  • Khó cam kết với một việc gì đó lâu dài, trong công việc bạn thường nhảy việc để khám phá môi trường mới hoặc trong mối quan hệ của bạn sẽ không bền vững.
  • Là người cởi mở, nhưng đôi khi điều này cũng không tốt vì bạn có xu hướng muốn chứng tỏ sự hiểu biết nên thường cắt ngang lời người khác trong cuộc nói chuyện.

Xem thêm: Sự kiện nổi bật trong tháng 5

Cung Song Tử
Ngày 25/5 thuộc cung hoàng đạo Song Tử

Vậy là bạn đã biết được thông tin hữu ích về ngày 25 tháng 5, ngày mà nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử và văn hóa đã diễn ra. Thành Trung Mobile hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và hấp dẫn. Nếu bạn còn thắc mắc gì về câu hỏi 25 tháng 5 là ngày gì ?, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận