28 tháng 8 là ngày gì? Ngày đặc biệt của cơ quan hành chính Nhà nước Việt Nam

Ngày 28 tháng 8 là ngày gì? đây là Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước của Việt Nam, là một trong những dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của nước nhà chúng ta. Ngày mà nước ta công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc.

Nếu bạn chưa từng biết đến một ngày đặc biệt như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó trong bài viết sau đây nhé!

1. Ngày 28 tháng 8 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước

1.1. Ngày 28 tháng 8 là ngày gì?

Ngày 28 tháng 8 hằng năm ở nước ta là Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước. Các cơ quan bao gồm: Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước, Ngành tổ chức nhà nước, Ngành tài chính, Ngành văn hóa - thông tin, Ngành lao động - thương binh & xã hội, Ngành tư pháp, Ngành giao thông - vận tải.

Ngành công tác Văn phòng hành chính Nhà nước: Ra đời cùng với lịch sử phát triển của các cơ quan nhà nước, có ý nghĩa quan trọng không thể thiếu, gắn liền với sự tồn tại và phát triển của nhà nước trong mỗi cơ quan, tổ chức.

Có thể thấy Ngành công tác Văn phòng hành chính Nhà nước là lĩnh vực gắn liền với hoạt động quản lý nhà nước. Vai trò của văn phòng là bộ máy điều hành tổng hợp của cơ quan, xử lý và cung cấp thông tin cho hoạt động quản lý; bên cạnh đó còn đảm bảo hậu cần, các điều kiện cần thiết cho hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức.

Ngành Tổ chức Nhà nước: Với chức năng là giúp Chính phủ và UBND địa phương xây dựng chính quyền nhân dân, quản lý địa giới hành chính... Từ ngày thành lập đến nay ngành Tổ chức đã tham mưu cho Đảng Nhà nước những chủ trương, giải pháp xây dựng bộ máy chính quyền các cấp đáp ứng được yêu cầu cách mạng qua mỗi thời kỳ.

Bên cạnh đó, ngành Tổ chức còn kiêm thêm một số nhiệm vụ như quản lý Nhà nước về tôn giáo - dân tộc; thực hiện công tác văn thư lưu trữ; công tác chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua, kịp thời khen thưởng cho các tập thể, cá nhân nhằm động viên hăng hái xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ngành Tài chính: Đây là ngành phụ trách nhiều lĩnh vực của đất nước, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính như: Tài sản nhà nước, đầu tư tài chính, dự trữ nhà nước, tài chính doanh nghiệp, ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể.

Bên cạnh đó còn quản lý các lĩnh vực như: kế toán; kiểm toán độc lập; hải quan; giá; chứng khoán; bảo hiểm; hoạt động dịch vụ tài chính và dịch vụ khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành và thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Ngành Văn hóa Thông tin là một ngành có chức năng thông tin tuyên truyền, cổ động từ những ngày đầu thành lập. Qua các thời kỳ ngành Văn hóa Thông tin có rất nhiều lần thay đổi tên gọi.

Đến tháng 8/2007, Bộ Thông tin và Truyền thông được thành lập trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Bộ Bưu chính, Viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Bộ Văn hóa - Thông tin.

Ngành Lao động - Thương binh & Xã hội: Trải qua chặng đường dài từ ngày thành lập, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành.

Vượt qua nhiều khó khăn thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt được những kết quả đáng ghi nhận, toàn diện trên các mặt công tác, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có những đóng góp quan trọng, thiết thực vào những thành quả cách mạng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ngành tư pháp là lĩnh vực trải rộng từ những nhiệm vụ có tính chất vĩ mô trong hoạch định chính sách, xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật đến quản lý và giải quyết các vấn đề cụ thể trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Thời gian qua, ngành Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, được Đảng, Quốc hôi, Chính phủ và Nhân dân đánh giá cao.

Ngành giao thông - vận tải luôn nêu cao tinh thần “đi trước mở đường” trong thời chiến cũng như thời bình. Mạng lưới giao thông là hạ tầng quan trọng, điều kiện quan trọng để thu hút các dự án đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian qua, ngành Giao thông - Vận tải đã xác định “đúng và trúng” các nhóm dự án giao thông trọng điểm để thực hiện đầu tư đã phát huy tối đa tính “liên kết vùng” trong giao thông, giúp đất nước phát triển kinh tế và du lịch.

Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước
Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước

 

1.2. Nguồn gốc ra đời ngày 28 tháng 8

Ngày 28/8/1945, cách đây 77 năm, là một mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc, của đất nước ta. Ngày này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới 2/9/1945 và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành.

Từ đó, ngày 28/8 hằng năm trở thành ngày truyền thống chung của các cơ quan hành chính Nhà nước và đều được tổ chức rất long trọng.

1.3. Ý nghĩa của ngày 28 tháng 8

Ngày 28 tháng 8 là ngày gì? đây là một ngày vô cùng ý nghĩa đối với đất nước ta. Từ mốc son chói lọi là ngày công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các Bộ ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc.

Cho đến giai đoạn hiện nay, cơ quan hành chính Nhà nước có ý nghĩa quan trọng không thể thiếu, gắn liền với sự tồn tại và phát triển vững mạnh của nhà nước.

Trải qua 77 năm phấn đấu và trưởng thành, các cơ quan hành chính Nhà nước đã làm tốt vai trò, vị trí của mình, góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung. Từ đó, ngày càng làm tăng thêm phần ý nghĩa của ngày 28/8.

2. Sự kiện quốc tế liên quan ngày 28 tháng 8

Vào ngày 28 tháng 8 này, trên thế giới có rất nhiều sự kiện xảy ra, sau đây là một số sự kiện liên quan:

  • Ngày 28/8/1055: Hoàng đế thứ 8 của triều Liêu lên ngôi đó là Da Luật Hồng Cơ, tức Liêu Đạo Tông, chính trị quốc gia hủ bại và quốc thế dần suy lạc trong thời gian ông tại vị.
  • Ngày 28/8/1789: William Herschel là một nhà thiên văn học đã phát hiện ra vệ tinh Enceladus của sao Thổ, khi lần đầu tiên sử dụng kính thiên văn lớn nhất thế giới đương thời.
  • Ngày 28/8/1867: Rạn san hô vòng Midway đã bị Hoa Kỳ chiếm hữu, khi đó là khu vực vô chủ.
  • Ngày 28/8/1898: Đồ uống có ga đã được phát minh bởi Caleb Bradham, sau này được gọi là Pepsi - Cola.
  • Ngày 28/8/1937: Công ty ô tô độc lập mang tên Toyota đã được thành lập bởi Toyoda Kiichirō.
  • Ngày 28/8/1963: Tại thủ đô Washington, D.C., Hoa Kỳ, nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King đọc bài phát biểu Tôi có một giấc mơ.
  • Ngày 28/8/2020: Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzō từ chức.
  • Ngày 28/8/2020: BLACKPNINK biểu diễn bài hát mới "Pink Venom" tại MTV Video Music Awards (VMAs) tại New Jersey. Họ là nghệ sĩ nữ đầu tiên của Hàn Quốc biểu diễn tại sự kiện này.

3. Một số sự kiện tiêu biểu khác gắn với người đặc biệt

3.1. Ai sinh ra vào ngày 28 tháng 8

  • Ngày 28/8/1525: Nguyễn Hoàng, còn gọi là chúa Tiên, chúa Nguyễn đầu tiên được sinh ra.
  • Ngày 28/8/1828: Ngày sinh của Đại văn hào Nga Lev Nikolayevich Tolstoy.
  • Ngày 28/8/1835: Ngày sinh của công chúa con vua Minh Mạng được Nguyễn Phúc Hòa Nhàn phong hiệu Mỹ Duệ Công chúa.
  • Ngày 28/8/1938: Ngày sinh của Thủ tướng Canada - Paul Martin.
  • Ngày 28/8/1986: Ngày sinh của ca sĩ người Anh - Florence Welch.
  • Ngày 28/8/1990: Ngày sinh của Bojan Krkic - cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha.
  • Ngày 28/8/1999: Ngày sinh của Hoàng tử Nikolai của Đan Mạch, hoàng tử của Đan Mạch.

3.2. Ai mất vào ngày 28 tháng 8

  • Ngày 28/8/1832: Ông Lê Văn Duyệt, danh tướng và khai quốc công thần của nhà Nguyễn.
  • Ngày 28/8/1941: Đồng chí Hà Huy Tập - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Đông Dương (1936 - 1938).
  • Ngày 28/8/1941: Đồng chí Nguyễn Văn Cừ - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Đông Dương (1938 - 1940).
  • Ngày 28/8/1941: Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, nhà cách mạng Việt Nam.
  • Ngày 28/8/2017: Ông Hata Tsutomu, cựu Thủ tướng Nhật Bản.

4. Ngày 28 tháng 8 thuộc cung gì?

Theo lý thuyết thiên văn học, những ai sinh vào ngày từ 23/8 đến 22/9 thuộc cung hoàng đạo Xử Nữ, như vậy ngày 28/8 thuộc cung Xử Nữ.

Xử Nữ - Virgo, hay còn gọi là Trinh Nữ, Thất Nữ trong cung chiêm tinh chí tuyến của phương Tây khác với chòm sao thiên văn cũng như cung chiêm tinh thiên văn của người Hindu. Xử Nữ là cung chiêm tinh thứ sáu trong 12 cung Hoàng Đạo và nằm giữa độ thứ 150 và 180 của kinh độ thiên thể.

Hình ảnh cung xữ nữ
Cung Xử Nữ

Như vậy, qua bài viết trên Thành Trung Mobile đã giới thiệu về ngày 28/8 là ngày gì? đó là Ngày truyền thống các cơ quan hành chính Nhà nước của Việt Nam. Hy vọng rằng bài viết này cũng cấp cho bạn thêm thông tin hữu ít về ngày 28 tháng 8 là ngày gì?  Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận