3 tháng 4 là ngày gì? Những sự kiện thú vị về ngày 3 tháng 4 và dịp Tết Hàn Thực

3 tháng 4 là ngày gì? Có những sự kiện thú vị nào diễn ra trong ngày này? Ngày 3 tháng 4 thuộc cung hoàng đạo nào? Và những thắc mắc xoay quanh ngày 3 tháng 4.

Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời cho tất cả trong bài viết dưới đây nhé!

3 tháng 4 là ngày gì

Ngày 3 tháng 4 là ngày thứ 93 của tất cả các năm chung và là ngày thứ 94 của tất cả các năm nhuận. Tức là chúng ta sẽ phải trải qua 272 ngày nữa thì mới sang năm tiếp theo.

Một số sự kiện tiêu biểu ngày 3 tháng 4

3 tháng 4 là ngày gì? sự kiện trong nước

  • Ngày 3/4/1314: Vua Trần Anh Tông nhường ngôi lại cho Thái tử Trần Mạnh (vua Trần Minh Tông sau này) để lui về làm Thái thượng hoàng.
  • Ngày 3/4/1922: Nguyên Văn Tông chính thức nhường lại hoàng vị triều Nguyên và hãn vị quốc Mông Cổ, phái người đen bảo tỷ hoàng dâng lên cho Nguyên Minh Tông.
  • Ngày 3/4/1965: Chiến tranh Việt Nam: Biên đội không quân Phạm Ngọc lan lập chiến công đầu, bắn rơi 2 máy bay phản lực hiện đại F8 trên vùng trời Hàm Rồng, Thanh Hoá.
  • Ngày 3/4/1969: Chiến tranh Việt Nam: Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Melvin Laird thông báo Hoa Kỳ sẽ bắt đầu nỗ lực “Việt Nam hóa chiến tranh”.
  • Ngày 3/4/1975: Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai: giải phóng thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.
  • Ngày 3/4/1981: Nước ta quyết định tham gia "Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng", và "Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội ác của chủ nghĩa Apacthai"

Quốc tế

  • Ngày 3/4/1922: Joseph Stalin trở thành Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Liên Xô - Là một trong những Đảng Cộng sản lớn nhất thế giới.
  • Ngày 3/4/1948: Tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ Harry S. Truman ký Kế hoạch Marshall, theo đó giành 5 tỷ Đô la Mỹ để viện trợ cho 16 quốc gia.
  • Ngày 3/4/1992: Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã thông qua quyết nghị liên quan đến việc xây dựng đập Tam Hiệp trên Trường Giang.
  • Ngày 3/4/2010: Chiếc iPad đầu tiên của Apple được phát hành tại Mỹ.
  • Ngày 3/4/2016: Công bố một bộ gồm 11,5 triệu tài liệu mật từ công ty Mossack Fonseca tại Panama trong đó có thông tin chi tiết về hơn 214.000 công ty ma.

Ngày 3/4/2022 có gì đặc biệt?

3/4/2022 rơi vào dịp Tết Hàn Thực
3/4/2022 rơi vào dịp Tết Hàn Thực

 

Ngày 3/4/ 2022 này cũng trùng với ngày mùng 3/3 (âm lịch) Tết Hàn Thực. Trong tiếng Hán thì “Hàn” có nghĩa là “lạnh” và “thực” nghĩa là ăn. Tết Hàn Thực có nghĩa nôm na là tết ăn đồ lạnh. 

Phong tục này có nguồn gốc từ Trung Quốc, chuyện kể rằng đời Xuân Thu (770 - 211), vị vua Tấn Văn Công nước Tấn gặp loạn nên phải lưu vong sống cảnh nay trú nước Tề, mai trú nước Sở.

Lúc đó, có một vị hiền sĩ Giới Tử Thôi theo phò, giúp đỡ vua. Có hôm, trên đường lánh nạn, lương thực hết, vị hiền sĩ này phải lén cắt một miếng thịt đùi của mình đem nấu dâng lên vua. Vua ăn xong hỏi mới biết nên đem lòng cảm kích ông.

Giới Tử Thôi theo phò vua Tấn cũng 19 năm trời. Về sau vua Tấn giành lại được ngôi vua, trở về nước Tấn. Khi ấy, vua phong thưởng rất hậu hĩnh cho người có công khi vua lưu vong nhưng lại quên mất Giới Tử Thôi. Thế nhưng, vị hiền sĩ này cũng không một lần oán giận. Ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.

Vua Tấn về sau nhớ ra cho người đi tìm vị hiền sĩ năm nào nhưng vì là người không ham danh vọng, Tử Thôi quyết không quay về lĩnh thưởng. Vì muốn thúc ép Tử Thôi quay về, vua ra lệnh đốt rừng. Nhưng chẳng ngờ Tử Thôi không ra, hai mẹ con cùng chịu cháy trong rừng.

Vua hối hận ra lệnh cho lập miếu thờ. Hằng năm, đến 3/3 âm lịch là ngày chết cháy của hai mẹ con Tử Thôi thì cấm dùng lửa nấu ăn, đây được là ngày Tết Hàn thực.

Đây là một ngày tết quan trọng của truyền thống dân tộc chủ yếu ở miền Bắc Việt Nam. Vào ngày Tết này, người dân Bắc bộ thường sum vầy bên gia đình của mình làm bánh trôi, bánh chay từ bột nếp mới thu hoạch để dâng lên bàn thờ tổ tiên, hoạt động cũng gần giống như ngày Tết Đoàn viên 15/8 âm lịch nhưng quy mô nhỏ hơn.

Bánh trôi và bánh chay đều sử dụng bột gạo nếp thơm là thành phần chính, thể hiện được nền văn minh lúa nước của dân tộc ta. Bánh trôi tượng trưng cho 50 người con theo mẹ Âu Cơ đi xuống biển, bánh chay lại thể hiện cho 50 người con theo cha Lạc Long Quân lên rừng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho thế gian.

Đây cũng là một cơ hội để bạn có thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với tổ tiên của bạn vì đã bảo vệ và giúp đỡ những người còn sống làm ăn phát đạt. Ngoài ra, ngày lễ này còn thể hiện mong ước một vụ mùa bội thu.

Ngày 3/4/2023 rơi vào ngày nào? Những điều thú vị cần biết

Thứ Hai, ngày 3 tháng 4 năm 2023 dương lịch sẽ rơi vào ngày 13 tháng 2 năm 2023 âm lịch.

Theo phong thủy đây là ngày Lưu niên, Lưu có nghĩa là lưu giữ lại, kéo lại; Niên có nghĩa là năm, chỉ thời gian. Lưu Niên chỉ năm tháng bị giữ lại. Đây là trạng thái không tốt, công việc bị dây dưa, cản trở, khó hoàn thành.

Vì thời gian kéo dài nên thường sẽ gây hao tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Từ những việc nhỏ như thủ tục hành chính, nộp đơn từ, khiếu kiện đến việc lớn như công trình xây dựng bị kéo dài, hợp đồng ký kết bị đình trệ…

Theo đánh giá là một ngày không được tốt như ngày 3/4/2022 (Ngày Tết Hàn Thực)

Ngày 3 tháng 4 thuộc cung gì?

3/4 thuộc Cung Bạch Dương
Cung Bạch Dương

Dựa theo quỹ đạo thời gian từ (21 tháng 3 – 20 tháng 4), chúng ta biết được các bạn sinh ngày 3 tháng 4 trong năm là thuộc cung Bạch Dương. Nó có tên gọi là Dương cưu hay là Aries. Bạch Dương tượng trưng cho sự hy sinh và chung thủy.

Đây là 1 trong 4 cung Thống lĩnh giống Thiên Bình, Ma Kết, Cự Giải. Bạch dương chính là cung đầu tiên của vòng Hoàng đạo nó tượng trưng cho bộ óc Vũ Trụ. Cung Bạch Dương chịu sự ảnh hưởng từ Mặt Trời.

Cung Bạch Dương là cung đứng đầu hoàng đạo, nó biểu trưng cho Sự sống và ánh sáng. Cùng với Sư Tử và Nhân Mã, Bạch Dương thuộc nguyên tố Lửa. Biểu tượng cho cung này là con cừu đực có bộ lông vàng. Sao chiếu mệnh chính của Bạch Dương là Hỏa Tinh và chiếu mệnh phụ là Diêm Vương Tinh.

Người sinh ngày 3 tháng 4 trong năm có thể làm việc độc lập và lại tốn rất nhiều thời gian tập trung vào việc phân công hợp tác hay là tạo dựng các mối quan hệ xã hội. Đôi lúc những người sinh ngày này có thể vì trích dẫn quan niệm của mình mà mắc phải phán đoán sai lầm khá là nghiêm trọng.

Bạch Dương cũng là một trong những cung có đầu óc kinh doanh, muốn làm tốt và kiếm được nhiều tiền hơn, bạn cần tìm ra những cách mới để tìm ra con đường phù hợp với bản thân. Khi cảm thấy mình không phá vỡ ranh giới hoặc không đạt được tiến bộ, những người thuộc cung hoàng đạo này có thể sẽ cảm thấy chán nản với vai trò công việc hiện tại.

Các Đặc Trưng Khác Của Người Sinh Ngày 3 tháng 4

  • Sao chủ quản: Mộc tinh, Hỏa tinh
  • Thuộc chòm sao: Bạch dương
  • Con số may mắn: Số 1
  • Đánh giá chung: Có quyền lực, độc lập.

 

Xem thêm: Một số sự kiện diễn ra vào tháng 4

- Tìm hiểu 8/4 là ngày gì? hé lộ ngày Lễ Phật Đản theo lịch Ấn Độ cổ

- 11/4 là ngày gì? [Tìm hiểu] ngày truyền thống Hợp tác xã Việt Nam

- 26/4 là ngày gì? Vì sao chọn là ngày sở hữu trí tuệ thế giới?

- 6/4 là ngày gì? những lời chúc vô cùng ý nghĩa dành cho ngày 6/4

- 30/4 là ngày gì? Viết nên trang sử chói lọi của dân tộc Việt Nam

Trên đây là toàn bộ những giải đáp về ngày 3 tháng 4 là ngày gì? Những sự kiện thú vị trong ngày này? Hay ngày 3 tháng 4 thuộc cung gì, có tính cách ra sao? Thành Trung Mobile mong rằng bài viết đã có thể trả lời mọi thắc mắc về ngày 3 tháng 4 là ngày gì? của bạn.

Chúc các bạn có một ngày mới nhiều năng lượng và tiếp thu thêm được nhiều kiến thức mới.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận