30 tháng 10 là ngày gì? Có đơn thuần là ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh?

30 tháng 10 là ngày gì? Đây là một ngày có ý nghĩa quan trọng với chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ngày thành lập tỉnh. Từ ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh đã phát triển mạnh mẽ trở thành tỉnh Top đầu của cả nước về kinh tế. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngày 30 tháng 10 là ngày gì nhé.

1. 30 tháng 10 là ngày gì? Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

1.1. 30 tháng 10 là ngày gì? Vì sao được lấy làm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

Ngày 30/10/1963, Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã quyết định hợp nhất tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng thành tỉnh Quảng Ninh.

Như vậy, tỉnh Quảng Ninh lấy ngày thành lập nhằm ngày quyết định hợp nhất của Quốc hội. Từ ngày 01/01/1964, tỉnh Quảng Ninh đi vào hoạt động chính thức.

Từ ngày thành lập, tỉnh tạo thành một thể liên hoàn về chính trị, quân sự, kinh tế đến nay tỉnh trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh của vùng Đông Bắc rộng lớn của Tổ quốc. Đó là những dấu mốc rất quan trọng để giai cấp công nhân và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh bước vào thời kỳ cách mạng mới.

30 tháng 10 là ngày gì
30 tháng 4 là ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

 

1.2. Sự kiện lễ kỷ niệm thành lập tỉnh Quảng Ninh

Vào năm 2013, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức sự kiện vô cùng lớn đó là 50 năm ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2013). Trong chuỗi gần 20 hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh, đã thu hút rất nhiều tầng lớp tham gia.

Hoạt động ký niệm
Hoạt động kỷ niệm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

Đặc biệt trong dịp kỷ niệm lần này, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng vinh dự đón nhận danh hiệu Huân chương độc lập hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hạ Long là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2023, là một năm đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2023). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh.

Đây là dịp quan trọng để tổng kết, nhìn nhận, đánh giá, khẳng định những kết quả đạt được qua 60 năm xây dựng và phát triển Tỉnh. Qua đó, thấy được những thành tựu nổi bật, những đóng góp to lớn và vị thế rất quan trọng của Tỉnh nhà đối với sự phát triển chung của đất nước.

Sự kiện lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh cũng nhằm củng cố niềm tin, khích lệ, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu đưa Quảng Ninh ngày càng trở nên giàu mạnh.

2. Đôi nét về tỉnh Quảng Ninh

Địa giới hành chính

Quảng Ninh là một tỉnh thuộc vùng Đông bắc bộ Việt Nam, phía bắc của tỉnh giáp huyện Phòng Thành và thị trấn Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; phía đông là vịnh Bắc Bộ; phía tây giáp các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương; phía nam giáp Hải Phòng.

Tỉnh Quảng Ninh có diện tích tự nhiên là là 611.081,3 ha, trong đó đất nông nghiệp 243.833,2 ha, đất chuyên dùng 36.513 ha, đất ở 6.815,9 ha, đất chưa sử dụng 268.158,3 ha.

Bề ngang từ đông sang tây, nơi rộng nhất là 195km. Bề dọc từ bắc xuống nam khoảng 102km. Đường biên giới với Trung Quốc dài 132,8km và đường bờ biển dài 250km.

Điểm cực bắc là dãy núi cao thuộc thôn Mỏ Toòng, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu. Điểm cực nam thuộc đảo Hạ Mai thuộc xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn. Điểm cực tây là sông Vàng Chua ở xã Bình Dương và xã Nguyễn Huệ, thị xã Đông Triều. Điểm cực đông trên đất liền là mũi Gót ở đông bắc xã Trà Cổ, thành phố Móng Cái.

Văn hóa, du lịch

Quảng Ninh có nhiều nét văn hoá đặc sắc với hơn 600 di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật... gắn với nhiều lễ hội truyền thống, trong đó có những di tích nổi tiếng của quốc gia như di tích lịch sử Bạch Đằng, khu di tích Nhà Trần, chùa Yên Tử, đền Cửa Ông… và rất nhiều các di tích khác.

Về di sản, Quảng Ninh có hàng trăm di sản văn hoá phi vật thể, trong đó có 4 di sản đã được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, bao gồm: 

  1. Hát nhà tơ - hát (múa) cửa đình
  2. Nghi lễ then cổ của người Tày (Bình Liêu)
  3. Lễ hội miếu Tiên Công (Quảng Yên)
  4. Lễ hội đền Cửa Ông (Cẩm Phả).

Không chỉ có truyền thống lịch sử hào hùng cùng những nét đẹp trong văn hóa, Quảng Ninh còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều cảnh đẹp như vịnh Hạ Long, Quan Lạn, đảo Cô Tô, Bình Liêu… Trong đó có vịnh Hạ Long là một trong những kỳ quan nổi tiếng, đã được UNESCO 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Với những tạo hóa tuyệt vời của thiên nhiên, vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành một điểm đến được yêu thích trên bản đồ du lịch thế giới. Với nhiều điểm đến thu hút du khách như vậy, Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam, giàu tiềm năng du lịch.

Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh

Con người

Nói đến con người Quảng Ninh thì phải nghĩ ngay đến câu giá trị tinh thần to lớn, ấy là “Kỷ luật, đồng tâm”. Giá trị to lớn ấy đã chứng minh qua những thăng trầm của ngành Than, từ khôi phục sản xuất, vừa sản xuất, vừa chiến đấu những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ.

Ở Quảng Ninh, Văn hoá biển và Văn hoá công nhân mỏ đã và đang tồn tại, gắn bó chặt chẽ với nhau, cùng song hành tồn tại và chi phối lẫn nhau tạo nên đặc trưng con người Quảng Ninh.

Văn hoá biển có sự kế thừa, bồi đắp của cha ông qua hàng ngàn năm. Văn hoá công nhân mỏ ra đời muộn hơn, nhưng 100 năm nay được xây dựng trên bao sự đấu tranh, hy sinh của lớp lớp những người thợ mỏ.

Có thể thấy mỗi người Quảng Ninh từ di sản quý, là yếu tố cốt lõi để họ không ngừng nỗ lực cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát triển kinh tế

Quảng Ninh là một trong những tỉnh trọng điểm kinh tế, một đầu tàu của vùng kinh tế phía bắc nước ta. Bên cạnh đó tỉnh cũng là một trong bốn trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận về giá trị thẩm mĩ và địa chất, địa mạo.

Chúng ta có thể thấy Quảng Ninh nằm ở vị trí có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội như vừa có biển vừa tiếp giáp biên giới với Trung Quốc. Trong đó trung tâm thương mại Móng Cái là đầu mối giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Năm 2017 và 2018, Quảng Ninh là tỉnh liên tục 2 lần có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 1 ở Việt Nam. Như vậy, có thể thấy kinh tế của tỉnh Quảng Ninh phát triển rất mạnh mẽ.

3. Một số sự kiện nổi bật ngày 30 tháng 10

3.1. Trong nước

 Một số sự kiện trong nước liên quan đến ngày 30 tháng 10:

  • Ngày 30/10/1962: Ngân hàng Ngoại thương nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã được Hội đồng Chính phủ ra Nghị định thành lập.
  • Ngày 30/10/1978: Uỷ ban thường vụ Quốc hội ra quyết định tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Quân dân tự vệ huyện Ba Vì (Hà Tây), nay là Hà Nội.
  • Ngày 30/10/1996: Việt Nam đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ với Quần đảo Xôlômông

3.2. Quốc tế

  • Ngày 10/10/1485: Quốc vương Anh Henry VII làm lễ đăng quang.
  • Ngày 10/10/1864: Đan Mạch từ bỏ mọi tuyên bố chủ quyền với Schleswig, Holstein, Lauenburg do chiến tranh Schleswig lần thứ hai kết thúc.
  • Ngày 10/10/1973: Cây cầu thứ hai kết nối châu Á và châu u là cầu Bosphorus ở Istanbul hoàn thành đi qua eo biển Bosphorus thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Ngày 10/10/1941: Quân Đức bắt đầu bao vây Sevastopol của Liên Xô và chiếm được thành phố vào tháng 7 năm sau.
  • Ngày 10/10/1995: Hơn một nửa cử tri tỉnh Quebec chống lại việc ly khai khỏi Canada trong cuộc trưng cầu dân ý độc lập lần thứ nhì.

4. Ngày 30 tháng 10 thuộc cung gì?

Theo lý thuyết thiên văn học, những ai sinh vào ngày từ 23/10 - 21/11 thuộc cung hoàng đạo Bọ Cạp, như vậy ngày 30/7 thuộc cung Bọ Cạp.

Bọ Cạp - Scorpio hay còn gọi là Hổ Cáp, Thần Nông, Thiên Yết, Thiên Hạt là cung chiêm tinh thứ tám trong vòng Hoàng Đạo, nằm giữa độ thứ 210 và 240 của kinh độ thiên thể. Đây là một trong bốn cung Cố định và là một trong ba cung thuộc nguyên tố Nước.

Những người sinh thuộc cung Bọ Cạp thường thích sống hướng nội và tính cách khá trầm lặng. Họ luôn phát huy được tối đa khả năng bản thân và đưa ra những suy tính, kế hoạch rất chu đáo và hoàn thiện khi họ làm việc một mình.

Bản chất của Bọ Cạp rất mạnh mẽ và kiên cường, họ quan niệm rằng thử thách, khó khăn sẽ là động lực giúp họ phát huy được hết khả năng của mình.

Cung Bọ Cạp ngày 30/10
30/10 thuộc cung Bọ Cạp

Xem thêm: Các sự kiện diễn ra trong tháng 10:

- 15/10 là ngày gì? kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

- 20/10 là ngày gì? nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam

Như vậy, bài viết trên chúng ta đã biết thêm những thông tin về ngày 30 tháng 10- ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh cũng như những giá trị văn hóa tại nơi này. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết 30 tháng 10 là ngày gì? của Thành Trung Mobile.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận