30 tháng 11 là ngày gì? Ban hành 2 sắc lệnh lịch sử số 229/SL, 230/SL

30 tháng 11 là ngày gì - Ngày cuối cùng của tháng 11 là một ngày đặc biệt của nước ta, khi 2 sắc lệnh lịch sử 229/SL và 230/SL được ban hành, là công cụ để phục vụ tốt cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược. Để hiểu rõ về ý nghĩa của việc ban hành 2 sắc lệnh này cũng như ngày này có sự kiện gì đặc biệt, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

30 tháng 11 là ngày gì? Ban hành sắc lệnh lịch sử số 229/SL và 230/SL

Hoàn cảnh ra đời 2 sắc lệnh

Sau ngày tuyên bộ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ 2/9/1495, bước sang năm 1946 đất nước phải "gồng mình" đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách mà chiến tranh đem lại. 

Trải dài nhiều vùng miền Bắc và Bắc Trung Bộ, quân dân ta ra sức vừa xây dựng nền kinh tế vừa chiến đấu với âm mưu hiểm độc của thực dân Pháp cũng như sự chống phá từ quân Trung Quốc nhằm lật đổ chính quyền cách mạng.

Quốc hội Việt Nam dân chủ cộng hòa đã mở cuộc họp từ ngày 28/10/1946 đến ngày 9/11/1946 để làm "đòn bẩy" hoàn hảo cho cuộc kháng chiến toàn quốc, thống nhất 2 tổ chức Quân sự ủy viên hội và Bộ Quốc phòng thành Bộ Quốc phòng - Tổng chỉ huy

Sau cuộc họp, đến ngày 30/11/1946, Vị lãnh tụ của quốc gia - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 229/SL với nội dung là quy định các cơ quan quân sự được đặt dưới quyền của Bộ Quốc phòng

Bên cạnh đó, người cũng đã ký Sắc lệnh 230/SL vào cùng ngày, để chọn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Tổng chỉ huy.

Vai trò, ý nghĩa của việc ban hành 2 sắc lệnh lịch sử

Ý nghĩa việc Chủ tịch Hồ Chí Minh ký 2 sắc lệnh 229/SL và 230/SL là nhằm thống nhất lại quân đội cả nước để thuận lợi cho việc quản lý và chỉ huy, tất cả vì mục đích chung đó là phục vụ cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược được thắng lợi.

Cụ thể, khi đất nước trong hoàn cảnh khó khăn, Quốc hội và Chính phủ còn non trẻ vì ra đời chưa được lâu nên vẫn còn thiếu khá nhiều luật. Việc ban hành 2 sắc lệnh 229/SL và 230/SL là rất phù hợp với điều kiện chiến tranh, nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách mà đất nước đặt ra, đó là xây dựng tổ chức quân sự vững mạnh.

Hai sắc lệnh và những văn bản pháp lý kèm theo góp phần giải quyết những nhiệm vụ hết sức "nặng nề", tạo nên những tiền đề căn bản và thiết thực để đất nước sẵn sàng bước vào cuộc kháng chiến chống lại dã tâm xâm lược của Pháp một cách có tổ chức và tự tin nhất. 

 30 tháng 11 là ngày gì? Ngày Bác ký 2 sắc lệnh lịch sử số 229/SL và 230/SL
 30 tháng 11 là ngày gì? Ngày Bác ký 2 sắc lệnh lịch sử số 229/SL và 230/SL

 

Một số sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế ngày 30 tháng 11

30 tháng 11 là ngày gì? Sự kiện trong nước

Ngày 30/11/1982: Pháp lệnh bảo vệ tài liệu lưu trữ quốc gia 5 chương với 19 điều đã được nhà nước thông qua. Pháp luật khẳng định: Tài liệu lưu trữ của quốc gia được toàn dân sở hữu, do cơ quan nhà nước quản lý, không một tổ chức, cá nhân nào được lấy làm của riêng.

Sự kiện quốc tế

  • Ngày 30/11/1835: Đây là ngày sinh của nhà văn Mỹ Mark Twain. Ông là cây bút đậm chất hóm hỉnh, là người có công lao to lớn trong nền văn học Mỹ vào những năm của thế kỷ XX. Tiểu thuyết "Những cuộc phiêu lưu của Hấc Fin" (năm 1884) là một trong những tác phẩm đánh bóng tên tuổi của nhà văn tài ba này.
  • Ngày 30/11/1669: Ngày sinh của nhà châm biếm tài năng nước Anh Jonathan Swift. Tập tiểu thuyết bất hủ "Gulliver du ký" rất được lòng người hâm mộ, đặc biệt là trẻ em, vì thế, tác phẩm này đã làm vang danh tên tuổi của ông trên thế giới. Ông qua đời vào năm 1745, thọ 76 tuổi.
  • Ngày 30/11/1967: Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Yemen giành độc lập từ Anh.
  • Ngày 30/11/1803: Các đại diện của Tây Ban Nha chuyển giao Lãnh thổ Louisiana cho đại diện của Pháp tại New Orleans. Nhưng 20 ngày sau, Pháp đã chuyển giao vùng đất này sang Mỹ với tên gọi mới là Vùng đất mua Louisiana.
  • Ngày 30/11/1835: Sao chổi Halley xuất hiện. Điều trùng hợp là đây cũng chính là ngày sinh của nhà văn Mỹ Mark Twain.
  • Ngày 30/11/1961: Nhà ngoại giao Myanmar U Thant chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký thứ ba của Liên Hợp Quốc, trong thời gian từ năm 1961 đến năm 1971. Ông là người châu Á đầu tiên giữ chức vụ này.
  • Ngày 30/11/1966:  Barbados đã chính thức trở thành một quốc gia có chủ quyền độc lập từ Anh Quốc.
  • Ngày 30/11/1967: Đảng Nhân dân Pakistan được Chủ tịch Zulfikar Ali Bhutto thành lập, với khẩu hiệu "Hồi giáo là niềm tin của chúng ta".
  • Ngày 30/11/1982: Ông hoàng nhạc Pop - Michael Jackson đã phát hành album thứ sáu, Thriller - là album bán chạy nhất mọi thời đại.
Album Thriller của Michael Jackson
Album Thriller của Michael Jackson được phát hành vào ngày 30/11/1982

Hình ảnh Bác Hồ và ngày 30 tháng 11

Ngày 30/11/1945: Bác Hồ tham dự cuộc họp của Hội đồng Chính phủ về nội dung kỷ niệm 3 tháng độc lập và việc ứng cử vào Quốc hội. Ngoài ra, Bác được phân công ứng cử tại Hà Nội.

Ngày 30/11/1953: Bác đưa ra chia sẻ trên báo “Cứu Quốc”: “Bất kỳ việc gì, ở ngành nào, quần chúng đều có kinh nghiệm và nhiều sáng kiến quý báu. Cán bộ biết gần gũi quần chúng, biết lãnh đạo quần chúng thì công việc to lớn mấy, khó khăn mấy cũng thành công. Công việc cầu đường cũng vậy”.

Ngày 30/11/1954: Bác dặn dò với những người công chức thủ đô: “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta... Các anh em phụ trách hướng dẫn cần phải chú ý: làm thế nào cho việc học tập thiết thực, vui vẻ; không nên câu nệ, hình thức, tuyệt đối tránh cách nhồi sọ. Lý luận và thực hành phải đi đôi với nhau”.

Ngày 30/11/1964: Tại Hội nghị quốc tế đoàn kết, Hà Nội, Bác phát biểu: “Hội nghị lịch sử này là kết tinh của mặt trận nhân dân toàn thế giới đoàn kết đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc thực dân, nhất là đế quốc Mỹ... Mỗi thắng lợi của nhân dân thế giới là một thắng lợi của nhân dân Việt Nam và ngược lại”.

Ngày 30/11/1968: Nhân dịp chào mừng thắng lợi của Đại hội anh hùng lần thứ hai của lực lượng vũ trang giải phóng Tây Nguyên, Bác Hồ viết “Điện gửi đồng bào, chiến sĩ và cán bộ Tây Nguyên” nhằm biểu dương tinh thần thi đua diệt giặc, đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Bác Hồ và đồng bào Tây Nguyên
Bác Hồ và đồng bào Tây Nguyên ngày 30/11

Ngày 30 tháng 11 thuộc cung gì?

Câu trả lời cho bạn đọc thắc mắc về ngày 30 tháng 11 thuộc cung gì, thì đó chính là cung Nhân Mã (23/11 - 21/12). Bạn tràn ngập sự hài hước, bạn vui vẻ với chính bản thân mình, cho nên mọi người xung quanh bạn không thể nào chán nản khi ở bên cạnh bạn. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu cung hoàng đạo này, bạn đọc cần tìm hiểu một vài nét đặc trưng như:

  • Tên tiếng anh: Sagittarius
  • Vị trí: Cung thứ 9 trong cung hoàng Đạo
  • Biểu tượng: Đầu người mình ngựa đang bắn cung
  • Nguyên tố: Lửa
  • Sao chiếu mệnh: Sao Mộc
  • Đá may mắn: Ngọc lam
  • Màu sắc may mắn: Tím đậm
  • Số may mắn: 3, 5 và 8
  • Cung khắc: Song Tử
  • Cung hợp: Xử Nữ

Đặc điểm tích cực:

  • Bạn là người thích phiêu lưu, khám phá. 
  • Trung thực là tiêu chí hàng đầu bạn lựa chọn.
  • Bạn có sự rộng lượng, cởi mở, hào phóng nhất định.

Đặc điểm tiêu cực:

  • Bạn thiếu sự kiên nhẫn trong mọi việc. Bạn muốn có kết quả ngay lập tức mà không thích sự chờ đợi.
  • Bạn không thực sự nghiêm túc nên dẫn đến làm những việc không cần thiết.
  • Bạn quá tự tin, đôi khi điều này làm những người xung quanh bạn khó chịu.
30/11 là cung nhân mã
30/11 thuộc cung Nhân Mã

Ngày 30 tháng 11 năm 2022 tốt hay xấu?

Ngày 30/11/2022 tốt hay xấu còn phụ thuộc vào mỗi người (ngày sinh, mệnh phong thủy...). Tuy nhiên, sau đây là đánh giá tổng quan về ngày 30/11/2022:

  • 23h - 1h:  Đây là thời điểm tốt lành, việc đi đứng thường gặp may mắn. Kinh doanh buôn bán có lời, mọi bệnh tật cầu tài sẽ khỏi, người thân mạnh khỏe.
  • 1h - 3h: Cầu tài không có lợi thường bị trái ý, ra đi gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp phải ma quỷ cúng lễ mới an.
  • 3h  -5h: Mọi việc đều thuận lợi, cầu tài đi hướng Tây, Nam. Nhà cửa êm ấm, người xuất hành đều bình yên.
  • 5h - 7h: Tin vui sắp tới. Cầu tài đi hướng Nam, đi việc quan nhiều may mắn. Người xuất hành được bình an. Chăn nuôi thuận lợi, người đi có tin vui về.
  • 7h - 9h: Nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt, kiện cáo nên hoãn lại. Người đi chưa có tin về. Đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy, nên phòng ngừa việc xung đột, miệng tiếng rất tầm thường. Việc làm "chậm mà chắc".
  • 9h - 11h Nên đề phòng những chuyện cãi cọ, gây chuyện đói kém, người xuất hành nên hoãn lại, phòng người nguyền rủa, tránh lây bệnh.
  • 11h - 13h: Tốt lành, xuất hành thường gặp may mắn. Buôn bán có lời, phụ nữ báo tin vui mừng, người đi sắp về nhà, mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu tài sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.
  • 13h - 15h Cầu tài không có lợi hay bị trái ý, ra đi gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ cúng lễ mới an.
  • 15h - 17h: Mọi việc đều tốt, cầu tài đi hướng Tây, Nam. Nhà cửa yên lành, người xuất hành đều bình yên.
  • 17h - 19h: Tin vui sắp tới. Cầu tài đi hướng Nam, đi việc quan nhiều may mắn. Người xuất hành được bình an. Chăn nuôi thuận lợi, người đi có tin vui về.
  • 19h - 21h: Nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt, kiện cáo nên hoãn lại. Người đi chưa có tin về. Đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy, nên phòng ngừa việc xung đột, miệng tiếng rất tầm thường. Việc làm "chậm mà chắc".
  • 21h - 23h: Nên đề phòng những chuyện cãi cọ, gây chuyện đói kém, người xuất hành nên hoãn lại, phòng người nguyền rủa, tránh lây bệnh.

Bài viết đã khép lại, Thành Trung Mobile hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc về lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa to lớn của 2 sắc lệnh lịch sử số 229/SL và 230/SL. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết giải đáp thắc mắc 30 tháng 11 là ngày gì? của chúng tôi.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận