37 là tỉnh nào? Biển số xe 37 ở đâu? những điều thú vị về Nghệ An

37 là tỉnh nào? - Ngày nay, khi mà đất nước đang trong thời kỳ “chuyển mình” mạnh mẽ, dân số ngày càng tăng dẫn đến lượng phương tiện giao thông cũng tăng cao.  Để kiểm soát hiệu quả từng ấy lượng phương tiện , Nhà nước đã triển khai việc đánh biển số xe giúp phân biệt từng loại phương tiện ở nhiều vùng miền khác nhau. 

Và trong bài viết , sẽ có lời giải cho câu hỏi “37 là tỉnh nào?” cùng những điều thú vị xoay quanh vùng đất này mà bạn đọc có thể chưa biết. Cùng theo dõi nhé!

37 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về tỉnh Nghệ An

37 là tỉnh nào?

Câu trả lời cho câu hỏi “37 là tỉnh nào?” đó chính là biển số xe của tỉnh Nghệ An.

Địa giới hành chính

Vị trí

Đây chính là “quê cha đất tổ” của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Bên cạnh đó, Nghệ An còn nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây, là cầu nối giữa nhiều quốc gia láng giềng và thường nằm trên các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế như tuyến du lịch Vinh - Cánh đồng Chum - Luôngprabang - Viêng Chăn - Băng Cốc. 

Tiếp giáp địa lý

Diện tích và dân số

Tổng diện tích đất tự nhiên lên đến 16.493,7 km², đây được xem là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, dân số theo số liệu năm 2019 khoảng 3.327.791 người, đông thứ 4 trên cả nước. Mật độ dân số của tỉnh ước tính là 190 người/km², trong đó dân thành thị chiếm 14,7%, dân nông thôn chiếm 85,3%.

Đơn vị hành chính

Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An có 21 đơn vị cấp hành chính huyện, gồm 1 thành phố, 3 thị xã và 17 huyện cùng với 460 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 411 xã, 32 phường và 17 thị trấn.

37 là tỉnh Nghệ An - Quê hương của Bác Hồ
Vậy 37 là tỉnh nào? 37 là tỉnh Nghệ An - Quê hương của Bác Hồ

Đặc điểm Con người

Ý chí vượt khó, vươn lên từ nghịch cảnh: Mặc dù nơi xứ Nghệ đầy nắng và gió, đời sống kinh tế còn cực khổ trăm bề nhưng người dân nơi đây vẫn luôn “hừng hực” ý chí kiên cường, quyết tâm vươn lên thay đổi số phận. 

Hiếu học, ham học hỏi: Từ thời đất nước còn chiến tranh cho đến khi hòa bình, đất Nghệ luôn được mệnh danh là “vùng đất học” không biết mệt mỏi. Bởi nhà nhà, người người ai cũng muốn con em mình học hành thành tài dù chỉ có mỗi củ sắn, củ khoai, đây cũng là một phẩm chất nổi trội, làm nên danh tiếng của người dân xứ Nghệ. 

Thẳng thắn, bộc trực: Giáo sư Vũ Ngọc khánh, một người Nghệ chính gốc đã nhận xét về tính cách của người dân quê ông rằng, đôi khi trong một cuộc giao tiếp, người Nghệ thẳng thắn đến mức cứng cỏi, không dễ để được người vùng miền khác hiểu và chấp nhận.

Phát triển kinh tế

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp vừa qua, tỉnh Nghệ An đã đạt được mức tăng trưởng (GRDP) năm 2021,  tăng 6.2%, giữ vị trí thứ 3 khu vực Bắc Trung bộ và thứ 22 của toàn quốc.  

Đặc sản nổi tiếng

37 là tỉnh nào mà có nhiều đặc sản nổi tiếng? Hãy cùng tìm hiểu :

Nem lụi - Đặc sản Vinh Nghệ: Đây là món ăn kèm thịt nướng và các loại rau sống. Hương vị không chỉ dừng lại độ béo , đậm đà của thịt mà còn thơm nức lòng thực khách khi thưởng thức. 

Súp lươn Nghệ: Một món ăn sáng của người dân xứ Nghệ đầy đủ chất dinh dưỡng, thường được ăn kèm chung với các loại rau thơm và ăn kèm với bánh mì

Cháo lươn Nghệ: Màu vàng bắt mắt của thịt lương đã tẩm ướp gia vị chắc chắn sẽ làm các thực khách xuýt xoa khi dùng món ăn này.

Bánh bèo - Đặc sản Vinh Nghệ An: Bánh bèo không chỉ nổi tiếng ở Huế mà tùy vào từng vùng miền khác nhau sẽ có đặc trưng riêng. Món ăn dân dã này ở Nghệ An đã kích thích vị giác của nhiều thực khách khi được ăn kèm  với nước mắm hoặc nước hầm xương. 

Đặc sản Vinh Nghệ An - Chè khoai dẻo: Với mức giá dao động khoảng 15.000 - 30.000đ/ ly, bạn đã có được ly chè với những viên khoai dẻo, kèm theo sầu riêng, nước cốt dừa,… rất thanh mát, thích hợp trong những ngày oi bức.

Đặc sản Vinh Nghệ An - Chè khoai dẻo
Đặc sản Vinh Nghệ An - Chè khoai dẻo

Địa điểm du lịch

Biển Cửa Lò: Khi nhắc đến Nghệ An, mọi người không thể không nhắc đến bãi biển Cửa Lò - “bãi biển quốc dân” của những người dân Bắc Trung Bộ và lượng khách đổ về ngày một đông đúc mỗi khi hè về. 

Đảo Lan Châu: ngay sát bờ , bạn có thể thấy một hòn đảo có hình hài như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra , đó chính là đảo Lan Châu đấy, hay còn được người dân địa phương gọi là đảo Rú Cóc.

Bãi biển Cửa Hội: Dân gian có câu “Ăn Cửa Hội - lội Cửa Lò”, ám chỉ rằng hải sản không nơi nào có thể sánh bằng Cửa Hội, Nghệ An. Nếu có dịp, bạn nhất định phải thử những món đặc sản biển thơm ngon tại nơi đây nhé!

Đồi chè Thanh Chương: Với không gian xanh mướt bao la, bát ngát, đây hứa hẹn sẽ là địa điểm check-in “gây sốt” của đông đảo giới trẻ.

Đồi chè Thanh Chương
37 là tỉnh nào ? Đồi chè Thanh Chương của Nghệ An

Biển số xe 37 là tỉnh nào? Chi tiết biển số xe huyện, thị, thành phố của tỉnh Nghệ An

Xe máy

Như đã đề cập ở đầu bài viết, biển số xe được ra đời giúp Nhà nước quản lý giao thông hiệu quả và ở Nghệ An cũng vậy nhưng mỗi nơi của tỉnh sẽ có những số hiệu khác nhau như:

  • Thành phố Vinh sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Thị xã Thái Hòa sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Thị xã Hoàng Mai mang số hiệu là: 37-L1-5
  • Thị xã Cửa Lò sẽ mang số hiệu là: 37-B1, 37-B2, 37-S1
  • Huyện Con Cuông sẽ mang số hiệu là: 37-C1
  • Huyện Tương Dương sẽ mang số hiệu là: 37-D1
  • Huyện Đô Lương sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Huyện Thanh Chương sẽ mang số hiệu là: 37-E1
  • Huyện Diễn Châu sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Huyện Quỳ Châu sẽ mang số hiệu là:  37-G1
  • Huyện Nghĩa Đàn sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Huyện Quỳ Hợp sẽ mang số hiệu là: 37-Bx; 37-H1
  • Huyện Kỳ Sơn sẽ mang số hiệu là: 37-K1
  • Huyện Nghi Lộc sẽ mang số hiệu là: 37-K1
  • Huyện Quỳnh Lưu sẽ mang số hiệu là: 37-L1
  • Huyện Anh Sơn sẽ mang số hiệu là: 37-M1
  • Huyện Nam Đàn sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Huyện Tân Kỳ sẽ mang số hiệu là: 37-N1
  • Huyện Hưng Nguyên sẽ mang số hiệu là: 37-Bx
  • Huyện Yên Thành sẽ mang số hiệu là: 37-P1
  • Huyện Quế Phong sẽ mang số hiệu là: 37F1
37 là tỉnh nào
 Biển số 37 là tỉnh nào ? - Biển số xe máy Nghệ An

Ô tô

Biển số xe ô tô ở Nghệ An bắt đầu bằng số 37, chữ cái và 5 chữ số theo quy định. Biển kiểm soát ô tô Nghệ An: 37A, 37D, 37C, 37B, 37LD

Lưu ý: Đối với xe của các doanh nghiệp và xe thuộc sở hữu cá nhân thì nền biển số màu trắng, chữ và số màu đen. Đối với xe của các cơ quan hành chính sự nghiệp thì có nền biển số màu xanh dương, chữ và số màu trắng.

Biển số xe ô tô ở Nghệ An
Biển số 37 là tỉnh nào ? - Biển số xe ô tô ở Nghệ An

>> Xem thêm:

Thủ tục đăng ký giấy phép lái xe tại Nghệ An

Thủ tục đăng ký xe máy

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ cần thiết

Sau khi đã “tậu” được xe, bạn cần phải đăng ký xe máy tại cơ quan nhà . Để làm được việc đó, điều đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết như:

  • Tờ khai đăng ký xe.
  • Giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND/ CCCD/ CCCD gắn chip (bản chính và photo), sổ hộ khẩu (bản chính và photo).
  • Hóa đơn mua xe.

Bước 2: Đóng thuế trước bạ đăng ký xe

Bạn phải đến trụ sở Chi cục Thuế cấp Huyện nơi thường trú để thực hiện việc đóng thuế trước bạ. Bạn cần điền chính xác đầy đủ thông tin vào Giấy khai đóng thuế, đóng lệ phí và nộp các giấy tờ theo yêu cầu. Thường mức thuế trước bạ được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP  như sau: 

Xe máy: Mức thu là 2%. Riêng: 

  • Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.
  • Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký xe máy mới tại Trụ sở Cảnh sát giao thông

Tiếp theo, bạn mang xe đến Trụ sở Cảnh sát giao thông của Huyện nơi thường trú, và chuẩn bị những giấy tờ cần thiết theo quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA bao gồm:

  • Phiếu kiểm tra chất lượng của xe từ đại lý bán xe;
  • Hóa đơn giá trị gia tăng;
  • Hộ khẩu (gồm bản chính và photo);
  • Giấy chứng minh nhân dân /Căn cước công dân (gồm bản chính và photo);
  • Biên lai đóng thuế trước bạ.

Bước 4: Xử lý hồ sơ đăng ký xe máy tại cơ quan công an

Cán bộ sẽ tiếp nhận và tiến hành kiểm tra các giấy tờ của chủ xe tại cơ quan công an, bên cạnh đó, hướng dẫn bạn kê khai Giấy khai đăng ký xe theo đúng quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA. Cán bộ sẽ thực hiện một số thủ tục khác theo quy định như kiểm tra hiện trạng xe gồm nhãn hiệu, loại xe, số khung, số máy, màu sơn, …

Bước 5: Cán bộ sẽ cấp giấy hẹn để trả Giấy chứng nhận đăng ký xe máy mới

Cán bộ sẽ cấp giấy hẹn bạn thời gian bạn có thể đến nhận giấy chứng nhận đăng ký xe máy. Ngoài ra, cán bộ cũng sẽ hướng dẫn bạn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo quy định.

Thủ tục đăng ký xe ô tô

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Có 1 chút khác biệt về hồ sơ so với thủ tục đăng ký xe máy,  thủ tục đăng ký xe ô tô có phần phức tạp hơn. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:  

  • Giấy khai đăng ký xe.
  • Phiếu kiểm tra chất lượng của xe do nhà sản xuất cung cấp (Bản gốc).
  • Hóa đơn mua bán xe giữa đại lý bán xe và người mua (Bản gốc).
  • Hóa đơn mua bán xe giữa nhà sản xuất xe và đại lý bán xe (Bản photo).
  • Giấy tờ cá nhân của chủ sở hữu: CMND/ CCCD/ CCCD gắn chip (bản chính và photo), sổ hộ khẩu (bản chính và photo).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty tư nhân/ Giấy phép đầu tư đối với Công ty liên doanh nước ngoài (Bản photo).
  • Chứng từ lệ phí trước bạ (Bản photo).

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp biển số xe tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công An cấp tỉnh

Kê khai đầy đủ thông tin và nộp hồ sơ đề nghị cấp biển số xe tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công An cấp tỉnh/ những điểm đăng ký xe trực thuộc Phòng này. 

Bước 3: Thủ tục đóng lệ phí trước bạ

Chủ sở hữu phải đến Chi cục thuế cấp Huyện nơi thường trú để thực hiện nhiệm vụ đóng thuế trước bạ. Mức thuế trước bạ được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP như sau: 

Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%. Riêng:

  • Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm này.
  • Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.
  • Ô tô điện chạy pin: Trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
  • Các loại ô tô được quy định ở trên: nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Bước 4: Đăng ký xe

Chủ sở hữu đem những giấy tờ ở bước 1 đến cửa khám xe số 1 tại Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An. Sau khi kiểm, bạn sẽ được nhận lại giấy tờ khi nãy. 

Ở cửa số 3, bạn chuẩn bị giấy tờ tùy thân hoặc giấy giới . Tiếp đến, bạn ngồi chờ tới lượt để bấm số xe, sau , bạn sẽ nhận giấy hẹn lấy đăng ký xe.  Đem giấy hẹn này qua phòng trả hồ sơ và nộp lệ phí đăng ký 2 - 3 triệu. Thường là 2 - 3 ngày là bạn có thể cần giấy hẹn ra nhận đăng ký gốc rồi.

Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An đăng ký xe ô tô:

  • Địa chỉ: 108 Hoàng Phan Thái, Nghi Phan, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • Số điện thoại: 0238 3586 899

Bước 5: Đăng kiểm xe

Quy trình đăng kiểm sẽ có một số bước nhất định giúp các cơ quan chức năng đánh giá chung về chất lượng của phương tiện giao thông. Nếu vượt qua bước này, chủ sở hữu sẽ được cấp biển số xe và giấy hẹn lấy chứng nhận đăng ký xe ngay lập tức.

Cách tra cứu biển số xe ô tô tại Nghệ An online

Bước 1: Vào trang web của Cục Đăng Kiểm Việt Nam theo đường link http://app.vr.org.vn/ptpublic/ThongtinptPublic.aspx

Bước 2: Nhập các thông tin cần thiết để tra cứu, trong đó:

Biển số đã đăng ký: Nhập thông tin chính xác của biển số xe đã đăng ký bao gồm cả số lẫn chữ. Nếu:

  • Biển số 4 số: Nhập thông tin đầy đủ biển số của bạn, chữ thường hay chữ hoa, gạch dấu hay không có đều được. Ví dụ: 37a9966, 37A9966, 37A-9966.
  • Biển số 5 số: Giống với biển số 4 số nhưng thêm vào cuối chữ T nếu là biển màu trắng, chữ X nếu là biển màu xanh. Ví dụ: 37A99966T, 37A99966X.

Nhập mã xác thực: Nhập chính xác chuỗi ký tự đã cho. Điều này chứng minh bạn là con người chứ không phải robot hay công nghệ nào can thiệp. 

Số tem, giấy chứng nhận hiện tại: Khi điền thông tin này, bạn bắt buộc phải nhập dấu “-” phân cách giữa chữ số và chữ cái: VD: KC-2860472.

Bước 3: Nhấn Tra cứu, bạn sẽ nhận được những thông tin cơ bản cần xem.

Cách tra cứu biển số xe ô tô tại Nghệ An online
37 là tỉnh nào? Cách tra cứu biển số xe ô tô tại Nghệ An online

Vì sao cần có biển số xe? Quy định ở đâu?

Theo quy định tại Điều 53, Điều 54, Luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ban hành vào 13/11/2008 và Điều 25, Thông tư số 58/2020/TT-BCA ban hành vào 16/6/2020 về biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như sau:

“Biển số xe hay còn gọi theo cách khác là biển kiểm soát xe cơ giới là tấm biển được gắn liền với mỗi xe cơ giới, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan công an) cấp khi cá nhân, tổ chức thực hiện việc mua xe hoặc chuyển nhượng xe, đây là cách thức, biện pháp để cơ quan nhà nước có thể quản lý các phương tiện giao thông.”

Không có biển số xe lưu thông trên đường có bị phạt?

Không có biển số xe lưu thông trên đường có bị phạt? Câu trả lời là “Có”. 

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 16;  Điểm d, Khoản 6, Điều 16  Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì:

Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) phạt 2.000.000 - 3.000.000 đồng.

Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) phạt 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh. Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc có thêm được kiến thức mới về biển số xe 37 là tỉnh nào? Những thủ tục đăng ký giấy phép lái xe cũng như những điều thú vị ở quê hương Bác Hồ nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận