47 là tỉnh nào? Biển số xe 47 ở đâu? có phải tỉnh Đắk Lắk không?

47 là tỉnh nào? Tỉnh đó có điểm gì nổi bật, đặc sắc? Biển số xe và quy trình đăng ký bằng lái xe ở tỉnh đó như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc trên.

47 là tỉnh nào? Đôi nét về tỉnh Đắk Lắk

47 là tỉnh nào? Địa giới hành chính

 Địa giới hành chính tỉnh Đắk Lắk
47 là tỉnh nào? Địa giới hành chính tỉnh Đắk Lắk

47 là tỉnh nào? Tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên là 13.125,4 km2 nằm trên địa bàn Tây Nguyên. Đây là tỉnh có đường biên giới dài 70km chung với nước Campuchia. Trên đó có quốc lộ 14C dọc theo đường biên giới hai nước  thuận tiện cho việc phát triển kinh tế vùng biên song song đó là bảo vệ an ninh quốc phòng.

Đắk Lắk có tọa độ địa lý từ 107°28'57" đến 108°59'37" độ kinh Đông và từ 12°9'45" đến 13°25'06" độ vĩ Bắc. Phía Bắc tỉnh Đắk Lắk giáp tỉnh Gia Lai, phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, phía Đông giáp tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, phía Tây giáp Campuchia và tỉnh Đắk Nông.

Độ cao trung bình của tỉnh Đắk Lắk cao 400 – 800 mét so với mặt nước biển. Cao nhất là đỉnh núi Chư Yang Sin có độ cao 2442 m so với mực nước biển, đây là đỉnh núi cao nhất ở Đắk Lắk.

Tỉnh Đắk Lắk có 15 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 01 thành phố, 01 thị xã và 13 huyện. Trong đó có 184 đơn vị hành chính cấp xã, gồm có 152 xã, 20 phường và 12 thị trấn.

Đặc sản nổi bật

Cà phê
Cà phê

Cà phê Buôn Ma Thuột: Vùng đất Tây Nguyên vốn nổi tiếng từ trước đến nay với cà phê nhưng cà phê Buôn Ma Thuột ở tỉnh Đắk Lắk lại nổi tiếng hơn cả về chất lượng và cả hương vị thơm ngon đặc trưng mà không loại cà phê nào ở nơi khác có thể mang lại.

Đắk Lắk được mệnh danh là thiên đường của cà phê Việt Nam. Vừa sở hữu hương thơm mê hoặc, không chất bảo quản, kết tinh từ những gì tinh túy nhất của núi rừng Tây Nguyên với bao công “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” của người nông dân tạo nên những hạt cà phê chất lượng nhất.

Đặc điểm con người

Cộng đồng dân cư Đắk Lắk gồm 47 dân tộc, trong đó người Kinh chiếm trên 70%; các dân tộc thiểu số như Ê Đê, M'nông, Thái, Tày, Nùng,... chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh.

Đắk Lắk là tỉnh có nhiều dân tộc cùng chung sống như dân tộc Ê Đê, M'Nông, Gia Rai, v.v…Ngoài các dân tộc thiểu số tại chỗ, ở Đắk Lắk còn có số đông dân cư di cư từ các tỉnh phía Bắc và miền Trung đến Đắk Lắk sinh sống và lập nghiệp nơi đây.

Người dân Đắk Lắk có khá nhiều điểm thú vị. Đầu tiên, có thể nhắc đến đó là giọng nói, những con người sinh ra và lớn lên nơi đây có giọng nói “pha trộn” đủ vùng miền. Cũng do đặc điểm di cư từ vùng miền khác đến. Nếu những người di cư sống thành từng vùng thì cả người lớn lẫn trẻ con vẫn sẽ giữ được giọng nói của quê hương họ. 

Đặc điểm chung của người dân Đắk Lắk đó sự mộc mạc, chất phác và rất hiếu khách.

Địa điểm du lịch thu hút du khách gần xa

Hồ Lắk: đây là một trong những địa điểm du lịch ở Đắk Lắk mà du khách không thể bỏ qua. Nó được bao quanh bởi các cánh rừng nguyên sinh, dãy Chư Yang Sin ở thượng nguồn. 

Hồ Lắk
Hồ Lắk

Đến đây du khách sẽ được dịp trải nghiệm các hoạt động chèo thuyền khám phá hồ, xem múa cồng chiêng, thưởng thức ẩm thực. Trong đó, các món ăn được làm từ cá thác lác và cá bống là đặc sản chắc chắn phải thử tại đây.

Buôn Đôn: Buôn Đôn cách thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 40km. Điểm du lịch này còn được biết đến với cá tên Bản Đôn quen thuộc. Đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng không gian thiên nhiên hoang dã và có cơ hội được ngắm voi, cưỡi voi. 

Buôn Đôn
Buôn Đôn

Nơi đây còn nổi tiếng với những ngôi nhà rông được thiết kế theo lối kiến trúc truyền thống Tây Nguyên cổ của người Ê đê và M’Nông cùng văn hóa cồng chiêng vô cùng đặc sắc.

Vườn quốc gia Yok Đôn

Vườn quốc gia Yok Đôn
Vườn quốc gia Yok Đôn

Đây là một điểm đến du lịch “khủng” với diện tích hơn 115.000 ha. Tại đây, có đến 90% diện tích là rừng nguyên sinh và rừng khộp là phổ biến hơn cả. Địa hình nơi đây khá là bằng phẳng vì thế mà du khách có thể cưới voi, đi thuyền, đạp xe, trekking khám phá mọi nơi.

Bảo tàng Thế giới Cà phê

Bảo tàng này có 5 tòa nhà hình khối uốn cong, lấy cảm hứng từ mái nhà rông truyền thống của Tây Nguyên và nhà dài của người Ê đê.

Bảo tàng Thế giới cà phê
Bảo tàng Thế giới cà phê

Công trình này tọa lạc trên khuôn viên rộng hơn 13.000 m2 với rất nhiều mảng xanh thiên nhiên. Đặc biệt là cánh đồng cỏ hồng tại đây là một điểm check-in quen thuộc của nhiều bạn trẻ. 

Đến đây du khách sẽ được dịp hiểu hơn về lịch sử cà phê hay văn hóa uống cà phê và thưởng thức thức uống với mùi vị đặc trưng chỉ có ở  Đắk Lắk .

Bên cạnh những địa điểm trên,  Đắk Lắk còn rất nhiều địa điểm du lịch có thể kể đến như: vườn thực vật Troh Bư, Thác Dray Sáp - Dray Nur, Vườn quốc gia Chư Yang Sin, Thác Thủy Tiên, Tháp Chàm Yang Prong, v.v…

Đặc sản địa phương

Bơ sáp: bơ sáp – đặc sản Đắk Lắk là loại quả đang là nguồn cung lớn cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Loại quả này có thịt bên trong dày, vỏ mỏng, nhìn bên ngoài có màu xanh và bóng khác hẳn bơ thường.

Gà nướng Bản Đôn: Đây là một món ăn dân giã của dân tộc thiểu số. Hiện nay, nó đã trở thành một thứ đặc sản Đắk Lắk mà du khách không thể bỏ lỡ. Những buổi chiều se lạnh mà được thưởng thức gà nướng đậm đà cùng với thanh cơm lam nóng hổi thì thật là còn gì tuyệt vời hơn.

Rượu cần: đây là thức uống có cồn. Nguồn gốc của tên gọi này là khi uống, người ta dùng một cái ống gọi là ‘cần’ để hút lên nên được gọi là rượu cần. Rượu cần thường được sử dụng trong các dịp lễ hội và dùng để mời khách quý. 

Cơm lam: Cơm sẽ được thổi chung với một ít nước cốt dừa. Vị cơm chín ngọt, nước cốt dừa hơi béo ngậy cùng với mùi ống nứa non giúp tạo nên hương vị vừa lạ vừa quen. Đây là món ăn đậm đà bản sắc núi rừng Tây Nguyên và còn là nét văn hóa của dân tộc ở Đắk Lắk.

Bên cạnh những món ăn đặc sản địa phương thơm ngon này Đắk Lắk còn có những món ăn nổi bật như: Lẩu rau rừng, cá bống thác kho riềng, thịt nai, mật ong, v.v…

Biển số xe 47 ở đâu? Biển số xe của các huyện, thành phố tại tỉnh Đắk Lắk

Theo quy định tại thông tư số 58/2020/TT-BCA, ký hiệu biển số 47 thuộc tỉnh Đắk Lắk. 

Xe máy

Biển số xe máy
47 là tỉnh nào? Biển số xe máy tỉnh Đắk Lắk

Ký hiệu biển số xe máy tỉnh Đắk Lắk thuộc các huyện như sau: 

  • Huyện Krông Buk: 47-U1
  • Huyện Cư Kuin: 47-T1
  • Huyện Buôn Đôn: 47-S1
  • Huyện Ea Súp: 47-P1
  • Huyện Lắk: 47-N1
  • Huyện Krông Pắk: 47-M1
  • Huyện Krông Ana: 47-L1
  • Huyện Krông Bông: 47-K1
  • Huyện Cư M’gar: 47-H1
  • Huyện M’Đrắk: 47-G1
  • Huyện EaKar: 47-F1
  • Huyện Krông Năng: 47-E1
  • Huyện Ea H’leo: 47-D1
  • Thị xã Buôn Hồ: 47-C1
  • Buôn Ma Thuột: 47-B1 hoặc 47-B2

Ô tô

Biển số ô tô
Biển số xe ô tô tỉnh Đắk Lắk
Ký hiệu biển số xe ô tô thuộc tỉnh Đắk Lắk như sau: 47A; 47B; 47C; 47D; 47R; 47KT.

>> Xem thêm :38 là tỉnh nào? Biển số 38 ở đâu? Cùng tìm hiểu về Hà Tĩnh.This article is referenced content from https://thanhtrungmobile.vn - 38 là tỉnh nào? Biển số 38 ở đâu? Cùng tìm hiểu về Hà Tĩnh.

Thủ tục cấp biển số tại Đắk Lắk

Đối với xe máy:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ cần thiết

Chủ xe khi đi đăng ký xe máy cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như sau để nộp thuế trước bạ trước khi đăng ký xe máy:

  • Tờ khai đăng ký xe
  • Giấy tờ tùy thân mang: CMND/CCCD (bản chính và photo); sổ hộ khẩu (bản chính và photo).

Bước 2: Đóng thuế trước bạ

Tiếp đó, chủ xe đến trụ sở Chi cục Thuế Quận/Huyện nơi thường trú để tiến hành đóng thuế trước bạ. Tại Chi cục Thuế Quận/Huyện, bạn cần điền các thông tin trên Giấy khai đóng thuế và nộp các giấy tờ theo yêu cầu, rồi đóng lệ phí trước bạ.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký xe máy mới tại cơ quan

Sau khi đã đóng phí trước bạ, bạn cần mang xe đến Trụ sở Cảnh sát giao thông của Quận/Huyện nơi thường trú, và chuẩn bị các giấy tờ theo quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA gồm có:

  • Phiếu kiểm tra chất lượng của xe từ đại lý bán xe
  • Hóa đơn giá trị gia tăng
  • Hộ khẩu (gồm bản chính và photo)
  • CMND/CCCD (gồm bản chính và photo)
  • Biên lai đóng thuế trước bạ

Bước 4: Xử lý hồ sơ đăng ký xe máy tại cơ quan

Tại Trụ sở Cảnh sát giao thông, cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra các giấy tờ của bạn đồng thời sẽ hướng dẫn bạn viết Giấy khai đăng ký xe theo quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA. 

Bên cạnh đó, cán bộ sẽ kiểm tra hiện trạng xe như nhãn hiệu, loại xe, số khung, số máy, màu sơn,… và thực hiện một số thủ tục khác theo quy định.

Bước 5: Cấp giấy hẹn và trả Giấy chứng nhận đăng ký xe máy mới

Cán bộ tại cơ quan đăng ký cấp sẽ cấp giấy hẹn để trả giấy chứng nhận đăng ký xe máy cho bạn. Sẽ hướng dẫn bạn đến cơ quan bảo hiểm để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo quy định.

Đối với xe ô tô:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy khai đăng ký xe
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do nhà sản xuất cung cấp (bản gốc)
  • Hóa đơn mua bán xe giữa đại lý và người mua (bản gốc)
  • Hóa đơn mua bán xe giữa nhà sản xuất và đại lý bán xe (bản photo)
  • Giấy tờ cá nhân của chủ xe: CMND/CCCD và sổ hộ khẩu (bản photo và kèm bản gốc để đối chiếu)
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty tư nhân hoặc giấy phép đầu tư đối với Công ty liên doanh nước ngoài (bản photo)
  • Chứng từ lệ phí trước bạ (bản photo)

Bước 2: Kê khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp biển số xe tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công An cấp tỉnh hoặc các điểm đăng ký xe trực thuộc Phòng. 

Bước 3: Thủ tục đóng lệ phí trước bạ

Sau khi đã tiến hành kê khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp biển xe, chủ xe cần đến Chi cục thuế cấp Huyện nơi thường trú để tiến hành nhiệm vụ đóng thuế trước bạ. Thuế trước bạ cho xe đăng ký lần đầu là 10%.

Bước 4: Đi đăng ký xe

Để đăng ký xe chủ xe cần phải tới Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Lắk đăng ký xe ô tô. Sau 2-3 ngày kể từ khi bấm biển bạn cầm giấy hẹn ra lấy đăng ký gốc.

Bước 5: Đăng kiểm xe

Đây là thủ tục quan trọng để cơ quan chức năng đánh giá tình trạng chất lượng của các phương tiện lưu thông. Nếu xe vượt qua vòng đăng kiểm, chủ xe sẽ được cấp ngay biển số xe và nhận giấy hẹn lấy chứng nhận đăng ký xe.

Biển số xe tạm thời online là gì? đăng ký biển số 47 tạm thời như thế nào?

Khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA bổ sung quy định về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời.

Theo đó, người dân có thể làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời online tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia và được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm bản điện tử theo mẫu 05A/58.

Chủ xe có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe tạm thời theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công.

Bước 2: Kê khai các thông tin của xe, chủ xe vào Giấy khai đăng ký xe điện tử (theo mẫu số 01B/58), ghi rõ số tờ khai hải quan điện tử, số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để kiểm tra thông tin nguồn gốc phương tiện và gửi các tài liệu đính kèm (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy ủy quyền người kê khai làm thủ tục đăng ký tạm thời).

Bước 3: Nộp lệ phí đăng ký xe tạm thời.

Bước 4: Nhận kết quả xác thực đăng ký xe tạm thời trên Cổng Dịch vụ công và in chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời điện tử (theo mẫu số 05A/58).

Một số câu hỏi liên quan

Số xe được cấp là số cấp mặc định hay ngẫu nhiên?

Việc cấp biển số xe được thực hiện theo hình thức bấm số ngẫu nhiên (hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe là tuyệt mật, qua nhiều lớp mật khẩu bảo vệ, được quản lý chặt chẽ) để bảo đảm công khai, công bằng cho người dân đến đăng ký xe.

Biển số xe có được bán đấu giá không? Bán trong trường hợp nào?

Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Do đó, việc mua, bán biển số xe không đúng với quy định hiện hành.

Hiện tại, Bộ Công an đang có đề án cho phép đấu giá biển số xe. Nếu Quốc hội thông qua, đề án đấu giá biển số xe có thể được triển khai thí điểm ngay. Hết thời gian thí điểm, tổng kết, nếu thấy phù hợp có thể kiến nghị sửa các luật liên quan.

Phí cấp biển số tỉnh Đắk Lắk bao nhiêu?

Đối với xe máy: 

Trị giá từ 15.000.000 đồng trở xuống đóng 50.000. Trị giá trên 15.000.000 đến 40.000.000 đồng đóng 50.000. Trị giá trên 40.000.000 đồng đóng 50.000. Xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật đóng 50.000.

Đối với ô tô:

  • Ô tô, trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống: 150.000
  • Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống: 200.000
  • Sơ mi rơ moóc, rơ moóc đăng ký rời: 100.000

Có được đi đăng ký hộ xe tại Đắk Lắk

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 9, Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có quy định về giấy tờ của chủ xe khi thực hiện việc đăng ký, cấp giấy tờ xe, biển số xe như sau:

Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ.

Thành Trung Mobile cảm ơn bạn đọc đã theo dõi. Trên đây là những giải đáp thắc mắc và những vấn đề liên quan đến đăng ký bằng lái xe tại Đắk Lắk. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức cũng như những quy định về việc cấp biển số, bí quyết chọn biển số đẹp và giải đáp cho câu hỏi 47 là tỉnh nào nhé38 là tỉnh nào? Biển số 38 ở đâu? Cùng tìm hiểu về Hà Tĩnh.This article is referenced content from https://thanhtrungmobile.vn - 38 là tỉnh nào? Biển số 38 ở đâu? Cùng tìm hiểu về Hà Tĩnh.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận