63 là tỉnh nào? Biển số xe 63 ở đâu? Bật mí về tỉnh Tiền Giang

63 là tỉnh nào? theo quy định mỗi tỉnh thành ở nước ta đều được quy định một con số riêng cho biển số xe của tỉnh đó. Trong 63 tỉnh thành trên cả nước, hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn con số 63 - một con số gắn liền với Tiền Giang, hãy cùng tìm hiểu về mảnh đất này và ý nghĩa về con số 63 nhé!

1. 63 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về Tiền Giang

1.1. 63 là tỉnh nào?

63 là tỉnh nào? Theo thông tư 58/2020/TT-BCA đính kèm Phụ lục số 2 về ký hiệu biển xe ô tô - mô tô trong nước ban hành kèm quy định số 63 là biển số xe của tỉnh Tiền Giang. 

1.2. Địa giới hành chính

Tiền Giang là một tỉnh nằm trong miền Tây Nam Bộ thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.510,61 km2, chiếm 0,76% diện tích cả nước, 6,2% diện tích ĐBSCL.

Về vị trí địa lý, Tiền Giang tiếp giáp với các tỉnh như sau:

  • Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Long An và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phía Tây và Tây Nam giáp các tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
  • Phía Nam giáp tỉnh Bến Tre.
  • Phía Đông giáp biển Đông.
Bản đồ Tiền Giang
Bản đồ Tiền Giang

1.3. Đặc sản vùng miền

Tiền Giang là một tỉnh có diện tích nhỏ ở miền Tây Nam Bộ, tuy nhiên nơi đây có ẩm thực vô cùng phong phú bởi những món đặc sản rất ngon miệng. Khi đến với mảnh đất này bạn không phải lo sợ thiếu món ăn gì, bởi những đặc sản rất hợp với du khách đến đây.

Những đặc sản khi đến với Tiền Giang bạn nhất định phải thử một lần đó là Hủ tiếu Mỹ Tho, Chuối quết dừa, Bánh vá (bánh giá), Bún gỏi già Mỹ Tho, Bánh bèo chợ hàng Bông, Ốc gạo Tân Phong, Chả nướng chợ Gạo, Cháo cá lóc rau đắng, Cá lóc nướng trui, Sam biển Gò Công, Mắm tôm chà Gò Công… và rất nhiều đặc sản khác.

Hủ tiếu Mỹ Tho
Hủ tiếu Mỹ Tho

1.4. Địa điểm du lịch nổi tiếng

Đến với Tiền Giang, mệnh danh là vựa trái cây lớn nhất cả nước, được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu ấm áp quanh năm, đất đai màu mỡ, phì nhiêu. Mảnh đất này có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, thu hút rất nhiều lượt du khách đến tham quan.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng phải kể đến như Biển Tân Thành, Chùa Vĩnh Tràng, Chợ nổi Cái Bè, Cù Lao Thới Sơn, Trại rắn Đồng Tâm, Vườn cây trái Vĩnh Kim, Cầu Mỹ Thuận, Vườn hoa Mãn Đình Hồng, Chùa Linh Thứu, Nhà thờ Cái Bè, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác… và rất nhiều địa điểm nổi tiếng khác.

Cánh đồng hoa hướng dương gây sốt như trong bô phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”
Cánh đồng hoa hướng dương gây sốt như trong bô phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”

1.5. Đặc điểm người miền tây

Nói đến con người miền Tây, thì ta thường thấy họ nổi tiếng hiếu khách, hào hiệp, sẵn sàng cho người khách lữ hành lỡ bước tá túc ở nhà, họ đãi cơm rượu như người bà con xa mới về.

Con người miền Tây từ xa xưa chịu ảnh hưởng của nền văn hoá sông nước, mọi nguồn thu nhập đều có sản từ tự nhiên cho nên họ có đặc điểm phóng khoáng, rất hiếu khách và tình cảm rất chân thành.

Mỗi khi có bạn bè đến chơi hay khách đến nhà, dù gia cảnh có bần hàn, khó khăn đến đâu họ cũng cố gắng đãi bạn, đãi khách cho tươm tất:

“ Bắt con cá lóc nướng trui

Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa”

Bên cạnh đó, người miền Tây còn có lòng nồng nàn yêu nước, tinh thần yêu nước của người Nam bộ mang hơi thở của hình tượng Lục Vân Tiên mà cụ Đồ Chiểu (Nhà Thơ Nguyễn Đình Chiểu) đã dày công xây dựng. 

Tiêu biểu người thật là anh hùng Trương Định với câu nói ngang tàng, khí phách nổi tiếng:

 “Triều đình không công nhận (cuộc kháng chiến của ta) nhưng nhân dân công nhận”.

Một Nguyễn Trung Trực không chịu đi nhận một chức vụ cao hơn theo lệnh của triều đình. Vì nhà Nguyễn muốn dẹp yên phong trào kháng chiến ở Nam bộ để lấy lòng chính quyền Pháp. Câu nói khẳng khái của ông được truyền tụng trong dân gian cho đến bây giờ: 

“Khi nào nước Nam hết cỏ mới hết người chống Tây”.

2. Biển số xe 63 ở đâu? chi tiết biển số xe tại Tiền Giang

2.1. Xe máy

Với 11 đơn vị hành chính cấp huyện khác nhau nên biển số xe máy của tỉnh Tiền Giang sẽ có những ký hiệu như sau:

  • Biển số xe thành phố Mỹ Tho: 63-B9
  • Biển số xe thị xã Cai Lậy: 63-B2 
  • Biển số xe thị xã Gò Công: 63-B6 
  • Biển số xe huyện Cái Bè: 63-B1 
  • Biển số xe huyện Châu Thành: 63-B3 
  • Biển số xe huyện Chợ Gạo: 63-B4 
  • Biển số xe huyện Gò Công Tây: 63-B5 
  • Biển số xe huyện Gò Công Đông: 63-B7 
  • Biển số xe huyện Tân Phú Đông: 63-B8 
  • Biển số xe huyện Tân Phước: 63-B8 
  • Biển số xe huyện Cai Lậy: 63-P1 
  • Biển số xe máy dưới 50cc: 63AB 
63 là tỉnh nào? Biển số xe 63 ở đâu? bật mí về tỉnh Tiền Giang
63 là tỉnh nào? Biển số xe máy Tiền Giang

2.2. Ô tô

Đối với xe ô tô tại tỉnh Tiền Giang, biển số xe được quy định như sau:

  • Xe con từ 7 - 9 chỗ trở xuống mang biển số là 63A
  • Xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên mang biển số là 63B
  • Xe tải và xe bán tải mang biển số là 63C
  • Xe van mang biển số là 63D
  • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Tiền Giang mang biển số là 63LD
  • Xe sơ-mi rơ-moóc tại Tiền Giang sử dụng biển số xe 63R
  • Xe quân đội làm kinh tế ở Tiền Giang mang biển số là 63KT
63 là tỉnh nào?
Biển số xe ô tô tỉnh Tiền Giang

3. Hồ sơ cần chuẩn bị khi đi đăng ký xe, biển số tại Tiền Giang

Khi đăng ký xe, biển số xe tại Tiền Giang thì cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA, hồ sơ bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe

Chủ xe có trách nhiệm kê khai đúng, đầy đủ các nội dung trong giấy khai đăng ký xe mẫu kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.

- Giấy tờ của xe

  • Giấy tờ nguồn gốc xe.
  • Giấy tờ mua bán xe.
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ xe.

- Giấy tờ của chủ xe

  • Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu.
  • Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

4. Lắp biển số xe đúng quy định

4.1. Xe máy

Việc treo (lắp) biển số xe máy được quy định tại Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, cụ thể như sau:

Xe mô tô được cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước: Chiều cao 140mm, chiều dài 190mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Biển số xe mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước của chủ xe, nhóm thứ ba là sêri đăng ký và nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 03 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999.

4.2. Xe ô tô

Tương tự như xe máy, việc treo (lắp) biển số xe ô tô cũng được quy định tại Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, cụ thể như sau:

Xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165mm, chiều dài 330mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông).

Hoặc đề xuất Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110mm, chiều dài 520mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

5. Một số câu hỏi liên quan

5.1. Xe chạy che biển số được không?

Khi chạy xe thì không được che biển số, nếu chạy xe che biển số thì bạn có thể bị xử phạt như sau:

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 100/2019/NĐ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP cụ thể:

Người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 -6.000.000 đồng khi:

Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng khi:

Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

5.2. Công an xã có được cấp giấy xe, biển số?

Theo điểm c khoản 6 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA được sửa đổi Thông tư 15/2022/TT-BCA, Giám đốc công an tỉnh, thành phố trung ương sẽ xem xét các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương, sau đó thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông rồi mới quyết định có cho xã đó thực hiện việc đăng ký xe hay không. Cụ thể:

Phân cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên cho Công an cấp xã có số lượng trung bình 03 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 01 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã.

Trừ các quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; các thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở và cấp xã nơi Công an cấp huyện đặt trụ sở.

5.3. Biển số xe hỏng, mất có được cấp lại?

Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về cấp đổi, cấp lại biển số xe như sau:

Đối tượng cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe

Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn, xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển nền màu trắng, chữ và số màu đen; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe;

Giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc bị mất hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, địa chỉ) hoặc chủ xe có nhu cầu đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

Đối tượng cấp đổi, cấp lại biển số xe: 

Biển số bị mờ, gãy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Thủ tục hồ sơ đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA, giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe);

Trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung thì phải có thêm: Giấy tờ lệ phí trước bạ theo quy định, giấy tờ chuyển quyền sở hữu (thay động cơ, khung) theo quy định, giấy tờ nguồn gốc của tổng thành máy, tổng thành khung.

Như vậy, xe máy bị mất biển số xe sẽ được cấp lại.

5.4. Xe chưa có biển số có được tham gia giao thông?

Theo quy định tại Điều 53, Luật Giao thông đường bộ 2008, phương tiện muốn tham gia giao thông trên đường thì phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Do đó, trong thời gian chưa có biển số, phương tiện không được lưu thông trên đường, trừ các trường hợp xe đăng ký tạm thời.

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì 04 trường hợp xe đăng ký tạm như sau:

Xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông;

Xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao;

Xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức;

Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng.

Theo quy định này, người dân mới mua xe và đang trong thời gian chờ cấp giấy đăng ký xe, biển số chính thức phải xin cấp đăng ký tạm thời sẽ được tham gia giao thông.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị thời hạn sử dụng tối đa 30 ngày và xe đăng ký tạm thời chỉ được tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

Trường hợp chưa đăng ký tạm thời mà tham gia giao thông trên đường, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt cho hành vi điều khiển xe không gắn biển số.

Như vậy, với những thông tin xoay quanh về biển số xe và con số 63 mà Thành Trung Mobile đã tổng hợp ở trên hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích. Mong rằng qua bài viết về “63 là tỉnh nào?” bạn sẽ thật tự tin khi nói về biển số xe 63 nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận