65 là tỉnh nào? Xuôi về Miền Tây khám phá Cần Thơ "gạo trắng nước trong"

65 là tỉnh nào? Đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi nhìn thấy biển số xe có số 65. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về thành phố Cần Thơ, nơi có biển số xe 65, cũng như những điều đặc biệt của một thành phố lớn thuộc vùng đất Miền Tây này.

1. 65 là tỉnh nào?

Tìm hiểu biển số xe 65 là tỉnh nào? 

Đáp ứng nhu cầu quản lý về số lượng lớn phương tiện lưu thông hiệu quả, vì vậy đã đánh số hiệu cho phương tiện tức là cấp biến số đặc trưng cho từng vùng miền, từng tỉnh từ đó làm cơ sở phân biệt các phương tiện giao thông. 

65 là tỉnh nào
65 là tỉnh nào

65 là tỉnh nào? đó chính là Cần Thơ quy định theo thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công An.

2. Giới thiệu sơ lược về thành phố Cần Thơ

Địa giới hành chính

Thành phố Cần Thơ nằm tại trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, tại hạ lưu sông Mekong. Đây là vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng Sông Cửu Long có vị trí địa lý là:

Theo thống kê thì Cần Thơ có diện tích nội thành là 53 km². Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên là 1.409,0 km², chiếm 3,49% diện tích toàn vùng và dân số vào khoảng 1.400.200 người, mật độ dân số tính đến 2015 là 995 người/km².

Thành phố Cần Thơ được biết tới là thành phố đứng thứ 5 về kinh tế, thứ 4 về quy mô dân số và diện tích. Đây cũng là thành phố có nền văn hóa, đặc sản vùng miền rất phong phú.

Đặc sản vùng miền tại Cần Thơ

Nem nướng Cái Răng

Đây là món đặc sản vô cùng thơm ngon của Cần Thơ với cách làm vô cùng đặc biệt: nguyên liệu chính của món là thịt lợn đã được ướp gia vị đặc trưng, rồi xay nhuyễn đến dẻo và được nặn thành viên tròn, xiên vào que tre  nhỏ rồi nướng trên than hồng cho đến chín.

Nem nướng Cái Răng
Nem nướng Cái Răng

Nem nướng Cái Răng khi được kết hợp thêm với bánh tráng Cần Thơ, cùng với bún, rau thơm, khế, chuối xanh, chấm với nước mắm chanh tỏi ớt. Đây được coi là món ăn vặt ngon số một tại thành phố Cần Thơ rất thích hợp trong những ngày hè nóng bức.

Bánh cống Cần Thơ

Bánh cống là đặc sản rất giản dị nhưng hương vị lại thơm ngon khó cưỡng tại Cần Thơ. Bánh còn được biết đến với cái tên quen thuộc là “bánh cóng”, thường xuất hiện trong món ăn chiều của người miền Tây.

Bánh cống Cần Thơ
Bánh cống Cần Thơ

Bánh có màu vàng ươm, giòn rụm, thơm ngon béo ngậy với phần nhân từ thịt heo xay nhỏ, tôm, đậu xanh được nên cẩn thận. Thông thường khi thưởng thức bánh, ta thường ăn kèm với rau sống, hoặc thêm bún, chấm nước chấm ngon chuẩn vị.

Lẩu vịt nấu chao

65 là tỉnh nào?
Vịt nấu chao

Vịt nấu chao Cần Thơ được biết tên là món ngon nức lòng mọi du khách khi đến với mảnh đất miền Tây. Với nguyên liệu chính làm nên món ngon này là thịt vịt xiêm ít mỡ được ướp tẩm gia vị đậm đà, mất đi mùi hôi của vịt, vừa béo ngậy lại không hề gây ngấy.

Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Cần Thơ

Với mệnh danh là thủ phủ của miền Tây, Cần Thơ được biết đến với vẻ đẹp bình dị, thân thương, với những người dân giản dị quanh năm với sông nước. 

Sau đây là một số địa danh vô cùng nổi tiếng tại Cần Thơ mà khi bạn nên ghé thăm:

Chợ nổi Cái Răng

Người dân nơi đây quanh năm sông nước, với bản chất hiền hậu, mến khách gắn liền với những ghe xuồng mộc mạc. hằng ngày cuộc sống của họ diễn ra trên sông từ việc ăn, ngủ, đi chợ, giao lưu mua bán và trao đổi hàng hóa.

Chợ nổi Cái Răng
Chợ nổi Cái Răng

Khu chợ có các mặt hàng chủ yếu là nông sản, hoa quả của người dân địa phương. Nơi đây đã lọt vào top 30 địa danh hấp dẫn nhất đã được lên nhiều báo chí trong nước và quốc tế.

Bến Ninh Kiều 

Đây được coi là địa danh biểu tượng của thành phố Cần Thơ. Bến nước Ninh Kiều được xây dựng từ thế kỉ 19 hay còn có tên gọi khác Công Viên Cần Thơ.

Bến Ninh Kiều
Bến Ninh Kiều

Khi đến Cần Thơ, không ai lại không đặt chân tới địa điểm du lịch nổi tiếng này bởi cảnh sắc hài hòa, tọa lạc giữa ngã ba sông Cần Thơ và sông Hậu. Ngoài ra từ đây bạn cũng có thể dễ dàng di chuyển tới các địa điểm du lịch Cần Thơ khác.

Chùa Ông

Đây là địa danh về tâm linh, tín ngưỡng vô cùng nổi tiếng và cũng là những địa điểm du lịch Cần Thơ được rất nhiều du khách quan tâm. Được biết đến là ngôi chùa nổi tiếng nhất tọa lạc ở vị trí trung tâm thành phố được rất đông du khách hằng ngày thăm quan.

Chùa Ông
Chùa Ông

Với lối kiến trúc đậm chất Á Đông, mang nét đặc trưng Trung Hoa, chùa Ông là địa điểm check in vô cùng lý tưởng cho khách du lịch.

Đặc điểm người miền tây

Người miền Tây nổi tiếng phóng khoáng, rộng rãi, bụng dạ thật lòng. Họ muốn nói điều gì là nói ra điều ấy ngay. Họ không nói vòng vo tam quốc như phong cách của người Bắc.

Có được điều này có lẽ cũng do đời sống hằng ngày của họ là sự chung sống hài hòa giữa các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm và Khmer. Ở mỗi dân tộc họ có phong tục riêng, tôn giáo khác nhau. Nhưng những người miền Tây nói chung họ sống rất hòa hợp, tôn trọng tín ngưỡng lẫn nhau.

Người miền Tây nổi tiếng với tính cách rất phóng khoáng, tốt bụng, hiếu khách khi luôn sẵn sàng cho khách lữ hành lỡ bước tá túc tại nhà. Họ có lối sống rất hài hòa giữa các dân tộc như Kinh, Hoa, Chăm và Khmer.

Người dân nơi đây là lối sống rất giản dị, mộc mạc, rất ít lễ nghi cầu kỳ như ở văn hóa người Bắc. Và một đặc điểm nữa đi liền với tính cách người miền Tây Nam Bộ đặc trưng là: họ nói một là một, hai là hai, không thay đổi, trước sau tình cảm luôn rõ ràng, dứt khoát.

3. Biển số Cần Thơ là bao nhiêu theo từng khu vực?

Với mục tiêu nhằm phân biệt và thuận tiện cho hoạt động quản lý giao thông của cơ quan nhà nước, mỗi một địa phương tại Cần Thơ sẽ mang số hiệu khác nhau. Cụ thể như sau:

 Đối với xe máy

Khu vực

Biển số xe máy (100-175cc)

Biển số xe dưới 50cc

Quận Ninh Kiều65-B1; 65-B2; 65-X1-465-AA
Quận Cái Răng65-C1; 65-B1; 65V1-265-BA
Quận Bình Thủy65-D1; 65-U1-265-CA
Quận Ô Môn 65-E1; 65-T1-265-DB
Quận Thốt Nốt65-F1; 65-R1-265- EA
Huyện Phong Điền65-G1; 65-L165-FA
Huyện Thới Lai65-H1; 65-K2; 65-M1-265-GA
Huyện Cờ Đỏ65-K1; 65-Y1-465-HA
Huyện Vĩnh Thạnh65-L1; 65-S1-265-KA
Biển số chung toàn thành phố65-F1-9; 65-H1-9; 65-P1-9; 65-Z1; 65-N1-2 ;65-K1; 65-D1
 

Đối với ôtô

Biến số xe ô tô như sau:

  • Dòng xe con từ 7 - 9 chỗ trở xuống được quy định sử dụng ký hiệu biển số 65A
  • Dòng xe chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên sử dụng ký hiệu biển số 65B 
  • Dòng xe tải và xe bán tải thì quy định sử dụng ký hiệu biển số 65C 
  • Các dòng xe van đăng ký tại Cần Thơ sẽ được quy định sử dụng ký hiệu là 65D 
  • Dòng xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Cần Thơ được quy định ký hiệu biển số xe là 65LD

Sau khi bạn đã nắm rõ biển 65 là tỉnh nào, biển số của từng khu vực tại Cần Thơ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách đăng ký xe tại Cần Thơ ngay sau đây.

4. Thủ tục đăng ký xe tại Cần Thơ

Vừa qua, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biến số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/5/2022.

4.1. Thủ tục đăng ký xe máy

Để tiến hành đăng ký xe máy tại thành phố Cần Thơ bạn cần phải thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Nộp lệ phí trước bạ

Chủ xe sẽ chuẩn bị hồ sơ khai lệ phí trước bạ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu.
  • Bản sao các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản hợp pháp (hợp đồng mua bán, tặng cho).
  • Bản sao giấy đăng ký xe của chủ cũ hoặc bản sao giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe của cơ quan Công an (áp dụng đối với khi đăng ký sang tên - mua xe cũ).
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Chủ xe cũng cần chuẩn bị số tiền tương ứng với phí trước bạ cần nộp cho xe máy của mình. 

Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký xe máy

Hồ sơ đăng ký xe máy bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký xe.
  • Giấy tờ nguồn gốc xe: Đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: 

Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật 

Hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

  • Xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của chủ xe hoặc Sổ hộ khẩu.

Bước 3: Bấm chọn biển và giao biển số

Sau khi đã hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ đăng ký xe thì chủ xe sẽ được bấm chọn biển số và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe.

4.2. Thủ tục đăng ký xe ô tô tại Cần Thơ

Biển xe ô của Cần Thơ
Thủ tục đăng ký xe

Để tiến hành đăng ký xe ô tô tại thành phố Cần Thơ bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy khai đăng ký xe.
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do nhà sản xuất cung cấp (Bản gốc).
  • Hóa đơn mua bán xe giữa đại lý và người mua (Bản gốc).
  • Hóa đơn mua bán xe giữa nhà sản xuất và đại lý bán xe (Bản photo).
  • Giấy tờ cá nhân của chủ xe: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân và sổ hộ khẩu (Bản photo và – kèm bản gốc để đối chiếu).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty tư nhân hoặc giấy phép đầu tư đối với Công ty liên doanh nước ngoài (Bản photo).
  • Chứng từ lệ phí trước bạ (Bản photo).

Bước 2: Kê khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp biển số xe tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh hoặc các điểm đăng ký xe trực thuộc Phòng.

Bước 3: Đóng lệ phí trước bạ

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ gồm có những giấy tờ:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ
  • Các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản hợp pháp.
  • Giấy đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của chủ cũ (đối với tài sản đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tại Việt Nam từ lần thứ 2 trở đi).
  • Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp (đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự).
  • Các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ nộp tại Chi cục Thuế địa phương nơi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc nộp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đối với hồ sơ khai thuế điện tử. Chi cục Thuế ra thông báo nộp lệ phí trước bạ trong thời 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Đi đăng ký xe

Để đăng ký xe chủ xe cần phải tới Phòng cảnh sát giao thông thành phố Cần Thơ đăng ký xe ô tô tại địa chỉ: 9 Trần Phú, Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Chủ xe đem hồ sơ đã chuẩn bị tại bước 1 đến nộp bộ hồ sơ cho cán bộ công an tại cửa khám xe số 1. Sau khi kiểm tra xong xe và giấy tờ bạn sẽ được nhận lại bộ hồ sơ.

Chuẩn bị sẵn CMND hoặc giấy giới thiệu nộp vào cửa số 3. Sau đó bạn ngồi đợi đến lượt để lên bấm số tự động. Bấm số xong bạn sẽ nhận được giấy hẹn lấy đăng ký xe.

Cầm giấy hẹn ra phòng trả hồ sơ để lấy biển và nộp lệ phí tước bạ. Sau 2-3 ngày kể từ khi bấm biển bạn cầm giấy hẹn ra lấy đăng ký gốc nhé.

Bước 5: Đăng kiểm xe

Đây là thủ tục quan trọng để cơ quan chức năng đánh giá tình trạng chất lượng của các phương tiện lưu thông. Nếu xe vượt qua vòng đăng kiểm, chủ xe sẽ được cấp ngay biển số xe và nhận giấy hẹn lấy chứng nhận đăng ký xe.

5. Giải đáp thắc mắc liên quan xe tại Cần Thơ

Đăng ký xe chính chủ ở đâu?

Bộ Công an mở rộng quyền và phân cấp việc đăng ký ô tô xuống đến Công an cấp huyện, xã thay vì phòng CSGT Công an cấp tỉnh như trước kia.

Theo đó:

  • Phòng CSGT (công an tỉnh) đăng ký, cấp biển số đối với ô tô, máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi phòng CSGT đặt trụ sở.
  • Công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số ô tô, máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.
  • Để Công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số xe máy, trong ba năm liền kề gần nhất, địa phương phải có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm.

Xe mất biển số có được lưu thông?

Xe mất biển số có được lưu thông?
Xe mất biển số có được lưu thông?

Điều kiện tiên quyết để tất cả các phương tiện được tham gia lưu thông là phải thực hiện thủ tục đăng ký xe và được cấp biển số xe theo quy định. Trường hợp phương tiện nào chưa được cấp hoặc khi tham gia giao thông mà không gắn biển số vì bất cứ lý do gì đều phải chịu trách nhiệm xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Theo Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Quy định mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi:

Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số)

Hy vọng thông qua chủ đề ngày hôm nay, bạn đọc sẽ có thêm cho mình những kiến thức hay giúp bạn dễ dàng trả lời câu hỏi biển xe 65 là tỉnh nào? Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của Thành Trung Mobile!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận