8 tháng 3 là ngày gì? Những thông tin thú vị về ngày Quốc tế Phụ nữ

8 tháng 3 là ngày gì? "Mùng 8 tháng 3 em ra thăm vườn. Chọn một bông hoa xinh tươi tặng cô giáo...." Bài hát thiếu nhi này ắt hẳn bất kỳ ai cũng hiểu được nội dung là về ngày 8 tháng 3 - Ngày Quốc tế Phụ Nữ. Nhưng để hiểu tường tận về nguồn gốc và ý nghĩa của nó thì không phải ai cũng biết.

Bài viết này sẽ đóng vai trò như một "chiếc chìa khóa" giúp bạn đọc giải mã tất cả những thông tin về câu hỏi 8 tháng 3 là ngày gì ở Việt Nam và trên thế giới. Cùng theo dõi nhé!

1. 8 tháng 3 là ngày gì?

Lịch sử, nguồn gốc của ngày 8 tháng 3

Cứ vào ngày 8 tháng 3 hàng năm, cả thế giới đều mừng ngày của một nửa thế giới - Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế hay còn được gọi với tên thường gặp là Ngày Quốc tế Phụ nữ. Vào ngày này khi xưa là thời điểm bắt đầu phong trào đấu tranh để đòi lại quyền được sống của những nữ công nhân Mỹ. 

Cụ thể, vào ngày 08/03/1910 trong Hội nghị do Quốc tế thứ II (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, Chủ tịch Clara Zetkin - một người phụ nữ Đức đã lên tiếng đề nghị chọn một ngày trong năm để thế giới kỷ niệm về những người phụ nữ đã đấu tranh trên khắp mọi miền Trái Đất 

Với câu khẩu hiệu “Ngày làm 8 giờ. Việc làm ngang nhau. Bảo vệ bà mẹ và trẻ em” nhằm khẳng định quyền bình đẳng giữa nam và nữ giới, biểu dương tinh thần đấu tranh nữ cường trên khắp thế giới vì độc lập dân tộc. Đến năm 1975, Liên Hiệp Quốc đã lấy ngày 8 tháng 3 hàng năm làm Ngày Quốc tế Phụ nữ.

8 tháng 3 là ngày gì?
8 tháng 3 là ngày gì?

 

Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam

Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam còn đặc biệt hơn cả khi đây là dịp để mọi người nhìn lại cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - 2 vị nữ cường đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền cho dân tộc. Đó cũng là tấm gương giúp phụ nữ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, kiên cường và tự chủ hơn bao giờ hết.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng được đánh giá là một bản hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời minh chứng cho sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

8/3 là ngày gì?
8/3 Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam - Ghi dấu cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ phụ nữ cũng đóng góp một phần không nhỏ và thắng lợi chung của dân tộc. Từ những chiến sĩ, cô gái mở đường, các bà, các chị, các mẹ tăng gia sản xuất phục vụ kháng chiến, hoặc không tiếc hy sinh cả thân mình cho sự nghiệp cách mạng.

Ở đất nước ta thì vào ngày này, các công ty, cơ quan, trường học... tràn ngập hoa và nhiều lời chúc tốt đẹp nhằm tôn vinh biểu tượng người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang" vào ngày 8/3/1965. 

Trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, nam giới sẽ bày tỏ sự chăm sóc, quan tâm cho người phụ nữ họ yêu thương thông qua những món quà, đóa hoa, bữa tiệc lãng mạn, lời chúc tốt đẹp.

Xem thêm :

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ - 8 tháng 3 là ngày gì ?

Ở đâu đó trên thế giới vẫn tồn tại các tệ nạn xã hội như mại dâm, quấy rối tình dục, bạo hành phụ nữ và trẻ em... khi sự bất cân bằng giới vẫn diễn ra. Sẽ không tránh khỏi có những người phụ nữ phải cam chịu, nhẫn nhịn và có mấy ai dám can đảm đứng lên bảo vệ tiếng nói cho phụ nữ? 

Vì thế, trong 365 ngày, phụ nữ cần có 1 ngày để nhận được tình yêu thương, quan tâm, tôn trọng hơn từ nửa còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình. Cũng như là dịp để mọi người nói lên tiếng lòng để tổ chức, xã hội chung tay giúp đỡ.

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" - Phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong việc "giữ lửa" cho tổ ấm cho dù ngoài kia, họ vẫn làm việc như biết bao người đàn ông khác. Không chỉ vậy, họ còn có thiên chức cao cả, đó là làm mẹ, mang nặng đẻ đau cho ra đời những "thiên thần" bé nhỏ. 

8 tháng 3 đã trở thành biểu tượng khẳng định phụ nữ là phái đẹp chứ không phải là phái yếu như trước kia, không ai có quyền xâm hại đến phụ nữ và tất nhiên nam, nữ phải được bình quyền.

Nguồn gốc ngày 8 tháng 3
8 tháng 3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ

2. Ngày 8 tháng 3 được tổ chức như thế nào trên thế giới?

  • Tại Mỹ

8 tháng 3 không phải là ngày chính thức tại Mỹ, nhưng nhiều phụ nữ vẫn xuống đường diễu hành, tập trung thành từng đoàn để đòi bình đẳng nhân dịp này.

  • Tại Italia

Đây là một đất nước văn minh ở Châu Âu, họ rất coi trọng phụ nữ, cho nên vào dịp này, các đấng mày râu đã mua những bó hoa Mimosa vàng rực dành tặng cho người phụ nữ họ yêu thương.  

  • Tại Bồ Đào Nha

Tại đất nước này, những người phụ nữ tự thưởng cho mình những bữa tiệc để chào mừng, "tám chuyện" với nhau sau những ngày tháng lo cho công việc, gia đình.

  • Tại Nga

Mọi người ai cũng biết chocolate là biểu tượng của sự ngọt ngào, cho nên, các "anh" muốn dành tặng món quà này cho phái nữ để thể hiện sự ngọt ngào, lãng mạn nhằm "hâm nóng" tình cảm.

  • Tại Việt Nam  

Tại đất nước thân yêu của chúng ta, ngày 8 tháng 3 không còn quá xa lạ với mỗi người dân. Các trường học, cơ quan, bệnh viện... đều tổ chức văn nghệ, chuyên đề nhằm tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp này cũng là cơ hội để phái mạnh "lấy lòng" các chị em phụ nữ.

Ý tưởng tặng quà 8 tháng 3
Ngày 8/3 được tổ chức như thế nào trên thế giới?

3. Những hoạt động ý nghĩa ngày 8 tháng 3 ở nước ta

Tại các cơ quan, đoàn thể, công ty đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngày 8/3 để hưởng ứng nhiệt liệt ngày đặc biệt của phái nữ như cắm hoa, nấu ăn... Nhiều chị em phụ nữ ra sức thi đua hoàn thành tốt và xuất sắc việc của mình. Bên cạnh đó, cũng có tổ chức buổi chuyên đề để tuyên dương các chị em có thành tích xuất sắc trong công việc và nêu gương người tốt, việc tốt.

Hòa cùng vào không khí sôi nổi ngày 8 tháng 3, tại các trường học, các bé cũng bày tỏ sự biết ơn và quý trọng đến với các cô giáo bằng những nhành hồng tươi thắm. Không những thế, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh cũng dành tặng những món quà có giá trị hơn để tri ân cô giáo nhân dịp này.

Những ngày này, tại các địa điểm vui chơi, giải trí, mua sắm nhộn nhịp trên cả nước, hội tụ khá nhiều chị em phụ nữ, người thì mua sắm shopping, người thì cà phê tán gẫu với hội chị em, người thì quần áo xúng xính chụp ảnh lưu niệm khiến không khí thêm phần vui tươi, sôi nổi hơn bao giờ hết.

Ngày 8 tháng 3 cũng là cơ hội để các chị em tham gia vào những buổi hội thảo, talkshow về những kỹ năng cách đi đứng, ăn mặc, trang điểm... để trở thành người phụ nữ xinh đẹp, bản lĩnh, độc lập, tự chủ và thành công trong cuộc sống. 

Các hội thảo trong ngày 8 tháng 3
Tọa đàm chuyên đề - hoạt động ý nghĩa nhân ngày 8/3 ở nước ta

4. Tại Việt Nam, ngoài ngày 8 tháng 3 còn ngày đặc biệt nào khác để tôn vinh phụ nữ không?

Ngoài ngày 8 tháng 3, tại Việt Nam còn có thêm một ngày nữa để tôn vinh, trân trọng phái đẹp đó là ngày 20 tháng 10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam. 

Có bao giờ các anh có sự “ganh tỵ” nhẹ khi đàn ông chỉ có ngày 19 tháng 11 còn các chị em có tới 2 ngày không? Chắc chắn là không rồi nhỉ? Vì đàn ông luôn yêu cái đẹp và luôn dành cho người phụ nữ của mình để mỗi ngày đều là ngày tuyệt vời nhất mà không phải chỉ riêng có 2 ngày lễ kia.

Sau đây là những điểm giống nhau và khác nhau rõ rệt của 2 ngày dành riêng phụ nữ, để bạn hiểu rõ hơn về sự kiện này:

Điểm giống nhau của 2 ngày lễ:

  • Mọi người chắc hẳn đều biết điểm tương đồng của 2 ngày lễ này, là đều dành cho phái đẹp với mục đích là thừa nhận sự bình đẳng giới, yêu thương và trân trọng phụ nữ. Bởi theo một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi về vị trí, công việc, gia đình,...từ thời phong kiến và vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
  • Tóm lại, chị em phụ nữ Việt Nam sẽ có hai ngày lễ 8 tháng 3 và 20 tháng 10 để đón nhận những món quà, tình cảm đặc biệt, có thể là hoa, sáng tác thơ, vào bếp nấu ăn,...từ các đấng mày râu. 

Điểm khác nhau của 20 tháng 10 và 8 tháng 3:

  • Về thời điểm: Đây là điều dễ dàng nhận ra nhất về sự khác nhau giữa hai ngày lễ. Mặc dù các chị em cũng được tặng quà, tặng hoa, những lời chúc tốt đẹp nhưng hai ngày lễ diễn ra thời điểm khác nhau, một ngày là diễn ra vào ngày 8 tháng 3 dương lịch hàng năm, một ngày là ngày 20 tháng 10 dương lịch hàng năm.
  • Về phạm vi: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày phụ nữ trên toàn thế giới, còn 20/10 là ngày dành riêng cho phụ nữ Việt Nam, đây là ngày lễ chính thức tại nước này và cũng có nhiều hoạt động kỷ niệm hàng năm.
  • Về lịch sử hình thành: Như bài viết trên đã đề cập nguồn gốc ngày 8/3 khởi nguồn từ phong trào đòi quyền được sống, quyền được bình đẳng của các nữ công nhân Mỹ. Còn về ngày 20/10 là ngày Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chính thức được thành lập và cũng được chọn làm ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam.

5. Kết Luận

Xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với phụ nữ, phái nữ mặc dù được biết rằng là phái yếu so với đàn ông nhưng ở họ luôn có một nét đẹp quyến rũ cùng ý chí quật cường, có bản lĩnh và sẵn sàng phấn đấu vì lý tưởng và mục tiêu của mình như “hoa hồng có gai” - đẹp nhưng không mềm yếu.

Việc đấu tranh đòi quyền được sống, bình đẳng giới vào ngày 8 tháng 3 là một cột mốc đánh dấu sự bùng dậy của phụ nữ và vì thế ngày 8 tháng 3 ra đời. 

Ngày 8 tháng 3 - Ngày Quốc tế phụ nữ, “nửa thế giới, trọn yêu thương”, hy vọng rằng những gì đã chia sẻ qua bài viết này giúp bạn có thể hiểu hơn về 8 tháng 3 là ngày gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận