9 tháng 8 là ngày gì? Ngày quốc khánh Singapore hay ngày lễ nắm tay

Ngày 9 tháng 8 là ngày gì? ngày này bối cảnh trong nước cũng như trên thế giới diễn ra rất nhiều sự kiện. Trong đó nổi bật là ngày Lễ quốc khánh của đất nước Singapore cũng như về Ngày lễ nắm tay. Sau đây mình sẽ giới thiệu đến bạn đọc những sự kiện về ngày 9/8 là ngày gì? và những ý nghĩa về nó, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Ngày 9 tháng 8 là ngày gì?

Ngày 9 tháng 8 là ngày gì? Nguồn gốc ra đời

Ngày 9 tháng 8 là ngày gì? đây là ngày quốc khánh của đất nước được mệnh danh là một trong bốn con rồng châu Á, đất nước với biệt danh Quốc đảo - Singapore.

Về nguồn gốc ra đời, từ năm 1963 khi Malaysia được thành lập gồm Liên bang là Singapore, Malaysia, Bắc Borneo (nay là Sabah) và Sarawak, tuy nhiên việc thành lập trên cơ sở 04 ban này không thành công.

Vào ngày 09/08/1965, bang Singapore đã tách khỏi Malaysia và trở thành một quốc gia độc lập có chủ quyền lãnh thổ riêng. Từ đó, ngày 9/8 hằng được được chọn là ngày quốc khánh nước Singapore.

Với diện tích nhỏ tí hon Singapore đã nổi lên giữa những quan ngại sâu sắc liệu có tồn tại với diện tích nhỏ và không có tài nguyên như thế này không. Nhưng ngày nay Singapore đã vươn lên và trở thành trung tâm tài chính, trung tâm thương mại lớn ngày càng khẳng định vai trò của mình trên thế giới.

Ý nghĩa ngày Quốc khánh

Tất cả các quốc gia trên thế giới, thì ngày quốc khánh đều vô cùng ý nghĩa với họ. Singapore cũng vậy ngày này là một trong những ngày đặc biệt của đảo Quốc sư.

Từ ngày quốc gia chủ quyền riêng, với diện tích rất bé của mình các nước trên thế giới đều cho rằng Singapore không thể tồn tại được lâu với diện tích nhỏ bé như vậy. Tuy nhiên, với nhiều chiến lược khôn ngoan, Singapore đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành một trong bốn con rồng kinh tế của châu Á, sánh vai với các nước lớn.

Kể từ năm 1966, cứ mỗi khi đến dịp quốc khánh thì thông điệp Quốc khánh là một truyền thống hàng năm, nó mang nhiều ý nghĩa đối với sự phát triển của đất nước, mang đến niềm cảm hứng cho người dân Singapore cùng nhau phát triển đất nước.

Trong mỗi năm, thông điệp được ghi lại, Thủ tướng Singapore “kiểm tra sự phát triển trong nước và toàn cầu, xem xét và triển vọng kinh tế và phác thảo các ưu tiên quốc gia và chính phủ kế hoạch Người Singapore tiến lên phía trước với ý thức thống nhất về mục đích”.

9 tháng 8 là ngày gì
Lễ quốc khánh Singapore

 

1.2 Ngày lễ nắm tay

Ngày lễ bắt tay bắt nguồn từ đâu?

Nếu còn có người đặt ra câu hỏi 9 tháng 8 là ngày gì nữa? thì có lẽ câu trả lời đó là Ngày lễ nắm tay, một ngày có ý nghĩa được nhiều người biết đến.

Về nguồn gốc Ngày lễ nắm tay, cho đến nay chưa có dữ kiện nào khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của ngày lễ Nắm tay. Tuy nhiên, người ta truyền qua nhau rằng ngày lễ này bắt nguồn từ vụ thảm sát hạt nhân mà Mỹ đã trút xuống đất nước Nhật Bản.

Ngày 06/8/1945, một quả bom nguyên tử đã giáng xuống thành phố Hiroshima, cướp đi sinh mạng của 140.000 người. Chỉ 3 ngày sau, ngày 09/8/1945, quả bom nguyên tử thứ 2 đã ném xuống thành phố Nagasaki giết chết 74.000 người dân vô tội.

Cũng vì những quả bom nguyên tử này mà từ đó, người Nhật đã lấy ngày 09/8 làm ngày tưởng niệm, họ nắm tay cùng cầu nguyện cho những người vô tội đã mất, nắm tay nhau cùng quyết tâm xây dựng lại thành phố. Người Nhật Bản đã nắm tay đoàn kết cùng nhau vượt qua đau thương.

Cho đến ngày hôm nay hai thành phố Hiroshima và Nagasaki có sự phát triển rất mạnh mẽ không ngờ. Vì vậy, ngày lễ nắm tay còn có một tên gọi khác là Nagasaki Day.

Ý nghĩa ngày lễ nắm tay

Thời gian đầu, ngày lễ nắm tay hầu như chỉ diễn ra ở Nhật Bản, họ nắm tay nhau dọc các con phố, đứng bên nhau cầu nguyện để thể hiện lòng tiếc thương và chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân và gia đình họ trong thảm họa bom hạt nhân. Với tinh thần nắm tay đoàn kết, 2 thành phố này đã được tái phát triển nhanh chóng.

Với trên thế giới, ngày lễ nắm tay còn mang giá trị nhân văn hơn, ngày này còn mang ý nghĩa sự đoàn kết của các dân tộc trên thế giới cùng nhau chống lại chiến tranh để xây dựng cuộc sống tươi đẹp, thế giới hòa bình, xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da, ngôn ngữ.

Sự ấm áp của cái nắm tay như những lời an ủi, thông cảm, chia sẻ với những nỗi buồn đã qua hướng đến niềm hạnh phúc trong tương lai, nhắc nhở ta biết yêu thương cuộc sống, yêu thương bản thân mình cũng như trân trọng những người xung quanh...

Đặc biệt về bức ảnh “Bàn tay hy vọng” (Hand of Hope) về cái nắm tay của thai nhi 21 tuần và bác sĩ phẫu thuật đã gây chấn động toàn thế giới. Em bé Samuel Armas mới 21 tuần tuổi trong bụng mẹ bị chẩn đoán mắc dị tật nứt cột sống. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho Samuel từ trong bụng mẹ.

Điều bất ngờ là trong lúc phẫu thuật, một bàn tay nhỏ xíu của Samuel đã đưa ra khỏi bụng mẹ, nắm lấy một ngón tay của bác sĩ Joseph Bruner. Bức ảnh về cái nắm tay cùng sức sống mãnh liệt của đứa bé và sự nỗ lực của các bác sĩ đã nhanh chóng lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội.

Và bức ảnh “Bàn tay hy vọng” trở thành một trong những bức ảnh huyền thoại của lịch sử nhân loại.

Thông điệp truyền tải

Ngày lễ nắm tay là thông điệp truyền tải đến chúng ta, chắc nhở chúng ta không phân biệt nam hay nữ, đều muốn gửi đến nhau những thông điệp hạnh phúc qua những cái nắm tay nhẹ nhàng, ấm áp, giản dị. Hành động một cái nắm tay nhẹ nhàng, đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa, giúp lan tỏa sự yêu thương đi muôn nơi.

ngày lễ nắm tay
Ngày lễ nắm tay đầy yêu thương

2. Những sự kiện tiêu biểu khác diễn ra vào ngày 9 tháng 8

2.1 Sự kiện trong nước

  • Ngày 09/8/1922: Nguyễn Ái Quốc đã viết “Thư gửi Khải Định” được báo Journal du Peuple (nhật báo Nhân dân) đăng tải.
  • Ngày 09/8/1941: Nguyễn Ái Quốc viết bài Xã luận đăng trên báo Việt Nam Độc lập. Người chỉ rõ: “Tây cốt làm cho ta ngu hèn, Báo Việt Nam Độc lập cốt làm cho dân ta hết ngu hèn, biết các việc, biết đoàn kết, đặng đánh Tây, đánh Nhật làm cho Việt Nam độc lập, bình đẳng, tự do”.
  • Ngày 09/8/1949: Thị xã đầu tiên được giải phóng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đó là thị xã Bắc Kạn.
  • Ngày 09/8/1955: Báo Nhân dân, số 524 đã đăng bài viết với tiêu đề “Lực lượng to lớn của công nhân”, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bút danh C.B.
  • Ngày 09/8/1964: Ngày này mở đầu phong trào “Ba sẵn sàng” của thanh niên trong cả nước.

Tại hội trường Bộ công nghiệp nặng đã chứng kiến thời khắc lịch sử khi Ban chấp hành Thành đoàn Hà Nội kêu gọi đoàn viên và thanh niên hăng hái đi đầu trong chiến đấu, lao động, học tập, thực hiện “Ba sẵn sàng”: - Sẵn sàng chiến đấu - Sẵn sàng nhập ngũ - Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào Tổ quốc cần đến.

  • Ngày 09/8/1964: Ngày mở đường cơ giới Trường Sơn hay còn gọi là đường mòn Hồ Chí Minh. Vào ngày này cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98 công binh bắt đầu mở tuyến đường cơ giới đầu tiên của Đường Trường Sơn, đánh dấu bước ngoặt trong việc chi viện miền Nam chống Mỹ cứu nước.
  • Từ ngày 09/8 đến ngày 16/8/1999: Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa VIII) được tổ chức họp tại Hà Nội.

Hội nghị đã thông qua Nghị quyết “Một số vấn đề về tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị và tiền lương, trợ cấp xã hội thuộc Ngân sách Nhà nước” và Nghị quyết “Về việc triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng”.

2.2 Sự kiện Quốc tế

  • Ngày 09/8/378: Đội quân lớn dưới quyền Hoàng đế La Mã Valens chiến bại trước người Visigoth trong trận Hadrianopolis nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Ngày 09/8/1173: Ngày khởi công xây dựng một tháp chuông được bắt đầu, tháp chuông này sau trở thành tháp nghiêng Pisa nổi tiếng.
  • Ngày 09/8/1942: Ngày khởi đầu phong trào bất phục tùng dân sự "Rời khỏi Ấn Độ", do nhà lãnh đạo người Ấn Độ Mahatma Gandhi bị quân Anh bắt giữ tại Bombay.
  • Ngày 09/8/1942: Trong giai đoạn đầu của Chiến dịch Guadalcanal, Hải quân Nhật Bản bất ngờ tấn công lực lượng Đồng Minh gần đảo Savo ở Chiến tranh thế giới thứ hai.
  • Ngày 09/8/1945: Hoa Kỳ ném bom hạt nhân Fat Man xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
  • Ngày 09/8/1974: Ông Richard Nixon trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên từ nhiệm, do hậu quả từ Vụ Watergate và người thay thế ông là Phó tổng thống Gerald Ford.

3. Sinh ngày 9 tháng 8 thuộc cung gì?

Trong các cung Hoàng đạo, những người sinh vào khoảng thời gian từ 23 tháng 7 đến 22 tháng 8 thuộc cung Sư Tử. Như vậy, những người sinh vào ngày 09/8 thuộc vào cung Sư Tử.

Sư Tử - Leo, hay còn gọi là Hải Sư là cung chiêm tinh thứ năm trong 12 cung hoàng đạo, nằm giữa độ thứ 120 và 150 của kinh độ thiên thể. Sư Tử liên kết với nguyên tố cổ điển Lửa, và vì thế được gọi là cung Lửa.

Biểu tượng của cung Sư Tử là con sư tử được sao chiếu mệnh là Mặt Trời và thuộc nguyên tố ngũ hành là nước. Những người thuộc cung này là những người đầy mạnh mẽ, thu hút, luôn biết cách đem đến yêu thương, cảm giác an toàn cho những người mình yêu thương, thêm vào đó một chút lãng mạn và tinh tế.

cung sư tử
Ngày 09/8 thuộc cung Sư Tử

Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ được hiểu thêm về ngày độc lập của Quốc đảo Sư Tử, ngày lễ nắm tay cũng như những sự kiện nổi bật xoay quanh 9 tháng 8 là ngày gì nhé! 

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận