93 là tỉnh nào? Biển số xe 93 ở đâu? Có phải tỉnh Bình Phước

93 là tỉnh nào? Mỗi tỉnh thành trên cả nước đều có một ký hiệu biển số khác nhau. Thế nên không phải ai cũng sẽ nắm rõ được hết các ký hiệu này. 

Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi trên và tìm hiểu thêm về những đặc trưng của tỉnh thành này cũng như là các kiến thức về việc cấp bằng lái xe ở đây.

93 là tỉnh nào? Đôi nét về tỉnh Bình Phước

93 là tỉnh nào?

Biển số xe 93 là tỉnh nào? là ký hiệu biển số xe ô tô - mô tô tỉnh Bình Phước theo quy định tại số thứ tự 59 Phụ lục số 02 về Ký hiệu biển số xe ô tô - mô tô trong nước Ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Địa giới hành chính

Bình Phước nằm ở phía bắc của vùng Đông Nam Bộ và có diện tích lớn nhất miền Nam thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

  • Phía bắc của Bình Phước tiếp giáp với các tỉnh Mondulkiri và Kratie của Campuchia và tỉnh Đắk Nông.
  • Phía đông giáp các tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai - xe số 39, 60
  • Phía tây giáp tỉnh Tbong Khmum của Campuchia và tỉnh Tây Ninh.
  • Phía nam giáp tỉnh Bình Dương.
93 là tỉnh nào? Bản đồ tỉnh Bình Phước.
93 là tỉnh nào? Bản đồ tỉnh Bình Phước. 

Bình Phước có tổng diện tích đất tự nhiên là 6.880,6 km², dân số khoảng 994.679 người (Thống kê năm 2019). Ở thành thị có 235.405 người chỉ chiếm 23,7% tổng số dân Bình Phước. Ở nông thôn có 759.274 người (chiếm 76,3%). Mật độ dân số là 140 người/km².

Theo thống kê năm 2022, Bình Phước là tỉnh có 11 đơn vị hành chính, gồm 1 thành phố Đồng Xoài, 2 thị xã (Bình Long, Phước Long) và 8 huyện (Bù Đốp, Bù Đăng, Chơn Thành, Đồng Phú, Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Phú Riềng, Hớn Quản).

Đặc sản vùng miền

Các món ăn được chế biến từ “Hạt điều”

Hạt điều Bình Phước
Hạt điều Bình Phước

Đặc sản Bình Phước được dân mạng ca tụng, chụp hình và viết bài cảm nhận, giới thiệu nhiều nhất là các món ăn liên quan đến hạt điều (hạt điều rang muối, bánh hạt điều, gỏi hạt điều…). Bình Phước được biết đến là vựa điều của Việt Nam. 

Chất lượng hạt điều của Bình Phước được đánh giá là thơm ngon, không chỉ so với các vùng trồng điều trong nước mà cả trên thế giới. Hạt điều là nguyên liệu chính có thể kết hợp chế biến thành nhiều món ăn phong phú khác nhau. 

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Phước còn được biết đến nhiều với các món ăn đặc sản khác như là các món cơm lam, kế đến là các món cơm lam, lá nhíp xào, heo thả rông, ve sầu sữa, đọt mây nướng…

Địa điểm du lịch nổi tiếng

Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Vườn quốc gia Bù Gia Mập
Vườn quốc gia Bù Gia Mập 

Vườn quốc gia Bù Gia Mập là cánh rừng nguyên sinh còn sót lại của tỉnh Bình Phước. Đây là nơi bảo tồn của nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm của Việt Nam. Nơi đây còn được gọi là khu di tích lịch sử của kháng chiến chống Mỹ.

Hồ Suối Lam

Hồ suối Lam
Hồ suối Lam 

Hồ suối Lam mang nét đẹp thơ mộng, hữu tình, yên bình và có phần hoang sơ. Mặt hồ mỗi sáng xanh lam huyền ảo đến chiều thì ngả bóng yên ả tựa như một bức tranh. Quanh đây cũng có nhiều cây xanh cũng với rất nhiều loài hoa. Tất cả tạo nên một bức tranh huyền ảo, thơ mộng.

Thác Voi

Thác Voi
Thác Voi

Tương truyền rằng, ở Thác Voi từng có nhiều cuộc tranh chấp giành lãnh thổ giữa các con voi và trải qua thời gian thì xương voi chất thành đống tạo nên những núi đồi.

Con đường dẫn đến Thác Voi khá nhỏ, gập ghềnh và uốn lượn theo những sườn núi. Thế nên, du khách khi đến đây cần phải vững tay lái. Tuy đường đi khó khăn nhưng đến nơi du khách sẽ không khỏi thích thú với cảnh vật, không khí nơi đây mang lại.

Núi Bà Rá - Thác Mơ

Núi Bà Rá
Núi Bà Rá

Núi Bà Rá là ngọn núi cao nhất tỉnh Bình Phước. Là điểm đến thu hút nhiều “phượt thủ” đến tham quan. Hồ Thác Mơ là nơi cung cấp nước và giúp điều tiết lũ cho cả vùng. Phía bên dưới hồ là một khung cảnh thơ mộng, hữu tình.

Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ

93 là tỉnh nào? Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ
93 là tỉnh nào? Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ

Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ là một quần thể kiến trúc thiên nhiên hùng vĩ. Những con dốc, ngoằn ngoèo, những luống trà xanh mơn mởn cùng những suối đá gập ghềnh, hòa quyện giữa cảm giác dịu êm và mạo hiểm.

Biển số xe 93 ở đâu? chi tiết biển số xe huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Phước

Xe máy

Biển số xe máy 93
Biển số xe máy 93

Theo quy định của pháp luật, xe máy lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước sẽ được áp dụng biển số xe 5 số và sử dụng ký hiệu chữ cái riêng để phân biệt biển số xe theo từng huyện, thành phố khác nhau.

Biển số xe máy Bình Phước:

  • Thị xã Đồng Xoài 93-P1
  • Thị xã Bình Long 93-E1
  • Huyện Chơn Thành 93-B1
  • Huyện Đồng Phú 93-M1
  • Thị xã Phước Long 93-K1
  • Huyện Bù Đăng 93-L1
  • Huyện Bù Đốp 93-G1
  • Huyện Bù Gia Mập 93-H1
  •  Huyện Hớn Quản 93-C1
  •  Huyện Lộc Ninh 93-N1 & 93-F1

Ô tô

Biển số ô tô 93
Biển số ô tô 93
Ký hiệu biển số xe ô tô ở tỉnh Bình Phước như sau: 93A, 93B, 93C, 93D, 93LD.

Cơ quan cấp biển số xe 93

Biển số xe tỉnh Bình Phước do Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Phước hoặc công an cấp huyện quản lý và cấp cho các phương tiện lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cụ thể:

1. Phòng cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương 

Thực hiện đăng ký, cấp biển số các loại phương tiện sau: 

  • Xe ô tô, máy kéo
  • Xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe rơ-mooc, hay các xe có kết cấu tương tự như xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. 
  • Kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.
  • Xe mô tô, xe gắn máy hay xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự mà của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài ở địa phương và tổ chức cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa bàn tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

2. Công an cấp huyện (công an huyện, quận, xã, thành phố thuộc tỉnh) 

Thực hiện đăng ký và cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương trừ trường hợp thẩm quyền thuộc về Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh.

3. Công an cấp xã 

cũng có thể thực hiện phân cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên nếu có số lượng trung bình 03 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy trở lên trong 01 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã.

(Trừ các quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; các thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở và cấp xã nơi Công an cấp huyện đặt trụ sở).

Hồ sơ bắt buộc khi đi đăng ký cấp biển số xe 93

Hồ sơ bắt buộc khi đi đăng ký biển số xe 93 bao gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy trình về quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
  • Giấy tờ xe: như là chứng từ nguồn gốc của xe, chứng từ chuyển nhượng quyền sở hữu xe, lệ phí trước bạ xe.
  • Giấy tờ của chủ xe: CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu. 

Một số vấn đề liên quan về biển số xe Bình Phước

Phí trước bạ xe ở Bình Phước như thế nào?

Mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy được quy định chi tiết như sau:

Xe máy (theo giá tính lệ phí trước bạ): Mức thu phí là 2%.

  • Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trung ương, tỉnh, thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở lệ phí trức bạn lần đầu với mức thu là 5%.
  • Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Nếu chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%. Nếu chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn thì nộp phí trước bạ 5%.

Xe ô tô: đối với xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự  xe ô tô là 2%. 

  • Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức 10%. 
  • Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950kg và có từ dưới 5 chỗ nộp lệ phí trước bạ bằng 60% mức lệ phí trước bạ lần đầu của xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
  • Ô tô Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức phí bằng 60% mức lệ phí ban đầu của ô tô 9 chỗ trở xuống.
  • Ô tô điện chạy pin: Trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định số 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hàng thì nộp lệ phí trước bạ lần đấu với mức 0%. trong 2 năm tiếp theo, nộp với mức phí bằng 50% phí của ô tô chạy xăng, dầu cùng số chỗ ngồi.
  • Các loại ô tô trên sẽ nộp phí trước bạ lần 2 trở đi với mức thu 2%.

Xe mới mua chưa có biển số có bị phạt không?

Theo Điều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA04 trường hợp xe đăng ký tạm như sau:

  • Xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông;
  • Xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao;
  • Xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức;
  • Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng.
Theo như quy định này thì người dân mới mua xe và đang trong thời gian chờ cấp giấy đăng ký xe, biển số chính thức phải xin cấp đăng ký tạm thời thì mới được tham gia giao thông.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời chỉ có thời hạn sử dụng tối đa 30 ngày cho nên xe đăng ký tạm thời chỉ được lưu thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

Trường hợp chưa đăng ký tạm thời tham gia giao thông trên đường, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Mất giấy hẹn thì làm sao lấy cà vẹt xe, biển số?

Bạn đã làm thủ tục đăng ký xe và nhận được giấy hẹn đến nhận kết quả. Nhưng lỡ làm mất thì khi đến nhận kết quả bạn cần mang theo các loại giấy tờ tùy thân như:

  • Sổ hộ khẩu
  • CMND/CCCD
  • Giấy tờ chứng minh xe thuộc quyền sở hữu của bạn

Những thông tin trên bạn cung cấp để công an có thể đối chiếu và là cơ sở chứng minh bạn là người đã làm thủ tục, chủ sở hữu của chiếc xe mà bạn đã làm thủ tục đăng ký. 

Xem thêm : 

62 là tỉnh nào? Biển số xe 62 ở đâu? cần biết về biển số Long An
     

Kết luận

Trên đây là những nội dung về văn hóa, địa lý của tỉnh Bình Phước và các thủ tục, quy định trong quá trình đăng ký bằng lái xe ở tỉnh thành này mà Thành Trung Mobile đã tổng hợp cho bạn đọc.

Hy vọng sau bài viết về 93 là tỉnh nào sẽ giúp quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích. 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận