8/5 là ngày gì? Ý nghĩa? Sự kiện đặc biệt diễn ra ngày của Mẹ

Ngày 8-5 là ngày gì? Đây là ngày tôn vinh những giá trị của người Mẹ trong cuộc sống. Vậy ngày của Mẹ có ý nghĩa gì? Có những sự kiện gì đồng thời xảy ra vào ngày này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có được những kiến thức thú vị về ngày 8/5 hãy cùng theo dõi nhé!

Ngày 8-5 là ngày gì? Ngày của mẹ

 

Nguồn gốc ra đời

8/5 là ngày gì? Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ
8-5 là ngày gì? Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ (Mother's Day) là ngày tôn vinh người mẹ, tình mẹ, tôn vinh vai trò gắn kết của người mẹ trong gia đình và ảnh hưởng trong xã hội. Có nhiều ngày của Mẹ trên khắp thế giới với thời gian tổ chức khác nhau. Ngày của Mẹ phổ biến nhất hiện nay được kỷ niệm vào chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Ngày của mẹ có nguồn gốc vào thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người làm mẹ được tổ chức hằng năm vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là thần Rhea - một người mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Một vài nguồn tài liệu cho rằng nguồn gốc Ngày của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hằng năm trước lễ Phục sinh 40 ngày nhằm tri ân các bà mẹ. Con cái của họ thường tặng quà, hoa để tỏ lòng thành kính với mẹ vào ngày này. Tuy nhiên, phong tục lại này dần rơi vào quên lãng vào thế kỷ 19.

Sau đó, ngày của mẹ (Mother‘s Day) chính thức được ra đời gắn với tên tuổi của hai phụ nữ Mỹ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái Anna Marie Jarvis.

Năm 1911, ngày của mẹ được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Ngày 8/5/1914, Tổng thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 làm “Ngày của Mẹ”.

Ngày 8-5 là ngày gì? Ý nghĩa Ngày của mẹ

Ngày của mẹ năm 2022 rơi vào ngày 08/05 là một ngày lễ vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng đối với những người Mẹ tuyệt vời nhất trên thế giới này.

Nhờ ngày của mẹ mà con cái có thể xích lại gần hơn với mẹ, sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt của mẹ dành cho cái được ghi nhận một cách chân thành và trân trọng hơn tất cả.

Ông cha ta cũng đã từng dạy:

 Công cha như núi Thái Sơn

 Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

hay câu:

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

Ai có mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe con

Khắp trên thế gian này, có hàng trăm người mẹ đang ngày đêm tần tảo nuôi con khôn lớn. Với bổn phận làm bậc con, đây chính là cơ hội để chúng ta - những người con lớn bày tỏ lòng hiếu thảo sự biết ơn với công sinh thành của bậc Cha Mẹ.

Ngày 8/5 là ngày gì? Dành cho Mẹ những bó hoa tươi thắm cùng lời yêu thương.
Ngày 8/5 là ngày gì? Dành cho Mẹ những bó hoa tươi thắm cùng lời yêu thương.

Trong ngày này bạn có thể mua một món quà ý nghĩa tặng Mẹ, hay đơn giản là mua một bó hoa một tấm thiệp gửi đến Mẹ của mình những thông điệp yêu thương tâm tình và ý nghĩa nhất. Trên thế gian này mặt trời chỉ có một và Mẹ cũng chỉ có một mà thôi. Hãy trân trọng những gì đang có các bạn nhé!

Ngày của mẹ tại Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày của Mẹ rất được mọi người hưởng ứng. Trong ngày này, mọi người, những người con sẽ dành tặng Mẹ của mình những món quà, những lời chúc yêu thương dành tặng đấng sinh thành của mình. Ngày dành cho mẹ ở Việt Nam còn có ngày Lễ Vu Lan hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Một số các sự kiện hưởng ứng Ngày của Mẹ những năm gần đây ở Việt Nam:

  • Vào ngày Chủ Nhật, 8/5/2016, tại Khu đô thị ParkCity Hanoi, Hà Nội, sự kiện “Ngày của Mẹ” được diễn ra với nhiều hoạt động thú vị, các cuộc thi cùng những phần thưởng có giá trị.
  • Chương trình Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế Thế giới hát về Mẹ diễn ra vào ngày 9/5/2021 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội nhằm tôn vinh Ngày của Mẹ.
  • Gần đây nhất, vào tối ngày 7/5/2022, tại Đường sách Vũng Tàu, gần 100 cặp mẹ, con đã tham gia chương trình “Ngày của mẹ” - Ngày 8/5/2022. Đây là lần đầu tiên một ngày mang ý nghĩa nhân văn - ngày để tôn vinh các bà mẹ hiền, tình mẹ, được tổ chức ở một nơi công cộng tại Vũng Tàu. v.v…

Ngày Của mẹ ở các quốc gia khác nhau

Ngày của Mẹ được tổ chức vào nhiều ngày khác nhau trên thế giới, hai ngày phổ biến nhất là ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5, tiếp theo là ngày Chủ nhật thứ tư của Mùa Chay theo truyền thống Mothering Sunday của Vương quốc Liên hiệp Anh.

  • Ở Mỹ:

Nước Mỹ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” vào chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Ngày này được xem là ngày lễ lớn sau Giáng sinh và Lễ Tình Nhân. Người Mỹ thường mời Mẹ của họ đi ăn tối vì không muốn mẹ của họ phải vào bếp nấu nướng vào ngày đặc biệt như vậy.

Trẻ em thể hiện tình yêu bằng cách phục vụ Mẹ của họ một bữa sáng trên giường ngủ. Vào ngày này thường các gia đình ở Mỹ sẽ treo cờ để bày tỏ lòng thành kính tới những người mẹ vĩ đại của họ.

Người Mỹ tặng hoa cẩm chướng thường có màu đỏ hoặc hồng. Họ còn đặt những hoa cẩm chướng màu trắng trên nấm mộ của người Mẹ đã qua đời.

  • Ở Úc

Nước chuột túi cũng tổ chức Ngày của Mẹ giống Mỹ đó là ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Người Úc có truyền thống treo hoa cẩm chướng trong “Ngày của Mẹ”. Đây được xem như là một cơ hội để họ tỏ lòng biết ơn thành kính đến Mẹ của mình.

Úc cũng có truyền thống đeo hoa cẩm chướng trong Ngày của Mẹ. Bên cạnh Mẹ ruột, người Úc cũng thể hiện lòng tôn kính đến bà và những người phụ nữ đã yêu thương họ.

  • Ở Châu Phi

“Ngày của Mẹ” được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Đây là dịp để họ thể hiện lòng biết ơn đối với tình cảm yêu thương mà Mẹ dành cho họ.

Họ còn tặng hoa và thiếp cho Mẹ của mình. Trong ngày này, hoa cẩm chướng được sử dụng để dành tặng Mẹ. Bên cạnh đó, họ có nhiều hoạt động dành tặng Mẹ nhân ngày này.

  • Ở Anh và Ireland

Người Anh cảm ơn Mẹ về tình yêu mà Mẹ dành cho mình. Hóa hồng, hoa cúc, hay hoa cẩm chướng đều là những món quà được ưa chuộng trong dịp lễ này. Người Anh còn có phong tục làm bánh Simmel tặng Mẹ.

Các sự kiện đặc biệt vào ngày 8-5

Trong nước

  • Ngày 8/5/1516 – Nguyên quận công Trịnh Duy Sản (là một nhà chính trị, tướng lĩnh quân phiệt Đại Việt cuối thời Lê Sơ, ông được đánh giá là nghịch thần) ra lệnh võ sĩ sát hại Tương Dực Đế - vị hoàng đế thứ chín của triều Lê Việt Nam, sau đó đem hỏa thiêu thi thể.
  • Ngày 8/5/1963 – Đàn áp trong sự kiện lễ Phật Đản bùng phát tại Huế giữa các Phật tử và chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
  • Ngày 8/5/1946 – Chủ tịch Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà ra sắc lệnh về việc thành lập các cơ quan lao động trong cả nước.

Quốc tế

  • Ngày 8/5/1541 – Nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Hernando de Soto trở thành người Châu Âu đầu tiên được ghi chép là có đến sông Mississippi. Ông gọi sông đó là Río del Espiritu Santo.
  • Ngày 8/5/1609 – Trong cuộc xâm chiếm Lưu Cầu, quân đội phiên Satsuma của Nhật Bản tiến vào kinh thành Shuri của Lưu Cầu.
  • Ngày 8/5/1945 – Ngày Chiến thắng ở Châu u là ngày mà quân đội các nước đồng minh chính thức chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của các lực lượng vũ trang nước Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
  • Ngày 8/5/1950 – Theo các tài liệu của Mỹ, Tổng thống Mỹ ký quyết định chính thức viện trợ quân sự cho thực dân Pháp tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương.
  • Ngày 8/5/1954 – Bắt đầu diễn ra Hội nghị Giơnevơ về Đông Dương.
  • Ngày 8/5/1957 – Ngô Đình Diệm thăm chính thức Hoa Kỳ. Đây là một phần chuyến công du đến các nước chống Cộng sản của ông Diệm.
  • Ngày 8/5/1978 – Ngày truyền thống Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân (Quân chủng Phòng không – Không quân) và Viện Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân).
  • Ngày 8/5/1980 – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận bệnh đậu mùa đã được tiệt trừ.
  • Ngày 8/5/2012 – Nhóm nhạc nam Hàn – Trung EXO chính thức được ra mắt dưới sự quản lý của công ty S.M. Entertainment bằng ca khúc MAMA.

Ngày 8-5 thuộc cung gì?

Ngày 8 tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu - Taurus. Đây là cung hoàng đạo thứ 2 trong vòng hoàng đạo. Cung Kim Ngưu bắt đầu từ ngày 20/4 đến ngày 20/5.

Là một trong 4 cung cố định cùng Bảo Bình, Sư Tử, Thiên Yết và là một trong 3 cung thuộc nguyên tố Đất cùng Xử Nữ và Ma Kết. Hình ảnh tượng trưng của chòm sao này chính là chú bò vàng hoặc bò trắng.

Truyền thuyết về Cung Kim Ngưu được kể rằng truyền thuyết bắt nguồn từ nàng công chúa Europa của đất nước Phoenicia thời xưa. 

Khi công chúa đang vui đùa, nhổ cỏ bên bờ sông, trước mặt nàng xuất hiện một chú trâu trắng. Nàng Europa đã không hề chần chừ mà leo lên lưng chú trâu ngay tắp lự vì sự cuốn hút của chú trâu mê hoặc.

Cung hoàng đạo Kim Ngưu
Cung hoàng đạo Kim Ngưu

Chú trâu chính là Zeus biến hóa thành và sở hữu một sức mạnh tuyệt vời, đưa công chúa Europa đi qua hết những đồng bằng, những vùng biển rộng, lướt trên những con sóng. Xuyên qua Địa Trung Hải, Zeus và Europa dừng chân tại Crete và kết duyên từ đây.

Tính cách thường gặp của chòm sao Kim Ngưu là: thích độc lập, tháo vát, tư tưởng tự do, biết thích nghi, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận những cái mới lạ, khéo léo trong ăn nói, thích đi đây đó, sống vô tư.

Bên cạnh đó, chòm sao Kim Ngưu được sao Kim chiếu mệnh, biểu tượng của đất nên người thuộc cung này khá là chú trọng giá trị vật chất. Bởi vậy nên, họ thường cố gắng làm việc hết sức có thể khi còn trẻ để có một khoản tích góp giải quyết khó khăn trong tương lai.

Kết luận

Mong rằng mỗi chúng ta - ai còn Mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Vì chúng ta sẽ chẳng có thể tìm thấy một ai khác, trên đời này, luôn đứng sau, âm thầm dõi theo và bảo bọc ta.

Ngày 8-5 là ngày gì? Đó là ngày của mẹ và không chỉ 8/5 mà mỗi ngày còn lại sẽ luôn là ngày của mẹ, bởi người đã dành trọn niềm yêu thương vô bờ bến cho chúng ta.

Mong rằng sau bài viết này bạn đã biết ngày 8-5 là ngày gì rồi nhé! Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận