Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Hé lộ những đều thú vị liên quan ngày này

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì ? Đã từ rất lâu rồi, trên thế giới mọi người đều quan niệm rằng đây là một ngày không quá may mắn, làm việc thì luôn gặp xui xẻo. Nhưng lý do tại sao nhiều người lại tin như vậy thì là điều không phải ai cũng biết.

Bài viết này sẽ cùng bạn đọc khám phá Thứ 6 ngày 13 là ngày gì, nguồn gốc lịch sử tạo nên sự ám ảnh và những câu chuyện xui xẻo trên thế giới xoay quanh ngày này. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì?

Thứ 6 ngày 13 là gì? Đối với những bạn chưa nghe qua thì sẽ suy nghĩ đây chắc là một ngày bình thường trong năm thôi, không có gì đáng quan tâm. Nhưng không, theo văn hóa phương Tây thì đây là một ngày cực kỳ xui xẻo hay còn gọi là Thứ Sáu Đen Tối (Black Friday).

Mọi người khi nghe đến thứ 6 ngày 13 đều có đôi chút sợ sệt vì không biết chuyện xui xẻo gì sẽ đến với mình. Nỗi sợ hãi này được đặt tên là sự kết hợp giữa tên một nữ thần trong thần thoại Bắc Âu Frigga và triskaidekaphobia, được gọi là friggatriskaidekaphobia mang ý nghĩa nỗi sợ số 13.

Bạn biết không? Trong một năm sẽ xuất hiện ít nhất một ngày Thứ 6 ngày 13 và tối đa sẽ xuất hiện từ 2 - 3 lần. Thứ 6 ngày 13 thường gắn với những sự kiện buồn - có một số người lấy hình nền buồn để làm vơi bớt hoặc làm trào lưu vào ngày này, đây là một sự ám ảnh thật sự.

Xem thêm : 

Thứ 6 ngày 13 năm 2022 là ngày nào?

Nhiều người sẽ tò mò không biết thứ 6 ngày 13 năm 2022 là vào ngày nào để biết cách kiêng kỵ. Một mẹo nhỏ để nhận biết thứ 6 ngày 13 là vào ngày nào đó là tháng có ngày mùng 1 dương lịch rơi vào Chủ nhật, khi đó thứ sáu sẽ là ngày 6 và thứ sáu tuần sau sẽ là ngày 13.  

Năm 2022 cũng có một ngày như vậy là thứ 6 ngày 13 tháng 5 năm 2022.

Nguồn gốc lịch sử, nỗi ám ảnh mang tên Thứ 6 ngày 13

Mặc dù đây là nguồn gốc nỗi ám ảnh mang tên thứ sáu ngày 13 không có căn cứ cơ sở nhưng bất kỳ ai nghĩ đến nó cũng đều "rùng mình". Lịch sử bắt nguồn từ đạo Công giáo, bữa tiệc ly bắt đầu khi Chúa cùng 12 tông đồ ăn tối và nhiều người tin rằng 13 người cùng ăn tối sẽ có 1 người qua đời trong năm đó.

Sau thời gian đó, Chúa đã bị chế độ thời xưa đóng đinh và treo mình trên thập giá, hành hạ cho đến qua đời đúng với thời điểm thứ 6 ngày 13. Và kể từ đó người dân phương Tây quan niệm rằng đây là một điềm xấu và lan rộng qua văn hóa của các quốc gia Châu Á khác.

Nỗi ám ảnh đó đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người hiện nay, họ đã tránh không sử dụng số 13 để đánh số nhà, thang máy không có tầng 13, bệnh viện thì không có phòng 13,...

nguồn gốc thứ 6 ngày 13
Thứ 6 ngày 13 là gì? Nguồn gốc lịch sử, nỗi ám ảnh 

Tại sao Thứ 6 ngày 13 đen tối? Những câu chuyện xui xẻo trên thế giới

  • Thứ 6 ngày 13/10/2006: thành phố New York của Mỹ bị chôn vùi bởi trận bão tuyết lớn khủng khiếp, ước tính lớp tuyết dày tới 91cm và gây ra thiệt hại khoảng 130 triệu USD (bao gồm con người và tài sản)
  • Thứ 6 ngày 13/10/1089: Hàng triệu dữ liệu từ máy tính của các công ty, cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loại virus có hại cho máy tính tại nước Anh.
  • Thứ 6 ngày 13/01/2012: Sự kiện thảm họa Costa Concordia - một con tàu du lịch đã bị mắc cạn và bị lật, bị chìm một phần, khiến 4211 người trên boong phải di tản, ít nhất có 11 người đã thiệt mạng.  
  • Thứ 6 ngày 13/07/1987: Một cơn lốc vòi rồng đã càn quét khu vực Edmonton, Alberta, làm thiệt mạng 27 người và làm bị thương ít nhất 300 người.
  • Thứ 6 ngày 13/03/1992: Tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra trận động đất lớn đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, khiến khoảng 50.000 người không còn nhà cửa, tài sản.
  • Thứ 6 ngày 13/10/ 972: Chuyến bay 571 của Không quân Uruguay đột ngột bị rơi, 31 người thiệt mạng và chỉ có 14 người sống sót.
  • Thứ 6 ngày 13/08/1993: Tòa nhà Royal Plaza Hotel - niềm tự hào của thành phố Nakhon Ratchasima, Thái Lan bị sụp đổ toàn bộ khiến lượng người chết và người bị thương không nhỏ.
  • Thứ 6 ngày 13/4/2029: Các nhà thiên văn học đã dự đoán trong tương lai, sẽ có sự va chạm giữa thiên thạch mang số hiệu 99942 và Trái đất.
Những câu chuyện xui xẻo trên thế giới vào thứ 6 ngày 13
Những câu chuyện xui xẻo trên thế giới vào thứ 6 ngày 13

Những điều nên tránh vào Thứ 6 ngày 13

  • Làm vỡ gương

Đây là một điều cấm kỵ trong những ngày bình thường nhưng đối với thứ 6 ngày 13 còn xui xẻo gấp bội, nếu gương làm vỡ trong ngày này có thể bạn sẽ gặp xui đến tận 7 năm. 

  • Cắt tóc, cắt móng tay

Hành động cắt móng, cắt tóc hay bỏ đi những thứ trên cơ thể vận xui sẽ "đeo bám" bạn và cả gia đình.

  • Không cho mèo đen vào nhà

Mèo đen hay mèo mun trước giờ vẫn là điềm không may mắn chút nào. Khi bạn vô tình gặp mèo đen thì rất có thể chuyện xui xẻo sắp tìm tới bạn rồi đấy.

  • Đặt chéo dao và nĩa

Hành động này sẽ tạo ra hình chữ X tượng trưng cho việc bạn làm điều gì cũng không thuận lợi, suôn sẻ, khó khăn luôn "rình rập" xung quanh bạn.

  • Mở ô/dù trong nhà

Ánh sáng luôn là điều tươi đẹp và tượng trưng cho sự may mắn. Nếu bạn mở ô trong nhà sẽ như là "hàng rào bảo vệ" bạn khỏi ánh sáng, khỏi những điều may mắn sắp "gõ cửa" đến bạn.

  • Hẹn hò

Bất kỳ ai khi bắt đầu một mối quan hệ yêu đương đều mong nó diễn ra tốt đẹp, suôn sẻ. Đây cũng là điều được ghi vào danh sách cấm kỵ không nên làm vào thứ 6 ngày 13, vì mọi người tin rằng hẹn hò vào ngày này sẽ làm chuyện tình giữa 2 người không có kết quả lâu dài, sẽ "đứt gánh giữa đường"

  • Ngáp mà không che miệng

Điều này khá dị đoan nhưng cũng có người tin rằng nếu bạn ngáp không che miệng thì ma quỷ sẽ bay vào đường miệng và nhập vào người bạn, khiến sức khỏe bạn không ổn định và gặp nhiều phiền toái.

  • Không đặt mũ trên giường

Bạn biết đấy chiếc giường của chúng ta được ví như là một cỗ quan tài, hành động đặt mũ trên giường cũng giống như hành động đặt mũ lên quan tài người mới mất để bày tỏ sự tôn kính.

  • Không nằm nghiêng khi ngủ

Trong ngày này tốt nhất mọi người nên nằm thẳng tránh trường hợp buổi tối bạn nằm nghiêng bên này rồi bạn thay đổi tư thế sáng hôm sau lại nằm bên còn lại, điều này được xem là điều không may.

Những điều nên tránh vào Thứ 6 ngày 13
Những điều nên tránh vào Thứ 6 ngày 13

Xem thêm :

Những điều thú vị liên quan Thứ 6 ngày 13

Ngày “đen tối” này còn có nhiều điều khá thú vị và sau đây là một vài điều xoay quanh thứ 6 ngày 13 mà ít ai biết:

  • Có ít nhất một lần thứ 6 ngày 13 và tối đa là ba lần trong một năm.
  • Fidel Castro - là một nhà cách mạng và chính trị gia người Cuba lỗi lạc sinh vào thứ 6 ngày 13 năm 1926.
  • Ngoài các quốc gia phương Tây và phương Đông, người Ý và Hy Lạp lại coi số 13 là tượng trưng cho sự may mắn.
  • Nhiều tòa nhà, thang máy trên thế giới không có tầng 13.
  • Hãng phim Hollywood nổi tiếng đã làm 12 bộ phim về ngày này.
  • Kể từ năm 1995, đất nước Phần Lan đã chọn một ngày thứ 6 ngày 13 trong năm để làm kỷ niệm ngày Tai Nạn Quốc Gia nhằm nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông cần tuân thủ theo nguyên tắc và cẩn thận hơn.
  • Tháng mà có thứ 6 ngày 13 luôn bắt đầu bằng chủ nhật.
  • Franklin D.Roosevelt - vị tổng thống tại vị lâu nhất Hoa Kỳ không bao giờ mời 13 khách đến dùng bữa ăn, không có chuyến đi xa vào ngày 13 của bất kỳ tháng nào.

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" - việc kiêng cữ trong những ngày không may này là điều không bao giờ là dư thừa cả. Hy vọng sau bài viết này bạn đọc sẽ được trang bị những thông tin bổ ích về thứ 6 ngày 13 là ngày gì nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận