Cách bật tắt bàn phím laptop của hãng HP, Dell, Asus, Acer, Lenovo

Biết cách bật tắt bàn phím laptop đúng cách để tránh những lỗi không đáng có cho thiết bị của bạn

Bởi không phải ai khi sử dụng laptop cũng đều biết cách bật tắt bàn phím laptop. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bật tắt bàn phím laptop trên các loại máy tính HP, Dell, Asus, Acer, Lenovo.

I. Công dụng bàn phím laptop?

* Bàn phím laptop được thiết kế khá nhiều ngôn ngữ, các phím chức cũng năng khác nhau, cách bố trí và hình dáng của bàn phím laptop cũng khác nhau. Thông thường, bàn phím có từ 83 đến 105 phím và được chia thành bốn nhóm phím sau:

- Phím dùng soạn thảo.

- Phím chức năng.

- Các phím số.

- Nhóm phím điều khiển màn hình.

* Công dụng của bàn phím laptop là dùng để điều khiển toàn bộ laptop, khi chúng ta tắt bàn phím đi thì không để điều khiển laptop quan bàn phím được nữa.

* Bàn phím laptop hoạt động như sau: Nó hoạt động bằng các chip xử lý bàn phím, các trạng thái của ma trận quét sẽ được kiểm tra liên tục, qua đó xác định công tắc tại các tọa độ X, Y, các công tác này đang được đóng hoặc mở và ghi một mã tương ứng vào bộ đệm trong bàn phím laptop.

Sau khi các mã tương ứng trên vào bộ nhớ đệm bàn phím, thì sẽ được truyền nối tiếp tới mạch ghép nối bàn phím trong laptop. SDU (Serial Data Unit) sẽ cho truyền số liệu: Mỗi phím trên laptop khi được nhấn sẽ gán cho 01 mã quét gồm 01 byte.

Nếu 01 phím trên được nhấn thì bàn phím laptop sẽ phát ra 01 mã make code tương ứng với mã quét truyền tới mạch ghép nối bàn phím laptop.

II. Cách bật tắt bàn phím laptop

1. Cách bật tắt bàn phím laptop của các hãng HP, Dell, Asus, Acer, Lenovo

Cách 1: Sử dụng Device Manager trên Windows

Một trong những cách dễ dàng nhất là sử dụng Device Manager trên Windows của máy tính. Các bước tiến hành thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trên màn hình máy tính, bạn nhấp chuột phải vào mục Start (góc dưới bên trái màn hình) để tiến hành mở cửa sổ Device Manager.
Mở cửa sổ Device Manager
Mở cửa sổ Device Manager
  • Bước 2: Trên màn hình cửa sổ Device Manager mở ra, bạn tìm chọn mục Keyboards trong cửa sổ Device Manager.
Tìm Keyboards
Tìm Keyboards

Bước 3: Sau khi tìm thấy mục Keyboard, bạn tiến hành nhấn chuột phải vào mục Keyboard > tiếp đến nhấn chọn mục Uninstall device. Cuối cùng nhấn chọn mục Uninstall để tắt bàn phím laptop.

Chọn mục Uninstall device > Uninstall
Chọn mục Uninstall device > Uninstall

Cách 2: Sử dụng phần mềm KeyFreeze

Sử dụng KeyFreeze cũng vô cùng đơn giản, tuy nhiên ta phải tải phần mềm KeyFreeze để có thể thực hiện. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn cần tiến hành tìm kiếm, tải và cài đặt phần mềm KeyFreeze vào laptop của mình để có thể sử dụng, sau đó mở phần mềm như bình thường.
  • Bước 2: Sau khi mở phần mềm lên, bạn tiến hành Click chuột chọn vào mục Lock Keyboard & Mouse, như vậy bàn phím laptop và chuột đã được tắt.
Chọn vào mục Lock Keyboard & Mouse
Chọn vào mục Lock Keyboard & Mouse

Để bật lại bàn phím và chuột bạn tiến hành nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+Del để mở cửa sổ, sau đó nhấn phím Esc là bàn phím đã được bật lại bình thường.

Cách 3: Sử dụng phần mềm Simple Disable Key

Ngoài phần mềm KeyFreeze thì phần mềm Simple Disable Key cũng giúp chúng ta vô hiệu hóa bàn phím laptop của mình. Ngoài ra, một ưu điểm của phần mềm Simple Disable Key là có thể thực hiện được các tùy chỉnh nâng cao như chọn khoảng thời gian khóa phím.

  • Bước 1: Bạn cần tiến hành tìm kiếm, tải và cài đặt phần mềm KeyFreeze vào laptop của mình để có thể sử dụng, sau đó mở phần mềm như bình thường.
  • Bước 2: Sau khi mở phần mềm lên, tại mục khung Key, nếu bạn muốn khóa phím nào thì hãy nhấn phím đó rồi tiếp đến nhấn chọn mục Add Key.
Chọn mục Add Key
Chọn mục Add Key

Ngoài ra, nếu bạn muốn vô hiệu hóa nhiều phím trên bàn phím, bạn tiến hành click chọn mục Add rồi thực hiện các bước tương tự như trên để khóa thêm phím.

  • Bước 3: Bước tiếp đến, sau khi bạn chọn các phím cần vô hiệu hóa, nhấn chọn vào mục Add key, trên màn hình sẽ xuất hiện một cửa sổ hộp thoại với 03 mục tùy chọn như sau:

Always: Có nghĩa là luôn luôn tắt phím và tắt phím cho tất cả chương trình trên máy tính của bạn.

Program: Có nghĩa là tắt phím đã chọn cho một chương trình nào đó. Sau khi bạn lựa chọn mục tùy chọn này, màn hình sẽ xuất hiện một tùy chọn để bạn lựa chọn file của chương trình thực hiện.

Schedule: Có nghĩa là lên lịch trình cho việc khóa phím trên bàn phím.

  • Bước 4: Sau khi thực hiện xong các bước, bạn tiến hành nhấn vào mục Ok để hoàn tất quá trình tắt phím của mình.
Chọn mục Ok để hoàn tất quá trình
Chọn mục Ok để hoàn tất quá trình
Cách 4: Sử dụng tổ hợp phím

Việc sử dụng tổ hợp phím để khóa bàn phím là cách làm rất đơn giản và được rất nhiều người áp dụng trên các hãng laptop.

- Bạn tiến hành nhấn tổ hợp phím Windows + L thì bàn phím laptop của bạn sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức.

- Để khóa bàn phím, bạn tiến hành nhấn tổ hợp phím Windows + Space hoặc Shift + Esc thì bàn phím laptop của bạn đã được mở lên.

- Ngoài ra, các dòng laptop Dell, Acer, Asus, HP hay Lenovo thì bạn có thể sử dụng phím nóng FN + F1 > F12 để tiến hành vô hiệu hóa cho bàn phím laptop.

Sử dụng tổ hợp phím Fn F7
Sử dụng tổ hợp phím Fn F7

2. Cách mở bàn phím laptop

  • Bước 1: Bạn cần tiến hành tìm đến mục Keyboards như hướng dẫn ở “Cách 1: Sử dụng Device Manager trên Windows”, tiếp đến bạn tiến hành nhấn chuột phải vào driver đã cài trước đó.

Sau khi nhấn chuột phải, chọn Uninstall để gỡ cài đặt driver “lỗi” này. Sau khi gỡ cài đặt xong thì tùy chọn này sẽ biến mất.

Chọn gỡ cài đặt
Chọn gỡ cài đặt
  • Bước 2: Tiến hành nhấn chọn mục Action ở trên đầu màn hình > tiếp đến chọn vào mục “Scan for hardware changes”. Sau khi chọn mục này hệ thống sẽ tự tìm và cài đặt lại driver như ban đầu và bàn phím đã có thể sử dụng lại bình thường.
Chọn mục “Scan for hardware changes”
Chọn mục “Scan for hardware changes”

III. Khi nào nên bật nên tắt bàn phím laptop

Trong nhiều trường hợp thì chúng ta cần phải tắt bàn phím laptop của mình, sau đây là bạn nên bật nên tắt bàn phím laptop của mình:

- Khi nhà các bạn có trẻ nhỏ, trẻ nhỏ thì không thể ý thức được hành vi của mình nên sẽ vô tình bấm phá bàn phím của laptop, trường hợp này bạn nên tắt bàn phím laptop để bảo vệ laptop của bạn.

- Trường hợp trong nhà bạn có nuôi các loại thú cưng như chó, mèo thì việc chúng nó chạy và nhảy lên bàn phím của bạn lúc làm việc thì sẽ không thể tránh khỏi, trường hợp này bạn cũng nên tắt bàn phím laptop để bảo vệ.

- Khi bạn sử dụng bàn phím rời ngoài thì nên phải khóa bàn phím của laptop, để đảm bảo làm việc hiệu quả, không để ảnh hưởng đến công việc khi bạn vô tình chạm đến bàn phím laptop.

- Khi bạn vệ sinh bàn phím laptop, trường hợp này bạn nên tắt bàn phím laptop để không để ảnh hưởng đến dữ liệu khi vệ sinh bàn phím.

Như vậy, khi bạn khóa bàn phím laptop thì bạn có thể tránh được các tác động của những trường hợp trên, những tác động của những trường hợp trên có thể gây ảnh hưởng đến việc vận hành của chiếc máy.

Khóa bàn phím laptop để bảo vệ những dữ liệu ở trong máy được an toàn, ngoài ra sẽ thuận tiện cho các bạn hơn trong việc vệ sinh bàn phím của laptop khi không thể kích hoạt các phím gây hại cho máy.

Với những thông tin qua bài viết trên, chúng tôi mong muốn các bạn tìm hiểu về công dụng bàn phím laptop. Hướng dẫn cách tắt bàn phím laptop của các hãng HP, Dell, Asus, Acer, Lenovo và khi nào nên bật nên tắt bàn phím cho laptop.

Xem thêm : 

Hy vọng sau bài viết này của Thành Trung Mobile, các bạn có thể thành thạo cách bật tắt bàn phím laptop đúng cách để bảo vệ tốt máy tính của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận