Có nên sạc đầy pin iPhone và những lưu ý quan trọng cần biết

Có nên sạc đầy pin iPhone để duy trì thời gian sử dụng tốt nhất? Liệu sạc đầy pin cho iphone có tốt cho thiết bị của bạn? Đây là một trong những vấn đề luôn được người dùng iPhone quan tâm nhất. Nhưng thực tế, bạn có biết rằng điều này có thể làm giảm tuổi thọ và dung lượng pin máy của chúng ta không? Nếu bạn muốn biết cách sạc pin iPhone sao cho hiệu quả và bền bỉ nhất để kéo dài tuổi thọ cho pin? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời! 

co-nen-sac-day-pin-iphone-2
Có nên sạc đầy pin iPhone không?

Đầu tiên, bạn cần phải biết khi nào nên sạc pin iPhone

Thông thường, bạn sẽ chờ thông báo pin yếu hoặc sử dụng đến khi hết pin rồi mới sạc. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất khi sạc pin iPhone.

Ngày này, đa số các dòng smartphone cao cấp như iPhone (trừ iPhone 6/6S/6S Plus), Samsung, … đều sử dụng pin Li-Ion (hay còn gọi là Lithium-Ion) nên bạn có thể cắm sạc liên tục và nhiều lần trong ngày. Việc này sẽ khiến cho pin hoạt động hiệu quả và tuổi thọ được lâu hơn. 

co-nen-sac-day-pin-iphone-4
Sạc pin iPhone ở mức 100%

Người dùng thường lầm tưởng cứ sạc rồi rút ra thì tính là một lần làm giảm tuổi thọ của pin iPhone. Tuy nhiên, với pin Li-Ion thì tuổi thọ của pin không tính theo số lần sạc mà tính như sau:

  • Ví dụ bạn sạc đến 40% và sử dụng, sau đó bạn cắm sạc thêm 1 lượng pin 60% nữa thì mới tính là 1 chu kỳ ( Sạc đủ 100% là 1 chứ kỳ chứ không phải 1 lần sạc là 1 chu kỳ).

Vì thế, người dùng có thể sạc nhiều lần trong ngày mà không sợ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. 1 điều đáng lưu ý là không nên sử dụng điện thoại đến lúc hết pin dẫn đến sập nguồn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới pin cũng như điện thoại iPhone.

Có nên sạc đầy pin iPhone ở mức 100%?

Nếu bạn đã từng có suy nghĩ sạc đầy pin 100%, máy sẽ tự động ngắt sạc thì nên thay đổi lại ngay. Khi iPhone được sạc đến 100% thì thiết bị sẽ tự động chuyển sang cơ chế "sạc nhỏ giọt" để duy trì mức 100%. Thiết bị vẫn có những ứng dụng chạy ngầm gây tiêu tốn pin, và cứ thế vừa sạc vừa xả pin sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tuổi thọ.

Có nên sạc đầy pin iPhone hay không? Lời khuyên là bạn vẫn nên sạc đầy pin iPhone nhưng hãy ngắt sạc ngay khi pin vừa đặt ngưỡng 100% hoặc tắt nguồn để sạc, nhất là vào ban đêm.

Vậy có nên sạc đầy pin iPhone? 

Đầu tiên, hãy nhớ rằng việc sạc đầy pin iPhone qua đêm hoặc ngậm sạc quá lâu không phải lúc nào cũng là cách tốt để bảo vệ pin và máy của bạn. Theo khuyến nghị của Apple, tránh sạc qua đêm và ngắt ngay khi quá trình sạc hoàn tất. 

Sạc qua đêm có thể làm cho pin "lão hóa" nhanh hơn, dẫn đến giảm hiệu suất và tuổi thọ pin ngắn hơn. Sạc liên tục khi pin đã đầy 100% sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Hãy duy trì mức sạc trong khoảng từ 40% đến 80%. Sử dụng phương pháp sạc như vậy cũng giúp bạn tránh được các sự cố hỏng hóc không mong muốn. 

Hãy cố gắng chia thời gian sạc pin thành những đợt ngắn khi bạn có thời gian rảnh. Đồng thời, luôn sử dụng bộ sạc chính hãng và tương thích với thiết bị của bạn. Tránh vừa sạc vừa sử dụng điện thoại, đảm bảo rằng thiết bị không quá nóng khi đang sạc.

Và làm sao để hạn chế việc chai pin, kéo dài tuổi thọ pin iPhone

Ngoài việc sạc pin đúng cách, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo sau đây để tiết kiệm pin, tránh chai pin và bảo vệ pin iPhone của bạn:

  • Tắt các tính năng không cần thiết: Bạn nên tắt các tính năng như Bluetooth, Wi-Fi, GPS, đèn nền, v.v. khi không sử dụng để giảm tiêu hao năng lượng của pin. Bạn cũng nên tắt các thông báo, âm thanh và rung khi không cần thiết.
  • Giới hạn các ứng dụng chạy ngầm: Các ứng dụng chạy ngầm sẽ tiêu tốn pin của iPhone một cách âm thầm. Bạn nên kiểm tra và tắt các ứng dụng không cần thiết hoặc không sử dụng thường xuyên. Bạn cũng nên vô hiệu hóa tính năng tải xuống tự động và cập nhật ứng dụng khi không kết nối Wi-Fi.
  • Bật chế độ năng lượng thấp: Đây là một tính năng hữu ích của iOS để giúp bạn tiết kiệm pin khi dung lượng pin còn thấp. Khi bật chế độ này, iPhone sẽ tự động giảm hoạt động của một số tính năng như Mail, Siri, v.v. và giảm độ sáng màn hình. Bạn có thể bật chế độ này bằng cách vào Cài đặt > Pin > Chế độ năng lượng thấp.
  • Quản lý các ứng dụng ngốn pin nhiều nhất: Một số ứng dụng có thể tiêu tốn pin iPhone nhiều hơn những ứng dụng khác, ví dụ như các ứng dụng game, video, v.v. Bạn nên hạn chế sử dụng những ứng dụng này khi không cần thiết, hoặc chỉ sử dụng khi có kết nối Wi-Fi. Bạn cũng có thể kiểm tra lượng pin mà các ứng dụng tiêu tốn bằng cách vào Cài đặt > Pin > Sử dụng pin theo ứng dụng.
  • Sử dụng bộ sạc uy tín: Đây là một điều quan trọng để bảo vệ pin iPhone của bạn. Bạn chỉ nên sử dụng bộ sạc chính hãng hoặc tương thích với iPhone để tránh các rủi ro về điện áp và đoạn mạch có thể gây cháy nổ, làm hỏng các linh kiện bên trong điện thoại, trong đó có pin.

Thành Trung mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn sử dụng iPhone một cách hiệu quả và an toàn nhất. Như vậy, bạn đã có cho mình câu trả lời và một số tip hữu ích trong việc duy trì pin iPhone của mình rồi đúng không nè? Nếu bạn cảm thấy bài viết có nên sạc đầy pin iPhone của chúng tôi hữu ích, hãy chia sẻ nó với mọi người nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận