Sạc nhanh có hại pin không?

Sạc nhanh có hại pin không? Đây là một câu hỏi mà nhiều người dùng smartphone quan tâm, bởi sạc nhanh là một công nghệ tiện lợi và phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, sạc nhanh cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của pin điện thoại. Hãy cùng tìm hiểu về sạc nhanh và cách bảo vệ pin điện thoại trong bài viết này nhé. 

sac-nhanh-co-hai-pin-khong-1
Hình ảnh điện thoại đang sạc

Công nghệ sạc nhanh là gì?

Tổng quan về công nghệ sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh là tính năng cho phép người dùng rút ngắn thời gian pin cho điện thoại của mình. Tùy vào các hãng mà cơ chế sạc nhanh của mỗi dòng sản phẩm là khác nhau và thời gian rút ngắn quá trình sạc cũng vì vậy mà khác nhau.

Lý do mà các thương hiệu điện thoại đều dùng công nghệ sạc nhanh là do công nghệ pin hiện tại chưa theo kịp công nghệ smartphone. Thay vì tìm cách kéo dài thời gian sử dụng điện thoại thì các nhà sản xuất điện thoại lại hướng tới việc làm sao rút ngắn thời gian chờ điện thoại được sạc đầy.

sac-nhanh-co-hai-pin-khong-2
Hình ảnh bộ sạc nhanh của hãng điện thoại Xiaomi

Hầu hết các dòng điện thoại đều sử dụng công nghệ pin Lithium Ion, đây là công nghệ pin không thay đổi trong cả thập kỷ qua thứ mà các hãng điện thoại thay đổi là công nghệ chip giúp tiết kiệm pin và tăng dung lượng pin khiến người dùng cảm thấy rằng pin dùng được lâu hơn. Với nhu cầu dùng nhiều của người dùng thì các nhà sản xuất đã tạo ra các sản phẩm sạc có tính năng xạc nhanh đi kèm điện thoại.

Hiện nay có rất nhiều công nghệ sạc nhanh nhưng mỗi thương hiệu có cách gọi công nghệ sạc nhanh của họ theo cách riêng với cái tên khác nhau như: Samsung chia công nghệ sạc nhanh thành sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Hãng Xiaomi dùng công nghệ Quick Charge do Qualcomm phát triển đồng thời tạo ra nhiều củ sạc và sạc không dây với công suất khác nhau như 18w, 25w, 33w, 65w.. hãng này cũng vừa mới ra mắt công nghệ sạc nhanh xiaomi HyperCharge. Oppo có công nghệ sạc nhanh VOOC tự phát triển có thể sạc được 75% pin trong vòng 30 phút.

sac-nhanh-co-hai-pin-khong-3
Hình ảnh củ sạc nhanh Samsung 15W

Điểm khác biệt giữa sạc nhanh với sạc thường

  1. Công nghệ: Sạc nhanh là công nghệ giúp smartphone sạc pin nhanh chóng bằng cách tối ưu hóa adapter. Công nghệ này làm cho adapter có hiệu suất cao hơn, tăng cường dòng điện hoặc điện áp để giảm thời gian sạc pin.
  2. Hình thức bên ngoài: Trên thân củ sạc của dòng sạc nhanh sẽ thường có in biểu tượng “sấm sét” hoặc in các dòng chữ thể hiện cho công nghệ sạc nhanh tùy vào từng hãng sản xuất như: Quick Charge, Power Delivery, Fast Charging, VOOC …
  3. Thông số đầu ra: Thông số đầu ra của củ sạc nhanh sẽ có nhiều giá trị hơn so với củ sạc thông thường.
  4. Biểu tượng pin khi sạc: Ở một số hãng, để phân biệt giữa sạc thường và sạc nhanh, bạn có thể cắm sạc rồi quan sát biểu tượng pin trên thanh trạng thái.
  5. Tốc độ sạc: Sạc nhanh có khả năng truyền tải dòng điện ở mức cao hơn hẳn so với tiêu chuẩn thông thường. Do vậy, cáp sạc nhanh sẽ giúp điện thoại sạc đầy pin nhanh hơn.
  6. Giá bán trên thị trường: Hiện tại giá bán của cáp sạc nhanh sẽ đắt đỏ hơn so với cáp sạc thường rất nhiều.

Nguyên lý hoạt động công nghệ sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh sử dụng nguồn điện có điện áp đầu ra cao để sạc nhanh hơn, rút ngắn thời gian sạc. Công nghệ sạc nhanh được chia làm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu: Pin có thể hấp thụ được một lượng lớn điện tích trong thời gián ngắn mà không có ảnh hưởng xấu nào, các nhà sản xuất sẽ tìm cách đẩy dòng điện vào để pin được đẩy lên 70-80% pin một cách nhanh nhất.
  • Giai đoạn tiếp theo: Chip điều khiển sẽ hạ thấp điện áp, tốc độ dòng điện để đảm bảo an toàn và độ bền của pin. Vì vậy mà giai đoẹn này sẽ mất nhiều thời gian hơn giai đoạn đầu.
sac-nhanh-co-hai-pin-khong-4
Hình ảnh điện thoại đang sạc nhanh của các hãng khác nhau

Mặc dù là dòng điện bị đẩy lên cao rồi hạ xuống thấp như vậy có thể ảnh hưởng các linh kiện điện tử trong máy nhưng bạn hãy yên tâm các nhà sản xuất đã tính toán kỹ rằng điện thoại bạn luôn ở trong trạng thái ổn định nhất đảm bảo độ an toàn tránh tình trạng cháy nổ xảy ra.

Để hiểu hơn về cơ chế của công nghệ sạc nhanh thì bạn cũng cần biết thêm về các chỉ số V hay A được ghi trên củ sạc:

  • Các loại sạc khác nhau có chỉ số A lên tới 1.5A hoặc có thể là 2A, chỉ số này có ảnh hưởng đến pin không? Bạn đang sử dụng sạc chính hãng đi kèm cùng điện thoại khi mua thì bạn hãy yên tâm và không cần quan tâm việc sạc pin nhanh có gây hại cho pin nhé. Nhưng nếu bạn đang sử dụng sạc mua ở ngoài không phải chính hãng bạn nên chú ý hơn khi sử dụng thiết bị vượt quá công suất cho phép của điện thoại, nó có thể gây ra các vấn đề mà bạn không lường trước được, vì vậy nếu không có ý định tăng công suất của thiết bị thì bạn nên để nó hoạt động ở mức bình thường thì sẽ không có vấn đề gì.
  • Hiệu điện thế càng cao thì công suất điện càng cao, nhưng nếu hiệu điện thế cao hơn sẽ gây nguy hiểm cao hơn cho thiết bị điện. Chính vì thế, bạn cần chuẩn bị một thiết bị điều chỉnh sạc thông minh để có thể theo dõi công suất hiện thời của pin và điều chỉnh kịp thời giá trị hiệu điện thế cũng như cường độ dòng điện phù hợp, nhằm bảo vệ pin khỏi bị tổn hại.
sạc-nhanh-co-hai-pin-khong-5
Hình ảnh củ sạc nhanh Samsung

Tại sao cần phải sạc nhanh? Sạc nhanh có hại pin không? 

Lợi ích của việc sạc nhanh

Sạc pin nhanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn có thể muốn sạc pin nhanh:

  • Tiết kiệm thời gian: Sạc pin nhanh giúp tiết kiệm thời gian bằng cách giảm thời gian cần thiết để sạc đầy pin của thiết bị. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn cần sử dụng thiết bị trong thời gian ngắn.
  • Thuận tiện khi di chuyển: Khi bạn đang di chuyển hoặc không có nhiều thời gian để sạc, sạc pin nhanh có thể giúp bạn nhanh chóng nạp đầy pin.
  • Hiệu suất tốt hơn: Một số thiết bị có thể hoạt động hiệu quả hơn khi được sạc nhanh. Ví dụ, điện thoại di động có thể hoạt động mạnh mẽ hơn khi được sạc nhanh.

Sạc nhanh có hại pin không?

Vậy việc sạc nhanh có hại pin không thì câu trả lời sẽ là không, trừ khi bạn sử dụng bộ sạc bị hư hỏng hoặc điện thoại của bạn không đủ công suất tương đương để tiếp nhận năng lượng của bộ sạc nhanh truyền vào. Vì vậy, bạn phải biết cách sạc pin nhanh cho Android, bạn cũng cần phải cẩn thận trước khi dùng bộ sạc pin nào đó, bạn hãy chắc chắn rằng điện thoại của bạn có đủ công suất tương đương nếu không thì thời lượng pin sẽ bị giảm đi. Và nếu bạn đang sử dụng sạc đi kèm sẵn với điện thoại thì bạn không phải lo lắng vấn đề này nhé.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin:

  1. Cách bạn sạc pin cho điện thoại có đúng hay chưa: Nhiều người dùng cứ để điện thoại cạn kiệt pin sắp sập nguồn rồi mới sạc mà không biết điều này ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Nếu để tình trạng này xảy ra nhiều thì điện thoại của bạn chắc chắn sẽ bị chai pin.
  2. Nhiệt độ:Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, nhiệt độ tối ưu của pin nằm trong khoảng 10-20 độ. Vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, nhiều người không biết rằng như vậy sẽ làm gia tăng nhiệt độ của máy và gây ảnh hưởng đến độ bền của pin, còn có thể bị phồng pin lên và nguy hiểm hơn là sẽ gây ra cháy nổ ảnh hưởng tới tính mạng người dùng.
  3. Bụi bẩn: Giữ kết nối điện thoại di động của bạn sạch sẽ để tránh các vấn đề về sạc, với một ít bụi điện thoại của bạn sẽ sạc kém hơn thậm chí là hỏng. Vậy nên bạn hãy vệ sinh các đầu nối thường xuyên để tránh các sự cố.
  4. Nội dung đa phương tiện: Nếu bạn dùng thời gian cả ngày để xem video, nghe nhạc, tuổi thọ pin của bạn sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng. Mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến thường đòi hỏi nhiều pin vì nội dung đa phương tiện yêu cầu xử lý một lượng lớn thông tin và dữ liệu, vì vậy điều tốt nhất cho trường hợp này là không lạm dụng chúng và sử dụng các thiết bị khác như máy tính.
  5. Cấu hình điện thoại không tốt: 
  • Luôn cập nhật hệ điều hành của điện thoại là điều cần thiết để tiết kiệm pin, bạn nên kiểm tra các bản cập nhật thường xuyên để đamr bảo tuổi thọ pin được tốt hơn.
  • Sử dụng các ứng dụng trong nền như đồng bộ hóa dữ liệu, thông báo,.. Những ứng dụng này tốn rất nhiều pin vì vậy bạn nên tắt chúng khỏi cài đặt.
  • Ánh sáng trắng của màn hình là phần sử dụng nhiều pin nhất, vì vậy bạn nên bật chế độ tối cho điện thoại của mình.
  • Tránh các hình nền động, chỉ cần bạn dùng hình nền động vài giờ thì đây chính là nguyên nhân chính làm cho điện thoại bạn bị hụt pin nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này của Cửa hàng Thành Trung mobile nhé, mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có được những thông tin hữu dụng giải đáp cho câu hỏi “Sạc nhanh có hại pin không?”.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận