Tìm hiểu tất tần tật về mạng xã hội Tiktok là gì?

TikTok là gì? Tiktok hiện là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 2 tỷ lượt tải xuống và hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng. Tại Việt Nam, Tiktok cũng có một lượng người dùng lớn và đông đảo, với nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật và được nhiều người yêu thích.

Vậy lý do nào mà nền tảng này có thể thu hút 1 lượng đông đảo người sử dụng từ người lớn đến trẻ như vậy? Hãy khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé! 

TikTok là gì?

  • TikTok là gì? TikTok được xem như là "đứa con tinh thần" của Trương Nhất Minh - Founder của ByteDance - Công ty Internet đa quốc gia ở Bắc Kinh, Trung Quốc, được ra mắt vào năm 2017. Nói dễ hiểu, TikTok là 1 mạng xã hội mà bất kì người nào cũng có thể truy cập và sử dụng tùy thích.
  • Không đăng status, không chia sẻ ảnh như các ứng dụng phổ biến Facebook, Instagram,...TikTok là nơi để các bạn thỏa sức sáng tạo bằng cách làm ra các clip ngắn từ 3 - 60 giây rồi đăng lên tài khoản của mình.
  • Tik  Tok không chỉ là nơi để giải trí, giải tỏa căng thẳng hiệu quả sau ngày dài làm việc mệt mỏi mà đây còn là nơi bạn có thể kiếm tiền nữa đấy. 
  • Tính đến thời điểm năm 2018, TikTok đã có mặt trên 150 thị trường với 75 ngôn ngữ khác nhau. Vào năm 2019, các phương tiện truyền thông "ồ ạt" đưa tin, TikTok là ứng dụng được tải nhiều xuống điện thoại trong vòng 1 thập kỷ (2010 -2019). 
ứng dụng tiktok đang rất phổ biến hiện nay
Ứng dụng tiktok đang rất phổ biến hiện nay

Vì sao hiện nay nhiều người sử dụng TikTok?

Chỉ sau 5 năm kể từ ngày phát hành, năng lực cạnh tranh của TikTok không thua gì so với Facebook, Instagram. Trong khi Facebook, Instagram phải mất khoảng gần 10 năm để "xây dựng" 1 vị trí kiên cố trong lòng khách hàng thì TikTok chỉ cần vài năm đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Ứng dụng TikTok (hay còn gọi là Douyin tên tiếng Trung là: 抖音短视频 (Dǒuyīn duǎnshìpín)), có nghĩa là video ngắn ban đầu được sáng lập vào tháng 9 năm 2016 và được sử dụng rộng rãi trên quốc tế vào năm 2017. Chỉ sau 1 năm thôi mà ứng dụng TikTok đã mang lại con số cực kì ấn tượng - 100 triệu người sử dụng.

Tại sao TikTok lại thu hút đông đảo người sử dụng như vậy? Bởi vì TikTok có khá là nhiều ưu điểm như:

  • Trước tiên là phải kể đến việc ứng dụng mang cho người dùng nhiều phút giây thoải mái, giải trí bằng các video ngắn gọn, súc tích mà chưa có 1 ứng dụng khác nào thay thế được.
  • Thao tác sử dụng đơn giản, chỉ cần vuốt lên xuống màn hình chúng ta đã xem được các video tùy thích.
  • TikTok còn là điểm đến khơi nguồn sáng tạo cho mọi lứa tuổi.
  • Có thể tìm hiểu được nhiều văn hóa ở nhiều quốc gia, nhiều vùng miền khác nhau như: Trung Quốc, Thái Lan,...
  • Giao lưu bạn bè quốc tế và nâng cao trình độ ngoại ngữ.
  • TikTok cũng là 1 nơi tuyệt vời để bạn có thể tăng thu nhập bằng cách bán hàng online, quảng cáo sản phẩm,....

Vì TikTok có quá nhiều ưu điểm như trên nên mỗi ngày sẽ có càng nhiều người sử dụng TikTok với thời gian càng nhiều sẽ sinh ra "nghiện", chỉ có ngồi không và lướt. Vì thế, chúng ta hãy là 1 người sử dụng thông minh nhé!

Tải TikTok cho IOS

Tải TikTok cho Android

Người dùng TikTok
TikTok là gì

Tìm hiểu tất tần tật về TikTok

Xu hướng TikTok là gì? Xu hướng TikTok hiện nay

  • Các thương hiệu và người có sức ảnh hưởng đang sử dụng TikTok: Ngày nay có càng nhiều người có sức ảnh hưởng tham gia vào TikTok để tiếp cận lượng khán giả mới. 
  • Tập trung vào thương mại xã hội: Thương mại xã hội sẽ ngày càng phổ biến sau mối quan hệ hợp tác giữa TikTok và Shopify. 
  • Các video được gắn hashtag (#) thương hiệu: Mức độ hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức thương hiệu càng ngày được chú trọng. 
  • Càng ngày có nhiều quảng cáo video trên TikTok: Đây là 1 "mỏ vàng" để các doanh nghiệp khai thác khách hàng tiềm năng bằng cách phát nhiều video quảng cáo cho sản phẩm của mình. 
  • #Memes: Tính đến thời điểm hiện tại, hashtag Memes đã được sử dụng 34,4 triệu lần và được dự tính sẽ tiếp tục thành xu hướng trong năm 2022. 
  • Thiết kế lại nội dung mới dựa trên bản gốc: Ngày càng xuất hiện nhiều trend TikTok hay, bổ ích nhưng nhìn chung thì khá giống nhau về nội dung, họ sẽ thêm vào những chi tiết hay theo cách sáng tạo riêng của họ. 
  • Quảng cáo âm nhạc trên TikTok: Như chúng ta thường thấy, đa số trên TikTok là sử dụng nhiều bài hát để ghép vào video của họ nhằm thu hút người xem. Nếu tình cờ họ nghe bài hát hay, họ sẽ tìm đến bản gốc đó và thưởng thức. 
Xu hướng TikTok
Xu hướng TikTok 

Ứng dụng của TikTok (giải trí, kinh doanh, kiếm tiền)

  • TikTok là 1 ứng dụng giải trí vô cùng tuyệt vời không ai có thể phủ nhận nó và có thể xem TikTok như là 1 Youtube "mini" chứa hàng ngàn video bổ ích.
  • Những TikTok-er có thể là 1 "cỗ máy đào ra tiền" của các doanh nghiệp khi nhờ vào đó, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng tiềm năng. 
  • Những TikTok-er có sức ảnh hưởng lớn, lượt follow và lượt thả tim cao, thì đây là 1 cơ hội tuyệt vời để bạn tự kinh doanh tăng thêm thu nhập. Các mặt hàng dễ dàng để kinh doanh online như: mỹ phẩm, quần áo, thức ăn...
TikTok vừa là nơi giải trí vừa là nơi có thể kinh doanh
TikTok vừa là nơi giải trí vừa là nơi có thể kiếm tiền

Yêu cầu của người sử dụng khi muốn dùng TikTok

  • Kiểm soát tất cả bình luận: Bên cạnh những bình luận tích cực, động viên chúng ta thì cũng có những bình luận tiêu cực. Vì thế TikTok đã cho ra đời chức năng "Lọc bình luận", cho phép bạn lựa chọn những bình luận nào được phép trên bài đăng của bạn.
  • Cân nhắc trước khi bình luận: Nhằm tạo 1 cộng đồng giải trí lành mạnh, TikTok sẽ cảnh báo với các bình luận tiêu cực, lăng mạ, sỉ nhục, không tôn trọng với người khác.
  • Xóa và chặn những tài khoản không phù hợp: Khi 1 tài khoản có những hành vi công kích, bắt nạt, không phù hợp với chuẩn mực của xã hội, bạn có thể xóa và chặn tài khoản đó vĩnh viễn.  
  • Bên cạnh đó, người dùng không được phép đăng các video liên quan đến nội dung bạo lực, ghê rợn, các hành vi khỏa thân, đồi trụy, tự tử, phản cảm...
TikTok được kiểm duyệt chặt chẽ, lành mạnh
TikTok được kiểm duyệt chặt chẽ, lành mạnh

Cách thức vận hành của TikTok

  • Trước tiên, bạn không cần phải đăng ký tài khoản mới mà vẫn có thể sử dụng ứng dụng này. Tuy nhiên, việc tạo 1 tài khoản TikTok sẽ giúp bạn theo dõi các tài khoản yêu thích khác và tạo video. 
  • Thao tác sử dụng ứng dụng khá đơn giản: Bạn chỉ cần vuốt lên để xem các video tiếp theo và vuốt xuống để xem lại các video vừa xem. Khi có video nào bạn cảm thấy hứng thú, bạn hãy nhấp thả tim và follow để tạo động lực cho họ tạo ra nhiều video mới nhé!
  • Về phần tạo video, TikTok có giao diện khá giống với ứng dụng Snapchat, Bạn có thể quay video mới bằng cách nhấp vào dấu tròn lớn màu đỏ và sau khi quay bạn có thể chỉnh sửa, thêm vào các hiệu ứng tùy thích cho video của mình.
  • Với 1 đặc điểm thu hút người dùng là TikTok có thể sử dụng các bài hát hoặc những giọng nói hài hước để làm video của mình tăng thêm tính sinh động.
Giao diện TikTok
Giao diện TikTok

Những loại video và yêu cầu tối thiểu để up video lên TikTok

  • Mặc dù, TikTok chỉ tạo ra những video ngắn thôi nhưng điều đó cũng không cản được sự sáng tạo vô hạn của người dùng. Trong thực tế, video mà càng ngắn thì sự sáng tạo, tinh tế càng cao.
  • TikTok là 1 thế giới rộng mở cho bất kỳ ai có thể tham gia, vì thế mà bạn có thể đăng bất kì video nào lên trên ứng dụng này. Bạn không cần phải biết chơi nhạc cụ, không cần phải thông minh, không cần có tài năng mà bạn chỉ cần nắm bắt kịp xu hướng và các bài hát "trending" để video bạn được phát rộng rãi. 
  • Trừ những video có nội dung vi phạm đến tiêu chuẩn cộng đồng như bạo lực, khỏa thân, tự tử,...như bài viết đã nói ở trên thì TikTok sẽ có những biện pháp xử lý phù hợp. 
  • Hiện nay, trên ứng dụng TikTok (phiên bản mới nhất) đã cập nhật cho người dùng quay video với 3 sự lựa chọn: 15 giây, 60 giây và 3 phút, giúp người dùng có nhiều video với nội dung chi tiết, hay và sống động. 
  • Về dung lượng video cho phép người dùng tải lên TikTok đối với 2 dòng máy là riêng biệt: tối đa 287,6MB (đối với IOS) và 72MB (đối với Android). 
Hình ảnh về người sử dụng Tik Tok
Hình ảnh về người sử dụng Tik Tok

Xem thêm : 

Đây là bài viết khám phá tất tần tật về TikTok mà Thành Trung Mobile đã tổng hợp lại giúp bạn hiểu hơn về nền tảng mới này. Hy vọng với những kiến thức thú vị trong trang bài viết "Tìm hiểu tất tần tật TikTok là gì?" này sẽ giúp bạn trở thành "dân chơi" TikTok chính hiệu nhé!  

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận