Top 25 Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non hay và thú vị nhất
Top 25 Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non hay và thú vị nhất khơi dậy niềm hứng thú và rèn luyện kĩ năng sống. Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động chơi đóng vai trò chủ đạo, chơi chính là cuộc sống của trẻ. Đây là phương pháp hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn các hình thức khác. Thành Trung Mobile tiếp tục giới thiệu đến bạn các trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ hay và thú vị nhất.
Danh sách 25 trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non
1. Trò chơi: Pha nước cam
Luật chơi:
Cô hỏi, bé trả lời và sử dụng bằng hai tay để mô phỏng các động tác.
Cách chơi:
Ly đâu ly đâu
(ly đây ly đây)
Nước đâu nước đây
(Nước đây Nước đây)
Đường đâu…
( đường đây…)
Chanh đâu…
(Chanh đây…)
Cắt chanh, vắt…vắt…
Đá đâu đá đâu
(Đá đây đá đây)
Đập đá…bỏ vào ly
Khấy ly nước chanh
Mời cô và bạn cùng uống nước chanh.
1,2,3….dô…

2. Trò chơi: Nhện giăng tơ
Nhện giăng tơ là một trong những trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non được nhiều trường mầm non cho học sinh chơi.
Cách chơi:
Cô và trẻ cùng đọc
Nhện nhện giăng tơ giăng tơ, ta cùng leo lên nào
Ngoài trời thì mưa to, ôi nhà đâu mất rồi
Và trời không mưa nữa, ông mặt trời lên rồi
Nhện nhện giăng tơ, giăng tơ ta cùng leo xuống nào.

3. Trò chơi: tay đẹp
Cách chơi:
Ngồi vòng tròn và cho trẻ đọc bài đồng dao: Tay đẹp
Một tay đẹp
Hai tay đẹp
Ba tay đẹp
Tay dệt vải
Tay vãi rau
Tay buông câu
Tay chặt củi
Tay đắp núi
Tay đào song
Tay cạo long
Tay mổ lợn
Tay bắt vượn
Tay bắt voi
Tay bẻ roi
Tay đánh hổ
Đếm cùng trẻ và cho trẻ vỗ tay thật là to (phần đầu cho trẻ vỗ tay thật nhỏ)

4. Trò chơi: Con muỗi vo ve
Cách chơi:
1 ngón tay là con muỗi vo ve
2 ngón tay là con thỏ đáng yêu
3 ngón tay là con mèo meo meo
4 ngón tay là con cua bò ngang
5 ngón tay là con vượn leo cây

5. Trò chơi: Con sên
Cách chơi:
Cô và trẻ cùng đọc:
“Sên sển sền sên
Mày lên công chúa
Mày múa ta xem
Ta may áo đỏ, áo đen cho mày
Hát một câu cuộn một vòng tay.”

6. Trò chơi: Ngón tay nhúc nhích
Ngón tay nhúc nhích cũng là Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non và nó có cách chơi như sau:
Cách chơi:
Quản trò đưa 1 ngón tay lên và hát đếm: “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi” – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón. Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho đến hết bàn tay – nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt.

7. Trò chơi: Nu na nu nống
Chuẩn bị:
Dạy trẻ đọc thuộc bài đồng dao trước khi tổ chức cho trẻ chơi. Bài đồng dao như sau:
Nu na nu nống
Đánh trống phất cờ
Mở cuộc thi đua
Chân ai sạch sẽ
Gót đỏ hồng hào
Không bẩn tí nào
Được vào đánh trống
Hoặc bài đồng dao khác:
Nu na nu nống
Cái cống nằm trong
Con ong nằm ngoài
Củ khoai chấm mật
Bụt ngồi bụt khóc
Con cóc nhảy ra
Con gà ú ụ
Nhà mụ thổi xôi
Nhà tôi nấu chè
Tay xoè chân rụt

Cách chơi:
Đây là trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non truyền thống từ lâu. Với cách những người chơi ngồi xếp hàng bên nhau, duỗi thẳng chân ra, tay cầm tay, vừa nhịp tay vào đùi vừa đọc các câu đồng dao. Mỗi từ trong bài đồng dao được đập nhẹ vào một chân, bắt đầu từ đầu tiên của bài đồng dao là từ “nu” sẽ đập nhẹ vào chân 1, từ “na” sẽ đập vào chân 2 của người đầu, tiếp theo đến chân của người thứ hai thứ ba…theo thứ tự từng người đến cuối cùng rồi quay ngược lại cho đến từ “trống” . Chân của ai gặp từ “trống” thì co chân đó lại, ai co đủ hai chân đầu tiên người đó sẽ vế nhất, ai co đủ hai chân kế tiếp sẽ về nhì… người còn lại cuối cùng sẽ là người thua cuộc. Trò chơi lại bắt đầu từ đầu.
8. Trò chơi: Băng chuyền
Cách chơi:
Trẻ sẽ chuyền tay nhau một đồ vật và cùng hát 1 bài hát. Khi bài hát kết thúc, trẻ nào đang cầm đồ vật trên tay sẽ phải làm theo yêu cầu của mọi người.

9. Trò chơi: Này bạn vui
Cách chơi:
Cô sẽ hát
“Này bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (vỗ tay 2 cái )
Này bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (vỗ tay 2 cái )
Này bạn vui mà muốn tỏ ra mà lòng bạn nôn nao cho quanh đây biết lòng bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay” ( vỗ 2 cái)
Thay vào đó là “dậm đôi chân” (dậm chân 2 cái)
Thay vào “cười lên đi” (ha ha)
Thay vào “đá lông nheo” (chíu chíu).
Cuối cùng ” làm cả ba” hoặc ” làm cả 4 ” (vỗ 2 cái , dậm 2 cái, chíu chíu, haha).

10. Con thỏ ăn cỏ trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non
Cách chơi:
Cô: đưa bàn tay chụm lại hô “Con thỏ”
Trẻ: lặp lại theo lời quản trò nói “Con thỏ”
Cô: đưa tay này qua tay kia hô “Ăn cỏ”
Trẻi: làm theo và nói “ăn cỏ”
Cô: đưa tay lên miệng hô “Uống nước”
Trẻ: làm theo và nói “Uống nước”
Cô: đưa tay lên lỗ tai hô “chui vô hang”, chấp tay lại hô “thỏ ngủ”
Trẻ phải làm theo quản trò nếu làm sai sẽ bị phạt, cô chú ý phải làm dần dần nhanh (có thể nâng lên bằng cách nói và làm khác nhau)

11. Trò chơi: Gieo hạt
Luật chơi:
Hướng trẻ vận động những thao tác theo đúng nhịp của bài thơ sau:
“Gieo hạt Mùi hương
Nảy mầm Thơm ngát
Một cây Một quả
Hai cây Hai quả
Một nụ Gió thổi
Hai nụ Cây rụng
Một hoa Lá rụng
Hai hoa Nhiều lá….”

Cách chơi:
Cô hướng dẫn cho trẻ nắm tay nhau thành 1 vòng tròn, vừa thực hiện các động tác vừa đọc từng câu của bài thơ.
Gieo hạt: cho trẻ từ từ ngồi xuống, 2 tay vẫy sát mặt đất làm động tác gieo hạt.
Nảy mầm: Cho trẻ từ từ đứng thẳng lên
Một cây: Yêu cầu trẻ giơ cao tay trái lên
Hai cây : Yêu cầu giơ cao tay phải lên
Một nụ : Cho trẻ hạ tay trái và úp bàn tay trái xuống
Hai nụ :Hạ tiếp tay phải và úp bàn tay phải xuống
Một hoa :Cho trẻ ngửa bàn tay trái ra và xòe rộng các ngón tay
Hai hoa : Cho trẻ ngửa bàn tay phải ra và xòe rộng các ngón tay
Mùi hương thơm ngát :Cho trẻ đưa 2 tay úp nhẹ vào mũi và hít thật sau làm đọng tác ngửi hoa
Một quả :Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay trái ra
Hai quả : Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay phải ra
Gió thổi : Trẻ giang thẳng 2 tay lên cao thành hình chữ V, nghiêng người sang trái
Cây rung :Nghiêng người sang phải
Lá rụng : Cho trẻ ngồi thụp xuống
Nhiều lá : Cho trẻ lắc cổ tay rồi cùng la to : A!..A..A..
12. Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non trò 5 con cua đá
Cách chơi:
Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non 5 con cua đá bắt đầu khi cô và trẻ cùng đọc:
“Năm con cua đá bò lên cây gỗ
Ăn những con bọ thật là ngon ngon
Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước
Chỉ còn…. bốn con
Bốn con cua đá bò lên cây gỗ
Ăn những con bọ thật là ngon ngon
Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước
Chỉ còn…. ba con….”

13. Trò chơi: 5 chú khỉ con
Cách chơi:
Cô và trò ngồi xuống và duỗi chân hoặc có thể ngồi trên ghế
Có 5 chú khỉ nhảy sầm sập trên giường (2 tay vỗ vào đùi)
Một chú ngã xuống đầu bị sưng to tướng (giơ 1 ngón tay, nghiêng xuôi xuống đất và nắm tay để nghiêng lên trán làm đầu sưng)
Khỉ mẹ gọi bác sĩ và bác sĩ dặn kĩ (làm động tác gọi điện thoại)
Không cho chú khỉ con nhảy trên giường nữa nhé. (Giơ tay lên xua ra hiệu không được)
(Hỏi trẻ còn mấy chú khỉ)
Chơi tiếp tục như thế với 4 chú khỉ còn lại đến hết.

14. Trò chơi:Taxi
Cách chơi:
Cô giáo: Tay đâu, tay đâu
Trẻ: tay đây, tay đây
Và sau đó cùng hát
Taxi, taxi
Đi vòng quanh thế giới
Bao nhiêu, bao nhiêu
5 đồng thôi anh nhé
Đắt thế, đắt thế, 2 đồng thôi anh nhé
OK OK xin mời anh lên xe
Hết xăng, hết xăng
Xin mời anh xuống xe
Oh hay oh hay anh này vô duyên ghê.
15. Trò chơi: không có
Cách chơi:
Cô và trẻ cùng đọc
“Không có nước để uống, ôi khát, khát, khát
Không có nước để ăn, ôi đói, đói, đói
Không có nước đánh răng, ôi sún, sún , sún
Không có nước rửa mặt, ôi xấu, xấu, xấu
Không có nước gội đầu. ôi ngứa, ngứa, ngứa
Không có nước để tắm, ôi mùi, mùi, mùi
Có nước rồi……zêêêê….”

16. Trò chơi: Ồ sao bé không lắc
Cách chơi:
Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non với tinh thân vận động cao là trò Ồ sao bé không lắc. Hát và làm các động tác như bài hát
“Đưa tay ra nào
Nắm lấy cái tai này
Lắc lư cái đầu này, lắc lư cái đầu này
Ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc
Đưa tay ra nào
Nắm lấy cái hông này
Lắc lư cái mình này, lắc lư cái mình này
Ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc
Đưa tay ra nàoNắm lấy cái chân này
Lắc lư cái đùi này, lắc lư cái đùi này
Ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc
Là la lá là, là la lá là”

==>> Xem thêm: 1/6 là ngày gì? Bật mí nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi
17. Trò chơi: Đôi bàn tay
Cách chơi: Trẻ ngồi thoải mái trên sàn nhà, nghe, quan sát các động tác, đọc và làm cùng cô
Đôi bàn tay có thể nói
Theo cách riêng của mình
Khi gặp người bạn thân
Bàn tay giúp tôi nói:”Xin chào!” (Giơ tay bắt và lắc lắc.)
“Đến đây nào!” (Giơ tay khoác về phía mình)
“Tôi đồng ý” (Vòng ngón cái và ngón trỏ thành vòng tròn.)
“Hãy dừng lại đây nhé!” (Giơ bàn tay xòe ra làm hiệu dừng; Bàn tay nắm lại và ngón tay trỏ chỉ xuống dưới đất.)
“Hãy nhìn nào!” (Ngón tay trỏ chỉ vào mắt)
“Hãy lắng nghe!” (Dùng hai tay kéo hai vành tai về phía trước)
“Hãy cùng vui lên nào!” (Cả hai trẻ quay mặt vào nhau cùng cười tươi)

18. Trò chơi: Đập bàn tay xuống đất
Cách chơi:
Đập bàn tay xuống đất, giơ bàn tay lên cao, phủi phủi phủi cho khỏi dơ áo quần, mau mau cái tay này mỏi quá, em giơ tay lên cao đon nắng hồng ban mai.

19. Trò chơi: Chi chi chành chành
Một trò chơi gắn liền với thiếu nhi khắp vùng từ rất lâu rồi. Nó như một trò chơi bền vững với thời gian. Cách chơi của trò chơi rất đơn giản.
Cách chơi:
Một người đứng xòe bàn tay ra, các người khác giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó, người đó đọc nhanh:
“Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tìm Ù à ù ập.”
Đến chữ “ập” thì người đó nắm tay lại, còn mọi người thì cố gắng rút tay thật mạnh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì xòe ra, đọc câu đồng dao cho người khác chơi.

20. Trò chơi: Bé mặc quần áo
Chuẩn bị:
Một số tranh, lô tô về quần áo, đố dùng cho các thời tiết khác nhau (trời nóng, trời lạnh, trời mưa).– 3 tranh vẽ về hình ảnh trong các thời tiết nóng, lạnh, trời mưa, mỗi biểu tượng có thể kèm theo một hình ảnh về cách ăn mặc phù hợp với thời tiết.– Vẽ 3 vòng tròn hoặc 3 hàng. Mỗi vòng tròn ( hoặc mỗi hàng) tương ứng với một biểu tượng thời tiết. Mỗi hàng hoặc vòng tròn đó lại được chia thành 3 – 4 ô nhỏ hơn.– Số trẻ chơi nhiều hơn tổng số các ô ở cả 3 vòng tròn từ 2 – 3 cháu.

Cách chơi:
Cô gõ xắc xô hoặc ra hiệu lệnh: Tất cả trẻ “đi cửa hàng mua sắm quần áo, đồ dùng”. Cô yêu cầu trẻ chọn quần áo theo ý thích. Sau đó, cô nói ; “Dùng cho khi nào?”, trẻ phải nhanh chóng về đúng hàng có biểu tượng thời tiết tương ứng với quần áo, đồ dùng cho mình đã chọn (mỗi trẻ về một ô). Trẻ nào chạy chậm, không còn chổ đứng sẽ phải đứng trước lớp giới thiệu loại quần áo (đồ dùng) mà mình đã chọn sử dụng vào thời tiết nào.
21. Trò chơi: Lá và gió
Luật chơi: Gió thổi thì lá bay, gió ngừng thổi thì lá dừng lại. Nếu ai làm đúng sẽ được cô khen, nếu làm sai thì phải nhảy lò cò.
Cách chơi: Cô đóng vai làm gió, các cháu làm những chiếc lá rụng trên sân. Khi gió thổi mạnh vù vù thì tất cả những chiếc lá trên sân bay nhanh theo chiều gió. Khi gió thổi nhẹ thì bay chậm, gió ngừng thì lá dừng hẳn lại
Cô tổ chức cho trẻ chơi, cô cùng chơi với trẻ.
Nhắc trẻ không chen lấn xô đẩy nhau.

22. Ngón tay nhúc nhích
Cách chơi:
Trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non ngón tay nhúc nhích như sau: Cô đưa 1 ngón tay lên và hát đếm: “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi” – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón. Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho đến hết bàn tay.
Nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt.

23. Trò chơi: Gieo hạt nảy mầm
Luật chơi:
Hướng trẻ vận động những thao tác theo đúng nhịp của bài thơ sau:
“Gieo hạt
Mùi hương
Nảy mầm
Thơm ngát
Một cây – Một quả
Hai cây – Hai quả
Một nụ – Gió thổi
Hai nụ – Cây rụng
Một hoa – Lá rụng
Hai hoa – Nhiều lá…”

Cách chơi:
Cô hướng dẫn cho trẻ nắm tay nhau thành 1 vòng tròn, vừa thực hiện các động tác vừa đọc từng câu của bài thơ.
Gieo hạt: cho trẻ từ từ ngồi xuống, 2 tay vẫy sát mặt đất làm động tac gieo hạt.
Nảy mầm: Cho trẻ từ từ đứng thẳng lên
Một cây: Yêu cầu trẻ giơ cao tay trái lên
Hai cây: Yêu cầu giơ cao tay phải lên
Một nụ: Cho trẻ hạ tay trái và úp bàn tay trái xuống
Hai nụ: Hạ tiếp tay phải và úp bàn tay phải xuống
Một hoa: Cho trẻ ngửa bàn tay trái ra và xòe rộng các ngón tay
Hai hoa: Cho trẻ ngửa bàn tay phải ra và xòe rộng các ngón tay
Mùi hương thơm ngát: Cho trẻ đưa 2 tay úp nhẹ vào mũi và hít thật sau làm đọng tác ngửi hoa
Một quả: Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay trái ra
Hai quả: Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay phải ra
Gió thổi: Trẻ giang thẳng 2 tay lên cao thành hình chữ V, nghiêng người sang trái
Cây rung: Nghiêng người sang phải
Lá rụng: Cho trẻ ngồi thụp xuống
Nhiều lá: Cho trẻ lắc cổ tay rồi cùng la to : A!..A..A.
24. Trò chơi: Tay trái, tay phải của bé
Chuẩn bị: Những đồ dùng đồ chơi mà khi sử dụng trẻ phải dùng bằng tay phải hoặc tay trái như: bàn chải đánh răng, lược chải đầu, bút vẽ, thìa xúc cơm, bát… hoặc những đồ vật khi sử dụng trẻ phải dùng cả hai tay như: dây nhảy dây, giày có dây buộc…Số đồ dùng, đồ chơi bằng với số trẻ ở mỗi nhóm chơi. Đồ chơi để cách vạch xuất phát khoảng 3 – 4 m.– Vẽ một vòng tròn quy định nơi để đồ dùng của mỗi nhóm lấy được.

Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 nhóm. Khi có hiệu lệnh, hai trẻ đứng đầu hai nhóm cùng xuất phát. Trẻ phải sử dụng tay phải (hoặc tay trái) để lựa chọn đồ dùng, đồ chơi, sau đó đặt đồ chơi vào vòng tròn quy định của nhóm, rồi chạy về nhóm của mình. Về đến nơi, trẻ phải chạm vào tay phải của bạn tiếp theo để bạn đó được xuất phát rồi chạy xuống cuối hàng. Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng luật chơi và về đích trước là thắng cuộc. Nhóm nào về đích chậm hơn hoặc chơi sai là thua cuộc. Nhóm thua cuộc phải giơ tay phải (hoặc tay trái) lên và nhảy lò cò 1 vòng vừa nhảy vừa nói: “Đây là tay phải (hoặc tay trái).
25. Trò chơi: Nhớ tên
Cách chơi:
Trẻ ngồi thành vòng tròn theo từng nhóm ( khoảng 3 -5 trẻ). Cô giáo (hoặc trẻ trong nhóm) vỗ nhẹ vào trẻ ngồi bên cạnh và nói tên 1 trẻ nào đó trong lớp. Trẻ phải nhắc lại tên đó rồi lại vỗ nhẹ vào bạn bên cạnh và nói một tên khác (không được trùng với tên mà trẻ trước đã nói). Trẻ nào nói được nhiều tên các bạn trong lớp sẽ là người thắng cuộc.

Lợi ích của việc chơi trò chơi nhỏ tại chỗ đối với trẻ mầm non
Chơi trò chơi nhỏ tại chỗ là hoạt động vô cùng thú vị và bổ ích cho sự phát triển của trẻ mầm non. Dưới đây là một số lợi ích của việc chơi trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non:
Phát triển trí tuệ: Trò chơi nhỏ tại chỗ giúp trẻ mầm non phát triển trí tuệ của mình thông qua việc học cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề và tìm ra các giải pháp khác nhau. Trẻ sẽ học được cách tư duy logic, phân tích và xử lý thông tin, cải thiện khả năng ghi nhớ và phát triển trí thông minh.
Rèn luyện tư duy sáng tạo: Trò chơi nhỏ tại chỗ giúp trẻ mầm non rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, khả năng nghĩ ra các ý tưởng mới và khám phá thế giới xung quanh mình. Trẻ có thể tạo ra các trò chơi mới, tự mình giải quyết các vấn đề và phát triển trí tưởng tượng của mình.
Tăng cường kỹ năng xã hội: Trò chơi nhỏ tại chỗ giúp trẻ mầm non học cách giao tiếp và tương tác với nhau một cách tích cực. Trẻ sẽ học được cách chia sẻ, hợp tác, cùng nhau giải quyết vấn đề và phát triển các kỹ năng xã hội quan trọng khác.
Tăng cường sự tập trung và kiên nhẫn: Khi chơi trò chơi nhỏ tại chỗ, trẻ mầm non sẽ phải tập trung và kiên nhẫn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Điều này giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung và kiên trì, từ đó giúp cho trẻ tăng cường sự kiên nhẫn và nâng cao khả năng tự lập.
Giúp trẻ giải trí và thư giãn: Cuối cùng, việc chơi trò chơi nhỏ tại chỗ còn giúp trẻ mầm non giải trí, thư giãn và giảm stress. Khi chơi trò chơi, trẻ sẽ được thỏa mãn niềm đam mê khám phá và khám phá thế giới xung quanh mình một cách sáng tạo.
==>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn chơi Save The Dog không quảng cáo
Trên đây là danh sách 25 trò chơi nhỏ tại chỗ dành cho trẻ mầm non hay và thú vị nhất. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!
Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)
Đánh giá của bạn :
Thông tin bình luận