YouTube thử nghiệm đề xuất nội dung dựa trên màu sắc

Gần đây YouTube đang thử nghiệm một tính năng đề xuất nội dung khá thú vị dựa trên màu sắc chủ đạo của video. Cụ thể, YouTube cho phép người dùng lọc các video đề xuất trên trang chủ theo 3 màu cơ bản là đỏ, xanh lá, xanh dương - tương ứng với màu RGB.

Động thái này được cho là nhằm kích thích sự tò mò của người dùng, thúc đẩy họ khám phá nhiều nội dung mới hơn trên YouTube. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng YouTube có thể sử dụng đây như một cách để thu thập thêm dữ liệu về sở thích màu sắc của người dùng.

YouTube đang thử nghiệm một tính năng đề xuất nội dung dựa trên màu sắc của video
YouTube đang thử nghiệm một tính năng đề xuất nội dung dựa trên màu sắc của video

1. Cơ chế hoạt động của tính năng đề xuất màu sắc của Youtube

Theo chia sẻ từ người dùng trên Reddit, khi vào tab Home (Trang chủ) của YouTube trên ứng dụng di động, sẽ xuất hiện một card mời lọc video theo màu sắc. Người dùng sẽ được đưa ra 3 sự lựa chọn màu cơ bản gồm: Đỏ, Xanh lá, Xanh dương.

Chia sẻ của người dùng về tính năng đề xuất nội dung theo màu sắc từ Youtube
Chia sẻ của người dùng về tính năng đề xuất nội dung theo màu sắc từ Youtube

Sau khi chọn màu, tab lọc video ở đầu trang YouTube sẽ đổi sang màu tương ứng. Đồng thời các video xuất hiện trong danh sách đề xuất cũng sẽ là những video có màu sắc thịnh hành trùng khớp trong thumbnail (hình đại diện video) hoặc toàn bộ nội dung bên trong.

Như vậy có thể thấy, YouTube đang phân tích màu sắc của thumbnail và bên trong video, sau đó sử dụng thuật toán để ghép nối, đề xuất những video có cùng gam màu với sự lựa chọn của người dùng.

2. Lý do YouTube thử nghiệm tính năng mới

Có một vài lý do có thể giải thích tại sao YouTube lại thử nghiệm đề xuất video dựa trên màu sắc:

Thúc đẩy khám phá nội dung mới

Trước hết, YouTube muốn xem liệu việc phân loại video theo màu sắc có tạo ra trải nghiệm thú vị, kích thích sự tò mò và khám phá của người dùng hay không. 

Nếu thành công, đây có thể trở thành một cách mới lạ để khuyến khích mọi người xem nhiều nội dung đa dạng hơn trên YouTube.

Thu thập dữ liệu về sở thích của người dùng

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng YouTube có thể sử dụng đây như một cách để thu thập thêm dữ liệu về sở thích màu sắc của từng nhóm đối tượng người dùng. 

Điều này sẽ giúp YouTube hiểu rõ hơn về tâm lý, cảm xúc của người xem đối với các màu sắc khác nhau. Từ đó có thể đưa ra các đề xuất phù hợp và thu hút sự chú ý hơn.

Hỗ trợ các kênh xây dựng nhận diện thương hiệu quanh màu sắc

Tính năng mới cũng có thể hỗ trợ các kênh YouTube đã xây dựng phong cách, bản sắc thương hiệu xoay quanh một hoặc một vài màu sắc cụ thể. 

Các YouTuber nổi tiếng cho rằng, tính năng mới này có lợi cho các kênh đã xây dựng bản sắc thương hiệu xoay quanh một vài màu sắc cụ thể.

3. Đánh giá về tính năng Youtube mới

Nhìn chung, đề xuất video dựa trên màu sắc là một thử nghiệm độc đáo và khá thú vị của YouTube trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng, đồng thời thu hút sự tò mò của họ với các nội dung mới lạ.

Tuy nhiên, một số hạn chế vẫn còn tồn tại như việc lọc video chỉ với 3 tuỳ chọn màu quá ít ỏi, đơn giản. Hoặc màu sắc không phải lúc nào cũng liên quan trực tiếp tới chủ đề, nội dung bên trong video.

Do đó, cần có thêm nhiều tuỳ chọn màu sắc đa dạng hơn nữa. Đồng thời YouTube cũng cần tiếp tục cải tiến thuật toán để đảm bảo luôn đề xuất chính xác và phù hợp nhất với sở thích của người dùng.

Hy vọng rằng, với việc không ngừng thử nghiệm và lắng nghe ý kiến phản hồi, YouTube sẽ sớm hoàn thiện được tính năng thú vị này. Quan trọng nhất vẫn là mang tới trải nghiệm tốt nhất, ý nghĩa nhất cho người dùng.

Bạn nghĩ gì về tính năng mới của YouTube lần này? Hãy chia sẻ cảm nhận cùng chúng tôi ở phần comment bên dưới nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận