14 tháng 2 là ngày gì? Nguồn gốc và gợi ý những món quà ý nghĩa này

14 tháng 2 là ngày gì? - Đấng Tạo Hóa đã ban tặng con người có đôi có cặp, cùng chung sống với nhau và tạo tiếp ra những thế hệ sau để tiếp tục cuộc sống loài người. Bất kỳ ai trong chúng ta đều biết, tình cảm nam nữ là tình cảm thiêng liêng, xuất phát từ sự rung cảm giữa hai người, hướng con người đến những điều tốt đẹp. 

Chính vì thế, mọi người trên toàn thế giới đã chọn ra một ngày trong năm để làm Ngày Lễ Tình Yêu 14/02 (hay còn gọi là Valentine), đây là dịp để các cặp đôi có thể bày tỏ tình cảm cho nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về 14 tháng 2 là ngày gì nguồn gốc, ý nghĩa và gợi ý những món quà tặng người thương nhân dịp 14/02? Cùng theo dõi bài viết này nhé!

14 tháng 2 là ngày gì?
14 tháng 2 là ngày gì?

 

14 tháng 2 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa?

14 tháng 2 là ngày gì?

Nếu như ngày 8/3 hay 20/10 dành cho nữ giới; ngày 19/11 dành cho cánh mày râu và khi được hỏi 14/2 là ngày gì? chắc có lẽ hơn 98% mọi người sẽ có câu trả lời đúng đáp án Ngày Lễ Tình yêu.

Ngày Lễ Tình Yêu hay còn gọi là Valentine (tên gọi quốc tế là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day). Ngày lễ này được đặt theo tên vị thánh Valentine - là một vị thánh tử đạo Kitô giáo. 

Nhìn chung, ngày 14 tháng 2 năm 2022 là vào thứ 2, đây là một ngày lễ có quy mô trên toàn thế giới nhằm tôn vinh, ca ngợi tình yêu đôi lứa. Họ thường tâm sự và thể hiện tình cảm qua những hành động thân mật hay chỉ đơn giản là tặng nhau những món quà ý nghĩa.

Nguồn gốc ngày Valentine 14/2

Đọc đến đây ắt hẳn các bạn đã biết 14/2 là ngày gì rồi đúng không nào? Nhưng các bạn có thắc mắc tại sao ngày lễ này có tên là Valentine không? Đằng sau ngày lễ này là một câu chuyện vô cùng cảm động.

Tương truyền rằng vào thế kỷ thứ III sau công nguyên, Hoàng đế La Mã Claudius II đã gặp khó khăn trong việc huy động binh lính để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh đẫm máu. Ông đã cho rằng các chàng trai trẻ trong thành không nỡ xa gia đình, vợ con để tham gia trận chiến, dần yếu đuối khi có sự xuất hiện của cuộc hôn nhân.

Vì thế, ông đã ban sắc lệnh cấm tất cả mọi người không được tổ chức đám cưới, dốc toàn tâm toàn lực cho cuộc tổng tấn công. Không đồng ý với sắc lệnh vô lý này, vị linh mục Valentine vẫn bí mật tổ chức đám cưới cho cặp đôi trẻ, chúc phúc họ để có tình yêu đẹp và bền lâu.

Nhưng mọi chuyện đã không suôn sẻ, linh mục Valentine bị Hoàng Đế bắt và kết án tử hình vào ngày 14/2/273. Trước khi chết, Ngài đã viết một lá thư gửi cho con gái của cai tù Asterius - một thiếu nữ mù lòa được ông chữa khỏi bằng phép lạ. Trên thư kết thúc bằng dòng chữ "dal vostro Valentino” nghĩa là gửi từ Valentine của em.

Sau này người ta chọn 14/2 để tưởng niệm cái chết của vị linh mục Valentine. Cứ vào ngày này hàng năm, các cặp đôi yêu nhau thường viết những lá thư để thổ lộ tình cảm. Sau khi qua đời, linh mục Valentine đã được Giáo hội Công giáo phong làm thánh tử vì đạo, là một biểu tượng của tình yêu đẹp, hạnh phúc và vĩnh hằng. 

Linh mục Valentine
Linh mục Valentine

Ý nghĩa ngày Valentine

Ngày nay, thế giới đã cởi mở hơn về chuyện tình yêu nên Valentine không còn dành riêng cho tình cảm nam nữ nữa mà còn dành cho cộng đồng LGBT, tình cảm nam nam, nữ nữ. Đây chính là dịp cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, họ thường trao nhau những lời chúc ngọt ngào, những món quà ý nghĩa mà Thành Trung Mobile sẽ đề cập dưới đây. 

14 tháng 2 là ngày gì mà phải tặng quà?

Thật ra, Ngày Lễ Tình Nhân còn được mở rộng ra 3 ngày trong năm, tất cả ngày này đều là ngày 14 của 3 tháng liền kề nhau: Valentine Đỏ (14/2), Valentine Trắng (14/3) và Valentine Đen (14/4). Ý nghĩa của mỗi ngày là khác nhau như:

  • Valentine Đỏ (14/2): Đây là ngày Valentine “chính thống” được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia.
  • Valentine Trắng (14/3): Hay còn gọi là White Day, White Valentine bắt nguồn từ câu chuyện tình về một chàng trai bán kẹo dẻo ở Nhật Bản đã tặng cho người thương của mình một hộp kẹo lớn để đáp lại tình cảm mà cô dành cho mình vào ngày 14/2. Ngày này còn được biết đến là ngày đáp lễ.
  • Valentine Đen (14/4): Hay còn gọi là Black Valentine, Black day. Sở dĩ ngày 14/4 là Valentine đen, có phần hơi "tăm tối" là vì ngày này dành cho những bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân hoặc "chờ hoài không thấy tình yêu đến". Họ sẽ cùng tụ họp tại những bữa tiệc để ăn mừng cùng nhau hoặc cũng để an ủi nhau, hy vọng một nửa còn lại sẽ xuất hiện. 

Những món quà gửi tặng yêu thương nhân ngày 14/2

Ngày Valentine ai tặng quà cho ai?

Tùy vào mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những văn hóa và phong tục cũng khác nhau. Chẳng hạn, ở phương Tây, vào ngày 14/2, các chàng trai sẽ chủ động tặng quà cho người mà họ yêu thương. Còn ở Nhật Bản, ngày này sẽ là dịp để phái đẹp bày tỏ tình cảm cho đối phương và họ sẽ được đáp lại tình cảm vào ngày Valentine Trắng (14/3).

Tuy nhiên, hiện nay khi xã hội "thoải mái" hơn trong cách sống và suy nghĩ, cứ vào mỗi dịp Valentine họ không phân biệt trai hay gái để tặng quà, ai là người chủ động tặng quà hay cả hai đều tặng quà cho nhau đều được. 

Ngày Valentine ai tặng quà cho ai?
Ngày Valentine ai tặng quà cho ai?

Những câu chúc ý nghĩa ngày Valentine

Lời chúc Valentine dành cho bạn gái

  • Valentine năm nay buồn lắm vì không có em bên cạnh. Anh nhớ em nhiều lắm! Muốn được nhìn thấy em ngay lúc này, nhưng anh sẽ đợi đến ngày được gặp em. Yêu em "3000" lần!
  • Chúc mừng ngày Valentine nhé em yêu. Chúc người yêu của anh luôn vui vẻ, hạnh phúc và mãi là cục cưng bé nhỏ của anh!
  • Chúng mình đã vượt qua những khó khăn, thử thách mà cuộc sống đã đặt ra cùng nhau. Sau tất cả, anh biết được rằng: "Em là duy nhất của anh. Anh yêu em rất nhiều."
  • Mỗi lần điện thoại "ting ting", anh đều mong muốn người nhắn đó là em. Dung lượng điện thoại của anh thì có hạn nhưng tình yêu của anh dành cho em là vô bờ bến.
  • Em à, một mùa Valentine nữa lại đến và năm nay anh đã có em. Anh thật sự rất hạnh phúc khi được làm người yêu, chăm lo và quan tâm em mỗi ngày. Nếu có kiếp sau, anh nhất định sẽ "hối lộ" ông trời để cho anh được gặp em một lần nữa.
  • Nếu tụi mình không có duyên thì chắc chắn sẽ không gặp được nhau, nếu chúng mình không có nợ thì đã không nên duyên vợ chồng. Nhưng anh đã tìm đến em, yêu em và được lấy em làm vợ - một trong những điều may mắn nhất cuộc đời anh.

Lời chúc Valentine dành cho bạn trai

  • Đối với em, anh là cả thế giới. Dù không được ở cạnh nhau như những cặp đôi khác nhưng bóng hình anh luôn ở mãi trong tim em. Lễ Tình Nhân hạnh phúc nhé anh!
  • Gửi anh nơi phương trời xa, em nơi đây hằng mong ngóng ngày anh trở về. Dù hai đứa ở phương trời cách biệt, anh hãy luôn tin vào tình yêu em dành cho anh, anh nhé! Chúc anh ngày Valentine ấm áp!
  • Gửi anh những lời chúc yêu thương nhất từ đáy lòng của em nhân dịp lễ tình yêu 14/2! Đơn giản em chỉ muốn nói với anh rằng em mãi yêu anh!
  • Em luôn cảm thấy ấm áp vì em biết rằng, bên cạnh em đều có anh. Có thể em không phải là người giỏi ăn nói, nhưng nhìn vào mắt em, anh sẽ cảm nhận rõ tình yêu này là dành cho anh. Chúc anh Valentine ngọt ngào!
  • Em muốn nói với anh rằng, anh là cả cuộc đời em. Yêu anh tận sâu thẳm trong trái tim. Anh là tình yêu của em.
  • Em không phải những cô gái ngoài kia, đòi quà vào những ngày đặc biệt. Nhân dịp Valentine có nhau, em mong rằng tình yêu của anh dành cho em là mãi mãi, có được không anh?

==>> Tham khảo thêm bài viết về Những lời chúc đám cưới hay, hài hước và ý nghĩa dành cho các cặp đôi

Những món quà gửi tặng yêu thương cho một nửa còn lại

Món quà dành tặng cho bạn gái

  • Hoa hồng: Là con gái, đa phần đều thích sự lãng mạn từ nửa kia của mình. Chỉ cần một bó hồng và cách tặng chân thành, nàng sẽ bị cuốn hút bởi bạn mất thôi!
  • Chocolate: Đây là món quà tượng trưng cho sự ngọt ngào. Tình yêu luôn cần những hương vị khác nhau nhưng sự ngọt ngào như những thanh chocolate đều là sự chọn lựa hoàn hảo nhất.
  • Thú nhồi bông: Ai mà chẳng thích sự dễ thương? Đặc biệt là con gái. Bạn cũng có thể chọn thú nhồi bông có kèm dòng chữ "I love You" để thay lời muốn nói đến nàng nhé!
  • Túi xách, áo váy: Là con gái, đam mê shopping là số một. Bởi vì món quà này hơi "kén chọn" nên các anh phải tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh phí tiền cũng như mất sức mà nàng không sử dụng được.
  • Bánh kem: Bánh kem giờ đây không còn dành riêng cho ngày sinh nhật nữa, mà nó còn dành cho những ngày kỷ niệm, đặc biệt là ngày Valentine. Hãy tưởng tượng xem, bạn và nàng cùng nhau thưởng thức chiếc bánh thơm ngon và trò chuyện, thật hạnh phúc biết mấy!

Món quà dành tặng cho bạn trai

  • Chiếc ví: Đây là món quà giữ vị trí "đứng đầu" trong danh sách những món quà dành tặng cho phái mạnh. Bởi vì ví tiền lúc nào cũng đi theo các anh khi ở ngoài đường. Khi chàng sử dụng ví tiền của bạn, chắc chắn chàng sẽ nhớ đến bạn liền đó!
  • Đồng hồ: Món quà này có thể khá "xa xỉ" với một số bạn gái, đặc biệt khi còn là học sinh, sinh viên. Nhưng đổi lại thì nó là món quà rất ý nghĩa đấy nhé! Nó sẽ giúp bạn trai dễ dàng quản lý thời gian và cùng một ý nghĩa khác, chàng sẽ luôn mong ngóng từng giây từng phút nhớ đến bạn.
  • Balo, cặp: Người yêu bạn là dân văn phòng, đi học hay làm những công việc cần đến giấy tờ, hồ sơ, laptop,...thì balo, cặp là một lựa chọn tốt. Điều này khiến bạn trai sẽ nghĩ rằng bạn là người rất chu đáo và còn muốn lấy bạn về làm vợ nữa đấy.
  • Thắt lưng: Một quý ông lịch lãm chắc chắn phải cần dùng đến thắt lưng. Hai màu sắc đen và nâu rất được các đấng mày râu 
  • Một bữa ăn: "Đường đi đến trái tim đàn ông nhanh nhất đó là đường bao tử".  Thật đúng là như vậy, một bữa ăn ngon do chính tay bạn chuẩn bị chính là món quà ý nghĩa nhất trong dịp lễ Valentine đấy!
nhung-mon-qua-gui-tang
Những món quà gửi tặng yêu thương cho một nửa còn lại

Chúc bạn và người ấy có một buổi hẹn hò Valentine thật lãng mạn nhé! Khép lại bài viết với những thông tin cực kỳ hữu ích đã giúp bạn đọc giải mã được câu hỏi "14 tháng 2 là ngày gì?" cũng như gợi ý những món quà đặc biệt để tặng trong dịp lễ này.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận