61 là tỉnh nào? Biển số xe 61 ở đâu? Tiết lộ biển số xe Bình Dương

61 là tỉnh nào? - Đây là một con số may mắn, bởi nếu tách riêng ra hai số: 6 - trong tiếng Hán - Việt có phiên âm là “lục” gần trùng với âm lộc, nghĩa là phát lộc, phát tài và 1 - có nghĩa là độc nhất, đỉnh cao.

Vậy biển số 61 là tỉnh nào? Có điều gì đặc biệt? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

61 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về tỉnh Bình Dương

61 là tỉnh nào?

61 là tỉnh nào? Biển số xe 61 chính là biển số xe tỉnh Bình Dương được quy định tại phụ lục 2 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông.

Địa giới hành chính

Vị trí

Tỉnh Bình Dương thuộc Đông Nam Bộ, là một trong những tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có vai trò quan trọng trong nền kinh tế - văn hóa của Việt Nam, là cửa ngõ giao lưu kinh tế với thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp giáp địa lý

  • Phía Bắc của tỉnh giáp tỉnh Bình Phước .
  • Phía Nam của tỉnh giáp thành phố Hồ Chí Minh
  • Phía Đông của tỉnh giáp tỉnh Đồng Nai.
  • Phía Tây của tỉnh giáp tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh

Diện tích và dân số

Tổng diện tích đất tự nhiên của toàn tỉnh Bình Dương là 2.694,7 km², dân số tính đến năm 2019 là khoảng 2.455.865 người , đứng vị trí thứ 6 nước ta. Trong đó, dân Thành thị có 1.961.518 người (chiếm 79,87%) và dân Nông thôn có 494.347 người (chiếm 20,13%). Nhìn chung, mật độ dân số của toàn tỉnh Bình Dương là 911 người/km².

61 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về tỉnh Bình Dương
61 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về tỉnh Bình Dương

Đặc sản vùng miền

Bánh bèo bì

Bánh bèo không chỉ là món đặc sản nơi xứ Huế mà nó còn được sáng tạo thành món bánh bèo bì đã tồn tại suốt hơn 100 năm ở Bình Dương. Hơn 100 năm trước cụ Đỗ Thị Kiểng, người khai sinh ra món ăn này đã gánh bánh bèo đi khắp mọi nẻo đường, mặc dù đây chỉ là gánh hàng rong thôi nhưng nó đã thu hút lượng khách ngày một đông.

Không giống như ở những vùng miền khác là bánh bèo phải phết đậu xanh hay nhân tôm thịt, bánh bèo của cụ có thêm bì heo kết hợp với thịt lạc trắng, ăn kèm với rau sống và dưa leo, cùng với nước mắm chua chua ngọt ngọt dường như tất cả mọi hương vị “nổ tung” trong miệng.

Bánh bèo bì Bình Dương
Bánh bèo bì Bình Dương

Bún tôm

Bún tôm làng Châu Trúc - đây là một ngôi làng “nức tiếng” bới món tôm rất thấm gia vị, tươi ngon cùng với từng sợi dẻo thơm của bún gạo, vị cay cay nồng nồng của ớt và hành, sẽ tạo nên hương vị đậm đà khó phai, đặc biệt là những người lần đầu tiên thưởng thức món ăn này.

Bún tôm Bình Dương
Bún tôm Bình Dương

Bò nướng ngói

Đây là món ăn ngập tràn chất dinh dưỡng vì hàm lượng sắt cao, rất tốt cho sức khỏe nhất là các mẹ bầu. Những viên bò “bóng bẩy” được nướng trên mái, khói nghi ngút tỏa hương nhưng cũng không thể thiếu rau sống để cuốn, bánh tráng và mắm nêm thật tuyệt vời làm sao!

Bò nướng ngói Bình Dương
Bò nướng ngói Bình Dương

Gỏi gà măng cụt

Măng cụt là trái cây quen thuộc với nhiều người nhưng liệu rằng loại quả này trở thành 1 phần trong món gỏi thì hương vị sẽ như thế nào? Nếu bạn chưa biết thì đến Bình Dương ngay nhé, món gỏi gà măng cụt sẽ “chào đón” bạn. Sự kết hợp của miếng măng cụt chua ngọt cùng với thịt gà xé nhỏ bùi bùi sẽ tạo ra một món ăn lạ miệng mà ai cũng “trầm trồ”.

Gỏi gà măng cụt Bình Dương
Gỏi gà măng cụt Bình Dương

Bánh khọt

Bánh khọt miền Nam vẫn có những nét riêng biệt không thể trộn lẫn vào đâu được. Món ăn này được làm từ bột gạo hoặc bột sắn.., nhân bên trong là tôm, ăn kèm với các loại rau sống khác nhau và nước mắm chua ngọt. Bánh nóng hổi, khói nghi ngút thật làm ấm lòng những du khách trong thời tiết se lạnh.

Bánh khọt - Đặc sản Bình Dương
Bánh khọt - Đặc sản Bình Dương

Địa điểm du lịch nổi tiếng

Chùa Tây Tạng

Địa chỉ: số 46B đường Thích Quảng Đức, Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Chùa Tây Tạng được xem là một trong những địa điểm du lịch tâm linh thu hút khách nhất của miền Nam ghé đến check-in bởi kiến trúc độc đáo mang đậm hơi thở của đất nước Tây Tạng .

Chùa Tây Tạng Bình Dương
Chùa Tây Tạng Bình Dương

Nhà thờ chánh tòa Phú Cường

Địa chỉ: số 394 Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Một địa điểm du lịch tâm linh cho tín đồ Thiên Chúa giáo đây rồi, đó chính là nhà thờ chánh tòa Phú Cường . Mê hoặc du khách bởi lối kiến trúc đặc biệt đẹp mắt , đây không chỉ là nơi diễn ra những Thánh lễ thường ngày mà còn là nơi check - in của đông đảo mọi người .

Nhà thờ chánh tòa Phú Cường Bình Dương
Nhà thờ chánh tòa Phú Cường Bình Dương

Hồ Dầu Tiếng

Địa chỉ: huyện Dầu Tiếng, Bình Dương

Chỉ tốn “vỏn vẹn” vài tiếng đi xe máy, hồ Dầu Tiếng mặc nhiên đứng đầu danh sách những địa điểm cắm trại ngoài trời đẹp mê ly. Trước khi đặt chân đến nơi này, bạn nên chuẩn bị đồ ăn và những dụng cụ cắm trại để có một chuyến picnic đầy ý nghĩa nhé!

Hồ Dầu Tiếng Bình Dương
Hồ Dầu Tiếng Bình Dương

Công viên Thành Phố mới Bình Dương

Địa chỉ: số 1 đường Hùng Vương, Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Đúng với cái tên của nơi này, công viên chuẩn Singapore hiện đại có rất nhiều điểm mới mẻ để du khách khám phá như dạo mát, cắm trại, nhạc nước,...và không quên những bức ảnh “sống ảo” cực kỳ tuyệt đẹp.

Công viên Thành Phố mới Bình Dương
Công viên Thành Phố mới Bình Dương

Khu du lịch Đại Nam

Địa chỉ: phường Hiệp An, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Khu du lịch này đã được đầu tư 6000 tỷ đồng - một con số không nhỏ đủ để mọi người hiểu rằng quy mô của nó lớn như thế nào, hội tụ nhiều nét đẹp như “chốn bồng lai tiên cảnh “ như các trò chơi thú vị,  cảnh sắc tuyệt vời, background ”sống ảo”  đẹp, chùa tâm linh,…

Khu du lịch Đại Nam Bình Dương
Khu du lịch Đại Nam Bình Dương

Biển số xe 61 ở đâu? Chi tiết biển số xe huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Dương

Đối với xe máy

Biển số xe máy được quy định theo từng huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Dương với các ký hiệu như sau:

  • Biển số xe máy ở thành phố Thủ Dầu Một: 61B1.
  • Biển số xe máy ở thành phố Thuận An: 61C1.
  • Biển số xe máy ở thành phố Dĩ An: 61D1.
  • Biển số xe máy ở thị xã Tân Uyên: 61E1.
  • Biển số xe máy ở xã Bến Cát: 61G1.
  • Biển số xe máy ở huyện Phú Giáo: 61F1.
  • Biển số xe máy ở huyện Dầu Tiếng: 61H1.
  • Biển số xe máy ở huyện Bàu Bàng: 61K1.
  • Biển số xe máy ở huyện Bắc Tân Uyên: 61N1.
Biển số xe máy tỉnh Bình Dương
Biển số xe máy tỉnh Bình Dương

Ô tô

Biển số xe Ô tô:

  • Biển số xe ô tô con từ 7-9 chỗ trở xuống ở tỉnh Bình Dương sử dụng biển số ký hiệu là 61A
  • Biển số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lên và xe chở khách cỡ trung ở tỉnh Bình Dương sử dụng biển số ký hiệu là 61B .
  • Biển số xe tải và xe bán tải ở tỉnh Bình Dương sử dụng biển số ký hiệu là 61C
  • Biển số xe van ở tỉnh Bình Dương sử dụng biển số ký hiệu là  61D .
  • Biển số xe của các doanh nghiệp có vốn hoặc thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu ở tỉnh Bình Dương sử dụng biển số ký hiệu là 61LD.
Biển số ô tô tỉnh Bình Dương
Biển số ô tô tỉnh Bình Dương

Một số thắc mắc liên quan biển số xe 61

Tại Bình Dương đến đâu để được cấp biển số xe?

Theo điều 3, Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về cơ quan cấp biển số xe như sau:

"Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều này):

  • Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc, xe mô tô dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe quyết định tịch thu và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương;
  • Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình ."

Theo Điều 3, Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về cơ quan cấp biển số xe như sau:

“Công an xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án,….”

Tóm lại, để đăng ký cấp biển số xe máy thì mọi người đến Công an cấp huyện hoặc xã và đăng ký cấp biển số xe ô tô thì Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.

Có bắt buộc chính chủ mới được tiếp nhận hồ sơ cấp biển số?

Theo thông tư 58/2020/TT-BCA quy định thì không bắt buộc chính chủ mới được tiếp nhận hồ sơ cấp biển số:

Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe như trên thì còn phải xuất trình thẻ CCCD hoặc CMND hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Các hồ sơ cần mang theo khi đi làm biển số của người Việt Nam

Đối với xe máy

  • Tờ khai đăng ký xe.
  • Giấy tờ tùy thân của người muốn làm biển số bao gồm: CMND/ CCCD (bản chính và photo) và sổ hộ khẩu (bản chính và photo).
  • Hóa đơn mua xe.

Đối với xe ô tô

  • Giấy khai đăng ký xe
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe do nhà sản xuất cung cấp (Bản gốc)
  •  Hóa đơn mua bán xe giữa đại lý và người mua (Bản gốc)
  • Hóa đơn mua bán xe giữa nhà sản xuất và đại lý bán xe (Bản photo)
  • Giấy tờ cá nhân của chủ xe:  CMND/ CCCD (bản chính và photo) và sổ hộ khẩu (Bản photo và bản gốc)
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty tư nhân hoặc giấy phép đầu tư đối với Công ty liên doanh nước ngoài (Bản photo)
  • Chứng từ lệ phí trước bạ (Bản photo)

Đối với chủ xe

  • Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. 
  • Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

Thời hạn cấp biển số là bao lâu?

Theo điều 4, thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về thời hạn cấp biển số xe như sau: 

  • Cấp lần đầu, cấp đổi biển số xe: Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.
  • Cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời và biển số xe tạm thời: Trong ngày.
  • Cấp lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe: Không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Cấp lại biển số xe bị mất, biển số xe bị mờ, hỏng: Không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất: Không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Cấp biển số có tồn tiền không?

Theo Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định về mức lệ phí khi đăng ký xe như sau (Đơn vị tính: đồng/lần/xe) : 

STT

 

Chỉ tiêu

 

Khu vực I  

 

Khu vực II

 

Khu vực III

 

I

 

Cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số

 

 

 

 

 

 

 

1

 

Ô tô, trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống áp dụng theo điểm 2 mục này

 

150.000 - 500.000

 

150.000

 

150.000

 

2

 

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống

 

2.000.000 - 20.000.000

 

1.000.000

 

200.000

 

3

 

Sơ mi rơ moóc, rơ moóc đăng ký rời

 

100.000 - 200.000

 

100.000

 

100.000

 

4

 

Xe máy (theo giá tính lệ phí trước bạ)

 

 

 

 

 

 

 

a

 

Trị giá từ 15.000.000 đồng trở xuống

 

500.000 - 1.000.000

 

200.000

 

50.000

 

b

 

Trị giá trên 15.000.000 đến 40.000.000 đồng

 

1.000.000 - 2.000.000

 

400.000

 

50.000

 

c

 

Trị giá trên 40.000.000 đồng

 

2.000.000 - 4.000.000

 

800.000

 

50.000

 

d

 

Xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật

 

50.000

 

50.000

 

50.000

 

Thành Trung Mobile chúc bạn đọc có nhiều kiến thức bổ ích!

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh về con số 61. Chi tiết biển số xe ở những vùng miền của tỉnh Bình Dương? Và những thông tin liên quan câu hỏi 61 là tỉnh nào.

Chúc bạn đọc có nhiều kiến thức bổ ích!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận