79 là tỉnh nào? Biển số xe 79 ở đâu? Có phải là tỉnh Khánh Hòa

79 là tỉnh nào? Mỗi tỉnh/thành phố thuộc đất nước Việt Nam sẽ được quy định một ký hiệu biển số xe riêng để nhà nước quản lý. 

Tuy nhiên, với số lượng 63 tỉnh, thành nên sẽ không hề dễ để chúng ta có thể nhớ hết được ký hiệu của từng khu vực. Trong chuỗi bài viết về biển số xe, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về “79 là tỉnh nào?" và các vấn đề liên quan.

79 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về Khánh Hòa

79 là tỉnh nào? 

79 là tỉnh nào? Đây là biển số xe của tỉnh Khánh Hòa được quy định tại Phụ lục số 02 về Ký hiệu biển số xe ô tô - mô tô trong nước ban hành kèm theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA.

Địa giới hành chính

Khánh Hòa là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam, có phần lãnh thổ trên đất liền nhô ra xa nhất về phía biển Đông. Khánh Hòa có vị trí địa lý như sau:

Đặc sản vùng miền

  • Bánh tráng xoài

Đây là món đặc sản mà du khách mỗi lần ghé thăm Nha Trang, Khánh Hòa đều muốn thưởng thức qua. Bánh tráng xoài với lớp bánh mỏng mịn, chế biến từ nước cốt xoài thơm lừng, mang hương vị ngọt thanh độc đáo.

Bánh tráng xoài. 79 là tỉnh nào?
Bánh tráng xoài. 79 là tỉnh nào?

Món bánh tráng này được rất nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà cho bạn bè, người thân mỗi dịp ghé đến Nha Trang (Khánh Hòa).

  • Nem nướng Ninh Hòa

Nem nướng Ninh Hòa được làm từ những thớ thịt nạc được giã nhuyễn, thêm chút gia vị cùng mỡ hành được nướng trên bếp than hồng. 

Nem nướng Ninh Hòa. 79 là tỉnh nào?
Nem nướng Ninh Hòa. 79 là tỉnh nào?

Nước chấm chua chua ngọt ngọt thêm chút vị cay là linh hồn không thể thiếu của món này. Bạn chỉ cần dùng bánh tráng cuốn nem, cuốn cùng chút rau sống và rau thơm, chấm đẫm vào nước chấm và thưởng thức. Bạn sẽ bùng vị giác khi thưởng thức món ăn đặc sản hấp dẫn này.

  • Yến sào 
Yến sào
Yến sào

Yến sào là đặc sản Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa. Đây là món đặc sản bổ dưỡng, phù hợp với phụ nữ, trẻ em suy dinh dưỡng, người bệnh... Yến sào được sử dụng để chưng đường phèn, nấu tiềm, súp, chè, v.v… 

Món Yến sào này được du khách trong và cả ngoài nước rất yêu thích và chọn mua về làm quà mỗi khi ghé thăm Khánh Hòa.

Bên cạnh những món đặc sản nổi tiếng trên Khánh Hòa còn được biết đến với các món ăn như: bún sứa Nha Trang, chả cá Nha Trang, ốc Nha Trang, bánh ướt Diên Khánh, bánh xèo Nha Trang, cơm niêu Nha Trang, bún cá Nha Trang.

Địa điểm du lịch nổi tiếng

  • Vinpearl Nha Trang đảo Hòn Tre
Công viên giải trí VinWonders Nha Trang
Công viên giải trí VinWonders Nha Trang

Nằm trên đảo Hòn Tre tuyệt đẹp, các dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của Vinpearl Nha Trang sẽ khiến du khách đến đây không khỏi thích thú như công viên giải trí VinWonders Nha Trang, Vinpearl Golf Nha Trang, v.v…

  • Đảo Robinson Nha Trang 
Đảo Robinson Nha Trang
Đảo Robinson Nha Trang 

Nơi đây nổi tiếng là vùng biển đẹp nhất ở Khánh Hòa. Đến với hòn đảo này du khách sẽ được dịp ngắm nhìn bãi biển xanh trong vắt, bãi cát trắng tuyệt đẹp và chèo thuyền, tắm biển, ngắm hoàng hôn, thư giãn thưởng thức tiệc rượu trên biển.

  • Hòn Chồng Hòn Vợ Nha Trang 
Hòn Chồng Hòn Vợ Nha Trang
Hòn Chồng Hòn Vợ Nha Trang

Hòn Chồng Hòn Vợ được ví như một tác phẩm độc đạo do mẹ thiên nhiên ban tặng. Những tảng đá trên biển bào mòn, hoang sơ nhưng vẫn tuyệt đẹp. Du khách đến đây sẽ thỏa sức trải nghiệm các hoạt động du lịch biển và check in, sống ảo.

Đặc điểm con người 

Con người Khánh Hòa chân chất, mạnh mẽ, quanh năm lao động miệt mài để làm giàu cho bản thân, gia đình, quê hương, đưa Khánh Hòa ngày càng phát triển. 

Để ngày nay khi nhắc đến Khánh Hòa, du khách nhớ ngay đến một thành phố Nha Trang giàu đẹp, phát triển nhưng lại vô cùng đặc biệt khi vẫn lưu giữ được những giá trị truyền thống mang đậm dấu ấn thời gian. 

Người Khánh Hòa vừa hiện đại lại vừa rất truyền thống, vừa nhạy bén trong việc làm kinh tế, lại vừa giản dị, đôn hậu trong đời sống thường ngày. 

Giọng nói của người Khánh Hòa thiên về giọng miền Nam giống y như tính tình con người nơi đây vậy, nghe mộc mạc, chất phác vô cùng. Cách nói chuyện thì thẳng thắn, chân thành, có sao nói vậy chứ không vòng vo nhiều ý tư nọ kia.

Biển số xe 79 ở đâu? chi tiết biển số xe tại Khánh Hòa

Xe máy

Biển số xe máy 79
Biển số xe máy 79

Biển số xe máy Khánh Hoà:

  • Biển số xe thành phố Nha Trang: 79-N1, 79-N2.
  • Biển số xe thành phố Cam Ranh: 79-C1.
  • Biển số xe thị xã Ninh Hòa: 79-H1.
  • Biển số xe huyện Diên Khánh: 79-D1.
  • Biển số xe huyện Vạn Ninh: 79-V1.
  • Biển số xe huyện Khánh Vĩnh: 79-X1.
  • Biển số xe huyện Khánh Sơn: 79-K1.
  • Biển số xe huyện Cam Lâm: 79-Z1.

Ô tô 

Biển số ô tô 79
Biển số ô tô 79

Biển số ô tô Khánh Hoà:

  • Biển số Khánh Hòa quy định cho dòng xe con từ 7-9 chỗ trở xuống sử dụng ký hiệu là 79A.
  • Biển số xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là 79B.
  • Biển số xe tải và xe bán tải thì sử dụng ký hiệu là 79C.
  • Biển số xe van đăng ký tại tỉnh Khánh Hòa có ký hiệu 79D.
  • Biển số xe xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Khánh Hòa có đăng ký biển số xe là 79LD.
  • Biển số xe của xe sơ-mi rơ-moóc tại Khánh Hòa sử dụng biển số xe 79R.
  • Biển số xe quân đội làm kinh tế ở Khánh Hòa có ký hiệu 79KT.

>> Xem thêm:

Lưu ý về giấy tờ xe khi đi đăng ký

Căn cứ Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về giấy tờ của xe:

Đối với xe nhập khẩu

1. Xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại, xe miễn thuế, xe chuyên dùng, xe viện trợ dự án: Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo quy định.

2. Xe nhập khẩu phi mậu dịch, xe là quà biếu, quà tặng hoặc xe nhập khẩu là tài sản di chuyển, xe viện trợ không hoàn lại, nhân đạo: 

  • Tờ khai hải quan theo quy định
  • Giấy phép nhập khẩu tạm nhập khẩu xe và Biên lai thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu (theo quy định phải có).
  • Hoặc lệnh ghi thu, ghi chi hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước ghi rõ đã nộp các loại thuế theo quy định.

Trường hợp miễn thuế: 

  • Phải có thêm quyết định miễn thuế 
  • Hoặc văn bản cho miễn thuế của cấp có thẩm quyền 
  • Hoặc giấy xác nhận hàng viện trợ theo quy định (thay thế cho biên lai thuế) 
  • Hoặc giấy phép nhập khẩu ghi rõ miễn thuế.

3. Xe thuế suất bằng 0%: Tờ khai hàng hoá xuất, nhập khẩu phi mậu dịch theo quy định trong đó phải ghi nhãn hiệu xe và số máy, số khung.

4. Xe nhập khẩu chế độ tạm nhập, tái xuất của đối tượng hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao theo quy định pháp luật. Hoặc theo Điều ước quốc tế Việt Nam là thành viên, xe của chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình dự án ODA ở Việt Nam, người Việt Nam định cư nước ngoài được mời về nước làm việc: 

  • Tờ khai hải quan theo quy định.
  • Giấy phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe.

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định.

Một số câu hỏi liên quan

Vợ và chồng có thể đứng tên đồng sở hữu xe không?

Theo khoản 19, Điều 20 của Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định xe là tài sản chung của vợ chồng, theo đó:

Chủ xe tự nguyện khai là tài sản chung của vợ chồng, phải ghi đầy đủ họ, tên, chữ ký của vợ, chồng trong giấy khai đăng ký xe; 

Trường hợp xe thuộc tài sản chung của vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng: Giấy khai đăng ký xe, có chữ ký của hai vợ chồng thì Cơ quan đăng ký xe thu lại giấy chứng nhận đăng ký xe cũ, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới. 

Xe của đồng sở hữu khi bán, cho, tặng phải có đủ chữ ký hoặc giấy ủy quyền bán thay của các chủ sở hữu.

Như vậy: theo khoàn 9, Điều 20 thì vợ và chồng có thể đứng tên đồng sở hữu xe.

Xe mua từ bán đấu giá có được đăng ký xe hợp pháp?

Theo Khoản 9, Điều 20 của Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về xe có quyết định bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể:

Xe có hồ sơ gốc hợp lệ, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe hợp pháp của người có xe bị xử lý tài sản thì giải quyết đăng ký. 

Trường hợp xe chưa rõ nguồn gốc hoặc không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe hợp pháp của người bị xử lý tài sản thì không tiếp nhận giải quyết đăng ký mà phải hướng dẫn chủ xe đến nơi đã ra quyết định bán đấu giá để giải quyết.

Xe do Cơ quan Thi hành án có quyết định bán đấu giá để bảo đảm thi hành án, thì hồ sơ theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư này và kèm theo:

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe (đối với xe đã đăng ký). Trường hợp không thu hồi được đăng ký xe thì phải có công văn xác nhận của Cơ quan Thi hành án.
  • Bản sao quyết định của Tòa án hoặc trích lục bản án.
  • Quyết định thi hành án của cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền.
  • Giấy tờ thu tiền hoặc biên bản bàn giao tài sản;

Xe thế chấp do ngân hàng bán đấu giá để thu hồi nợ: Hồ sơ theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư này và kèm theo:

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe (đối với xe đã đăng ký). Trường hợp không thu hồi được giấy chứng nhận đăng ký xe thì phải có công văn xác nhận của ngân hàng bán tài sản đề nghị (thay cho giấy chứng nhận đăng ký xe).
  • Bản sao hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng bảo đảm (do tổ chức tín dụng ký sao).
  • Hợp đồng mua bán tài sản hoặc hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc biên bản nhận tài sản hoặc văn bản bán đấu giá tài sản (tùy từng trường hợp xử lý cụ thể).
  • Hóa đơn bán hàng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe có tranh chấp, khởi kiện, xe là tài sản thi hành án, phải có thêm: Trích lục bản án hoặc bản sao bản án hoặc bản sao quyết định của Toà án, quyết định thi hành án của cơ quan Thi hành án. 

Trường hợp xe do ngân hàng tự thu giữ do chủ xe không tự nguyện bàn giao phải có thêm: Quyết định thu giữ và biên bản thu giữ

Xe có quyết định cưỡng chế kê biên của cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm việc thi hành thông báo tiền nợ và tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực Hải quan: 

Hồ sơ theo quy định tại Điều 7, Điều 9, giấy tờ lệ phí trước bạ theo quy định, kèm theo:

  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe; 
  • Bản sao quyết định cưỡng chế hành chính bằng biện pháp kê biên tài sản để bán đấu giá, biên bản bán đấu giá tài sản của cơ quan Tài chính cấp huyện hoặc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản cấp tỉnh và hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu (bản chính liên 2 hoặc bản sao liên 1 lưu tại cơ quan Hải quan).
Như vậy: có nghĩa là chủ xe được phép đăng ký xe hợp pháp cho xe từ việc mua từ bán đấu giá nếu đáp ứng quy định của pháp luật.

Thời hạn giải quyết cấp mới xe?

Theo khoản 1 và khoản 3 Điều 4 của Thông tư 58/2020/TT-BCA về Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe, cụ thể:

1. Cấp lần đầu, cấp đổi biển số xe: Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

3. Cấp lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe: Không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về vị trí địa lý, đặc sản, địa danh cùng với các quy định liên quan đến cấp biển số xe tại tỉnh Khánh Hòa mà Thành Trung Mobile đã tổng hợp.

Hy vọng rằng bài viết trên sẽ là nguồn tư liệu bổ ích giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “79 là tỉnh nào?” và có nhiều hiểu biết hơn về tỉnh Khánh Hòa nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận