49 là tỉnh nào? Biển số xe 49 ở đâu? Có phải là tỉnh Lâm Đồng

49 là tỉnh nào? đây là con số gắn liền với mảnh đất Tây Nguyên, mảnh đất anh hùng bao đời nay, đó là tỉnh Lâm Đồng. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về con số 49 và những đôi nét về tỉnh Lâm Đồng nhé!

1. Số 49 là tỉnh nào? 

1.1. 49 là tỉnh nào?

49 là tỉnh nào? Theo thông tư 58/2020/TT-BCA đính kèm Phụ lục số 2 về ký hiệu biển xe ô tô - mô tô trong nước ban hành kèm quy định, thì số 49 là biển số xe của tỉnh Lâm Đồng.

1.2. Biển số xe 49 ở đâu? chi tiết biển số xe tại Lâm Đồng

 * Xe máy

Biển số xe máy của tỉnh Lâm Đồng bao gồm những biển số sau:

  • Thành phố Đà Lạt: 49-B1 , 49-M8 
  • Huyện Đam Rông: 49-C1
  • Huyện Lâm Hà: 49-D1 
  • Huyện Đức Trọng: 49-E1 
  • Huyện Đơn Dương: 49-F1 
  • Huyện Di Linh: 49-G1 
  • Huyện Bảo Lâm: 49-H1 
  • Thành phố Bảo Lộc: 49-K1 ; 49-S1 
  • Huyện Đạ Huoai: 49-L1 
  • Huyện Đạ Tẻh: 49-M1 
  • Huyện Cát Tiên: 49-N1 
  • Huyện Lạc Dương:49-P1 

* Ô tô

Đối với xe ô tô tại tỉnh Lâm Đồng, biển số xe được quy định như sau:

  • Xe con từ 7 - 9 chỗ trở xuống mang biển số là 49-A
  • Xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên mang biển số là 49-B.
  • Xe tải và xe bán tải mang biển số là 49-C .
  • Xe van mang biển số là 49-D 
  • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Lâm Đồng mang biển số là 49-LD 
  • Xe sơ-mi rơ-moóc tại Lâm Đồng sử dụng biển số xe 49-R
  • Xe quân đội làm kinh tế ở Lâm Đồng mang biển số là 49-KT

2. Cơ quan tiếp nhận cấp giấy xe, biển số tại Lâm Đồng

2.1. Công an cấp xã 

Công an cấp xã có số lượng trung bình 03 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 01 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã thực hiện đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên.

Trừ các quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; các thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở và cấp xã nơi Công an cấp huyện đặt trụ sở. Và đối với những xã chưa đủ điều kiện thì thực hiện đăng ký tại Công an cấp huyện.

(khoản 1 và khoản 5 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA)

2.2. Công an cấp huyện

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA).

2.3. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA):

  • Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc, xe mô tô dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe quyết định tịch thu và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương;
  • Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.
  • Phòng Cát sát giao thông tỉnh: số 24 Đường An Dương Vương, Phường 2, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.
49 - Biển số xe Lâm Đồng
49 - Biển số xe Lâm Đồng

3. Những lưu ý khi đi cấp biển số xe Lâm Đồng

Khi đi đăng ký biển số xe tại tỉnh Lâm Đồng, thì cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Mang theo đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định: Hóa đơn GTGT; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe; Biên lai, chứng từ đóng lệ phí trước bạ; Giấy khai đăng ký xe đã dán bàn cà số khung, số máy; CMND (hoặc CCCD), hộ khẩu; Giấy đóng lệ phí đăng ký xe.
  • Bạn có thể chuẩn bị sẵn mẫu Giấy khai đăng ký xe và điền vào các mục ở nhà trước cũng được.
  • Có thể tính toán thời điểm đăng ký để chọn bấm được số đẹp, việc này bạn có thể đến cơ quan Công an để xem biển số đang được bấm đến series số nào.
  • Khi đi đăng ký xe, không nên gắn thêm bất kỳ đồ chơi nào lên xe, nếu không cán bộ đăng ký buộc phải tháo hết ra mới làm thủ tục đăng ký xe được.

4. Đôi nét về tỉnh Lâm Đồng

4.1. Địa giới hành chính

Lâm Đồng là một tỉnh của nước ta thuộc vùng Tây Nguyên, nằm trên cao nguyên cao nhất của Tây Nguyên là Lâm Viên - Di Linh với độ cao 1500m so với mực nước biển và là tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên không có đường biên giới quốc tế.

Về địa giới hành chính, tỉnh Lâm Đồng tiếp giáp với những tỉnh sau:

Bản đồ tỉnh Lâm Đồng
Bản đồ tỉnh Lâm Đồng

>> Xem thêm:

4.2. Đặc sản vùng miền

Lâm Đồng là một tỉnh được thiên nhiên ưu đãi cho một khí hậu vô cùng mát mẻ, cho nên nơi đây được phát triển với nền ẩm thực phong phú, đa dạng. Đặc sản nổi tiếng nơi đây không chỉ là những món ngon để thưởng thức ngay tại chỗ mà còn có rất nhiều món phù hợp cho làm quà tặng mỗi khi có dịp ghé nơi đây.

Các món đặc sản nổi tiếng tại đây như Lẩu bò tiềm, Chả ram bắp, Nai nướng thác Prenn, Bánh ướt lòng gà, Bánh tráng nướng, Cơm niêu Thuận Thành Bảo Lộc, Phở khô… bên cạnh đó còn những đặc sản làm quà như Trà Bảo Lộc Trái cây sấy, Cafe Chồn, Hồng giòn, Bột trà xanh Bảo Lộc, Dâu tây
Dâu tây Đà Lạt
Dâu tây Đà Lạt

4.3. Địa điểm du lịch nổi tiếng

Không chỉ nổi tiếng với những đặc sản mà Lâm Đồng còn là địa điểm du lịch hấp dẫn với nhiều địa điểm nổi tiếng. Hằng năm, tỉnh Lâm Đồng là một trong những tỉnh thu hút lượng khách du lịch thuộc top đầu trên cả nước.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Lâm Đồng như Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Xuân Hương, Vườn Hoa Đà Lạt, Hồ Đại Ninh, Đồi Cỏ Và Rừng Tà Năng, Thác Bảo Đại, Thác Pongour, Đồi Chè Cầu Đất, Nhà Thờ Con Gà, Dinh Bảo Đại, Ga Xe Lửa Đà Lạt… và còn rất nhiều địa điểm đẹp nổi tiếng khác.
Hồ Xuân Hương - Đà Lạt
Hồ Xuân Hương - Đà Lạt

5. Hỏi đáp liên quan

5.1. Vì sao có biển số vuông, biển số dài?

Trường hợp có biển số vuông, biển số dài cũng được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, cụ thể như sau:

Xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165mm, chiều dài 330mm.

Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông);

Hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

5.2. Xe hỏng biển số có nên đi làm hồ sơ cấp lại? Không làm được không?

Khi phát hiện biển số xe của mình bị hỏng, bạn cần tuân thủ thực hiện thủ tục xin cấp lại biển số xe bị hỏng ngay sau đó để tránh bị xử phạt cũng như gặp các rắc rối không đáng có.

Khi điều khiển xe mà biển số bị hỏng, bạn có thể bị xử phạt, cụ thể như sau:

Người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng(Điểm d, Khoản 6, Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP):

Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 (Điểm d, khoản 2, Điều 17 của  Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP):

Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Như vậy, khi biển số xe bị hỏng thì bạn cần phải thực hiện thủ tục xin cấp lại biển số xe bị hỏng, không thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

5.3. Xe bị thu hồi biển số trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 58/2020/TT-BCA thì các trường hợp xe phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe gồm:

  • Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.
  • Xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.
  • Xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.
  • Xe được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác.
  • Xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.
  • Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe có kết luận của cơ quan thẩm quyền bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung.
  • Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển quy định tại Thông tư này.
  • Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu.
  • Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự.
  • Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Như vậy, với những thông tin mà Thành Trung Mobile chúng tôi cung cấp chắc hẳn bạn đọc đã biết được con số 49 là tỉnh nào rồi? Hy vọng bài viết này sẽ là thông tin bổ ích để tích lũy kiến thức cho bạn đọc cũng như về ý nghĩa số 49 là tỉnh nào

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận