77 là tỉnh nào? Biển số xe 77 ở đâu? Có phải tỉnh Bình Định?

77 là tỉnh nào? Tỉnh đó có địa giới hành chính, văn hóa, con người ra sao? Các quy định về việc đăng ký cấp bằng lái xe ở đây như thế nào? Để giải đáp các thắc mắc trên quý bạn đọc hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

77 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về Bình Định

77 là tỉnh nào?

Theo quy định tại Phụ lục số 02 về Ký hiệu biển số xe ô tô - mô tô trong nước Ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA thì số 77 là ký hiệu biển số xe Bình Định

Địa giới hành chính

Bình Định là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bình Định có tổng diện tích tự nhiên là 6.025km2

Tỉnh Bình Định có phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía Nam giáp tỉnh Phú Yên, phía Tây giáp tỉnh Gia Lai và phía Đông giáp biển Đông. Và cách thành phố Hồ Chí Minh 649 km về phía Bắc, cách Hà Nội 1.065 km về phía Nam.

Đặc sản vùng miền

Nem chợ huyện 

Nem chợ huyện. 77 là tỉnh nào?
Nem chợ huyện. 77 là tỉnh nào?

Nem chua là một trong những đặc sản Bình Định được chế biến khá là công phu. Món đặc sản này được làm bằng công thức hương vị đặc biệt để ướp những miếng thịt heo tươi ngon và gói bên trong những lớp lá khế non và lớp lá chuối.

Đây cũng là một thứ đặc sản phù hợp để mua về làm quà tặng bạn bè, người thân, đồng nghiệp.

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai. Tỉnh 77 là tỉnh nào?
Bánh ít lá gai. Tỉnh 77 là tỉnh nào?

Bánh ít lá gai là một trong những đặc sản nổi tiếng của Bình Định. Có cả một câu ca dao để ví von về loại bánh đặc sản trứ danh này: “Muốn ăn bánh ít lá gai/ Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi”.

Để có thể chế biến nên chiếc bánh ít lá gai thơm ngon, người làm bánh phải lựa chọn và chuẩn bị nguyên liệu rất cầu kỳ. Khi đến với Bình Định bạn nhất định phải nếm thử những chiếc bánh ít lá gai thơm ngon, dẻo dai của nếp cùng với vị ngọt béo của nhân đậu xanh hay nhân dừa. 

Đây cũng là một món quà hấp dẫn để mang về làm quà khi du khách ghé đến Bình Định.

Chả Tré rơm

Chả tré rơm Bình Định
Chả tré rơm Bình Định

Món ăn này gây tò mì cho nhiều du khách khi đến Bình Định bởi tên gọi độc lạ của nó. Mặc dù món ăn này khá phổ biến ở các tỉnh Trung Trung Bộ nhưng hương vị thơm ngon nhất thì vẫn là chả Tré của Bình Định.

Thành phần nguyên liệu làm chả Trẻ cũng tương tự các loại nem của miền Bắc. Nhưng tré Bình Định thì khéo léo thay bằng các nguyên liệu khác như tai heo, da heo, thịt ba chỉ…

 Bánh thuẫn

Bánh thuẫn
Bánh thuẫn

Đây là loại bánh đặc trưng của Quy Nhơn, Bình Định, thường phổ biến vào dịp tết của người miền Trung. Bánh Thuẫn Quy Nhơn có vị thơm ngon từ nguyên liệu như là trứng gà, bột năng, đường, dầu ăn. Điểm đặc biệt là phần nhân với mùi thơm nhờ vào quá trình đúc khuôn bằng than.

Rượu Bàu đá

Rượu Bàu đá
Rượu Bàu đá

Rượu Bàu đá được nấu từ gạo lứt và chỉ sử dụng nước trong một làng của tỉnh Bình Định thì mới đảm bảo hương vị thơm ngon nhất. Từ xưa loại rượu này được tiến cung vua nen được xếp vào loại đặc sản thượng hạng của Bình Định.

Loại rượu này có độ cồn trên 50 độ, nổi tiếng là dễ say. Nhưng ở mức độ thưởng thức thì đây vẫn là một thức uống vị thanh mát, sảng khoái đối với những người yêu thích rượu.

Địa điểm du lịch nổi tiếng

 Bãi tắm Quy Nhơn

Bãi tắm Quy Nhơn
Bãi tắm Quy Nhơn

Tọa lạc giữa thành phố biển xinh đẹp cùng tên, bãi tắm Quy Nhơn được thiên nhiên cực ưu với bãi cát vàng lấp lánh dọc bờ biển cùng với những ngọn núi cao thấp, nhấp nhô bao quanh.

Bãi tắm Quy Nhơn là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách ghé thăm nhất vào tháng 2 đến tháng 9, là giai đoạn thời tiết thuận lợi, khô ráo và mát mẻ, biển cũng rất êm ả.

Ghềnh Ráng Tiên Sa 

Ghềnh Ráng Tiên Sa
Ghềnh Ráng Tiên Sa

Địa điểm du lịch này nằm gần trung tâm thành phố, cách khoảng 3km về phía Đông Nam. Đến đây bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng những chuỗi đá nằm liền kề nhau dọc theo núi Xuân Vân, đây được xem là nét đẹp độc đáo đặc trưng của Ghềnh Ráng Tiên Sa.

Eo Gió 

Eo gió
Eo gió

Eo gió là một tọa độ sơn thủy hữu tình với những mỏm núi đá phủ đầy cây bụi ôm trọn eo biển xanh màu ngọc bích. Đây sẽ là một địa điểm “sống ảo” lý tưởng dành cho các tín đồ ưa thích chụp ảnh. 

Đặc điểm con người Bình Định

Người dân Bình Định nổi tiếng với tính cách đáng yêu đáng quý và có bản chất hiền lành, chất phác, sống đơn giản, có tỉnh nghĩa. Trong tác phẩm “Nước Non Bình Định” của Quách Tân, ông dành hẳn một chương “Tánh tình” để viết về tính cách của người Bình Định. 

Ông viết: “Người Bình Định phần đông chất phác, đôn hậu, chuộng khí tiết, trọng nhân nghĩa. Ngoài xã hội lấy trung tín làm gốc. Trong gia đình lấy hiếu thuận làm nền”. 

Giọng nói và tiếng địa phương Bình Định cũng rất rất đặc trưng. Những từ như “thẵng, cỏn (chỉ chồng, vợ - ngôi thứ 3 số ít), dẫy na, dẫy nghen… đặc sệt tính địa phương của người miền Trung. 

Biển số xe 77 ở đâu? chi tiết biển số xe tại Bình Định

Xe máy

Biển số xe máy 77.
Biển số xe máy 77.

Biển số xe máy Bình Định:

  • Đối với biển số xe Thành phố Quy Nhơn sẽ mang số hiệu là: 77L1
  • Đối với biển số xe Thị xã An Nhơn sẽ mang số hiệu là: 77F1
  • Đối với biển số xe Huyện An Lão sẽ mang số hiệu là: 77M1
  • Đối với biển số xe Huyện Hoài Ân sẽ mang số hiệu là: 77K1
  • Đối với biển số xe Huyện Hoài Nhơn sẽ mang số hiệu là: 77C1
  • Đối với biển số xe Huyện Phù Cát sẽ mang số hiệu là: 77E1
  • Đối với biển số xe Huyện Phù Ninh sẽ mang số hiệu là: 77D1
  • Đối với biển số xe Huyện Tuy Phước sẽ mang số hiệu là: 77G1
  • Đối với biển số xe Huyện Tây Sơn sẽ mang số hiệu là: 77H1
  • Đối với biển số xe Huyện Vân Cảnh sẽ mang số hiệu là: 77B1
  • Đối với biển số xe Huyện  Vĩnh Thạch sẽ mang số hiệu là: 77N1

Ô tô

Biển số ô tô 77.
Biển số ô tô 77.

Biển số ô tô Bình Định:

  • Dòng xe ô tô từ 7-9 chỗ trở xuống: Ký hiệu biển số 77A
  • Dòng ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên: Ký hiệu biển số xe 77B
  • Xe tải và xe bán tải: Ký hiệu biển số xe 77C
  • Xe van: Ký hiệu biển số xe 77D
  • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Bình Định: Ký hiệu biển số xe 77LD
  • Xe sơ-mi rơ-moóc: Ký hiệu biển số xe 77R
  • Xe quân đội làm kinh tế: Ký hiệu biển số xe 77KT

Hồ sơ cần có để đi cấp giấy xe, biển số 77

Theo Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, hồ sơ đăng ký xe máy (xe mô tô, xe gắn máy) bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký xe.
  • Giấy tờ nguồn gốc xe: Đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe.

Cơ quan tiếp nhận cấp giấy xe, biển số 77 Bình Định

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 58/2020/TT-BCA quy định cơ quan đăng ký xe như sau:

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây :

Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc, xe mô tô dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe quyết định tịch thu và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương;

Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Công an cấp huyện) 

Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình.

Theo khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA đã được sửa đổi và bổ sung tại điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư số 15/2022/TT-BCA quyết định trao quyền cho Công an xã, phường, thị trấn 

Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức, quân đội, doanh nghiệp có trụ sở trong nước hoặc nơi thường trú tại địa phương mình.

Tuy nhiên, khoản 5 Điều 3 Thông tư số 15/2022/TT-BCA cũng bổ sung khoản 6 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA; tại điểm c khoản 6 Điều 26 đã quy định:

Công an cấp xã được phép thực hiện phân cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên có số lượng trung bình 03 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 01 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã.

Một số câu hỏi liên quan

Cấp đổi biển số xe xấu thành đẹp, hợp phong thủy được không?

Theo quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an.

Trong đó, Điều 11 của Thông tư này có nêu rõ các trường hợp được cấp lại, cấp đổi biển số xe là: 

Biển số bị mờ, gãy, hỏng, bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Như vậy, theo quy định, chỉ các trường hợp nêu trên mới được đổi lại biển số xe. Còn vì lý do biển số xe “xấu” hay không hợp phong thủy thì không thuộc trường hợp được đổi lại biển số.

Biển số xe thế nào là đẹp?

Chủ xe chỉ cần tính tổng các con số có trong biển số và lấy con số cuối cùng để luận ý nghĩa đẹp xấu của biển số xe. Con số này nếu từ 7 trở lên được xem là số đẹp, số 9 là số may mắn nhất dành cho chủ xe. 

Điều này có nghĩa, những con số nhỏ như 0, 1, 2 lại làm cho chủ xe không hài lòng và có chút thất vọng nếu không may nhận được biển số không như ý này. Đôi khi họ sẽ phải đăng ký với giá cao để có một biển số có điểm tổng cao khác. 

Mất biển số xe có làm lại được không?

Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về cấp đổi, cấp lại biển số xe như sau:

Điều 11. Cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Khoản 2. Đối tượng cấp đổi, cấp lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Như vậy, xe máy bị mất biển số sẽ được cấp lại.

Xem thêm :

Trên đây là những thông tin chi tiết về vị trí, văn hóa, con người và các thủ tục liên quan đến việc cấp biển số xe tỉnh Bình Định mà Thành Trung Mobile đã tổng hợp.

Hy vọng bài viết này sẽ là tài liệu bổ ích giúp bạn giải đáp thắc mắc về “77 là tỉnh nào”. Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận