75 là tỉnh nào? Khám phá vùng đất cố đô - Thừa Thiên Huế qua biển số 75

75 là tỉnh nào? Đất nước Việt Nam với 63 tỉnh thành, mỗi thành phố lại có một đặc trưng văn hóa riêng và đặc biệt hơn nữa là sẽ có một ký hiệu biển số độc nhất!  Vì vậy, để trả lời thắc mắc này, bài viết sau đây sẽ giúp bạn!.

75 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về Thừa Thiên Huế

75 là tỉnh nào?

75 là tỉnh nào? đó là của Thừa Thiên Huế dược quy định tại Phụ lục số 02 về Ký hiệu biển số xe ô tô - mô tô trong nước Ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Địa giới hành chính

Thừa Thiên Huế là một tỉnh ven biển nằm ở cực nam của vùng Bắc Trung Bộ, miền Trung, Việt Nam. Diện tích của tỉnh là 5.053,99 km² và dân số là 1.133.700 người (năm 2020).

Phía Bắc Thừa Thiên Huế tiếp giáp với tỉnh Quảng Trị, phía Đông tiếp giáp với biển Đông, phía Nam giáp với thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, phía Tây giáp dãy Trường Sơn và Cộng hòa Nhân dân Lào.

Đặc sản vùng miền

Cơm hến

75 là tỉnh nào? Cơm hến
75 là tỉnh nào? Cơm hến

Tuy đây không phải là món ăn quá đặc biệt và dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu, thế nhưng ở Huế đây lại là một món đặc sản với hương vị khác biệt mà không nơi nào có được.

Món cơm hến ở Huế được làm từ cơm trắng cho thêm hến, mắm ruốc, tóp mỡ kèm theo một chút gia vị cho vừa miệng. Món ăn này ngon nhất là ăn kèm với rau sống, bắp chuối và thêm ít khoai môn trắng thái sợi nhỏ.

Bún bò Huế

Bún bò Huế
Bún bò Huế

Khi nhắc đến Huế, không ai không biết đến món bún bò Huế trứ danh mang đậm chất người miền Trung mà không đâu có thể tìm thấy. 

Món bún bò Huế đầy đủ sẽ có thịt bò, huyết, chả bò, chả cua và móng giò. Đặc biệt, sợi bún sẽ là loại sợi to chứ không nhỏ như món bún chúng ta thường thấy ở miền Bắc hay miền Nam.

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ
Bánh canh Nam Phổ

Đây là món ăn lâu đời của người dân Huế. Món ăn này gồm có sợi bánh canh bột gạo và bột lọc, tôm, hành lá, ăn kèm chả vfa một số nhân khác tạo nên một món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và thơm ngon.

Bánh khoái 

Bánh khoái
Bánh khoái

Mặc dù hình thức bên ngoài món ăn này khá giống bánh xèo. Tuy nhiên, phần bên trong lại có sự khác biệt với nhân tôm, giò, cá kính và giá sống. Sẽ rất ngon nếu ăn kèm bánh Khoái với nước chấm và rau sống.

Địa điểm du lịch nổi tiếng

Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân được coi là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam. Nơi đây là điểm thách thức với biết bao vượt thủ đam mê khám phá, thích mạo hiểm.

Đèo Hải Vân
Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân hay còn được gọi là đèo Ải Vân có độ cao 500m và dài đến 20km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã, là ranh giới giữa Huế và Đà Nẵng.

Cầu Tràng Tiền

75 là tỉnh nào? Cầu Tràng Tiền
75 là tỉnh nào? Cầu Tràng Tiền

Cầu Tràng Tiền bắc ngang qua dòng sông Hương duyên dang soi bóng mình dưới nước. Nơi đây là chứng tích của biết bao thăng trầm lịch sử của đất nước là biểu tượng đặc trưng khi nhắc đến xứ Huế thơ mộng.

Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba
Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là địa điểm du Huế vô cùng náo nhiệt nằm giữa cầu Trường Tiền và cầu Gia Hội. Đây là khu chợ cổ rất nhiều gian hàng, đa dạng các mặt hàng được bày bán. 

Du khách đến đây sẽ lựa chọn được nhiều món đồ lưu niệm mang đậm bản sắc và dấu ấn của Huế.

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ
Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa linh thiêng hơn 400 năm tuổi cổ nhất ở cố đô Huế nằm tọa lạc ngay trên đồi Hà Khê. Du khách đến đây vừa có thể đến đây ngắm nhìn khung cảnh thanh tịnh và được dịp chiêm bái.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

Thiền Viên Trúc Lâm Bạch Mã
Thiền Viên Trúc Lâm Bạch Mã

Đến đến du khách có thể mãn nhãn chiếm ngưỡng những nét đẹp cổ kính của ngôi chùa này với những hoa văn tao nhã, không gian thanh tịnh, thư thái và nhẹ nhàng. 

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã có 3 khu vực chính là ngoại viện, chính điện, tăng viện. Đây là địa điểm du lịch Huế miễn phí.

Biển số xe 75 ở đâu? Chi tiết biển số xe tại Thừa Thiên Huế

Xe máy

75 là tỉnh nào? Biển số xe máy 75
75 là tỉnh nào? Biển số xe máy 75

Biển số xe máy Huế

  • Đối với biển số xe Thành phố Huế sẽ mang số hiệu là : 75 – B1, 75 – F1
  • Đối với biển số xe Thị xã Hương Thủy sẽ mang số hiệu là : 75 – S1, 75 – G1
  • Đối với biển số xe Thị xã Hương Trà sẽ mang số hiệu là : 75 – D1
  • Đối với biển số xe Huyện A Lưới sẽ mang số hiệu là : 75 – L1
  • Đối với biển số xe Huyện Nam Đông sẽ mang số hiệu là : 75 – Y1, 75 – M1
  • Đối với biển số xe Huyện Phong Điền sẽ mang số hiệu là : 75 – C1
  • Đối với biển số xe Huyện Phú Lộc sẽ mang số hiệu là : 75 – K1
  • Đối với biển số xe Huyện Phú Vang sẽ mang số hiệu là : 75 – H1
  • Đối với biển số xe Huyện Quảng Điền sẽ mang số hiệu là : 75 – E1

Ô tô

Biển số xe ô tô tỉnh Thừa Thiên Huế
Biển số xe ô tô tỉnh Thừa Thiên Huế

Biển số xe ô tô tại Huế

  • Biển số xe cho dòng xe con từ 7-9 chỗ trở xuống sẽ mang số hiệu là 75A
  • Biển số xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mang số hiệu là 75B
  • Biển số xe tải và xe bán tải sẽ mang số hiệu là 75C
  • Biển số xe van đăng ký tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mang số hiệu là 75D
  • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mang số hiệu là 75LD
  • Biển số xe sơ-mi rơ-moóc tại Thừa Thiên Huế sẽ mang số hiệu là 75R
  • Biển số xe quân đội làm kinh tế ở Thừa Thiên Huế sẽ mang số hiệu là 75KT

Một số vấn đề liên quan

Công an cấp xã có được đăng ký, cấp biển số xe 75? Điều kiện để được cấp?

Theo khoản 6 Điều 3  và Khoản 3 Điều 16 Thông tư 58/2020/TT-BCA được sửa đổi và bổ sung tại Thông tư số 15/2022/TT-BCA quyết định trao quyền cho Công an xã, phường, thị trấn đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức, quân đội, doanh nghiệp có trụ sở trong nước hoặc nơi thường trú tại địa phương mình.

Và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

Với điều kiện:

Công an cấp xã được phép thực hiện phân cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên có số lượng trung bình 03 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 01 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã

Trừ các quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; các thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở và cấp xã nơi Công an cấp huyện đặt trụ sở.

Lệ phí cấp biển số xe

 Xe máy: Mức thu là 2%.

  • Đối với xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.
  • Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%.

  • Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. 
  • Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.
  • Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

Ô tô điện chạy pin:

  • Trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
  • Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
  • Các loại ô tô được kể trên sẽ: nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2%.

Xe đi đăng ký có bị phạt vì chưa có biển số?

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, một trong những trách nhiệm của chủ xe đó là phải chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe. Trong đó, khoản 4 Điều 6 Thông tư 58 nêu rõ:

“Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.”

Như vậy, nếu mua xe mới thì chủ xe phải đi đăng ký trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày mua. Nếu không phương tiện sẽ không được lưu thông trên đường và muốn đi lưu thông thì bắt buộc chủ xe phải đăng ký tạm thời.

Và tất nhiên bạn chứng minh được mình đang đi đăng ký xe3 theo lịch hẹn cùng các giấy tờ chứng minh thì chắc hẳn là hợp pháp.

Nếu để quá thời hạn 30 ngày, chủ xe chậm đi đăng ký sẽ bị xử phạt lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định sau khi mua.

Bộ hồ sơ đăng ký xe cần có

Theo Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, hồ sơ đăng ký xe máy (xe mô tô, xe gắn máy) bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký xe.
  • Giấy tờ nguồn gốc xe: Đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về các tỉnh Thừa Thiên Huế cùng những kiến thức cơ bản về vấn đề đăng ký cấp biển số xe và các thủ tục, hồ sơ liên quan tại tỉnh này mà Thành Trung Mobile đã tổng hợp lại.

Hy vọng sau bài viết này quý bạn đọc có thể hiểu thêm về tỉnh thành này, biết được "75 là tỉnh nào" và có thêm những kiến thức về văn hóa các tỉnh thành của nước ta.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận