95 là tỉnh nào? Biển số xe 95 ở đâu? Có phải tỉnh Hậu Giang?

95 là tỉnh nào? đây là một tinh tỉnh thuộc vùng Tây Nam Bộ - thuộc tỉnh Hậu Giang. Vùng đất đặc biệt nổi tiếng với miền sông nước. Mời bạn cùng khám phá xoay quanh con số 95 của tỉnh đặc biệt này nhé!

95 là tỉnh nào? Giới thiệu sơ lược về Hậu Giang

1. 95 là tỉnh nào?

Theo quy định của luật pháp nước ta, mỗi một tỉnh thành đều có mã vùng biển số xe khác nhau làm cơ sở để phân biệt các phương tiện giao thông ở các khu vực trên cả nước và quốc tế. Mã biển số xe cũng tương ứng với mã vùng của tỉnh thành ấy. 

Biển số xe 95 là tỉnh nào? Căn cứ theo Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định 95 là ký hiệu biển số xe của tỉnh Hậu Giang. 

95 là tỉnh Hậu Giang
95 là tỉnh Hậu Giang 

2. Địa giới hành chính

Hậu Giang là một tỉnh ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. Diện tích tự nhiên là 160.058,69 ha, bằng khoảng 4% diện tích đồng bằng sông Cửu Long và chiếm khoảng 0,4% tổng diện tích tự nhiên Việt Nam. Địa giới hành chính giáp 5 tỉnh: 

  • Thành phố Vị Thanh, trung tâm của tỉnh, cách Thành phố Hồ Chí Minh 240 km về phía Tây Nam.
  • Phía Bắc giáp tỉnh Cần Thơ.
  • Phía nam giáp tỉnh Sóc Trăng.
  • Đông giáp sông Hậu và tỉnh Vĩnh Long.
  • Phía tây giáp các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.

Tỉnh Hậu Giang có 8 đơn vị hành chính gồm 2 thành phố là Vị Thanh và Ngã Bảy, có 1 thị xã là Long Mỹ và 5 huyện, được chia thành 51 xã, 13 phường và 11 thị trấn.

Địa giới hành chính của tỉnh Hậu Giang
Địa giới hành chính của tỉnh Hậu Giang 

3. Đặc sản vùng miền 

Chắc các bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi 95 là tỉnh nào rồi phải không? Nếu như đã biết rồi thì cùng mình tìm hiểu về vài món đặc sản bạn nhất định phải thử khi tới Hậu Giang nhé!

Cá lóc nướng trui

Cá lóc đồng có nhiều ở vùng sông nước Hậu Giang. Cá lóc nướng trui từng là món ăn dân dã của những gia đình nghèo nơi đây. Ngày nay, món ăn này đã trở thành đặc sản của Hậu Giang. Có tên trên thực đơn của tất cả các nhà hàng. Cá này tốt nhất nên ăn cả con, không ướp với các loại gia vị mà để tươi nướng rơm.

Khi ăn, cá được cuốn trong bánh tráng mỏng với bún, các loại rau rừng, lá sen, khế chua ... rồi chấm với nước mắm tỏi ớt thơm ngon sẽ khiến những người đã từng ăn món này một lần rồi lại muốn ăn lần thứ hai.

Cá lóc nướng trui
Cá lóc nướng trui

Ốc len xào dừa

Ốc len xào dừa cũng là món ăn khoái khẩu của du khách khi đến Hậu Giang. Thịt ốc giòn hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy nhưng vẫn đậm đà và rau răm thơm lừng khiến bạn muốn ăn một lại muốn ăn hai. Nước sốt bạn có thể chấm bánh mì hoặc ăn với mì đều rất lạ miệng. 

Ốc len xào dừa
Ốc len xào dừa 

Lẩu cá ngát

Cá ngát là loại cá da trơn, xương nhỏ, thịt ngọt trắng. Món cá này có vị hơi chua nhẹ do nước me, lá me non hoặc lá giang làm át mùi tanh của cá. Lẩu cá ngát ăn chung với rau nhút, đậu bắp, bắp chuối, giá, rau muống…là món ăn thanh mát ăn hoài không chán.

Lẩu cá ngát
Lẩu cá ngát

Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo Hậu Giang ngoài nhân tôm và thịt đã quá đỗi quen thuộc, còn có một thành phần rất đặc biệt là bông điên điển, một món quà của thiên nhiên chỉ có vào mùa nước nổi. 

Lớp vỏ giòn tan quyện với vị ngọt của bông điên điển, vị béo ngậy của tôm thịt, vị chát nhẹ của lá xoài non và độ chua cay vừa phải của nước sốt kích thích vị giác vô cùng.

Bánh xèo bông điên điển
Bánh xèo bông điên điển 

Các loại trái cây đặc sản Hậu Giang

Hậu Giang thu hút khách du lịch một phần nhờ những vườn cây ăn trái sum suê. Miệt vườn Hậu Giang có đủ loại trái cây của miền Tây tươi ngon, nhưng nổi tiếng nhất là bưởi Phú Hữu, quýt Long Trị, cam sành Ngã Bảy, cam xoàn Phụng Hiệp, khóm Cầu Đúc…

Đặc điểm chung của những loại trái cây khi được trồng ở vùng đất Hậu Giang này là vỏ mỏng, ít hạt, ngon ngọt. Du khách đến với nơi đây có thể tận mắt chứng kiến ​​việc hái và thưởng thức trái cây ngay tại vườn.

Trái cây Hậu Giang
Trái cây Hậu Giang

4. Địa điểm du lịch nổi tiếng

Hậu Giang là một tỉnh ở trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây có điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh đến du lịch khám phá. 

Vì vậy, khi đến Hậu Giang, bạn không nên bỏ qua một số điểm du lịch nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Tây Đô, khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, khu du lịch sinh thái Tầm Vu. Ngoài ra, nhắc đến miền Tây là nhắc đến chợ nổi, và có lẽ một trong những chợ nổi nổi tiếng nhất nằm ở Hậu Giang, đó là Chợ nổi Ngã Bảy. 

Những ai đã từng nghe bài hát "Tình anh bán chiếu" sẽ biết  bài hát có nhắc đến địa danh "Ngã Bảy" - và đó chính là chợ nổi Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Chợ bán chủ yếu là các mặt hàng nông sản, trái cây, đồ gia dụng cho đến hải sản ... là những đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hậu Giang
Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hậu Giang 

Biển số xe 95 ở đâu? Chi tiết biển số xe tại Hậu Giang

Tỉnh Hậu Giang gồm có 8 đơn vị hành chính, gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 5 huyện nên tùy vào từng khu vực thành phố, thị xã, huyện mà Hậu Giang sẽ phân mã theo từng nơi như sau:

Biển số xe đối với xe máy:

  • Thành phố Vị Thanh: 95-B1
  • Thành phố Ngã Bảy: 95-F1
  • Thị xã Long Mỹ: 95 - B1/D1
  • Huyện Châu Thành: 95-G1
  • Huyện Châu Thành A: 95-H1
  • Huyện Long Mỹ: 95-G1
  • Huyện Phụng Hiệp: 95-E1
  • Huyện Vị Thủy: 95-C1

Biển số xe đối với xe ô tô (xe 4 bánh)

Chi tiết biển số xe ô tô Hậu Giang:

  • Ô tô từ 7-9 chỗ trở xuống sử dụng ký hiệu biển số 95A
  • Biển số xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên sử dụng biển số 95B
  • Xe tải và xe bán tải thì sử dụng ký hiệu biển số là 95C
  • Biển số xe van có ký hiệu biển số 95D
  • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu sử dụng biển số xe là 95LD
  • Xe sơ-mi rơ-moóc sử dụng biển số xe 95R
  • Biển số xe quân đội làm kinh tế có ký hiệu biển số 95KT
Biển số xe của tỉnh Hậu Giang
Biển số xe của tỉnh Hậu Giang 

Đăng ký xe 95 ở đâu?

Tùy thuộc vào loại xe và chủ xe, xe  có thể được đăng ký tại các cơ quan đăng ký xe khác nha. Căn cứ khoản 4, khoản 5, khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT - BCA được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư số 15/2022/TT-BCA

1. Đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông

Phòng Cảnh sát giao thông đăng ký, cấp biển số cho các loại xe sau: 

  • Ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe khác có kết cấu tương tự các loại xe trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức liên doanh, liên kết với nước ngoài trong khu vực.
  • Hay các cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp quân đội và cá nhân có trụ sở chính hoặc thường trú trong khu vực quận, thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

2. Đăng ký xe tại Công an cấp huyện

Công an cấp huyện có quyền đăng ký, cấp biển số các loại xe sau:

  • Ô tô, xe đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe có cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp quân đội và cá nhân có trụ sở chính hoặc thường trú trên địa bàn, 
  • Xe mô tô (kể cả xe máy điện) và loại phương tiện có kết cấu tương tự của các cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở chính hoặc thường trú tại địa phương mình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, các dự án kinh tế, tổ chức  liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

3. Đăng ký xe tại Công an cấp xã

Công an cấp xã có quyền đăng ký, cấp biển số cho các loại xe sau đây:

  • Mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của quân đội, tổ chức, xí nghiệp, công ty có trụ sở chính hoặc thường trú tại địa phương và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài trên địa bàn. 
  • Tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số đã hết hạn sử dụng, phương tiện hư hỏng, không sử dụng được của các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc có hộ khẩu thường trú trên địa bàn.

Tuy nhiên, Công an cấp xã có quyền cấp biển số xe chỉ khi đáp ứng đủ điều kiện theo Điểm c, khoản 6 Điều 26 Thông tư 15/2022/ TT - BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA (cụ thể xã nào phải chờ công an tỉnh thông báo cụ thể):

Công an cấp xã có số lượng trung bình 03 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 01 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã thực hiện đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các xe có kết cấu tương tự.

Đăng ký tại công an cấp xã
Đăng ký tại công an cấp xã

Thời hạn giải quyết cấp biển số xe bao lâu?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 58/2020 / TT-BCA, thời hạn thực hiện thủ tục cấp biển số xe như sau: 

Nếu là đăng ký lần đầu thì sẽ cấp đổi biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Còn đối với trường hợp cần cấp lại biển số xe bị mất, biển số xe bị mờ, hỏng thì thời hạn là không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Nhưng nếu bạn chỉ muốn đăng ký và cấp biển số xe tạm thời thôi thì sẽ được giải quyết và cung cấp giấy chứng nhận, biển số xe luôn trong ngày.

Thời gian tối đa phải đi làm giấy tờ xe khi đã sang nhượng quyền sở hữu?

Tại khoản 4, điều 6 Thông tư 58/2020/ TT - BCA về Thủ tục sang tên xe cũ có quy định như sau:

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Như vậy, thời hạn đối đa phải đi làm giấy tờ xe khi đã sang nhượng quyền sở hữu là 30 ngày.

Thời hạn tối đa phải đi làm giấy tờ xe khi đã sang nhượng quyền sở hữu
Thời hạn tối đa phải đi làm giấy tờ xe khi đã sang nhượng quyền sở hữu

Trên đây là một số thông tin liên quan đến biển số 95 của tỉnh Hậu Giang được Thành Trung Mobile tổng hợp. Hy vọng rằng với những thông tin mà mình vừa cung cấp ở trên đã giúp bạn biết chọn nơi đăng ký biển số xe phù hợp cũng như đã giải đáp được thắc mắc 95 là tỉnh nào rồi nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận