Đăng ký định danh điện tử mức 2 và cách sử dụng VNeID nhanh chóng tại nhà

Đăng ký định danh điện tử mức 2 là một loại tài khoản có giá trị chứng minh thông tin cá nhân trong các hoạt động, giao dịch trên môi trường điện tử. 

Để có được tài khoản này, người dân cần đến trực tiếp cơ quan Công an để xác minh thông tin sinh trắc học như ảnh chân dung, vân tay. Tài khoản định danh điện tử mức 2 được tích hợp nhiều giấy tờ như Căn cước công dân, Giấy phép lái xe, Thẻ bảo hiểm y tế, Hộ chiếu… và có thể sử dụng thay thế các giấy tờ này trong nhiều trường hợp. 

Trong bài viết này, Thành Trung Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 và những lợi ích của nó.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 là gì và cách đăng ký?

Tài khoản định danh điện tử mức 2 là một loại tài khoản có giá trị chứng minh thông tin cá nhân trong các hoạt động, giao dịch trên môi trường điện tử. Để có được tài khoản này, người dân cần đến trực tiếp cơ quan Công an để xác minh thông tin sinh trắc học như ảnh chân dung, vân tay. 

Tài khoản định danh điện tử mức 2 được tích hợp nhiều giấy tờ như Căn cước công dân, Giấy phép lái xe, Thẻ bảo hiểm y tế, Hộ chiếu… và có thể sử dụng thay thế các giấy tờ này trong nhiều trường hợp.

đăng ký định danh điện tử mức 2 3
Định danh điện tử mức 2

Hướng dẫn cách đăng ký định danh điện tử mức 2

Cách đăng ký tài khoản định danh mức 2, người dân cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng tài khoản mức 2 vneid trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ứng dụng VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển, quản lý để người dân có thể quản lý, khai thác thông tin tài khoản định danh điện tử.
  • Bước 2: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng số Căn cước công dân và mật khẩu. Nếu chưa có mật khẩu, người dân có thể nhận mật khẩu qua tin nhắn SMS hoặc email.
  • Bước 3: Chọn chức năng “Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2” và nhập các thông tin yêu cầu như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú…
  • Bước 4: Chọn cơ quan Công an nơi người dân muốn xác minh thông tin sinh trắc học và lấy mã xác nhận.
  • Bước 5: Mang theo Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu và mã xác nhận đến cơ quan Công an đã chọn để xác minh thông tin sinh trắc học. Người dân sẽ được chụp ảnh chân dung và quét vân tay để so sánh với dữ liệu lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.
  • Bước 6: Sau khi xác minh thành công, người dân sẽ nhận được thông báo từ ứng dụng VNeID về việc tạo thành công đăng ký định danh điện tử mức 2. Người dân có thể kiểm tra các thông tin sinh trắc học và các giấy tờ đã được tích hợp vào tài khoản.
đăng ký định danh điện tử mức 2 1
Người dân đi đăng ký định danh mức 2

 

Tự đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại nhà được không?

Không, người dân không thể tự đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại nhà được. Đây là một loại tài khoản có mức độ bảo mật cao và yêu cầu xác minh thông tin sinh trắc học của người dùng. Do đó, người dân cần đến trực tiếp cơ quan Công an để thực hiện việc này. Người dân chỉ có thể tự đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID một cách dễ dàng.
 

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được dùng để làm gì?

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhiều tiện ích và lợi ích cho người dùng. Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 59/2022, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị như sau:

  • Có giá trị chứng minh thông tin trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
  • Đối với công dân Việt Nam: Tương đương với việc sử dụng Căn cước công dân trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình Căn cước công dân.
  • Đối với người nước ngoài: Tương đương với việc sử dụng Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.
  • Một số ví dụ về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 như sau:
  • Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục lên máy bay, thay vì phải mang theo Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.
  • Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục khám chữa bệnh, thay vì phải mang theo Thẻ bảo hiểm y tế.
  • Dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục lái xe, thay vì phải mang theo Giấy phép lái xe.
  • Dùng tài khoản để làm thủ tục xuất nhập cảnh, thay vì phải mang theo Hộ chiếu.
  • Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục tiêm chủng, thay vì phải mang theo Chứng nhận tiêm chủng.
đăng ký định danh điện tử mức 2 2
Ứng dụng đăng ký định danh mức 2 vneid

Tài khoản định danh điện tử mức 2 có những tiện ích gì, có buộc phải đăng ký?

  • Có giá trị chứng minh thông tin trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
  • Tương đương với việc sử dụng Căn cước công dân, Hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác đã được tích hợp vào tài khoản trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ này.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí khi không cần phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham gia các giao dịch.
  • Tăng cường bảo mật thông tin cá nhân khi không cần phải để lộ các giấy tờ cho bên thứ ba.
  • Góp phần thực hiện chính sách quốc gia về xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Tuy nhiên, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 không bắt buộc, mà là quyền và nghĩa vụ của công dân. Người dân có thể lựa chọn đăng ký hoặc không đăng ký tùy theo nhu cầu và mong muốn của mình.

Điểm khác biệt giữa tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2

Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 đều là các loại tài khoản có giá trị chứng minh thông tin cá nhân trong các hoạt động, giao dịch trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, chúng có một số điểm khác biệt như sau:

Về cách thức đăng ký: Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 có thể được người dân tự đăng ký trên ứng dụng VNeID một cách dễ dàng, chỉ cần nhập số Căn cước công dân và mật khẩu. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 yêu cầu người dân phải đến trực tiếp cơ quan Công an để xác minh thông tin sinh trắc học như ảnh chân dung, vân tay.

Về giá trị sử dụng: Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 chỉ có giá trị chứng minh thông tin trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương với việc sử dụng Căn cước công dân, Hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác đã được tích hợp vào tài khoản trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ này.

Về bảo mật: Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 có mức độ bảo mật thấp hơn so với tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sử dụng công nghệ sinh trắc học để xác thực người dùng, do đó khó bị sao chép, lấy cắp hoặc lợi dụng bởi người khác.
 

Lợi ích khi công dân khi đăng ký định danh điện tử mức 2

đăng ký định danh điện tử mức 2 4
Lợi ích định danh điện tử mức 2

 

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn có nhiều lợi ích cho xã hội và nhà nước, như:

  • Góp phần thực hiện chính sách quốc gia về xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.
  • Đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
  • Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng, gian lận và tội phạm.
  • Tăng cường bảo vệ quyền lợi và an ninh của người dân trong không gian mạng.

Tóm lại, tài khoản định danh điện tử mức 2 là một loại tài khoản có nhiều tiện ích và lợi ích cho người dùng, xã hội và nhà nước. Người dân nên nắm bắt cơ hội để sở hữu tài khoản này và khai thác các ứng dụng của nó trong cuộc sống. Thành Trung hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về đăng ký định danh điện tử mức 2.

Quỳnh TTM

Kỹ thuật viên

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận