Với Sora của OpenAI, 99% người dùng đều trở thành "đạo diễn AI"

Công cụ mới được OpenAI giới thiệu có tên Sora, đang thu hút sự chú ý từ các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) và người dùng. Sora của OpenAI có khả năng chuyển đổi văn bản thành video chỉ trong vài giây. Người dùng chỉ cần nhập một đoạn mô tả ngắn về cảnh muốn tạo, Sora sẽ tự động sinh ra ngay một video chi tiết 60 giây với chất lượng hình ảnh rất cao.

Công cụ này thực sự rất ấn tượng, nhưng cũng khiến nhiều chuyên gia lo ngại về tiềm năng lạm dụng để tạo ra các video giả mạo hay có khả năng tác động lớn đến nghề sáng tạo nội dung. 

sora-cua-openai-2
Sora của openAI

Sora của OpenAI 

Để hiểu về Sora, trước tiên chúng ta cần biết OpenAI là ai? đây là một công ty nghiên cứu AI nổi tiếng với sản phẩm ChatGPT thời gian gần đây. ChatGPT là một chương trình AI có khả năng trả lời các câu hỏi của con người một cách rất ấn tượng, thậm chí còn viết bài luận, làm bài tập hộ được.

Sora là công cụ mới được OpenAI giới thiệu vào tuần trước, Sora có khả năng chuyển đổi văn bản thành video chỉ trong vài giây, mà không cần tốn thêm bất kỳ công sức nào từ con người.

Để demo cho Sora, OpenAI đã giới thiệu một số đoạn video 1 phút do Sora tạo ra chỉ dựa trên mô tả bằng văn bản với cảnh phim chi tiết, đẹp mắt, chuyển cảnh mượt mà và các nhân vật có cảm xúc sống động. Thực sự rất ấn tượng!

>> Xem thêm: OpenAI ra mắt Sora, công cụ AI tạo video ngắn ấn tượng

Sora - công cụ mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nguy cơ

Theo giới thiệu từ OpenAI, Sora có thể tự động tạo ra các video 60 giây với các cảnh phức tạp, chuyển động máy ảnh tinh tế và nhiều nhân vật sống động, chỉ dựa trên một đoạn văn bản ngắn.

Các video do Sora tạo ra gần như không thể phân biệt với video thật, khiến nó trở thành một công cụ rất hữu ích cho các nhà làm phim, quảng cáo, trò chơi. 

Mặc dù Sora thật sự rất ấn tượng, nhưng nguy cơ bị lạm dụng để tạo ra các video giả mạo, thông tin sai lệch là điều có thể xảy ra làm nhiều chuyên gia AI lo ngại về nguy cơ bị lạm dụng.

Theo ông Oren Etzioni - người sáng lập tổ chức chống tin giả TruMedia, thì Sora đang phát triển quá nhanh so với khả năng kiểm soát của chúng ta. Các công cụ AI như Sora có thể dễ dàng được dùng để tạo ra các video giả mạo.

Ông Andrew Newell, nhà khoa học của công ty xác thực danh tính iProov cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Ông nói Sora sẽ làm cho các video giả mạo trở nên dễ dàng hơn với chất lượng cao và khó phát hiện hơn.

Sora có tác động gì đến các ngành nghề sáng tạo?

Sora chưa được phát hành rộng rãi, nhưng theo các chuyên gia, nhiều ngành công nghiệp có thể bị ảnh hưởng khi nó được tung ra. Theo các chuyên gia, Sora sẽ tác động mạnh nhất đến các diễn viên lồng tiếng, người làm video ngắn cho game, giáo dục, quảng cáo,... Họ có nguy cơ bị thay thế bởi các video AI tự động sinh ra.

Các công ty sản xuất phim ảnh, truyền hình cũng sẽ bị ảnh hưởng, khi Sora giúp họ tiết kiệm chi phí diễn viên, có thể dễ dàng tạo ra các cảnh quay phim phức tạp mà không cần đoàn làm phim đông người.

Rộng hơn, với khả năng biến văn bản thành video dễ dàng và ai cũng có thể trỏ thành “đạo diễn AI”, Sora có thể giúp mọi người tạo ra các nội dung video riêng mà không cần kỹ năng chuyên môn. Nhìn chung, lĩnh vực sáng tạo video, hình ảnh chắc chắn sẽ thay đổi lớn sau sự ra đời của Sora.

Sora có thể tạo ra các Video chân thật, chất lượng cao
Sora có thể tạo ra các Video chân thật, chất lượng cao

Sora thực sự rất ấn tượng với khả năng chuyển đổi văn bản thành video trong chớp mắt. Tuy nhiên, cũng chính sức mạnh đó tiềm ẩn nguy cơ lạm dụng rất lớn, từ việc tạo ra các video giả mạo, đến việc thay thế công việc cuả một số người trong các ngành sáng tạo.

Thiết nghĩ cần có các giải pháp kỹ thuật và pháp lý để kiểm soát và ngăn chặn Sora khỏi việc bị lạm dụng. Cũng như đảm bảo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của xã hội.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết về công cụ Sora của OpenAI. Hẹn gặp lại ở các bài viết sau nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận