Gemini 1.5 Pro - Mô hình AI mới nhất của Google đã sẵn sàng

Google đã công bố phiên bản nâng cấp Gemini 1.5 Pro, đây được coi là bước đột phá lớn trong cuộc đua phát triển AI giữa các ông lớn công nghệ.

Với Gemini 1.5 Pro, Google hy vọng sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực AI và mang đến nhiều giá trị thực tế cho người dùng. Bài viết này Thành Trung Mobile sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Gemini 1.5 Pro và tiềm năng ứng dụng của nó để bạn có những thông tin hữu ích và chi tiết nhất.

Gemini 1.5 Pro
Gemini 1.5 Pro

Gemini 1.5 Pro là gì?

Trước hết, Gemini là tên gọi của dự án mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của Google, ra mắt hồi tháng 12/2022. Gemini được xây dựng dựa trên kiến trúc Transformer, tương tự như GPT-3 của OpenAI.

Giờ đây, Google đã cho ra mắt Gemini 1.5 với nhiều cải tiến đáng kể. Gemini 1.5 Pro - phiên bản chung trong hệ thống Gemini, có hiệu suất ngang bằng với Gemini Ultra cao cấp của Google. Gemini 1.5 Pro cũng vượt trội hơn 87% so với Gemini 1.0 Pro trên các bài kiểm tra.

Điểm đột phá của Gemini 1.5 Pro là khả năng xử lý ngữ cảnh rộng lớn, lên tới là 1 triệu token, so với 128.000 của GPT-4 của OpenAI và 32.000 cho Gemini Pro hiện tại.

Token (ngữ cảnh) là một thước đo khó hiểu, CEO Sundar Pichai giải thích đơn giản hóa: “Đó là khoảng 10 hoặc 11 tiếng video, hàng chục ngàn dòng mã.” Cửa sổ ngữ cảnh có nghĩa là bạn có thể hỏi bot AI về tất cả các nội dung đó cùng một lúc. Sundar Pichai cũng nói các nhà nghiên cứu của Google đang thử nghiệm cửa sổ ngữ cảnh 10 triệu token (theo nguồn tin từ theverge.com).

Với cửa sổ ngữ cảnh rộng lớn, Gemini 1.5 Pro có thể hiểu và xử lý văn bản dài hơn nhiều so với các mô hình trước đây như GPT-3 hay GPT-4, đây chính là yếu tố then chốt cho phép nó có khả năng ứng dụng cao hơn.

Gemini 1.5 Pro mang đến những lợi ích gì?

Với cửa sổ ngữ cảnh đồ sộ, Gemini 1.5 Pro hứa hẹn nhiều ứng dụng thực tế, đặc biệt cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn, các nhà làm phim có thể tải lên toàn bộ bộ phim và nhờ Gemini 1.5 Pro dự đoán phản hồi của giới phê bình. Các công ty có thể sử dụng Gemini 1.5 Pro để phân tích hàng loạt hồ sơ tài chính.

CEO Sundar Pichai của Google đánh giá đây là một trong những đột phá lớn nhất mà Google đạt được gần đây.

Ngoài ra, với cơ chế Mixture of Experts (MoE), Gemini 1.5 Pro hoạt động hiệu quả và tiết kiệm hơn, thay vì chỉ sử dụng một phần mô hình phù hợp với nhu cầu.

Điều này cho phép Gemini 1.5 Pro phản hồi nhanh hơn đối với người dùng, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí vận hành cho Google. Như vậy, rõ ràng Gemini 1.5 Pro mang đến tiềm năng to lớn cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng cá nhân.

Gemini 1.5 Pro hiện đã sẵn sàng?

Hiện tại, Google mới chỉ cung cấp Gemini 1.5 Pro cho các nhà phát triển và khách hàng doanh nghiệp thông qua dịch vụ Vertex AI và nền tảng AI Studio.

Google cho biết họ đang kiểm tra kỹ lưỡng độ an toàn và các vấn đề đạo đức của Gemini 1.5 Pro, đặc biệt xoay quanh cửa sổ ngữ cảnh mới được mở rộng.

Sau khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm và tinh chỉnh, Gemini 1.5 sẽ thay thế hoàn toàn cho Gemini 1.0. Khi đó, phiên bản Gemini Pro sẽ được nâng cấp lên Gemini 1.5 Pro.

Nói cách khác, người dùng doanh nghiệp và cá nhân đều có thể trải nghiệm Gemini 1.5 trong thời gian sớm nhất. Để đạt hiệu suất cao hơn với cửa sổ 1 triệu token, người dùng cần đăng ký các gói dịch vụ trả phí của Google Cloud.

Gemini 1.5 pro đã sẵn sàng tới người dùng
Gemini 1.5 pro đã sẵn sàng tới người dùng

>> Xem thêm: các thông tin thú vị về Gemini

Cuộc đua AI giữa Google và OpenAI

Ra mắt Gemini 1.5 Pro cho thấy Google đang hết sức thúc đẩy chiến lược phát triển và ứng dụng AI của mình.

Bởi vì hiện nay, AI đang là lĩnh vực công nghệ nóng bỏng với tiềm năng thương mại hóa khổng lồ. Chưa kể đến tầm quan trọng chiến lược về mặt quân sự và an ninh quốc gia.

Vì thế, sự cạnh tranh giữa các ông lớn công nghệ như Google, Microsoft, Meta hay OpenAI vô cùng quyết liệt. Với việc tung ra GPT-4 và tính năng ChatGPT mới, OpenAI hiện đang chiếm ưu thế đáng kể so với Google.

Do vậy, việc Google cho ra mắt Gemini 1.5 là cách họ “đáp trả” cũng như thể hiện tham vọng không để OpenAI giành phần thắng. Có thể thấy, cuộc đua phát triển AI giữa Google và OpenAI đang diễn ra hết sức quyết liệt và sẽ còn rất nhiều đột phá mới.

Kết quả của cuộc đua này sẽ tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực, từ công nghệ thông tin đến kinh tế và an ninh.

Gemini vs OpenAI
Gemini vs OpenAI

Triển vọng của Gemini 1.5 Pro

Nhìn chung, Gemini 1.5 Pro mang đến triển vọng lớn cho sự vươn lên dẫn đầu của Google trong làng AI. Với khả năng xử lý siêu dữ liệu của mình, Gemini 1.5 có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, từ trợ lý ảo, tự động hóa quy trình kinh doanh cho đến phân tích và dự báo.

Tuy nhiên, để thực sự dẫn đầu thị trường, Google cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào AI cả về nhân lực, công nghệ lẫn tài chính.

Bởi đây chỉ là bước đầu tiên của một hành trình dài trong cuộc đua AI giữa các ông lớn công nghệ. Sẽ còn nhiều cột mốc quan trọng tiếp theo trong năm 2024 và những năm tới.

Gemini 1.5 và chiến lược phát triển toàn diện về AI, Google hoàn toàn có cơ sở để cạnh tranh với OpenAI và các đối thủ khác. Họ đang có những bước tiến mạnh mẽ để vươn lên dẫn đầu bức tranh AI toàn cầu trong thời gian tới, kết quả cuối cùng sẽ rất đáng để chờ đợi!

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sắp tới về AI từ Google và các ông lớn công nghệ khác.Cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài viết về Gemini 1.5 Pro - mô hình AI thế hệ mới của Google.

Chúc các bạn một ngày tốt lành!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận