Tin đồn: iPhone 16 mang lại hiệu năng AI cực đỉnh nhờ Neural Engine mới

Gần đây có nhiều tin đồn về việc iPhone 16 sắp tới sẽ được trang bị Neural Engine được nâng cấp đáng kể. Việc Apple "tăng lực" cho Neural Engine là hết sức hợp lý và cần thiết. Động thái này sẽ giúp iPhone 16 chuẩn bị đón nhận các tính năng AI cao cấp mà iOS 18 mang lại.

Hãy cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu xem liệu rằng việc nâng cấp này có ý nghĩa như thế nào cho việc ra mắt iPhone 16 qua bài viết sau nhé!

Tin đồn về việc iPhone 16 sắp tới sẽ được trang bị Neural Engine được nâng cấp đáng kể
Tin đồn về việc iPhone 16 sắp tới sẽ được trang bị Neural Engine được nâng cấp đáng kể

Neural Engine là gì? và tại sao nó lại quan trọng đối với iPhone 16?

Neural Engine là nhân xử lý nhân tạo AI Neural, một bộ phận chuyên biệt trong chipset của iPhone, được thiết kế để xử lý các tác vụ AI và Machine Learning.

Theo bản tin của Đài Loan Economic Daily News, chip A18 cho iPhone 16 và chip M4 thế hệ tiếp theo cho Mac sẽ có một nhân xử lý nhân tạo AI với nhiều lõi hơn đáng kể so với thế hệ trước. Điều này cho phép cải thiện hiệu năng xử lý các tác vụ AI và máy học. 

Cụ thể, iOS 18 dự kiến sẽ có tính năng Generative AI cho các ứng dụng Siri, iMessage, Lối tắt, Apple Music,... Tại hội nghị gần đây, CEO Tim Cook cũng xác nhận Apple đang phát triển mạnh về tính năng AI và dự định sẽ trình làng vào cuối năm nay.

Với sức mạnh tính toán mạnh mẽ từ nhân xử lý nhân tạo AI, iPhone 16 được kỳ vọng sẽ đem tới những trải nghiệm thông minh và chân thực hơn cho người dùng.

>> Xem thêm: những tiết lộ thú vị về iPhone 16 qua bài viết iPhone 16: Hé lộ bí mật về "siêu phẩm" sắp tới của Apple

Lịch sử Neural Engine trên các thế hệ iPhone

Như vậy, việc nâng cấp Neural Engine trên iPhone 16 sẽ "chuẩn bị sân chơi" để đáp ứng những tính năng AI cao cấp của iOS 18. Cùng nghiên cứu qua lịch sử phát triển của nhân xử lý nhân tạo AI (Neural Engine) để thấy rõ vai trò quan trọng này nhé.

  • iPhone 8/8 Plus/X: Neural Engine 2 lõi.
  • iPhone XS/XR: Neural Engine 8 lõi.
  • iPhone 11 series: Neural Engine8 lõi.
  • iPhone 12 series: Neural Engine16 lõi.
  • iPhone 13 series: Neural Engine 16 lõi. 
  • iPhone 14 series: Neural Engine 16 lõi.
  • iPhone 15 series: Neural Engine 16 lõi.

Như vậy, kể từ khi ra mắt lần đầu trên iPhone X, Apple đã liên tục tăng số lượng lõi của Neural Engine qua các thế hệ - từ 2 lên 16 lõi như hiện tại.

Mặc dù với iPhone 15, số lượng lõi không tăng thêm nhưng hiệu suất vẫn được cải thiện đáng kể. Ví dụ với con chip A17 Pro trên bản Pro, Apple tuyên bố Neural Engine mạnh gấp 2 lần so với thế hệ trước.

Chính vì thế, một "bước nhảy vọt" lên Neural Engine 32 lõi hoặc nhiều hơn nữa là hoàn toàn có thể xảy ra đối với iPhone 16. Bên cạnh iPhone, Apple cũng đang phát triển thế hệ chip M4 mới cho các dòng Mac, cũng với Neural Engine nâng cấp.

Hiện nay, hầu hết các Mac dùng chip Apple silicon đều có Neural Engine 16 lõi. Chỉ duy nhất Mac Studio và Mac Pro là sử dụng cấu hình Neural Engine 32 lõi khi được trang bị chip M1 Ultra hoặc M2 Ultra cao cấp.

Như vậy, có thể đến cuối năm 2024 hoặc đầu 2025, người dùng sẽ được chứng kiến sự ra mắt của những chiếc Mac đầu tiên chạy trên nền tảng chip M4, hứa hẹn một sức mạnh vô cùng ấn tượng.

Neural Engine Apple
Neural Engine Apple

Tính năng Generative AI - "viên kim cương" trên iPhone 16

Thực tế đã xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng một số tính năng Generative AI (AI tạo sinh) sẽ bị giới hạn, chỉ hoạt động tối ưu trên các mẫu iPhone 16. Vì thế, việc nâng cấp của Neural Engine có thể là "điểm nhấn" khiến iPhone 16 trở thành sản phẩm độc quyền.

Chúng tôi rất kỳ vọng vào khả năng Generative AI trên iPhone 16 - đặc biệt với "cố vấn ảo AI" Siri và ứng dụng Tin nhắn. Thử tưởng tượng rằng chúng ta sau khi cài iOS 18, có thể "nói chuyện" qua iMessage với Siri như với một người bạn, điều đó thật thú vị.

Ngoài ra, với Apple Music, Generative AI cũng hứa hẹn việc đề xuất nhạc phù hợp với sở thích sẽ chuẩn xác hơn.

Generative AI
Generative AI

Tóm lại, việc Apple tăng sức mạnh Neural Engine là hết sức hợp lý và cần thiết, nó giúp iPhone 16 có những "điểm nhấn" riêng biệt so với các đối thủ Android. Thành Trung Mobile tin chắc rằng đây sẽ là một trong những yếu tố thu hút được sự quan tâm của giới công nghệ đối với chiếc điện thoại thông minh này.

Với một thiết kế có thể không thay đổi quá nhiều, iPhone 16 hứa hẹn sẽ gây ấn tượng bởi sức mạnh "bên trong". Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi! Hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ tiếp theo về iPhone 16 nhé! 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận