[Mách bạn]Cách vệ sinh Airpods tại nhà hạn chế hư hỏng thiết bị

Vệ sinh Airpods là một kỹ năng cần thiết cho những ai đang sở hữu sản phẩm công nghệ cao này của Apple. Sau một thời gian sử dụng, có thể AirPods bị bẩn, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh và thẩm mỹ của sản phẩm. Ngoài ra, việc vệ sinh tai nghe Airpods cũng giúp bạn chăm sóc thiết bị, bảo dưỡng thiết bị và sức khỏe của mình. Trong hướng dẫn sử dụng thiết bị kỳ này,Thành Trung Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh tai nghe Airpods một cách đơn giản và hiệu quả.

cac-dong-airpods
Các dòng Airpods hiện nay

Lợi ích của việc vệ sinh AirPods

Vệ sinh AirPods không chỉ là một việc làm vệ sinh cá nhân, mà còn là một cách bảo vệ thiết bị của bạn. Khi bạn vệ sinh AirPods, bạn sẽ có những lợi ích sau:

1. Giữ cho AirPods luôn sạch sẽ và khô ráo, tránh bị bám bụi bẩn, ráy tai, vi khuẩn và các chất gây hại khác.
Ngăn ngừa AirPods bị hư hỏng do chất lỏng, ẩm mốc, rỉ sét, oxy hóa và các tác nhân bên ngoài khác.

2. Tăng cường chất lượng âm thanh của AirPods, bởi khi lưới loa và micrô bị bẩn, âm thanh sẽ bị giảm đi, méo tiếng hoặc mất tiếng.

3. Vệ sinh AirPods để tăng tuổi thọ pin, bởi khi hộp sạc và cổng sạc bị bẩn, sạc sẽ không được tốt, dẫn đến pin bị chai nhanh hơn.

Những sai lầm cần lưu ý khi vệ sinh AirPods

AirPods là phụ kiện âm thanh đi kèm cho chiếc smartphone của bạn. Nó sẽ giúp ích khá nhiều cho bạn và mang lại những tiện ích nhất định. Vì thế, bạn cần phải giữ gìn cẩn thận, bảo quản thiết bị thật kỹ. Bạn cần tránh những sai lầm sau, bởi chúng có thể gây hại cho thiết bị của bạn:

  • Sử dụng các chất tẩy rửa, xà phòng, nước rửa bát, nước lau sàn, nước hoa, sữa tắm, kem đánh răng, nước oxy già hoặc các chất lỏng khác để lau AirPods. Những chất này có thể làm hỏng lớp phủ bóng, ăn mòn linh kiện hoặc gây kích ứng da.
  • Sử dụng các dụng cụ cứng, sắc nhọn, kim loại hoặc nhiệt để lau AirPods. Những dụng cụ này có thể làm trầy xước, móp méo, đâm thủng màng loa.
  • Sử dụng quá nhiều lực, kéo, xoay, bẻ hoặc vặn AirPods. Những hành động này có thể làm gãy, bung, rời hoặc hỏng cảm biến AirPods.
  • Sử dụng máy sấy tóc,  các thiết bị phát nhiệt khác để sấy khô AirPods. Những thiết bị này có thể làm nóng quá mức, cháy nổ hoặc biến dạng AirPods và gây nguy hiểm cho người dùng
Không nên sử dụng vật sắc nhọn tác động vào Airpods
Không nên sử dụng vật sắc nhọn tác động vào Airpods

Cách làm sạch Airpod đơn giản

Hộp sạc Airpods là một thiết bị nhỏ gọn, trắng, có hình hộp chữ nhật với các cạnh bo tròn. Hộp sạc có một nắp gập có thể mở ra để đặt tai nghe Airpods vào. Mặt trước của hộp sạc có một đèn LED để báo trạng thái sạc của tai nghe và hộp sạc. Đều có màu trắng trong bóng bẩy bên ngoài nên trong quá trình sử dụng nếu vệ sinh không kĩ rất dễ bị bẩn và ảnh hưởng đến loa, mic.

Lưu ý: Không đơn giản như cách vệ sinh Airpods 2, về cách vệ sinh Airpods Pro, do AirPod Pro có tính năng chống ồn nên lưới loa của chúng có thể bị bám bụi bẩn nhiều hơn AirPods thường. Bạn cần lau sạch lưới loa bằng tăm bông khô và bàn chải lông mềm khô, tránh để chất lỏng vào lưới loa.

Dụng cụ vệ sinh Airpods cần chuẩn bị 

cach-ve-sinh-tai-nghe-airpods
Dụng cụ chuẩn bị vệ sinh tai nghe Airpods Gen 1

Dụng cụ vệ sinh AirPods chuyên dụng:

  • 1 chai cồn 90 độ.
  • 1 bàn chải đánh răng lông mềm.
  • 1 mảnh khăn sạch
  • 1 cái kẹp, nhíp bé hoặc tăm nhỏ.

Lưu ý: Hãy thực hiện việc quan sát các bước một cách tỉ mỉ và kỹ lưỡng để đảm bảo không bỏ sót chi tiết nào.

Cách làm sạch hộp Airpod hay AirPods Pro

Hộp đựng AirPods hay AirPods Pro là nơi bạn thường xuyên để tai nghe vào để sạc và bảo quản. Do đó, bạn cũng cần vệ sinh hộp đựng thường xuyên để đảm bảo sạc được tốt và tránh bụi bẩn. Bạn có thể tham khảo các cách làm sạch vỏ Airpod sau:

  • Tìm cách tháo Airpod ra khỏi case nếu bạn đang sử dụng ốp bảo vệ
  • Làm sạch bên ngoài hộp đựng bằng vải không xơ khô. Nếu cần, bạn có thể làm ẩm vải bằng nước cất hoặc cồn isopropyl để lau các vết bẩn cứng đầu. Tránh để chất lỏng vào cổng sạc hoặc nút nhấn.
  • Làm sạch bên trong hộp đựng bằng tăm bông khô. Dùng tăm bông để lau sạch các rãnh xung quanh cổng sạc. Sau đó dùng vải sợi nhỏ đã thấm cồn để lau lại, trừ cổng sạc. Để khô tự nhiên bên ngoài khoảng 15 phút rồi mới để tai nghe vào.

Vệ sinh núm tai nghe của AirPods Pro

Núm tai nghe của AirPods Pro là phần tiếp xúc trực tiếp với tai của bạn, do đó bạn cần vệ sinh núm tai nghe thường xuyên để loại bỏ ráy tai, bụi bẩn và vi khuẩn. Bạn có thể tham khảo cách vệ sinh tai nghe Airpod Pro sau :

  • Tháo núm tai nghe ra khỏi tai nghe, sau đó rửa sạch bằng nước thường, không nên sử dụng chất tẩy rửa hay xà phòng. 
  • Lau nhẹ bằng một miếng vải khô mềm. Sau khi núm tai nghe đã khô, bạn gắn lại vào AirPods khi đã căn chỉnh đúng khớp.
  • Ấn nhẹ vào núm tai nghe để điều chỉnh sao cho đúng khớp.

Cách vệ sinh tai nghe Airpods

Sau đây là cách vệ sinh tai nghe Airpods 3 trở về trước hoặc Airpods Pro mà bạn có thể áp dụng để làm sạch tai nghe Airpods của bạn:

Bước 1: Đổ 1 lượng cồn nhỏ vào bàn chải đánh răng.

cach-ve-sinh-tai-nghe-airpods-2
Đổi cồn vào bàn chải đánh răng

Bước 2: Đánh nhẹ nhàng đều theo góc nghiêng của tai phone, chải xung quanh thành loa và chân loa. Làm từ 1 cho đến 2 lần để đảm bảo sạch bụi bẩn.

cach-ve-sinh-tai-nghe-airpods-3
Dùng bàn chải đánh nhẹ đều theo góc nghiêng

Bước 3: Thấm 1 ít cồn ra khăn sau đó dùng dụng cụ kẹp nhíp bé hoặc tăm để vệ sinh 2 lỗ nhỏ chỗ mặt loa. Công việc này cũng lên làm từ 1 - 2 lần.

cach-ve-sinh-tai-nghe-airpods-4
Dùng vải thấm cồn kết hợp Nhíp để xử lý những chổ khó vệ sinh

Bước 4: Vệ sinh phần đáy tai nghe Airpods. Dùng bàn chải đánh sạch phần chân tai nghe và dùng một miếng vải hay khăn sạch để lau sau khi xong.

cach-ve-sinh-tai-nghe-airpods-5
Vệ sinh phần đáy tai nghe

Bước 5: Dùng tấm vải sạch có tẩm cồn sau đó lau xung quanh hộp Airpods, lau mặt trong và ngoài.

cach-ve-sinh-tai-nghe-airpods-6
Cách vệ sinh hộp airpod 

Nếu như các bạn vẫn chưa hiểu rõ các bước vệ sinh có thể xem qua video cách làm sạch tai nghe airpods của kênh Youtube chúng tôi.

Vệ sinh Airpods Max

Làm sạch bên trong tai nghe bằng tăm bông khô. Dùng tăm bông để lau sạch các rãnh xung quanh cổng sạc. 

Sau đó dùng vải sợi nhỏ đã thấm cồn để lau lại, trừ cổng sạc. Để khô tự nhiên bên ngoài khoảng 15 phút rồi mới để tai nghe vào.

Làm sạch phần đệm và quai chụp của tai nghe bằng nước giặt. Trong một chiếc hộp sạch, trộn 1 muỗng cà phê (5 mL) nước giặt vào 1 cốc (250 mL) nước. Tháo miếng đệm khỏi chụp tai. 

Giữ AirPods Max ở vị trí úp ngược để ngăn chất lỏng chảy vào các điểm gắn quai chụp. Nhúng một miếng vải không có xơ vào dung dịch nước xà phòng, vắt nhẹ và chà nhẹ lên miếng đệm và quai chụp, mỗi bộ phận trong một phút. 

Lau sạch miếng đệm và quai chụp bằng miếng vải riêng hơi ẩm được nhúng qua nước sạch. Lau khô miếng đệm và quai chụp bằng vải mềm, khô và không có xơ, đảm bảo lau khô hoàn toàn. 

Đặt AirPods Max trên mặt phẳng để khô tự nhiên ít nhất một ngày trước khi lắp lại miếng đệm và tiếp tục sử dụng.

Một số câu hỏi liên quan:

Mic AirPod bị nhỏ cách giải quyết?

Đây là một số thủ thuật giúp giải quyết tình trạng mic AirPod bị nhỏ:

  • Đặt Airpod về hộp sạc và kết nối lại
  • Lau sạch bụi bẩn trên AirPod thường xuyên
  • Điều chỉnh tăng âm lượng cho AirPod
  • Kiểm tra cài đặt mic cho AirPods
  • Reset AirPod
  • Reset cho iPhone hoặc thiết bị kết nối với AirPod
  • Mang đến cửa hàng sửa chữa uy tín khi mic AirPod bị nhỏ để sửa chữu hoặc thay mic airpods nếu cần thiết.

Cách tìm AirPods bị mất nhanh nhất?

Trong trường hợp bị thất lạc Airpods, ban có thể áp dụng cách tìm AirPods bị mất bằng các bước sau:

  • Mở ứng dụng "Find My" trên iPhone hoặc iPad.
  • Chọn tab "Devices" và chọn AirPods từ danh sách.
  • Sử dụng tính năng "Play Sound" để phát ra tiếng chuông từ AirPods, giúp bạn dễ dàng xác định vị trí chúng.

Hướng dẫn xử lý AirPods bị rớt vô nước

AirPods là thiết bị điện tử, do đó bạn cần tránh để chúng tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng khác. Tuy nhiên, nếu không may AirPods của bạn bị rớt vô nước, bạn cần xử lý ngay lập tức để cứu chúng. Bạn có thể tham khảo các bước sau :

  • Lấy AirPods ra khỏi nước ngay khi có thể. Càng để lâu, càng có khả năng AirPods bị hư hỏng nặng hơn.
  • Lau khô AirPods bằng một miếng vải khô mềm. Không nên sử dụng máy sấy tóc, lò vi sóng, bếp điện, bếp ga, lò nướng hoặc các thiết bị phát nhiệt khác để sấy khô AirPods, bởi chúng có thể làm nóng quá mức, cháy nổ hoặc biến dạng AirPods.
  • Đặt AirPods vào một chỗ khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp. Bạn có thể đặt AirPods vào một túi chứa gạo hoặc chất hút ẩm khác để giúp hút ẩm cho AirPods. Bạn nên để AirPods trong túi ít nhất 24 giờ.
  • Kiểm tra AirPods sau khi đã khô hoàn toàn. Bạn có thể kết nối AirPods với thiết bị của bạn để kiểm tra chất lượng âm thanh, pin và các tính năng khác. Nếu AirPods vẫn hoạt động bình thường, bạn có thể sử dụng lại.

Có nên dùng tăm bông vệ sinh AirPods không?

Có, bạn có thể sử dụng tăm bông để làm sạch lưới loa và micrô trên AirPods. Tuy nhiên, bạn cần tránh để tăm bông hay vải mềm quá ẩm vì có thể sẽ khiến nước len lỏi vào trong dễ làm hư cả tai nghe.

AirPods bị ố vàng phải làm sao?

Để làm sạch AirPods bị ố vàng, bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm để làm sạch các mảnh vụn trên AirPods và vỏ của chúng. Sử dụng một miếng vải mềm, khô, không xơ để lau AirPods của bạn. Dùng tăm bông để làm sạch lưới loa và micrô. Sử dụng vải sợi nhỏ và cồn isopropyl 70% để làm sạch hộp đựng AirPod của bạn.

Có thể dùng nước để vệ sinh AirPods không?

Không, bạn không nên sử dụng nước hoặc chất lỏng để làm sạch AirPods và EarPods. Thay vào đó, hãy sử dụng một miếng vải mềm, khô, không xơ.

Vệ sinh AirPods bao lâu một lần?

Nếu bạn đeo tai nghe thường xuyên, tần suất vệ sinh AirPods là mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, một số nguồn khác khuyên rằng bạn nên vệ sinh AirPods sau mỗi 1 tháng sử dụng thông thường hoặc sau 2 tuần sử dụng.

AirPods vào nước phải làm sao?

Nếu AirPods của bạn không may bị vào nước, hãy lau sạch mọi phần nước thừa bằng vải khô, không có xơ. Tốt nhất là dùng một miếng vải sợi nhỏ cho việc này hoặc sử dụng tăm bông để làm khô các cổng nhỏ. Sau đó để AirPods ra ngoài trời trong ít nhất 2 giờ để chúng khô tự nhiên.

Nếu AirPods bị hư hỏng, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Vậy là mình đã hướng dẫn xong cho các bạn cách vệ sinh Airpod ngay tại nhà. Rất đơn giản và dễ dàng phải không nào. Nếu trong quá trình sử dụng, Airpods của bạn bị cũ hoặc trầy xước theo thời gian thì bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ đánh bóng Airpod để thiết bị của mình mới mẻ và đẹp mắt hơn nhé!

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm kiến thức và kỹ năng và các mẹo vệ sinh AirPods hiệu quả. Ngoài ra, tại website của chúng tôi còn có danh mục thông tin hay để giải đáp các thắc mắc và cung cấp các mẹo khắc phục lỗi thiết bị đơn giản cho người dùng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay góp ý gì, xin vui lòng để lại bình luận ở dưới bài viết cách vệ sinh Airpods.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận