Google ra mắt Android 15, bật mí tất cả thông tin mới toanh

Android 15 là phiên bản Android mới nhất vừa được Google giới thiệu. Phiên bản hệ điều hành mới nhất từ Google hứa hẹn mang đến vô số cải tiến đột phá, nâng tầm trải nghiệm người dùng lên một đẳng cấp hoàn toàn mới. 

Hãy cùng Thành Trung Mobile khám phá những điểm nhấn nổi bật nhất của Android 15 này nhé!

Ra mắt Android 15
Android 15

Giới thiệu về Android 15

Android 15 là phiên bản Android tiếp theo sau Android 14. Google đã phát hành bản Developer Preview 1 (DP1) vào ngày 15/02/2024 cho các nhà phát triển. 

Điều này đánh dấu sự khởi đầu của quá trình phát triển Android 15 trước khi phát hành chính thức, dự kiến vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2024.

Android 15 có tên mã là "Vanilla Ice Cream". Danh sách thiết bị được cập nhật Android 15 vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, các thiết bị Pixel từ Pixel 6 trở lên có khả năng cao sẽ được hỗ trợ.

Android 15 hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cải tiến và tính năng mới so với phiên bản tiền nhiệm. 

Những tính năng mới trong Android 15

Theo Google tiết lộ, Android 15 sẽ tập trung vào 4 điểm chính:

  • Bảo mật & Quyền riêng tư 
  • Hỗ trợ nhà phát triển
  • Trải nghiệm Camera
  • Tối ưu hóa hiệu năng ứng dụng

Cụ thể, một số tính năng mới của Android 15 bao gồm:

1. Cải thiện bảo mật và quyền riêng tư

Android 15 được nâng cấp mạnh mẽ khả năng bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng.

Cụ thể, Google đã nâng cấp các Dịch vụ Quảng cáo lên Extension Level 10 - cho phép xử lý quảng cáo một cách hiệu quả hơn trong khi vẫn đảm bảo quyền riêng tư tốt nhất có thể.

Bên cạnh đó, Android 15 cũng được tích hợp các công nghệ mới giúp phát hiện và ngăn chặn mã độc xâm nhập vào các file và ứng dụng trên thiết bị.

Ngoài ra còn có thêm nhiều biện pháp bảo mật mới giúp tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

2. Hỗ trợ nhà phát triển

Hỗ trợ ngôn ngữ lập trình Kotlin tốt hơn, giúp các nhà phát triển dễ dàng tạo ứng dụng hơn.

Một tính năng rất thú vị trên Android 15 đó là khả năng ghi lại một phần cụ thể trên màn hình, thay vì toàn bộ màn hình như trước đây.

Điều này giúp bạn có thể chỉ chia sẻ một ứng dụng hoặc một phần nội dung mà không cần tiết lộ các thông tin khác trên màn hình.

Rất hữu ích trong các trường hợp muốn chia sẻ với mọi người một chức năng cụ thể của ứng dụng mà thôi.

3. Trải nghiệm camera được cải thiện

Camera là một trong những tính năng quan trọng nhất trên điện thoại thông minh hiện nay. Vì vậy Google cũng chú trọng cải thiện trải nghiệm này trên Android 15.

Cụ thể Android 15 cho phép xem trước hình ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Nhờ ứng dụng thuật toán xử lý hình ảnh để "bù sáng" hình thực tế trong màn hình xem trước camera.

Nhờ đó, bạn có thể đánh giá chính xác hơn về bức ảnh mà không cần chụp một tấm thử. Điều này nhất là khi chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Bên cạnh đó, các ứng dụng camera của bên thứ 3 cũng được tiếp cận các API mới giúp điều chỉnh chính xác cường độ của đèn flash hoặc ánh sáng hỗ trợ. Qua đó cho ra những bức ảnh sắc nét và chân thực nhất có thể.

4. Tối ưu hóa hiệu năng ứng dụng và pin

Hiệu năng luôn là một trong những yếu tố then chốt của trải nghiệm smartphone. Vì thế Android 15 cũng có nhiều cải tiến để nâng cao hiệu năng hoạt động của hệ thống.

Đặc biệt, Google cho biết đã tối ưu đáng kể hiệu năng cho các ứng dụng chạy ngầm trong thời gian dài. Nhờ cập nhật các thuật toán điều phối tài nguyên cao cấp hơn.

Ngoài ra Android 15 còn có tính năng tiết kiệm pin mới cho phép kéo dài thời gian sử dụng pin đáng kể so với phiên bản cũ. Đặc biệt hiệu quả với các thiết bị không dây như tai nghe Bluetooth.

Và còn nhiều tính năng mới thú vị khác nữa đang chờ các bạn khám phá trên Android 15!

Lộ trình phát triển và ngày phát hành Android 15

Hiện tại, Android 15 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và kiểm tra ban đầu.

Google dự kiến sẽ cho ra mắt thêm một vài bản Developer Preview tiếp theo và các bản Beta công khai rộng rãi hơn vào các tháng 3, 4 và 5 năm 2024.

Mục đích là để các nhà phát triển ứng dụng cũng như người dùng có thể thử nghiệm, phản hồi lỗi và đóng góp các đề xuất nhằm hoàn thiện Android 15.

Dự kiến Android 15 sẽ chính thức ra mắt vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2024.

Lúc đó, các dòng điện thoại cao cấp như Google Pixel hay Samsung Galaxy sẽ là những thiết bị đầu tiên được nâng cấp lên Android 15.

Lộ trình phát triển Adroid 15 - nguồn Google
Lộ trình phát triển Adroid 15 - nguồn Google

Cách cài đặt Android 15

Hiện tại Android 15 vẫn chưa phát hành chính thức nên bạn không thể cài đặt ngay được.  

Google hỗ trợ tải bản xem trước dành cho nhà phát triển, bản xem trước dành cho nhà phát triển Android 15 hiện có sẵn cho các thiết bị Pixel sau: 

  • Pixel 6 và 6 Pro 
  • Pixel 6a 
  • Pixel 7 và 7 Pro 
  • Pixel 7a 
  • Pixel Fold
  • Pixel Tablet
  • Pixel 8 and 8 Pro

Ngoài ra, nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng muốn trải nghiệm sớm, bạn có thể đăng ký các chương trình thử nghiệm Android Beta để download và cài đặt các bản Beta sớm nhất có thể.

Bạn có thể theo dõi thông tin về các bản cập nhật Android 15 Beta sắp tới trên các trang tin tức công nghệ để cập nhật thông tin mới nhất.

Khi nào Android 15 chính thức phát hành, các nhà sản xuất điện thoại như Samsung, Xiaomi,... sẽ lần lượt triển khai update lên Android 15 cho các dòng máy cao cấp và tầm trung của họ.

Lúc đó bạn chỉ cần vào phần cài đặt của điện thoại, chọn tìm bản cập nhật phần mềm mới là có thể update lên Android 15 một cách dễ dàng.

Như vậy là Thành Trung Mobile đã giới thiệu với các bạn những thông tin cơ bản nhất về Android 15 ra mắt. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về phiên bản Android mới nhất này.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận