Có nên dùng iCloud không khi thị trường đa dạng dịch vụ đám mây?

Có nên dùng iCloud làm nơi lưu trữ dữ liệu bảo mật không? Bởi mỗi ngày lượng dữ liệu mà mỗi người chúng ta lưu lại vô cùng lớn. Nhưng liệu iCloud có thật sự bảo mật? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Thành Trung Mobile để giải đáp thắc mắc này nhé!

Vì sao người dùng nên mua iCloud: Nhanh, tiện lại đảm bảo an toàn.
Vì sao người dùng nên mua iCloud: Nhanh, tiện lại đảm bảo an toàn.

1. Tầm quan trọng của iCloud?

Trước khi đi vào bài để tìm hiểu các ưu điểm, nhược điểm của iCloud thì chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về iCloud.

iCloud là gì?

  • iCloud được người dùng biết đến là một dịch vụ đám mây lưu trữ dữ liệu do tập đoàn công nghệ Apple tạo ra. Dịch vụ này được sử dụng trên các dòng máy thuộc thương hiệu Apple chạy hệ điều hành iOS hoặc các dòng MacBook. Chúng giúp các dữ liệu bao gồm hình ảnh, tài liệu, danh bạ, tin nhắn,... của bạn được lưu trữ an toàn.
  • Dịch vụ này còn giúp đồng bộ hóa các dữ liệu của bạn với các thiết bị khác của Apple như MacBook, iPad, iPhone, Apple Watch,…

Vậy thì có nên dùng iCloud không? Tầm quan trọng của iCloud?

  • Bên cạnh việc giúp người dùng lưu trữ dữ liệu thì iCloud còn có thể bảo vệ thông tin ở mức bảo mật rất cao.
  • Một tính năng đặc biệt nữa có trong iCloud là "Find My Devices" sẽ giúp người dùng có thể khóa thiết bị từ xa, định vị được vị trí của thiết bị, ngăn chặn việc bị đánh cắp dữ liệu và khi ai đó có được điện thoại của bạn thì cũng không thể sử dụng được.
  • Và nếu như bạn không có tài khoản iCloud thì cũng sẽ không thể sử dụng thiết bị. Điều này cũng sẽ gây rắc rối với chính người chủ sở hữu chiếc thoại. Khi đó bạn cần phải làm các thao tác để lấy lại mật khẩu, hơi phiền phức một chút, còn nếu không thì thiết bị đó sẽ không thể sử dụng được nữa.
  • Có thể thấy iCloud là một công cụ tuyệt vời để các bạn bảo vệ thông tin dữ liệu cũng như bảo vệ thiết bị. Nhưng bạn cũng hãy nhớ lưu lại mật khẩu ở đâu đó hoặc ghi nhớ thật kỹ để tránh các trường hợp đáng tiếc nhé!
Những điểm tiện ích mà iCloud mang lại
Những điểm tiện ích mà iCloud mang lại

Tổng kết lại thì iCloud sẽ có những ưu điểm 

  • Lưu trữ dữ liệu với mức bảo mật cao
  • Khả năng bảo vệ thiết bị khỏi bị đánh cắp thông tin rất tốt
  • Có thể chia sẻ tài nguyên dữ liệu
  • Chỉ với một tài khoản iCloud bạn có thể đăng nhập vào tất cả các tiện ích dữ liệu khác của Apple.
  • Khi bạn đổi điện thoại mới thì tất cả các thông tin sẽ được lưu lại trên iCloud và dễ dàng chuyển qua thiết bị mới.

Nhược điểm

  • Việc có thể sử dụng một tài khoản iCloud trên nhiều thiết bị cũng được gọi là một ưu điểm nhưng đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của iCloud.
  • Trong trường hợp bạn dùng chung một tài khoản iCloud trên thiết bị của người khác mà không cẩn thận thì tất cả mọi dữ liệu cá nhân như tin nhắn, danh bạ, hình ảnh, tài liệu...  sẽ được tự động sao lưu lên đám mây và người có iCloud của bạn có thể thấy chúng một cách công khai.
  • Hơn nữa, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn nếu như người đó giả danh bạn đi lừa đảo người khác qua tin nhắn iMessage thông qua danh bạ. Nên bạn lưu ý rằng không nên chủ quan khi sử dụng iCloud của mình trên thiết bị của người khác, kể cả người thân.
  • Ngoài ra thì bạn cũng có thể bị theo dõi vị trí qua tính năng định vị trên iCloud hoặc đôi khi là bạn cũng có thể bị trừ tiền do các ứng dụng tự động thanh toán.
  • Và bạn hãy luôn ghi nhớ thật kỹ mật khẩu iCloud của mình và tuyệt đối đừng cho bất kì ai biết để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

>>> Xem thêm

Cách xem ảnh trên iCloud thật dễ dàng

03 Cách Thoát iCloud Ẩn Trên Các Thiết Bị iOS

Cách đăng nhập, đăng xuất tài khoản iCloud trên iPhone 7

Cách để ẩn icon trên iPhone bảo mật ứng dụng riêng tư cho điện thoại của bạn

 2. Có nên dùng iCloud không?

Câu trả lời là Có! Bởi vì sao? Để giải thích cho việc có nên sử dụng iCloud không thì các bạn nên biết rằng:

  • Khi bạn có trong tay thiết bị của Apple, có tài khoản iCloud và sử dụng ứng dụng này là vô cùng cần thiết và tiện dụng. Bởi vì nếu bạn có đổi vài chiếc điện thoại thậm chí là vài chục cái, vài trăm cái thì tất cả dữ liệu mà bạn lưu trên iCloud đều sẽ được nguyên vẹn và cập nhật về.
  • Hơn nữa, nếu một ngày xui rủi nào đó mà bạn lỡ làm mất điện thoại hay điện thoại của bạn bị trộm chẳng hạn thì bạn cũng không cần quá lo lắng bởi tính năng định vị và tìm kiếm thiết bị của iPhone phải gọi là tuyệt vời luôn.
  • Bạn có thể khóa điện thoại từ xa để các tên trộm không thể sử dụng được và các thông tin dữ liệu riêng tư của bạn cũng sẽ được bảo mật.
  • Dù rằng iCloud vẫn còn có nhược điểm nhưng nếu bạn biết cách sử dụng, khai thác dịch vụ một cách hiệu quả và đúng đắn thì có thể nói iCloud là một dịch vụ lưu trữ đám mây tuyệt vời nhất hiện nay.
  • Để iCloud được phát huy tối đa hiệu quả bảo mật thì các bạn nên cài đặt bảo mật hai lớp nhé, điều này sẽ giúp hạn chế các rủi ro nếu có hacker nào muốn xâm nhập để đánh cắp thông tin của bạn.
  • Một lần nữa khẳng định lại là có nên sử dụng iCloud không thì câu trả lời là có nhé các bạn vì đó là một công cụ hữu ích và tuyệt vời về tính năng bảo mật thông tin cũng như lưu trữ dữ liệu.


 

Có nên mua thêm dung lượng iCloud?
Có nên mua thêm dung lượng iCloud?

 3. Những lưu ý để bảo mật tài khoản, tránh đánh cắp thông tin

Như bài viết cũng đã đề cập về các vấn đề bảo mật iCloud ở trên thì tới đây mình xin tóm lại các điều cần lưu ý để bảo mật tài khoản iCloud của bạn, tránh bị đánh cắp thông tin:

- Lúc đầu khi bắt đầu tạo ID Apple thì các bạn phải ghi nhớ mật khẩu và các câu hỏi bảo mật, giữ thông tin đăng ký bao gồm cả email

- Ghi nhớ hoặc ghi lại các thông tin giúp bạn phục hồi lại tài khoản

- Bạn phải tự mình tạo tài khoản iCloud và tuyệt đối không cho bất kỳ ai sử dụng chung hoặc dùng chung tài khoản iCloud trên thiết bị của người khác.

- Đặt mật khẩu chỉ một mình bạn biết và phải thật khó đoán.

- Hãy cài đặt bảo mật hai lớp để nâng cao tính bảo mật cho tài khoản

- Bạn hãy nhớ bật tính năng "Find My Devices" để tìm thiết bị phòng trường hợp bị rơi mất hoặc bị trộm cắp.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã đăng ký tài khoản iCloud ở trang chính quy và ghi nhớ thật kỹ các thông tin đăng nhập thì bạn cũng không cần quá lo lắng về tính bảo mật của iCloud. Có thể nói iCloud là dịch vụ đám mây tốt nhất của Apple dành riêng của hãng.

Yên tâm vì các thông tin bạn muốn lưu trữ sẽ được iCloud lưu giữ an toàn trên hệ thống.
Yên tâm vì các thông tin bạn muốn lưu trữ sẽ được iCloud lưu giữ an toàn trên hệ thống.

Các dịch vụ đám mây miễn phí 

  • Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều các dịch vụ đám mây miễn phí như: Google Drive, OneDrive, Dropbox,.... và tất cả các dịch vụ ấy đều hướng đến mục đích là giúp người sử dụng có thể lưu trữ được thông tin an toàn với dung lượng lớn.

Còn đối với iCloud là dịch vụ được tạo ra và phát triển dành riêng cho các thiết bị chạy hệ điều hành iOS hoặc các thiết bị khác của Apple. Nếu bạn nào có nhu cầu sử dụng một không gian lưu trữ với độ bảo mật tối cao thì iCloud là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn!

Nói chung lại thì iCloud là một dịch vụ đám mây rất tốt để người dùng có thể lưu trữ dữ liệu một cách an toàn bảo mật tối ưu, rất nên được sử dụng. Bạn hãy là một người sử dụng thông thái và hiểu biết để tránh gặp phải các trường hợp trớ trêu khi dùng iCloud.

Hy vọng là với những thông tin được cung cấp ở trên thì bạn đã biết được các ưu điểm, nhược điểm và những điều cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ đám mây này của Apple để tránh các rủi ro đáng tiếc cũng như có câu trả lời cho bản thân rằng có nên dùng iCloud không và hãy là một người dùng thông thái bạn nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận