Ngày 9 tháng 7 là ngày gì? Kỷ niệm ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Ngày 9 tháng 7 là ngày gì ? Đó là ngày sinh của đồng chí Nguyễn Văn Cừ - Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí là một nhà cách mạng lỗi lạc, một nhà lý luận xuất sắc, những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Cừ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc là không thể phủ nhận.

Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi nét thông tin về ngày 9 tháng 7 là ngày gì? Và một số sự kiện diễn ra vào ngày 9 tháng 7 này nhé!

1. Ngày 9 tháng 7 là ngày gì? Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Ngày 9 tháng 7 là ngày gì? Đôi nét về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Ngày 09/7/1912, đồng chí Nguyễn Văn Cừ được sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo trí thức có truyền thống học hành, khoa bảng ở làng Phù Khê, tổng Nghĩa Lập, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Phù Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Năm lên 15 tuổi Nguyễn Văn Cừ đã vào học Trung học tại Trường Bưởi - Thủ đô Hà Nội. Từ đây, anh chàng học sinh đã giác ngộ lý tưởng cộng sản, dần hòa mình vào phong trào yêu nước của học sinh, sinh viên và bắt đầu dấn thân trọn đời cho sự nghiệp cách mạng cứu dân, cứu nước.

Đồng chí đã tham gia vào các tổ chức như Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên; tham gia vào các phong trào vận động quần chúng đứng lên đấu tranh chống sự áp bức bóc lột của đế quốc và bè lũ tay sai. Vì những hoạt động này, đồng chí bị đuổi học giữa khóa.

Cuối năm 1929, mới 17 tuổi, Nguyễn Văn Cừ được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) và trở thành Tổng Bí thư của Đảng vào tháng 3/1938.

Người tiêu biểu cho thế hệ cán bộ rèn luyện, trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ rèn luyện, trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng và trong lao tù đế quốc. Từ ngày được kết nạp vào Đảng với nhiệt huyết, trí tuệ và tài năng của tuổi trẻ, đồng chí được Đảng tin cậy giao cho giữ nhiều cương vị trọng trách của Đảng.

Tháng 8/1937, đồng chí Nguyễn Văn Cừ được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tại Hội nghị Trung ương mở rộng họp ở Hóc Môn, Gia Định (nay là thành phố Hồ Chí Minh).

Đến tháng 3/1938, đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương V khi chỉ mới 26 tuổi. Với trọng trách lớn lao và một tư duy chính trị nhạy bén đồng chí đã có nhiều ý kiến cực kỳ quan trọng trong việc định hướng chiến lược, sách lược của Đảng đưa cách mạng tiến lên một tầm cao mới.

Nguyễn Văn Cừ là một trong những đảng viên lớp đầu của Đảng Cộng sản Đông Dương, đồng chí được rèn luyện trong thực tiễn đấu tranh của phong trào công nhân mỏ vùng Đông Bắc, là một trong những cán bộ đầu tiên của Đảng tham gia thực hiện chủ trương “vô sản hóa”, một chủ trương tạo bước đột biến cho cách mạng ta.

Năm 1931, trong lúc hoạt động cách mạng, đồng chí bị địch bắt và giam giữ tại các nhà tù khét tiếng, tàn bạo như Hoả Lò, “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Trước sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù nhưng đồng chí vẫn giữ vững khí tiết cách mạng, tỏ rõ tinh thần bất khuất nên chúng đành phải thả đồng chí.

Ngày 18/1/1940, đồng chí tiếp tục bị địch bắt tại Sài Gòn và khép đồng chí vào tội là người đã thảo ra “Nghị quyết thành lập Mặt trận Thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương”, “Chủ trương bạo động” và là người có trách nhiệm tinh thần trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ. Thực dân Pháp kết án tử hình đồng chí.

Ngày 28/8/1941, đồng chí bị thực dân Pháp xử bắn tại Bà Điểm, Hóc Môn, Gia Định cùng một số đồng chí khác.

Với 29 tuổi đời, hơn 13 năm tham gia cách mạng, 07 năm bị giam cầm trong nhà tù đế quốc, hơn hai năm làm Tổng Bí thư của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Có thể thấy đồng chí là người tiêu biểu cho thế hệ cán bộ rèn luyện trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng.

Khu lưu niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Cừ
Khu lưu niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Cừ

 

2. Một số sự kiện tiêu biểu liên quan ngày 09/7

2.1. Trong nước

Bối cảnh trong nước vào ngày 9 tháng 7 có những sự kiện lịch sử đáng chú ý sau:

  • Ngày 09/7/1946, tiền thân của tổ chức Bộ Giáo dục và Đào tạo, vào ngày này Chính phủ ra Sắc lệnh số 119/SL về việc tổ chức Bộ Quốc gia Giáo dục. Sắc lệnh quy định Bộ Quốc gia Giáo dục là cơ quan của Hội đồng Chính phủ, có trách nhiệm quản lý công tác giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông, bổ túc văn hóa.
Sắc lệnh số 119/SL về việc tổ chức Bộ Quốc gia Giáo dục
Sắc lệnh số 119/SL về việc tổ chức Bộ Quốc gia Giáo dục
  • Ngày 09/7/1960, Thủ tướng chính phủ Phạm Văn Đồng đã ký Nghị định số 26 CP về việc thành lập Công ty du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương. Từ đó ngày 09/7 hàng năm cũng được chọn là ngày của du lịch Việt Nam.
  • Ngày 09/7/1966, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 70/QĐ-QP về việc thành lập Trung đoàn 171 Hải quân, tiền thân là Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân). Lữ đoàn 171 được thành lập trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, tàu thuyền và cơ sở vật chất bị phá hoại nhiều, những đơn vị vẫn giành nhiều chiến thắng lớn.
cán bộ chiến sĩ của lữ đoàn 171
Cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 171
  • Ngày 09/7/1966, Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định phát triển Tiểu đoàn Tàu phóng lôi 135 (thành lập Ngày 03/8/1961) thành Trung đoàn Tàu phóng lôi 172 trực thuộc Bộ tư lệnh Hải quân. Sau này là Lữ đoàn 172 nhằm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của miền Bắc

2.2. Quốc tế

Trên thế giới, vào 9 tháng 7 cũng có những sự kiện diễn ra như:

  • Ngày 09/7/1816, Argentina tuyên bố độc lập. Vào ngày này, tại San Miguel, Quốc hội Tucuman đã tuyên bố tách khỏi chế độ cai quản của Hoàng gia Tây Ban Nha, mở đầu giai đoạn độc lập cho Argentina.
  • Ngày 09/7/2011, Cộng hòa Nam Sudan tuyên bố quốc gia độc lập: Đây là nét biến động lớn cho quốc gia châu Phi này, Lễ tuyên bố độc lập được tổ chức tại khu lăng mộ của thủ lĩnh Phong trào giải phóng nhân dân Sudan John Garang.

3. Ngày 9 tháng 7 và sự kiện gắn liền với Bác Hồ

Ngày 9 tháng 7 cũng gắn liền với nhiều sự kiện của Bác Hồ ở trong nước và trên thế giới, sau đây là một một sự kiện lịch sử:

  • Ngày 09/7/1921, trong lúc đang hoạt động tại Pháp, Bác Hồ luôn bị mật thám theo dõi, họ cho biết Nguyễn Ái Quốc tham dự cuộc họp của Ban Nghiên cứu thuộc địa của Đảng Cộng sản Pháp mới được thành lập, tổ chức tại nhà số 37 phố Saint Croix de la Bretonnerie.
  • Ngày 09/7/1946, trong chuyến thăm đến Pháp, lúc bấy giờ Người đã là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, người đã tiếp giám đốc các nhà máy điện và xi măng ở Đông Dương và trao đổi về việc người Pháp muốn làm ăn trên đất nước Việt Nam.
Lễ đón chủ tịch Hồ Chí Minh tại Dinh Thủ tướng Pháp
Lễ đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Dinh Thủ tướng Pháp
  • Ngày 09/7/1964, chuẩn bị trong mùa mưa bão, Bác đi thăm đê Khuyến Lương và kiểm tra công tác chuẩn bị chống bão lụt, hộ đê của địa phương. Bác nhắc nhở chính quyền về công tác chống lụt bão và hộ đê, bởi đây là công tác quan trọng và thường xuyên. Và Bác cũng gặp gỡ động viên nhân dân địa phương.
  • Ngày 09/7/1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh họp Bộ Chính trị nghe báo cáo về tình hình đàm phán ở Hội nghị Paris, Người nhắc: “Cần nghiên cứu kỹ xem ở Hội nghị Paris địch được cái gì, mất cái gì? Ta được gì, thiệt gì?”.
  • Ngày 09/7/1963, Báo Quân đội nhân dân đăng Thư quyết tâm của Hội nghị tuyên dương “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Ba nhất” và các đơn vị “Ba nhất xuất sắc” toàn quân năm 1962.

4. Ngày 9 tháng 7 thuộc cung gì?

Theo lý thuyết thiên văn học, từ 22/6 - 22/7 thuộc cung hoàng đạo Cự Giải, như vậy ngày 09/7 thuộc cung Cự Giải.

Cự Giải hay còn gọi là Bắc Giải là cung chiêm tinh thứ tư trong Hoàng Đạo, nằm giữa độ thứ 90 và 120 của kinh độ thiên thể. Cự Giải mang hình ảnh con cua. Nó là một trong 04 cung Thống lĩnh và là một trong 03 cung thuộc nguyên tố nước.

Đối với người sinh trong cung Cử Giải là mẫu người giàu đức hy sinh đi lợi ích cá nhân, nhạy cảm và trọng thể diện. Gia đình của Cự Giải là điểm tựa vững chắc, bạn nên tâm sự với người trong gia đình để giải tỏa “cảm xúc”.

 

Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã biết hiểu rõ về ngày 9 tháng 7, ngày sinh của cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Cừ và các sự kiện lịch sử đã diễn ra vào ngày này. 

Hy vọng qua bài viết này Thành Trung Mobile cũng cấp cho bạn thêm thông tin hữu ít về ngày 9 tháng 7 là ngày gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận