21 tháng 12 là ngày gì? Tiết lộ những điều gì thú vị nhất về ngày này

Ngày 21 tháng 12 là ngày gì mà nhiều người lại cho rằng đây là một trong những ngày thú vị nhất trong năm? Có thể nói ngày 21 tháng 12 là một ngày đặc biệt bởi lẽ đây là ngày mà gắn liền với nhiều các sự kiện quan trọng.

Vậy đó là những sự kiện đó là gì? và còn những điều thú vị nào đằng sau ngày 21 tháng 12? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!  

21 tháng 12 - Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam

21 tháng 12 là ngày gì? Ý nghĩa

Nếu bạn còn chưa biết ngày 21 ngày 12 là ngày gì thì ngày này hằng năm chính là ngày ngành Điện lực Việt Nam. Mỗi ngành nghề đều có những giá trị, đóng góp riêng vào công cuộc phát triển đất nước và ngành điện lực cũng vậy -  một ngành nghề vất vả, nguy hiểm nên cũng xứng đáng được tôn vinh. 

Đây cũng chính là dịp để cùng nhau ôn lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành, đồng thời cũng là lúc chúng ta được bày tỏ lòng biết ơn, những lời tri ân đến những thế hệ thợ điện đi trước, những cán bộ cấp cao đã đổ hết tâm sức và cả máu thịt cho sự lớn mạnh của ngành Điện lực.

Trong những năm qua ngành Điện lực của nước ta luôn cố gắng không ngừng nghỉ, nỗ lực để ngày càng phát triển được hệ thống điện tốt hơn. Minh chứng cho điều này là từ chỗ chỉ có 5 nhà máy nhiệt điện nhỏ với tổng công suất 31,5 MW và đã đạt đến gần 61.000 MW vào cuối năm 2020.

Cũng nhờ việc đưa được điện lưới quốc gia đến các vùng sâu vùng xa, các huyện đảo đã đóng góp rất lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, lạc hậu; thắp sáng niềm tin và hiện thực hóa giấc mơ của người dân nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa. 

Đó là những kết quả đáng được ghi nhận với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những nhân viên làm trong ngành Điện lực nói chung cũng như những cán bộ đầu ngành nói riêng. 

Nguồn gốc ra đời ngày 21 tháng 12 truyền thống ngành Điện lực Việt Nam 

Quay trở về 68 năm về trước, sau khi lên tiếp quản Thủ Đô Hà Nội thì vào ngày 21/12/1954 Bác đã về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ và Nhà máy điện Yên Phụ. 

Và sự kiện này đã trở thành một dấu mốc lịch sử khi vào ngày 12/10/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1594 / QĐ-TTg lấy ngày 21/12 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

Từ năm 1954, các trung tâm thành phố và các khu công nghiệp mới được cấp điện cho đến nay, điện thương phẩm đã cung cấp cho 99,52% số hộ gia đình của cả nước, đạt 210 tỷ kWh vào năm 2019. Mức tiêu thụ điện bình quân đầu người đạt 2.180 kWh/người/ năm.

Trong suốt 68 năm xây dựng và phát triển ngành năng lượng nói chung cũng như ngành Điện lực nói riêng cũng là 68 năm gian khổ mà oai hùng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do và xây dựng đất nước sau ngày giải phóng miền Nam.  

Nhiều thế hệ những người thợ Điện đã phấn đấu “giữ điện như máu của mình”, họ đã đổ mồ hôi, rơi nước mắt, thậm chí cả máu xương của mình, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến công lịch sử vĩ đại năm 1975.

21/12 là ngày gì? Ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam
21/12 là ngày gì? Ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam

 

21 tháng 12 là ngày gì? Một số sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 12

Ngoài là ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam thì theo bạn 21 tháng 12 là ngày gì nữa không? Hãy cùng điểm qua một số sự kiện nổi bật cũng liên quan đến này 21/12 dưới đây nhé! 

Sự kiện quốc tế

Một số sự kiện quốc tế có liên quan đến ngày 21 tháng 12 mà bạn có thể tìm hiểu: 

  • 21-12-1639: Giăng Raxin (Jean Racine) là nhà soạn kịch cổ điển vĩ đại nước Pháp được sinh ra đời.  
  • 21-12-1821: Là ngày sinh của Gustavơ Flôbe (Gustave Flaubert) - một nhà văn hiện thực nổi tiếng của nước Pháp. 
  • 21/12/1919: Nhân vật vô chính phủ người Mỹ Emma Goldman bị trục xuất đến Nga.
  • 21/12/1937: Phim hoạt hình Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn được trình chiếu ở Los Angeles tại rạp Carthay Circle, đây cũng là bộ phim đầu tiên trong loạt phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney.
  • 21/12/1941: Sau khi Nhật Bản tổ chức một cuộc xâm lược Thái Lan và cho đến cuối cùng thì Phibun đã ký một thỏa thuận bí mật với người Nhật sẽ gửi quân Thái tham gia trong chiến dịch Mã Lai. Từ đó một liên minh giữa Thái Lan và Nhật Bản đã chính thức được ký kết. 
  • 21/12/1944: Quân đội Hoa Kỳ giành thắng lợi hoàn toàn trước quân đội Nhật Bản trong trận chiến ở vịnh Ormoc. 
  • 21/12/1972: Đông Đức và Tây Đức ký hiệp định chính thức chấm dứt hai thập kỷ thù địch trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Đánh dấu việc thế giới bước sang một giai đoạn mới - với những trật tự thế giới mới.

Theo dấu chân Bác Hồ liên quan ngày 21 tháng 12

Ngày 21/12/1941, bài "Thế giới đại chiến và phận sự dân ta" của Nguyễn Ái Quốc đăng trên báo Việt Nam độc lập, số 113. Bài viết đã bàn luận về chiến tranh thế giới thứ hai và sau khi phân tích diễn biến Người đã tự đặt ra câu hỏi: “Thế thì dân ta nên làm sao để tránh khỏi cái nạn ấy?” và Người cũng tự trả lời: “Dân ta nên làm 2 việc:

  • 1 là - Bất kỳ quân đội nào tới gần vùng mình, dân ta phải làm cách “nhà không vườn trống”... Bao giờ quân đội tới gần làng, trai tráng sẽ tránh đi, chớ để cho chúng bắt phu. Chỉ bao giờ Việt Minh có lệnh giúp cho quân đội nào thì dân ta sẽ giúp quân đội ấy.
  • 2 là - Dân ta phải mau mau tổ chức lại. Nông dân phải vào “Nông dân Cứu quốc hội”. Thanh niên phải vào “Thanh niên Cứu quốc hội”. Phụ nữ vào “Phụ nữ Cứu quốc hội”. Trẻ con vào “Nhi đồng Cứu quốc hội”. Công nhân vào “Công nhân Cứu quốc hội”. Binh lính vào “Binh lính Cứu quốc hội”...

Cuối cùng, Người kêu gọi: “Hỡi đồng bào! Cơ hội giải phóng đến rồi, mau mau đoàn kết lại!!!”. 

Ngày 21/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì phiên họp của Hội đồng Chính phủ để bàn về canh nông, sự tham gia của Việt Nam Quốc dân Đảng trong Chính phủ Liên hiệp, việc lựa chọn các thẩm phán... và ký sắc lệnh thành lập thành phố trực thuộc trung ương hoặc các kỳ.

Ngày 21/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi “Gửi dân chúng Việt Nam, dân chúng Pháp, dân chúng các nước đồng minh”. Trong thư Bác đã nêu rõ:

"Dân tộc Việt Nam nay bị đặt trước hai đường: một là khoanh tay, cúi đầu trở lại nô lệ; hai là đấu tranh đến cùng để giành lấy tự do và độc lập. Không! Dân tộc Việt Nam không để cho người ta trở lại thống trị nữa. Không! Dân tộc Việt Nam không bao giờ muốn trở lại nô lệ nữa..."

Ngày 21/12/1951, Báo Cứu Quốc đăng bài “4 thành 0, 6 thành 4” của Bác kêu gọi: 

“Quân ta hăng hái thi đua giết giặc lập công. Dân ta hăng hái thi đua nộp thuế nông nghiệp để nuôi bộ đội giết giặc. Thì giặc Pháp sẽ hết ngõ, cùng đường”.

Ngày 21/12/1954, Bác viết bài “Đế quốc Mỹ ráo riết phá Hội nghị Giơnevơ nhưng chúng đã thất bại nhục nhã” đăng trên Báo Nhân Dân, khẳng định: 

“Thành công của Hội nghị Giơnevơ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Đông Dương, nhân dân Pháp và nhân dân thế giới... mưu trí để đánh bại chúng.”

Ngày 21/12/1960, Bác viết bài có nhan đề “Tiết kiệm” và được đăng trên báo Nhân Dân. Bác với lời kết luận:

“Thực hành tiết kiệm tức là trực tiếp góp phần vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Đồng bào ta nên luôn luôn ghi nhớ điều đó!”.

21/12 là ngày gì?
Hình ảnh bữa cơm đạm bạc của Bác Hồ và các chiến sỹ ở Tân Trào

Ngày 21 tháng 12 năm 2022 có gì đặc biệt?

Bạn có thắc mắc rằng trong năm 2022 ngày 21 tháng 12 là ngày gì và có điều gì đặc biệt không? Câu trả lời dành cho bạn đó là một ngày vô cùng thuận lợi để làm rất nhiều việc quan trọng. 21/12/2022 lại được xem là ngày vô cùng thuận lợi là do một số nguyên nhân sau:

  • Theo tử vi thì ngày 21/12 không phải là ngày Nguyệt kỵ hay ngày Con nước. Dân gian quan niệm rằng ngày nguyệt kỵ là ngày nửa đời nửa đoạn, giữa đường đứt gánh nên làm gì cũng khó khăn, vất vả. 
  • 21/12/2022 không phải là ngày Tam Lương Sát nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi muốn bắt đầu một công việc mới bởi theo nhiều người ngày tam lương sát xuất hành hoặc khởi đầu làm việc gì đều vất vả không được việc.
  • 21/12/2022 là ngày Trực Thành: Đây là giai đoạn cái mới được khởi đầu, tạo ra và hình thành nên bạn có thể cân nhắc làm các việc như làm nhập học, kết hôn, dọn về nhà mới.

Xem thêm:

Ngày 21/12 thuộc Cung hoàng đạo gì?

Ngày 21/12 thuộc cung nhân mã (23/11 - 21/12). Một số đặc điểm của cung nhân mã: 

  • Tiếng Anh: Sagittarius 
  • Biểu tượng: Người bắn cung
  • Tính cách: Ghét sự giả dối, rất sợ cảm giác cô đơn. Nhân mã là người thẳng thắn sẵn sàng nói ra sự thật dù mất lòng
  • Điểm yếu: Ham chơi, nông nổi, làm việc thiếu cẩn thận. 
  • Hẹn hò với: Sư Tử, Bạch Dương, Bọ Cạp, Thiên Bình
  • Làm bạn với: Xử Nữ, Song Ngư
  • Cung không hợp: Song Tử
Ngày 21/12 thuộc cung nhân mã
Ngày 21/12 thuộc cung nhân mã (23/11 - 21/12)

Trên đây là một số điều thú vị về ngày 21 tháng 12. Hy vọng rằng với thông tin mà Thành Trung Mobile đã cung cấp ở trên sẽ có thể giúp bạn hiểu biết thêm về ngày vô cùng thú vị này cũng như đã giải đáp thắc mắc ngày 21 tháng 12 là ngày gì?

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận