iPhone chai pin nhanh? Đừng vội thay pin, thử ngay cách này!

iPhone chai pin nhanh là tình trạng pin của iPhone bị giảm sút về hiệu năng, dẫn đến việc pin tụt nhanh hơn bình thường, thời gian sử dụng bị rút ngắn đáng kể so với lúc mới mua. Nguyên nhân gây chai pin là do: Pin lithium-ion có tuổi thọ nhất định, thói quen sạc pin chưa đùng, nhiệt độ môi trường, lỗi phần mềm hoặc phần cứng.

Đừng lo lắng, kỹ thuật viên của Thành Trung Mobile sẽ giải thích để bạn hiểu rõ hơn về vấn đề chai pin ở iPhone, hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng pin iPhone nhanh chóng và chia sẻ mẹo kéo dài tuổi thọ pin dựa trên kinh nghiệm đúc kết trên 15 năm trong ngành sửa iPhone.

Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp người dùng sử dụng điện thoại hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ pin. Bài viết hứa hẹn sẽ cung cấp những thông tin hữu ích từ chuyên gia để giải quyết vấn đề này.

Tìm hiểu về tình trạng iPhone chai pin nhanh
Tìm hiểu về tình trạng iPhone chai pin nhanh

Hiểu về chai pin iPhone 

Chai pin iPhone là tình trạng pin iPhone bị suy giảm dung lượng so với ban đầu, dẫn đến thời gian sử dụng thiết bị bị rút ngắn. Khi pin iPhone bị chai và giảm tuổi thọ thì pin sẽ tụt nhanh bất thường, đặc biệt khi sử dụng các tác vụ nặng. 

Pin iPhone tụt nhanh bất thường
Pin iPhone tụt nhanh bất thường

Pin Lithium-ion có số lượng chu kỳ sạc giới hạn trước khi bị chai đáng kể. Một chu kỳ sạc được tính là sạc đầy pin từ trạng thái hết pin rồi sử dụng hết lượng điện đó. Thông thường, các pin Lithium-ion trên iPhone có khoảng 500-1000 chu kỳ sạc tối ưu trước khi dung lượng suy giảm đáng kể. Con số cụ thể phụ thuộc vào thế hệ và mẫu iPhone.

Tuổi thọ pin iPhone có xu hướng giảm dung lượng theo thời gian ngay cả khi không sử dụng hết các chu kỳ sạc. Điều này là bình thường với pin Lithium-ion. Apple khuyến nghị rằng sau khoảng 2 năm sử dụng pin của iPhone có thể chỉ còn khoảng 80-85% dung lượng ban đầu là điều bình thường. Sau 3-4 năm, pin có thể chỉ còn 60-70% dung lượng ban đầu. Đây là lúc nên cân nhắc thay pin mới để đảm bảo thời lượng pin tối ưu.

Các dấu hiệu cụ thể nhận biết iPhone chai pin

Khi iPhone chai pin nhanh sẽ có những dấu hiệu như:

  • Máy nóng lên bất thường khi sử dụng hoặc sạc: Khi pin bị chai, nó sẽ phải làm việc vất vả hơn để cung cấp năng lượng cho máy, làm tăng nhiệt độ hoạt động. Điều này có thể dẫn đến iPhone tỏa nhiệt cao bất thường, đây là một trong những dấu hiệu chai pin dễ nhận biết.
  • Tỷ lệ phần trăm pin ảo, pin tụt nhanh khi không dùng: Khi pin bị chai, nó sẽ không thể duy trì và cung cấp năng lượng một cách ổn định. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tỷ lệ phần trăm pin hiển thị không chính xác, tụt nhanh hơn so với thực tế bạn đang sử dụng iPhone.
  • iPhone báo cần sửa chữa pin ("Service") trong phần Cài đặt: Trên các phiên bản iOS gần đây, Apple đã tích hợp một tính năng theo dõi tình trạng pin. Nếu hệ thống phát hiện pin đã bị chai đáng kể, nó sẽ hiển thị một thông báo "Service" trong phần Cài đặt > Pin, đề nghị người dùng mang máy đến trung tâm bảo hành Apple hoặc địa chỉ sửa iPhone chuyên nghiệp để thay pin iPhone mới.
Điện thoại nóng lên khi sạc
Điện thoại nóng lên khi sạc

Nguyên nhân phổ biến gây chai pin iPhone

Có một số nguyên nhân làm cho iPhone chai pin nhanh bao gồm:

Nguyên nhân

Chi tiết

Thói quen sạc pin không đúng

Sạc pin quá đầy (hơn 100%) hoặc sạc liên tục khi pin chưa cần nạp lại có thể làm giảm tuổi thọ của pin. Nên để pin tự xả xuống dưới 20% trước khi sạc đầy lại.

Vừa sạc vừa sử dụng điện thoại

Người dùng vừa sử dụng điện thoại vừa sạc là thói quen pin sử dụng điện thoại không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến pin. Khiến pin phải làm việc vất vả hơn, sinh nhiệt và hao mòn nhanh hơn. Nên tránh sử dụng khi đang sạc pin.

Sử dụng bộ sạc không chính hãng, kém chất lượng

Các bộ sạc kém chất lượng có thể gây ra hiện tượng sạc chậm, sạc không đầy hoặc thậm chí làm hỏng pin dần theo thời gian.

Pin đã cũ hoặc gặp lỗi sản xuất

Sau một thời gian sử dụng, pin sẽ tự nhiên bị chai đi. Ngoài ra, một số lô pin cũng có thể gặp lỗi sản xuất khiến tuổi thọ bị giảm sút.

Chu kỳ sạc

Pin iPhone có số lượng chu kỳ sạc giới hạn trước khi bị chai đáng kể. Một chu kỳ sạc được tính là sạc đầy pin từ trạng thái hết pin rồi sử dụng hết lượng điện đó. 

Thông thường, các pin Lithium-ion trên iPhone có khoảng 500-1000 chu kỳ sạc tối ưu trước khi dung lượng suy giảm đáng kể. 

Tác động của nhiệt độ lên pin

Nhiệt độ môi trường quá cao hoặc quá thấp có thể làm ảnh hưởng đến pin khiến pin chai pin nhanh hơn. Vì vậy, tránh để iPhone ở nơi quá nóng hoặc lạnh trong thời gian dài.

Giải pháp khắc phục hiệu quả khi iPhone chai pin

Một số giải pháp khắc phục hiệu quả khi iPhone chai pin bao gồm:

  • Thay đổi thói quen sạc pin: Không nên để pin tụt xuống quá thấp (dưới 20%) hoặc sạc đầy 100% quá thường xuyên. Thay vào đó, hãy giữ pin trong khoảng 20-80% càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ kéo dài tuổi thọ pin.
  • Kiểm soát các ứng dụng chạy ngầm: Các ứng dụng chạy ngầm có thể tiêu tốn pin đáng kể. Hãy đóng các ứng dụng không cần thiết để tránh lãng phí năng lượng.
  • Cập nhật iOS mới nhất: Apple thường tối ưu hóa quản lý pin và năng lượng trên các bản cập nhật iOS mới. Việc cập nhật lên phiên bản mới nhất có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin.
  • Mức chai pin nào cần bắt buộc phải thay thế: Theo khuyến nghị của Apple, khi dung lượng pin xuống dưới 80% so với lúc mới, bạn nên cân nhắc thay pin mới để đảm bảo trải nghiệm sử dụng tối ưu. Bạn hãy thể kiểm tra độ chai pin iPhone để thay pin đúng lúc nhé.
Không sạc đầy pin 100%
Không sạc đầy pin 100%

Mẹo kéo dài tuổi thọ pin

Những mẹo kéo dài tuổi thọ pin đã được kỹ thuật viên của Thành Trung Mobile tổng hợp, bao gồm:

  • Kích hoạt chế độ nguồn điện thấp: Khi iPhone kích hoạt chế độ nguồn điện thấp sẽ giúp tiết kiệm pin. Chế độ này hạn chế một số tính năng không cần thiết giúp tiết kiệm pin đáng kể.
  • Giảm độ sáng màn hình phù hợp: Màn hình chiếm một lượng điện năng đáng kể. Hãy điều chỉnh độ sáng màn hình iPhone ở mức vừa phải, không quá cao để tiết kiệm pin hiệu quả.
  • Tắt các kết nối không dùng đến: Nên tắt trạng thái các kết nối không dây như Wi-Fi, Bluetooth khi không dùng đến để tiết kiệm pin.
  • Mẹo cho người chơi game thường xuyên: iPhone bị nóng khi chơi game thì cần giải pháp để giải quyết. Nên sử dụng bộ sạc chất lượng cao, cân nhắc dùng phụ kiện tản nhiệt nếu cần thiết để tránh iPhone bị quá nóng.
  • Thói quen sử dụng iPhone ngoài trời: Nhiệt độ môi trường cao cũng ảnh hưởng xấu đến pin nên cần có cách bảo vệ khi dùng điện thoại ngoài trời. Khi sử dụng iPhone ngoài trời nắng nóng, hãy đảm bảo làm mát thiết bị thường xuyên, tránh để máy quá nóng trong thời gian dài.
Kích hoạt chế độ nguồn điện thấp
Kích hoạt chế độ nguồn điện thấp

Những lưu ý khác bạn cần biết

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết về pin iPhone:

1. Các bản cập nhật iOS sẽ ảnh hưởng đến pin iPhone:

  • Mỗi khi Apple phát hành phiên bản iOS mới, họ cũng tối ưu hóa phần mềm để phù hợp với các dòng iPhone mới cũng như cũ. Điều này đôi khi có thể tác động đến thời lượng pin, tạm thời làm tăng hoặc giảm tuổi thọ pin.
  • Thông thường, với các dòng iPhone mới, bản cập nhật iOS mới thường mang lại hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm pin hơn. Tuy nhiên, đối với các dòng iPhone cũ, phần mềm được tối ưu với cấu hình phần cứng mới có thể khiến pin bị tiêu hao nhanh hơn tạm thời.
  • Điều này là bình thường và Apple sẽ tiếp tục cải thiện qua các bản vá lỗi và cập nhật nhỏ sau đó. Nếu thấy pin bị tiêu hao quá nhanh, bạn có thể thử một vài mẹo như khởi động lại máy, cài đặt cấu hình về mặc định để cải thiện tình trạng.

2. Giải tỏa tâm lý lo lắng về chai pin

  • Vấn đề chai pin điện thoại thường là nỗi lo lắng của nhiều người dùng iPhone, đặc biệt là với những chiếc máy đã sử dụng trong một thời gian dài. Người dùng lo lắng rằng pin sẽ bị chai khiến máy chạy chậm, gây mất tiền oan vì phải thay pin mới.
  • Tuy nhiên, thực tế là chai pin là hiện tượng tự nhiên với mọi thiết bị sử dụng pin Lithium-ion. Nó sẽ xảy ra dần theo thời gian bất kể bạn sử dụng như thế nào. Xử lý các vấn đề với pin đúng cách và kịp thời thay pin khi cần thiết là điều quan trọng nhất.
  • Thay vì lo lắng quá mức, hãy có cái nhìn đúng đắn. Chấp nhận rằng pin sẽ bị chai là điều khó tránh khỏi và bạn sẽ cần thay pin mới sau một thời gian sử dụng. Quan trọng là biết cách giữ gìn và kéo dài tuổi thọ pin, đồng thời theo dõi tình trạng pin để có hành động phù hợp.
Người dùng lo lắng vấn đề chai pin trên iPhone
Người dùng lo lắng vấn đề chai pin trên iPhone

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu kỹ về vấn đề chai pin trên iPhone - một hiện tượng tự nhiên mà tất cả các loại pin Lithium-ion đều phải trải qua. Chúng ta đã đi sâu vào các nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cũng như các giải pháp khắc phục hiệu quả và mẹo duy trì tuổi thọ pin.

Thói quen sử dụng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để có một tuổi thọ pin lâu dài trên iPhone. Hãy luôn nhớ rằng việc chăm sóc và sử dụng pin đúng cách sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất với chiếc iPhone của mình theo thời gian. Đừng lo lắng quá mức về chai pin, mà hãy hiểu đúng bản chất của nó và áp dụng các phương pháp phù hợp để tránh iPhone chai pin nhanh nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)
Đánh giá của bạn :
Thông tin bình luận
Bạn cần hỗ trợ?