Apple chính thức cho phép cài đặt ứng dụng ngoài App Store

Mới đây, Apple thông báo sẽ cho phép người dùng iPhone, iPad tải và cài đặt các ứng dụng (app) từ bên ngoài kho ứng dụng chính thức App Store tại khu vực Châu Âu. Động thái này nhằm tuân thủ luật Luật về Thị trường Công nghệ mới - Digital Markets Act (DMA) của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm hạn chế sự độc quyền của các “ông lớn công nghệ”.

Apple sẽ cho phép tải ứng dụng từ ngoài vào iPhone
Apple sẽ cho phép tải ứng dụng từ ngoài vào iPhone

iPhone sắp mở cửa App Store

Apple đã đặt ra một số điều kiện để cho phép tải ứng dụng từ ngoài vào iPhone như sau:

  • Thứ nhất, Apple sẽ thu một khoản phí dịch vụ “hợp lý” từ các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba. Khoản phí này nhằm bù đắp chi phí duy trì hệ thống an toàn và bảo mật. Mức cụ thể chưa được công bố, nhưng được cho là thấp hơn tỷ lệ hoa hồng 30% mà App Store hiện hành áp dụng.
  • Thứ hai, Apple vẫn giữ quyền kiểm duyệt các ứng dụng tải từ ngoài để đảm bảo chất lượng và tuân thủ các chính sách. Tuy nhiên, các tiêu chí có thể được nới lỏng hơn so với ứng dụng trên App Store.
  • Thứ ba, các ứng dụng tải từ ngoài có thể tự do sử dụng hệ thống thanh toán riêng mà không cần qua Apple Pay như hiện nay.

Nhiều cơ hội mở ra cho nhà phát triển và người dùng

Trước tiên, người dùng châu Âu sẽ được trải nghiệm phong phú hơn khi tiếp cận được những ứng dụng bị cấm trên App Store. Họ cũng có thể tải app với giá rẻ hơn do cạnh tranh ngoài thị trường.

Thứ hai, không còn bị phụ thuộc hoàn toàn vào “luật chơi” của Apple, người dùng được tự do lựa chọn nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Điều này thúc đẩy cạnh tranh công bằng, lành mạnh trên thị trường.

Cuối cùng, các nhà phát triển ứng dụng trong và ngoài Châu Âu, trong đó có Việt Nam cũng có cơ hội vươn ra thế giới, khẳng định tên tuổi thông qua các ứng dụng sáng tạo của mình.

Những lo ngại từ việc mở rộng App Store

Khi lợi ích đến thì luôn song hành với những mặt trái. Cụ thể như:

Kiểm soát lỏng lẻo

Một lo ngại đáng kể là liệu Apple có kiểm soát chặt chẽ các app bên ngoài App Store? Nếu không, nguy cơ người dùng cài đặt phần mềm độc hại là rất cao.

Chưa hết, Apple vẫn có thể thu phí từ các nhà phát triển app hoặc người dùng cuối dù họ không qua “cửa” App Store. Nó trở thành gánh nặng đối với người tiêu dùng.

Rủi ro bảo mật

Ngoài ra, việc cài app tự do cũng tiềm ẩn rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng. Bởi lẽ, app ngoài không chắc chắn đã được kiểm tra kỹ càng để đảm bảo an toàn như trên App Store.

Những lo ngại từ việc mở rộng App Store
Lo ngại từ việc mở rộng App Store

Do đó, người dùng phải tự cân nhắc, chọn lựa nguồn tải uy tín để giảm thiểu rủi ro mất mát đáng tiếc.

Phía Apple đối mặt thách thức lớn để nâng cấp hệ thống, cả về phần mềm và phần cứng để cho phép tải ứng dụng từ ngoài diễn ra an toàn, hiệu quả.

Việc cho phép tải từ ngoài cũng có thể mở đường cho các cửa hàng ứng dụng IOS độc lập ra đời và cạnh tranh với App Store trong tương lai.

Cho tới thời điểm này, Apple vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể về cách quản lý ứng dụng từ bên thứ ba tại thị trường châu Âu. Ủy ban Châu Âu cũng có thể sẽ đưa ra những yêu cầu bổ sung. Do đó, vẫn còn quá sớm để đánh giá triệt để về diễn biến của vụ việc.

Nói chung, quyết định của Apple có tính “bước ngoặt” và sẽ thay đổi bộ mặt thị trường ứng dụng di động và là động thái tích cực của nhà Táo khuyết đáp ứng luật chống độc quyền mới của Liên minh châu Âu (EU). Hãy cùng chờ xem những diễn biến tiếp theo!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận