17/5 là ngày gì? Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT? vì sao có ngày này?

17 5 là ngày gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người có thể chưa biết đáp án. Trong bài viết này, Thành Trung Mobile sẽ giới thiệu cho bạn về ngày 17 5 là ngày gì, ý nghĩa và hoạt động của ngày này.

1. Ngày 17 5 là ngày gì? Ngày đặc biệt với cộng đồng người LGBT

Ngày 17 5 là ngày gì? Lịch sử ra đời

17 tháng 5 là ngày gì 0
Ngày quốc tế chống kỳ thị Đồng tính

Vào trước năm 1990, đồng tính được coi là “bệnh tâm thần” và người đồng tính bị “kỳ thị” là một thứ gì đó khác biệt, cần phải được chữa khỏi. Trước khi Liên hợp quốc công nhận thì ở Đức ngày 17/5 còn được gọi là Gay Day trong một khoảng thời gian dài.

Đến ngày 17/05/1990, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Có nghĩa là “đồng tính luyến ái” không còn được xem như là một loại bệnh.

Đối với cộng đồng LGBT thì ngày 17/5 hay còn gọi là Ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính và chuyển giới (LGBT) - International Day Against Homophobia & Transphobia, viết tắt là IDAHOT là ngày đánh dấu cho hành trình họ được toàn thế giới công nhận và họ xứng đáng được đối xử công bằng.

Hiện nay, ngày Quốc tế chống kì thị LGBT đã được công nhận tại nhiều quốc gia như: Canada, Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Venezuela, v.v…

Ý nghĩa ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT

Ở trên chúng ta đã biết được 17/5 là ngày gì? Vậy có ý nghĩa gì? Cùng khám phá ngay bên dưới đây bạn nhé!

Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT ra đời đã đánh dấu một mốc quan trọng, làm tiền đề để chúng ta thay đổi cách nhìn nhận về cộng đồng LGBT, họ cũng như một người bình thường như bao người trên Trái đất này. 

Cùng với đó là nâng cao nhận thức của xã hội về vấn nạn bạo hành, kỳ thị, phân biệt đối xử gây nên những hậu quả nặng nề đối với công đồng LGBT.

Sự kiện này cũng như là một lời kêu gọi rằng mọi người hãy cùng đứng lên bảo vệ cộng đồng LGBT, tổ chức thêm nhiều hoạt động vì LGBT để họ có thể tự tin sống đúng với giới tính của mình.

Sự công nhận của Liên hợp quốc về cộng đồng LGBT cũng được nhiều nhà hoạt động xã hội dành nhiều lời khen tích cực. Họ cho rằng sự công nhận ngày một rộng rãi của sự kiện này sẽ giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn về LGBT và nhà nước cũng có thể đưa ra các điều khoản luật pháp để bảo vệ quyền của LGBT.

Một vài chủ đề về ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT qua các năm gần đây như:

  • Năm 2019: Chủ đề "Công lý và Bảo vệ cho Tất cả mọi người".
  • Năm 2020: Do bị ảnh hưởng của dịch Covid nên không tổ chức tập trung và có chủ đề riêng đó là "Phá vỡ sự im lặng".
  • Năm 2021: Chủ đề “Về sự đoàn kết và nỗ lực, tập trung vào khả năng thích ứng, phục hồi và sức mạnh của những cá nhân và cộng đồng của người đồng tính, song tính, chuyển giới và liên giới tính (LGBTI)”.
  • Năm 2022: Chủ đề "Liên minh Đoàn kết".

Các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT

*Tại Việt Nam

Ở Việt Nam Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT được tổ chức lần vào năm 2011 với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc. Sự kiện đã thu hút được đông đảo sự quan tâm nhiệt thành của các ban lãnh đạo, người dân và các bên truyền thông hướng đến những vấn đề bạo lực và phân biệt đối xử mà cộng đồng LGBT phải trải qua.

Trong ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT nói riêng và "tháng Tự hào LGBT" nói chung, cũng có rất nhiều hoạt động bổ ích được cộng đồng LGBT Việt Nam tổ chức, ví dụ như diễu hành VietPride, các hội thảo về LGBT... với sự ủng hộ của nhiều nhãn hàng và các tổ chức xã hội trong và ngoài nước.

17 tháng 5 là ngày gì 2
Sự kiện Viet Pride 2015 với chủ đề Tung cánh nhằm kỷ niệm sự kiện Quốc hội Việt Nam chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính

IDAHOT năm 2015 đã được cộng đồng LGBT hưởng ứng bằng hàng loạt những hoạt động thú vị. 

Bên cạnh những buổi offline gặp mặt tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Huế, Đà Nẵng thì nổi bật nhất đó là sự kiện BUBU Town (có các hoạt động như hóa trang, trò chơi, hội chợ và đặc biệt là Gala “Tài năng LGBT và người ủng hộ) tại Hà Nội và sự kiện Đón Cầu Vồng tại TP. HCM.

*Thế giới

Vào ngày 17/5/ 2004, Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT đã được tổ chức lần đầu tiên trên thế giới. 

Trong sự kiện này diễn ra rất nhiều hoạt động hưởng ứng đa dạng, phù hợp với văn hóa của từng quốc gia như: Diễu hành cờ lục sắc, tuần hành và lễ hội, liên hoan nghệ thuật, hội thảo hay các cuộc thi tài năng với tinh thần sôi động, vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

Một số hoạt động tiêu biểu có thể kể đến như cuộc diễu hành đường phố khổng lồ vinh danh ngày 17/5 trong suốt 3 năm qua do con gái của Chủ tịch Cuba Raul Castro dẫn đầu tại Cuba, Mariela Castro, lễ hội âm nhạc "Love Music Hate Homophobia", Global Rainbow Flashmob...

17 tháng 5 là ngày gì 4
Bà Mariela Castro tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng LGBT ở Cuba. (Ảnh: Michael Key/Washington Blade)

2. Ngày 17 5 còn là ngày gì?

  • Ngày Hiến pháp (Nauru và Na Uy)
  • Ngày Hiệp hội Thông tin Thế giới (World Telecommunication and Information Society Day) Hay là Ngày Thông tin Xã hội Quốc tế (World Information Society Day).
  • Ngày Giải phóng (CHDC Congo).

3. Các sự kiện lịch sử về ngày 17 5

Sự kiện tại nước ta

  • Ngày 17/5/1319 – Trần Hiến Tông, hoàng đế thứ sáu của nhà Trần được sinh ra đời.
  • Ngày 17-5-1908 – Trần Quý Cáp bị đưa ra bãi sông Cạn xử trảm. Ông là người trực tiếp thực hành tư tưởng Duy Tân một cách quyết liệt nhất. Cái chết bi tráng của ông sẽ sống mãi với tinh thần Duy Tân.
  • Ngày 17-5-1916 – Nhà yêu nước Thái Phiên và Trần Cao Vân bị Pháp xử chém tại Cống Chém An Hòa thành phố Huế.

Sự kiện quốc tế

  • Ngày 17/5/528 – Thảm sát Hà Âm: Sau khi chiếm Lạc Dương, Nhĩ Chu Vinh hạ lệnh sát hại Hồ thái hậu, hoàng đế Nguyên Chiêu và hàng nghìn quan lại của Bắc Ngụy.
  • Ngày 17/5/1742 – Chiến tranh Silesia lần thứ nhất: Nhà vua nước Phổ Friedrich II Đại Đế đánh tan tác quân Áo trong trận đánh tại Chotusitz.
  • Ngày 17/5/1792 – Sàn giao dịch chứng khoán New York chính thức thành lập.
  • Ngày 17/5/1869 – Chiến tranh Boshin: Quân triều đình đánh bại dư đảng của Mạc phủ Tokugawa trong trận Hakodate tại Hokkaido.
  • Ngày 17/5/1900 – Chiến tranh Boer lần thứ nhì: Quân Anh Quốc giải vây tại Mafeking.
  • Ngày 17/5/1940 – Đệ Nhị Thế Chiến: Đức chiếm đóng Bruxelles, Bỉ.
  • Ngày 17/5/2004 – Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy có hiệu lực sau khi được 151 bên phê chuẩn.
  • Ngày 17/5/2006 – Tàu sân bay USS Oriskany của Hoa Kỳ bị đánh chìm tại vịnh Mexico để làm một ám tiêu nhân tạo.
  • Ngày 17/5/2014 – Một máy bay An-74 của Quân đội Lào gặp nạn tại tỉnh Xiengkhuang, khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Lào.

4. Ngày 17 5 thuộc cung gì?

17 tháng 5 là ngày gì 3
Cung kim ngưu

Ngày 17 tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu (Taurus) (21/4 - 20/5) với biểu tượng là một chú trâu. Đây là cung hoàng đạo thứ 2 trong số 12 cung hoàng đạo.

Cung hoàng đạo Kim Ngưu này gắn liền với không ít các huyền thoại từ nhiều nền văn hóa của người Ai Cập, Hy Lạp hay Chaldea,… Mỗi câu chuyện có những tình tiết khác nhau nhưng nhìn chung đều hình tượng hóa Kim Ngưu với hình tượng con bò trắng hay con trâu vàng. Đây là loài động vật mang sức mạnh bền bỉ, kiên trì và cứng rắn.

Đặc điểm của  Kim Ngưu:

  • Trong một vài truyền thuyết, Kim Ngưu được tôn vinh như một biểu tượng của sự phì nhiêu, sinh sôi nảy nở, phát triển bền vững trong cuộc sống. Một số khác lại cho rằng chòm sao Kim Ngưu lại đại diện cho tình yêu và sắc đẹp.
  • Kim Ngưu trong công việc hay học tập đều là người rất thông minh, chăm chỉ và có tinh thần trách nhiệm cao, thường đều gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp.
  • Bản tính quyết đoán, biết quan tâm đến đồng nghiệp, bạn bè, họ còn là những nhà lãnh đạo tài ba. Khi hoạt động trong một tập thể, Kim Ngưu thường sẽ được mọi người tin tưởng giao cho trọng trách làm nhóm trưởng hoặc người quản lý.
  • Có thể cân bằng tốt giữa hai hình thức làm việc độc lập và làm việc nhóm. Dù với nhóm hình thức nào, họ đều có thể hoàn thành tốt.

5. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những điều “bí ẩn” về ngày 17/5. Mong rằng sau bài viết này quý bạn đọc có thể nắm rõ và giải đáp cho mình cũng như cho mọi người khi được hỏi ngày 17 5 là ngày gì? nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận