Với tính năng Apple ProRes, bạn sẽ trở thành một " thợ ảnh" chuyên nghiệp

Apple ProRes là một công nghệ mã hóa video cao cấp và hiệu năng cao cho iPhone. Bạn có thể quay video 4K hoặc 1080p HD với chất lượng tuyệt vời và chỉnh sửa chúng dễ dàng trên các ứng dụng hỗ trợ ProRes. Đây là một tính năng không thể bỏ qua cho những ai đam mê chụp ảnh và làm phim.

Trong bài viết này, Thành Trung Mobile sẽ giới thiệu cho bạn về Apple ProRes Log để tăng độ tương phản và chi tiết, các thiết bị tương thích và những lưu ý khi sử dụng tính năng này.

Những điều bạn cần biết về tính năng Apple ProRes

Apple ProRes là gì? Lợi ích khi quay video ProRes Log

Apple công bố định dạng nén video ProRes vào năm 2007 nhưng chỉ có các dòng iPhone 13, 14 và 15 mới hỗ trợ. ProRes là một định dạng nén video, cho phép nén video mà không làm mất chất lượng video. Nén video giúp người dùng tiết kiệm dung lượng của video khi chuyển từ bản thô (raw) sang bản nén (encode), và khi muốn chỉnh sửa thì chỉ cần giải nén (decode) file video để khôi phục trạng thái ban đầu.

quay video định dạng log
Quay video định dạng log

ProRes Log là một chế độ mã hóa màu cho phép bạn quay video với độ tương phản cao và nhiều thông tin chi tiết. Bạn có thể quay video ProRes Log trên iPhone và chỉnh sửa chúng trên Final Cut Pro X hoặc các ứng dụng khác hỗ trợ LUT (Look Up Table) của Apple.

Quay video ProRes Log mang lại nhiều lợi ích như:

  • Bạn có thể quay video với chất lượng cao và hiệu năng cao trên iPhone.
  • Bạn có thể chỉnh sửa video của bạn trên Final Cut Pro X một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
  • Bạn có thể tùy biến màu sắc, ánh sáng, độ tương phản và các thông số khác của video theo ý muốn của bạn.
  • Bạn có thể tạo ra những video cực sống động với chất lượng hình ảnh tuyệt vời.

Cách bật ProRes

Để quay video có định dạng ProRes trên iPhone, hãy vào phần Cài đặt > Camera > Định dạng.

Cách bật ProRes trong iPhone
Cách bật ProRes trong iPhone

Sau đó bật Apple ProRes bên dưới mục Quay video. Để quay video ProRes, hãy chạm vào ProRes trong ứng dụng Camera, sau đó quay video.

Thiết bị tương thích để quay video ProRes Log

Để quay video ProRes Log trên iPhone, thiết bị của bạn cần có phiên bản iOS 15.1 hoặc phiên bản mới hơn và một số mẫu iPhone tương thích như sau:

iPhone 15 Pro Max
iPhone 15 Pro
iPhone 14 Pro Max
iPhone 14 Pro
iPhone 13 Pro Max
iPhone 13 Pro

Các dòng iPhone này hỗ trợ quay video ProRes bằng bộ nhớ tích hợp của iPhone ở chế độ HDR (High Dynamic Range), SDR (Standard Dynamic Range) hoặc Log. Đặc biệt với iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, bạn có thể quay video ProRes Log trực tiếp trên một thiết bị lưu trữ ngoài kết nối bằng USB-C.

iPhone còn hỗ trợ các độ phân giải và khung hình như sau:

ProRes hỗ trợ dung lượng lưu trữ 256 GB, 512 GB và 1 TB:

  • 4K tại 60 fps, chỉ dành cho kiểu máy iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, khi sử dụng thiết bị lưu trữ bên ngoài có hỗ trợ tốc độ tối thiểu là 220 MB/giây
  • 4K tại 30 fps/25 fps/24 fps
  • 1080p HD tại 60 fps/30 fps/25 fps

ProRes hỗ trợ dung lượng lưu trữ 128 GB:

  • 4K tại 60 fps, chỉ dành cho kiểu máy iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max
  • 1080p HD tại 30 fps/25 fps

Để quay video ProRes Log, bạn cần chọn chế độ mã hóa màu Log trong cài đặt máy ảnh. Bạn cũng có thể chọn chế độ HDR hoặc SDR tùy theo nhu cầu của bạn.

Những lưu ý khi sử dụng tính năng này trên iPhone

Quay video ProRes trên iPhone là một tính năng rất hấp dẫn và hữu ích, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  1. Quay video ProRes sẽ chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ hơn so với các định dạng video thông thường. Ví dụ, một phút video ProRes 4K 30 fps sẽ chiếm khoảng 6 GB bộ nhớ. Bạn nên kiểm tra dung lượng bộ nhớ trống của iPhone trước khi quay và xóa bớt các file không cần thiết để tránh bị đầy bộ nhớ.
  2. iPhone sẽ nóng lên nhanh hơn so với quay video thông thường. Nếu iPhone quá nóng, bạn có thể phải giảm độ phân giải hoặc tốc độ khung hình để tiếp tục quay. Ngoài ra, quay video ProRes sẽ tiêu tốn pin nhanh hơn so với quay video thông thường. Vì vậy mà bạn có thể mang theo sạc dự phòng để sạc pin.
  3. Để xem và biên tập video ProRes, bạn cần có những thiết bị và phần mềm tương thích. Bạn có thể dùng ứng dụng Ảnh hoặc iMovie trên iOS, iMovie hoặc Final Cut Pro trên Mac hoặc những ứng dụng biên tập khác hỗ trợ định dạng ProRes.

Sau đây là các thiết bị Apple có thể hỗ trợ phát lại và chỉnh sửa, cắt ghép video ProRes:

Máy Mac chạy Mac OS X 10.6 trở lên
iPad Pro 12,9 inch (thế hệ 3) trở lên
iPad Pro 11 inch (thế hệ 1) trở lên
iPad Air 5, iPad mini 6
Các dòng iPhone 13, 14, và 15

Với ProRes Log, iPhone biến bạn thành một nhà làm phim chuyên nghiệp. Bạn có thể quay video sắc nét, mượt mà, và biên tập chúng dễ dàng và nhanh chóng. Apple ProRes là tính năng không thể thiếu cho những ai đam mê nghệ thuật ảnh và phim ảnh. Hãy trải nghiệm ngay hôm nay!

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận