Hướng dẫn đổi mã PIN trên điện thoại nhanh chóng và dễ hiểu

Cách đổi mã PIN trên điện thoại - Mã PIN chính là một trong những hình thức bảo mật trên điện thoại phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa biết rõ cách đặt mã PIN trên thiết bị di động như thế nào, thậm chí họ còn không bảo mật cho thiết bị, điều này sẽ dẫn đến những người lạ dễ dàng đánh cắp thông tin của bạn từ thiết bị.

Vậy để cài đặt mã PIN thì chúng ta phải làm cách nào? Giữa các hình thức bảo mật thì hình thức nào tối ưu hơn? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây!

Mã PIN điện thoại dùng để làm gì?

Mã PIN (là viết tắt của cụm từ Personal Identification Number) - đây là một dãy số định danh cá nhân, được sử dụng để xác thực quyền truy cập vào một hệ thống nào đó, có thể là thiết bị, ứng dụng, tài khoản ngân hàng,…. 

Mã PIN cũng có thể xem là một loại mật khẩu, với tính bảo mật nằm ở mức trung bình, do người dùng tự đặt với những con số, những con số này có thể có hoặc không liên quan đến bản thân người dùng, dùng để mở khóa thiết bị di động. 

Độ dài của mã PIN trên những hệ thống khác nhau, tuy nhiên, thông thường có 4 hoặc 6 chữ số. 

Để bảo mật cho thiết bị của bạn, bạn cần kích hoạt loại khoá bạn muốn và mã PIN là một trong số đó. Sau khi bạn cài đặt mã PIN, hệ thống sẽ ghi nhớ lại mã đó. Nếu bạn nhập trùng khớp với dãy số được cài đặt ban đầu, máy của bạn sẽ được mở khoá. Trong những ứng dụng giao dịch thanh toán cũng tương tự vậy. 

Các nhà nghiên cứu đã lập ra một danh sách các mã PIN được sử dụng rộng rãi và nhiều nhất. Trung bình mã PIN bốn chữ số sẽ có đến 10.000 sự kết hợp, còn mã PIN sáu chữ số có sẽ nhiều hơn, khoảng một triệu sự kết hợp. 

  • Những mã PIN gồm bốn chữ số phổ biến nhất là: 1234, 0000, 2580, 1111, 5555, 5683, 0852, 2222, 1212, 1998.
  • Những mã PIN gồm sáu chữ số phổ biến nhất là: 123456, 654321, 111111, 000000, 123123, 666666, 121212, 112233, 789456, 159753.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, bảo mật bằng mã PIN đủ an toàn vì điện thoại thường sẽ bị khóa sau một vài lần đoán sai. Tuy nhiên, nếu mã PIN của bạn là mã thông dụng như tên hoặc là ngày tháng năm sinh của bạn thì người dễ dàng đoán được và cố gắng mở khóa điện thoại của bạn một cách nhanh chóng.

Các loại mã PIN thường gặp trên thiết bị di động:

  • Mã PIN mở khóa thiết bị: Đây là dãy mã PIN bao gồm 4 đến 6 chữ số dùng để mở khóa để truy cập vào các thiết bị như điện thoại, máy tính, máy tính bảng, ngăn những người có ý đồ xấu truy cập vào thiết bị.
  • Mã PIN SIM: Đây là dãy mã PIN bao gồm 4 chữ số, có tính năng bảo mật thông tin trong SIM khỏi bị lợi dụng, đánh cắp. Khi bạn đã lắp SIM đã có mã PIN vào điện thoại hoặc khởi động lại điện thoại thì thiết bị sẽ yêu cầu nhập đúng mã PIN để cấp quyền truy cập và sử dụng SIM, nếu bạn nhập sai, SIM sẽ bị khóa.
  • Mã PIN khóa ứng dụng (Applock): Có những ứng dụng bạn sẽ cần đến quyền riêng tư như Zalo, Facebook,… thì mã PIN này có tính năng khóa ứng dụng trên các thiết bị, thường từ 4 - 6 chữ số. Khi truy cập ứng dụng, bạn cần phải nhập chính xác mã PIN, đồng thời ngăn cho người khác lén truy cập vào ứng dụng của bạn.
  • Mã PIN bảo mật của ứng dụng: Mã PIN bảo mật của ứng dụng thường xuất hiện nhiều trong các ứng dụng internet banking của ngân hàng, ví điện tử hoặc chế độ riêng giúp bảo vệ các thao tác như truy cập ứng dụng, thanh toán, xem số dư,…

>> Để hiểu rõ thêm về mã pin bạn có thể tham khảo thêm bài viết Mã pin là gì? Bật mí các loại mã pin phổ biến nhất hiện nay

Và dưới đây, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đặt cũng như cách đổi mã PIN trên điện thoại dễ hiểu nhất

Mã PIN điện thoại dùng để làm gì?
Mã PIN điện thoại dùng để làm gì?

Cách đặt mã PIN điện thoại

Đặt mã PIN điện thoại iPhone

Bước 1: Truy cập vào Cài đặt (đã sẵn có trên thiết bị). Sau đó, bạn chọn phần Touch ID & Mật mã, rồi Bật mật mã

Mở đặt mật mã
Mở đặt mật mã

Bước 2: Bạn tiến hành nhập mã PIN mới mà bạn muốn đặt.

Nhập mã PIN mới tạo
Nhập mã PIN mới tạo

Bước 3: Tiến hành xác nhận lại mã PIN vừa nhập.

Xác nhận lại mã PIN vừa nhập
Xác nhận lại mã PIN vừa nhập

Đặt mã PIN điện thoại Android

Bước 1: Truy cập vào Cài đặt (đã sẵn có trên thiết bị). Sau đó, bạn chọn màn hình khóa ( hoặc màn hình khóa và bảo mật) tên gọi sẽ khác nhau tùy thuộc vào phiên bản Android của bạn.

Bước 1 - chọn màn hình khóa
Bước 1 - chọn màn hình khóa

Bước 2: Chọn phần “Kiểu khóa màn hình”. 

Bước 2 - chọn Kiểu khóa màn hình
Bước 2 - chọn Kiểu khóa màn hình

Bước 3: Tại đây bạn có nhiều sự lựa chọn về kiểu mật khẩu như: vẽ mẫu hình, vân tay, mật mã hoặc vuốt để mở (không có mật khẩu) nhưng phổ biến nhất là dùng mã PIN. Vì thế, bạn hãy chọn kiểu bảo mật là “Mã PIN” nhé!

Bước 3 - chọn mã PIN để cài mật mã điện thoại
Bước 3 - chọn mã PIN để cài mật mã điện thoại

Bước 4: Nhập mã PIN bạn muốn cài đặt (bạn có thể chọn xác nhận mã PIN mà không nhấn OK). Nhấn “Tiếp tục”. Sau đó, bạn xác nhận mã PIN vừa nhập và Nhấn "OK".

Bước 4 - Hoàn tất đặt mã PIN trên điện thoại Android
Bước 4 - Hoàn tất đặt mã PIN trên điện thoại Android

Hướng dẫn cách đổi mã PIN trên điện thoại

Cách đổi mã PIN trên điện thoại iPhone

Sẽ gặp nhiều bất lợi khi vô tình để lộ mật khẩu điện thoại của bạn cho một người nào đó, nên bạn hãy thực hiện thay đổi mật khẩu theo các bước sau đây nhé!

Bước 1: Truy cập vào Cài đặt (đã sẵn có trên thiết bị). Sau đó, bạn chọn phần Touch ID & Mật mã, rồi chọn Thay đổi mật mã.

Bước 1 - Chọn Thay đổi mật mã
Bước 1 - Chọn Thay đổi mật mã

Bước 2: Sau đó, bạn phải nhập mã PIN cũ để có thể vào được phần này.

Bước 2 - Nhập lại Mã PIN cũ
Bước 2 - Nhập lại Mã PIN cũ

Bước 3: Bạn đặt lại mã PIN mới.

Bước 3 - đặt lại mã PIN mới
Bước 3 - đặt lại mã PIN mới

Bước 4: Xác minh lại mã PIN vừa nhập là xong.

Bước 4 - Xác minh lại mã PIN và tất đặt mã PIN
Bước 4 - Xác minh lại mã PIN và tất đặt mã PIN

Cách đổi mã PIN điện thoại Samsung (Android)

Bước 1: Truy cập vào Cài đặt (đã sẵn có trên thiết bị). Sau đó, bạn chọn màn hình khóa ( hoặc màn hình khóa và bảo mật) tên gọi sẽ khác nhau tùy thuộc vào phiên bản Android của bạn(tương tự như phần trên).

Bước 2: Lúc này phần Kiểu khóa màn hình sẽ hiển thị kiểu mà hiện tại bạn đang sử dụng (mã PIN). Trước khi vào được phần này bạn phải nhập mã PIN hiện tại mà bạn đang dùng trước.

Bước 2
 Bước 2

Bước 3: Nhập mã PIN mới, bấm Tiếp tục.

Bước 3
Bước 3

Bước 4: Xác nhận lại mã PIN bạn vừa nhậpbấm OK. Vậy là bạn đã xong việc thực hiện đổi mã PIN trên điện thoại rồi đấy! 

Hoàn thành đổi mã pin
Hoàn thành cách đổi mã pin trên điện thoại Android

Đánh giá về việc sử dụng mật mã điện thoại bằng mã PIN

Ưu điểm

Hiệu quả bảo mật cao

  • Việc bảo mật bằng mã PIN (có thể 4 số hoặc nhiều hơn) nên mang lại tính hiệu quả bảo mật cao hơn, khó bị đánh cắp cũng như tốn nhiều thời gian hơn để đoán mật mã.
  • Lợi ích của mã PIN phụ thuộc vào điện thoại. Chẳng hạn, sau vài lần nhập mã không chính xác, một số điện thoại sẽ tự động xóa toàn bộ nội dung, dữ liệu của điện thoại.

Thay đổi dễ dàng

  • Khi dùng mã PIN, bạn có thể dễ dàng thay đổi mật khẩu như cách mà bài viết hướng dẫn ở phần trên, thao tác cũng nhanh hơn so với khi bạn thiết lập mã khóa bằng vân tay.

Nhược điểm

Vẫn có thể bị đoán mật mã:

  • Nếu bạn đặt mã theo những số có liên quan đến bản thân thì có thể người thân cận bạn vẫn có thể đoán ra được. 
  • Chính vì thế, khi dùng bảo mật bằng mã PIN bạn cần tránh sử dụng ngày sinh, chọn số khó đoán.

Nên sử dụng hình thức bảo mật cảm biến vân tay, mã PIN hay nhận diện khuôn mặt?

Dùng cảm biến vân tay

Cũng tương tự như bảo mật mã PIN, cảm biến vân tay được dùng để xác định danh tính của bất kỳ cá nhân nào. Có lẽ chính vì thế nên nó được áp dụng trên thế hệ điện thoại mới hiện đại ngày nay: Samsung Galaxy, iPhone, Xiaomi, Vivo, Blackberry,…

Hiện nay, có 3 loại cảm biến vân tay: 

  • Vân tay quét bằng quang học: dùng các thuật toán để xử lý các bức ảnh, phân tích các vùng sáng, vùng tối để xác định độ chính xác của vân tay.
  • Vân tay quét bằng điện dung: dùng các bảng mạch tụ điện nhỏ để lưu trữ và ghi nhớ toàn bộ dấu vân tay. Thường bắt gặp trong các flagship của nhiều hãng sản xuất có thể kể đến như LG G6, Galaxy S9, HTC U12,…
  • Vân tay quét siêu âm: hiện nay, đây là công nghệ mới nhất, dùng sóng siêu âm để quét và phân tích các chi tiết về vân tay để thiết lập khóa.

Ưu điểm

  • Tránh được sự dòm ngó: Khi sử dụng mã PIN, nhiều người sẽ tò mò mà dòm ngó mật khẩu trong lúc bạn đang nhập mã PIN. Cho nên, khi chọn bảo mật bằng vân tay, bạn sẽ tránh được tình trạng này!
  • Mở khóa nhanh: Bảo mật vân tay là một trong những phương pháp bảo mật nhanh - gọn - lẹ nhất, so với việc bạn tốn khoảng thời gian ngắn để nhập mã PIN để mở khóa điện thoại.
  • Đơn giản, dễ thực hiện: Chỉ cần chạm vào khu vực nhận dạng vân tay của thiết bị, người dùng có thể mở khóa điện thoại, mà không cần thiết phải ghi nhớ mật khẩu ra sao.

Nhược điểm

  • Dễ bị lấy cắp vân tay: Đúng là mỗi người đều sở hữu dấu vân tay khác nhau, rất khó để đánh cắp. Tuy nhiên, đối với một số người có ý đồ xấu sẽ cố ý lấy cắp điện thoại của bạn, và họ sẽ có cách để “bẻ khóa” vân tay một cách dễ dàng.
  • Khó sử dụng khi tay bị ướt: Tay bị ướt sẽ khiến cảm biến vân tay không thể nhận diện chính xác. Hơn nữa, cảm biến vân tay thông thường vẫn hay xảy ra lỗi không thể nhận diện do tay bạn bị dơ hay một vài lý do khác.
Cảm biến vân tay
Dùng cảm biến vân tay

Dùng nhận diện khuôn mặt

Bên cạnh cảm biến vân tay, mã PIN thì bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt cũng khá thú vị và mới lạ hiện nay. Việc sử dụng camera trước để xác định danh tính người dùng bằng khuôn mặt nhưng dường như không phổ biến bằng vân tay, mã PIN vì còn tồn tại bởi nhiều bất cập.

Bạn có thể trải nghiệm công nghệ bảo mật mới lạ này trên mẫu điện thoại iPhone X, Huawei P20 Pro, OnePlus 5T, Galaxy S9,…

Ưu điểm

  • Mở khoá nhanh, dễ dàng thiết lập và sử dụng.

Nhược điểm

  • Bảo mật không cao, có thể giả mạo bằng cách dùng hình ảnh của chủ thiết bị.
  • Khó sử dụng trong điều kiện thiếu sáng, trên mặt có thêm nhiều khuyết điểm hay phụ kiện che phần lớn gương mặt,...
Dùng nhận diện khuôn mặt
Dùng nhận diện khuôn mặt

Nên dùng hình thức bảo mật nào?

Tùy theo sở thích và sự tiện lợi của mỗi người mà chọn hình thức bảo mật khác nhau. Chẳng hạn, một số người dùng có xu hướng chọn bảo mật bằng dấu vân tay và nhận diện khuôn mặt, vì nó tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Trái ngược, phần lớn người lại vẫn ưa chuộng dùng mã PIN, vì mức độ bảo mật an toàn cao hơn. Khi nhập mã vượt quá số lần cho phép, thiết bị sẽ tự động khóa hoặc xóa toàn bộ dữ liệu bên trong máy. 

Tóm lại, bảo mật bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt hay mã PIN đều có những ưu và nhược điểm riêng. Phương pháp nào bạn cảm thấy an toàn cho thiết bị di động của bạn, thực sự khó mà đoán thì bạn hãy sử dụng phương pháp bảo mật đấy nhé!

Xem thêm : Có thể bạn chưa biết cách đặt mật khẩu cho iPhone

Hy vọng rằng qua bài viết của Thành Trung Mobile, bạn đọc sẽ biết cách đổi mã PIN trên điện thoại để tăng tính bảo mật trên thiết bị di động của bạn nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận