Mã pin là gì? Bật mí các loại mã pin phổ biến nhất hiện nay

Mã PIN là gì? đây là câu hỏi được nhiều thắc mắc. Chúng ta có thể hiểu nôm na đó là một dãy mã được dùng để bảo mật thiết bị cũng như các ứng dụng được sử dụng trên thiết bị đó. 

Vậy chi tiết mã PIN là gì? Số pin là gì? Có bao nhiêu loại và công dụng của mỗi loại đó là gì? Hãy cùng Thành Trung Mobile khám phá qua bài viết sau đây nhé!

1. Khám phá về mã PIN là gì?

1.1. mã PIN là gì?

Mã PIN là gì? đây là từ viết tắt của cụm từ Personal Identification Number là mã số định danh cá nhân được sử dụng để truy cập vào một hệ thống bất kỳ nào đó. Mã PIN thường xuất hiện rất nhiều nơi như trong thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, các thiết bị công nghệ hay mã PIN cửa thông minh...

Mã PIN không phức tạp như chúng ta nghĩ, nó bao gồm các chữ số từ 1 - 9, thông thường mã sẽ được đặt có độ dài nằm trong khoảng từ 4 - 6 chữ số. Khi mã PIN được kích hoạt, người dùng phải nhập đúng mã để hệ thống sẽ nhận diện đúng mới truy cập được vào thiết bị, ứng dụng.

Mã pin là gì
Số PIN là gì?

1.2. Vì sao mã pin ra đời?

Nhiều người vẫn tự hỏi vì sao mã PIN lại được ra đời, nó giúp ít gì cho cuộc sống của con người? trên thực tế mã PIN có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người, sau đây là những lý do vì sao nó được phát minh ra đời:

  • Thứ nhất, mã PIN đóng vai trò như một mật khẩu nhằm bảo mật mọi thứ trong tất cả các hoạt động cũng như các dịch vụ của con người cần được bảo mật thông tin giao dịch một cách tốt nhất.
  • Thứ hai, bên cạnh việc giúp người dùng bảo mật thông tin tốt mà nó còn giúp người sử dụng tránh được những trường hợp bị lấy cắp thông tin, bị mất thiết bị vào tay người khác hay bị hacker chiếm đoạt tài khoản.
  • Thứ ba, mã pin đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết cho người sử dụng, nếu không có mã pin thì tất cả mọi thứ của người dùng rất dễ dàng bị mất và không còn an toàn nữa, bởi chúng có thể được đánh cắp bất cứ lúc nào.

Như vậy, mã PIN có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, do vậy mà mã PIN ra đời.

2. Các loại mã PIN thường gặp

Mã pin là cái gì mà hiện nay có rất nhiều mã PIN được sử dụng? Mặc dù chúng có tên gọi khác nhau nhưng chung quy lại thì chúng đều có vai trò như nhau, đó là giúp bảo mật cho người sử dụng. Sau đây là các loại mã PIN thường gặp nhất:

2.1. Mã PIN mở khóa thiết bị

Khi chúng ta sử dụng một thiết bị nào đó, chẳng hạn như điện thoại, máy tính, máy tính bảng thì đều có mã PIN để mở khoá thiết bị, mã PIN mở khóa thiết bị là dãy mã thông thường từ khoảng 4 đến 6 chữ số dùng để mở khóa màn hình, mã giúp ngăn người khác tùy ý truy cập vào thiết bị của bạn.

mã pin mở khóa thiết bị
Mã PIN mở khóa thiết bị

2.2. Mã PIN SIM

Mã PIN SIM được sử dụng bao gồm 4 chữ số, giúp bảo vệ những thông tin quan trọng trong SIM điện thoại khỏi bị đánh cắp. Mã PIN của sim sẽ được kích hoạt khi lắp SIM vào điện thoại hoặc khởi động lại điện thoại, lúc này người dùng sẽ được yêu cầu nhập đúng mã PIN để truy cập và sử dụng SIM.

Trường hợp nếu người sử dụng nhập không đúng các mã PIN SIM, thì có thể SIM sẽ bị khóa ngay lập tức.

2.3. Mã pin khóa ứng dụng (Applock)

Mã pin khóa ứng dụng là mã PIN được sử dụng để khóa các ứng dụng trên các thiết bị, thông thường mã khóa ứng dụng khoảng từ 4 - 6 chữ số hoặc có một số thiết bị mã PIN này sẽ cùng mật mã với mã khóa màn hình của thiết bị.

Khi truy cập sử dụng ứng dụng, người dùng cần phải nhập đúng mật mã Applock để có thể sử dụng chúng trên thiết bị, việc này giúp ngăn ngừa người khác truy cập vào ứng dụng của bạn khi không được phép.

Mã pin khóa ứng dụng
Mã pin khóa ứng dụng

2.4. Mã pin bảo mật của ứng dụng

Mã pin bảo mật của ứng dụng là một dãy mã dùng để bảo vệ các thao tác như thanh toán, truy cập ứng dụng, chẳng hạn như cách App internet banking của ngân hàng, tài khoản chứng khoán, ví điện tử MoMo, ZaloPay… hoặc các chế độ riêng tư khác.

2.5. Pin ATM Ngân hàng

Mã PIN ATM ngân hàng chính là công cụ bảo vệ tài khoản ngân hàng của người dùng một cách an toàn nhất, mã được thiết kế giúp ngăn ngừa việc sử dụng trái phép thẻ của bất kì người nào.

Với tài khoản ngân hàng, đây là tài khoản rất quan trọng cho nên người dùng cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài khoản của mình. Không nên đặt những mã PIN dễ phát hiện như ngày sinh nhật, số điện thoại, số CMND hay bất kì con số nào có liên quan đặc biệt đến người dùng.

Mã Pin máy ATM
Mã Pin máy ATM

3. Mẹo đặt mã PIN bảo mật cao

Đôi khi chúng ta chủ quan, lơ là mà không lưu ý đến việc đặt mã PIN để kẻ gian dễ dàng phát hiện được và truy cập trái phép vào tài khoản hay thiết bị của bạn đánh cắp thông tin, rút tiền hay thậm chí lợi dụng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, cho nên việc đặt mã PIN là rất quan trọng.

Sau đây, là những mẹo đặt mã PIN bảo mật cao dành cho bạn tham khảo:

  • Người dùng không nên đặt các dãy số dễ phát hiện và liên tiếp như 1234, 4321, bởi những dãy số này thường được nghĩ đến đầu tiên.
  • Không nên sử dụng ngày, tháng, năm sinh hoặc số điện thoại của mình để đặt làm mã PIN, bởi vì khi muốn biết mã PIN của bạn thì ngày, tháng, năm sinh hoặc số điện thoại thường rất dễ đoán.
  • Người dùng nên lựa chọn những mã dãy số mình dễ nhớ nhưng những người khác thường không biết, có thể sử dụng những mã số như số Căn cước công dân, số khung xe máy, hay có thể xáo trộn ngày, tháng, năm sinh…
  • Khi đã đặt mã PIN, thông thường sau một thời gian dài không sử dụng chúng ta rất dễ quên chúng, vì vậy ghi lại mã vào mẩu giấy và cất giữ thật kỹ để phòng trường hợp quên mã PIN thì có thể lấy ra và nhập lại cho chính xác.
Mẹo đặt mã Pin bảo mật cao
Mẹo đặt mã PIN bảo mật cao

4. Các cách xử lý khi quên mã PIN

Nếu như bạn quên mã PIN của ứng dụng như Momo, ViettelPay, Grab...thì để lấy lại được mã PIN điện thoại, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ nhanh nhất.

Đôi khi chúng ta cũng trở nên đãng trí mà quên đi mã PIN của mình đã đặt, việc quên mã PIN chúng ta không cần phải lo lắng quá, sau đây là cách xử lý khi quên mã PIN dễ dàng nhất:

4.1. Mở khóa trên Android

Khi bạn sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành Android mà quên mã PIN thì cách dễ dàng để lấy lại mã PIN đó là tiến hành khôi phục cài đặt gốc để mở mật khẩu. Khi khôi phục cài đặt gốc thì thiết bị sẽ cho phép người dùng đặt lại mật khẩu.

4.2. Mở khóa trên iPhone, iPad

Tương tự như thiết bị chạy hệ điều hành Android, trên thiết bị chạy hệ điều hành iOS cũng vậy, nếu bạn quên mã PIN khóa màn hình trên điện thoại và đã tìm mọi cách nhưng vẫn không nhập chính xác ra thì chỉ còn cách khôi phục cài đặt gốc để mở khóa iPhone, iPad.

4.3. Quên mã Pin của SIM

Đối với mã Pin của SIM, trong trường hợp quên mã PIN hoặc nhập sai mã PIN 1 và PIN 2, thì SIM sẽ bị khoá, lúc này SIM sẽ yêu cầu mã PUK để có thể mở khóa thay cho mã PIN.

Để lấy được mã PUK, người dùng chỉ cần gọi điện cho nhà mạng và yêu cầu cung cấp mã PUK, những thông tin cần chuẩn bị gồm thông tin chủ sở hữu SIM và số series trên thẻ SIM để được mở khóa.

4.4. Quên mã Pin App Lock

Đối với mã Pin App Lock, thì sẽ có 02 trường hợp:

  • Trường hợp thứ nhất, nếu mã PIN App Lock được đặt bởi ứng dụng bên thứ ba thì chỉ cần xóa nó đi sẽ xoá được mã PIN.
  • Trường hợp thứ hai, nếu ứng dụng được khóa bởi phần mềm được tích hợp sẵn bên trong hệ điều hành thì người dùng cần phải cài đặt lại điện thoại để lấy lại mã PIN cho mình.

4.5. Quên mã pin ATM, tài khoản ngân hàng

Vậy mã PIN ATM có phải mật khẩu hay không? Trên thực tế mã PIN ATM được coi là mật khẩu của thẻ. Chỉ khi nhập chính xác mã PIN của thẻ, người dùng mới được quyền thực hiện các giao dịch như rút tiền, chuyển khoản, truy vấn số dư,... trên hệ thống ATM, quẹt thẻ trên máy POS.

Đối với mã pin ATM, tài khoản ngân hàng là rất quan trọng, nếu quên mã PIN ATM, thì bạn không cần phải quá lo lắng sẽ mất tiền trong tài khoản. Cách lấy lại mã PIN chỉ cần liên hệ với ngân hàng để đề nghị khóa thẻ và cấp mã PIN mới.

Các thông tin cần cung cấp khi gọi điện đến trung tâm dịch vụ của ngân hàng, như chủ thẻ, số CMND/CCCD, địa chỉ… để nhân viên ngân hàng xử lý. Sau đó, khách hàng cần đến các điểm giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục báo mất hoặc quên mã PIN, để thực hiện cấp lại mã PIN.

Tùy vào các ngân hàng khác nhau, việc cấp lại mã PIN ATM sẽ mất phí hoặc không mất phí. Số tiền phí cũng sẽ khác nhau như phí cấp lại mã PIN ATM ngân hàng Vietcombank là 10.000 đồng/lần/thẻ, ngân hàng TPBank là 33.000 đồng/lần/thẻ.

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã đã giải đáp cho bạn đọc những vấn đề liên quan đến mã PIN là gì? và các loại mã thường gặp nhất hiện nay. 

Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn bạn đọc có thêm những kiến thức về mã PIN là gì? để sử dụng bảo mật cho thiết bị của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận