Pin 1865 là gì? Gồm mấy loại? Cần lưu ý gì khi sử dụng pin?

Bạn đang thắc mắc về pin 1865 là gì? Tại sao nó được sử dụng phổ biến trong các thiết bị dùng tay như đèn pin, máy nghe nhạc, sạc dự phòng... với khả năng sạc lại nhiều lần. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay bạn nhé!

Đôi nét về pin 1865 là gì?

Pin 1865 là gì?

Pin 1865 là gì? Theo định nghĩa thì pin 1865 là cell pin Lithium-ion có thể sạc lại trong ngành công nghiệp pin, thường được sử dụng cho pin laptop hoặc sạc dự phòng. 

Đặc điểm nhận biết pin là điện áp dao động quanh khoảng 3.7V – 4.2V và có đường kính 18mm và chiều dài khoảng 650mm. Cái tên 18650 cũng bắt nguồn từ đây để phân biệt với các dòng pin khác, số 0 chính là để phân biệt đây là pin dạng hình trụ.

Pin rất thông dụng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta từ điện thoại thông minh và máy ảnh của chúng tôi đến màn hình siêu nhỏ, dụng cụ thể dục và đèn pin. 

Ngày nay công nghệ pin đã phát triển mạnh, các sản phẩm dùng pin 1865 dần được người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, giá thành được đánh giá vẫn còn khá đắt.

Pin 1865
Pin 1865 là gì?

Cấu tạo pin 1865

Sau khi trả lời được câu hỏi pin 1865 là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu về cấu tạo của chúng. Pin 1865 có cấu tạo cơ bản gồm các phần sau:

  • Phần Cathode - điện cực dương: Pin 1865 sử dụng LiMn05 hoặc LiCoO2 để làm vật liệu cực dương. Khi có dòng điện chạy qua thì LiMn05 hoặc LiCoO2 sẽ bị tác động và nguyên tử Li nhanh chóng bị tách khỏi tạo thành ion Li+.
  • Phần Anoce - điện cực âm: Sử dụng Graphene - than chì và carbon khác có chức năng giữ ion Li+ trong tinh thể của chúng.
  • Phần phân tách - màng năng cách điện: Chất liệu thường được làm bằng nhựa PP hoặc PE giúp ngăn cách các phân tử cực dương và cực âm ở trong pin.
  • Phần chất phân điện - phần chất lỏng giữa 2 cực và bộ phận phân tách: Loại chất phân điện này là dung dịch chứa dung môi hữu cơ và LiPF6.
Cấu tạo pin 1865
Cấu tạo pin 1865

Tuổi thọ pin

Trong quá trình sử dụng pin, chúng ta thường quan tâm đến thời gian sử dụng, thời gian sạc cũng như giá thành và tuổi thọ của sản phẩm. Theo đó, pin 1865 có tuổi thọ trung bình từ 300 đến 500 chu kỳ sạc (tính đủ 100% pin) và phụ thuộc vào điều kiện môi trường và cách sử dụng.

Như vậy để sử dụng pin 1865 được lâu và bền nhất bạn phải kiểm tra nguồn điện trước khi sạc cũng như để ý đến nhiệt độ của pin trong quá trình sử dụng hay bảo quản. Không để pin quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

Dung lượng pin

Chúng ta đã biết pin 1865 là gì? vậy thì cách tính dung lượng pin 1865 ra sao? Để tính được độ xả mỗi giờ của pin, thời gian hoạt động và dự đoán được tuổi thọ tốt nhất dựa vào công thức tính dung lượng - Vol (V) cực kỳ đơn giản sau đây:

  • Hiệu điện thế: U = I x R (v)
  • Công suất của pin: P = U x I (w)

Dựa vào các đại lượng này mà bạn có thể tính toán và dự đoán tuổi thọ một cách chính xác.

Thông thường, dung lượng pin sẽ được đi kèm với thông tin nhãn trên sản phẩm, nên bạn chỉ cần để ý tí xíu sẽ thấy được.

Phân loại pin 1865

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã và loại pin 1865 khác nhau, theo cấu tạo và tính năng thì pin 1865 được chia thành các loại cơ bản sau:

Pin có đầu bịt và không có đầu bịt

Đây là dòng pin 1865 có mạch bảo vệ điện nhỏ ở đầu pin, được bọc bởi 1 đầu lồi nhô lên, mạch bảo vệ này sẽ giúp pin chống lại các sự cố không mong muốn có thể gây hư hỏng hoặc cháy nổ: quá dòng, quá áp, quá sạc, quá xả, ngắn mạch hoặc quá nhiệt độ.

pin có đầu bịt và không có đầu bịt
Pin có đầu bịt và không có đầu bịt

Ngược lại đối với loại pin không có mạch bảo vệ thì giá thành pin chắc chắn sẽ rẻ hơn nhưng những nguy hiểm trong quá trình sử dụng hơn nếu bạn không sử dụng chúng một cách cẩn thận. 

Khi không được bảo vệ như vậy chúng dễ cháy nổ, rò rỉ điện hơn. Trong quá trình sử dụng loại pin này bạn cần phải bảo quản thật kỹ và luôn kiểm tra, không để pin sạc quá lâu.

Pin đầu phẳng và pin đầu nút

Pin đầu phẳng và pin đầu nút khác nhau chủ yếu về ngoại hình là đầu của pin đầu nút sẽ nhô ra, còn đầu phẳng sẽ hoàn toàn phẳng. Ngoài ra giá thành cũng như cách sạc của chúng có phần khác nhau đôi chút. 

Nếu xét chung về độ an toàn của 2 loại này thì chúng khá tương đồng và không tạo nên sự khác biệt quá nhiều. Do đó, dù sử dụng loại pin nào cũng không có nhiều sự khác biệt cho sự lựa chọn loại có đầu bịt và không có đầu bịt.

Pin đầu phẳng và pin đầu nút
Pin đầu phẳng và pin đầu nút

Dựa theo hóa chất ICR, IMR và INR

Xét theo hóa chất hay cấu tạo bên trong của pin thì trên thị trường hiện nay thì pin 1865 sử dụng 3 loại hóa chất là ICR, IMR và INR. 

  1. Loại Pin ICR sử dụng hóa chất Lithium Cobalt Oxide (LCO) - LiCoO2: có năng lượng riêng cao nên khi sử dụng pin ICR, mạch bảo vệ pin PCB luôn phải được sử dụng.
  2. Loại Pin IMR là dòng pin mangan - tức sử dụng hóa chất LiMn2O4 - LMO: Lithium Mangan Oxit, sản phẩm có tốc độ phóng điện và hiệu suất trong quá trình hoạt động cực kỳ ổn định. 
  3. Loại Pin INR sử dụng chất hóa học Niken mangan cobalt oxit - NMC: LiNiMnCoO2,  là một chất hóa học khá an toàn và bền nhưng do nó có năng lượng riêng cũng khá cao nên vẫn cần thêm mạch bảo vệ PCB để đảm bảo tuổi thọ cũng như độ an toàn trong quá trình sử dụng.

Pin 1865 dùng cho thiết bị gì?

Tới đây, chắc các bạn đã hiểu rõ pin 1865 là gì? Dòng pin được nhiều hãng lớn uy tín sản xuất và có thể tái sử dụng được nhiều lần nên nó đã trở thành sự quan tâm cho các sản phẩm thiết bị điện tử hiện nay. 

Các ứng dụng pin sạc 1865 dùng hằng ngày trên vô số các loại thiết bị phục vụ trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, làm việc của con người phải kể đến như:

  • Những thiết bị điện tử thông minh nhỏ gọn: chuột, bàn phím không dây; bút laser, máy tính bảng cho trẻ, bộ học chữ thông minh, điện thoại mini thông minh cho trẻ, đồ chơi trẻ em…
  • Những chiếc máy gia dụng nhỏ gọn để đi du lịch, trekking: đèn pin, nồi mini đa năng…
  • Các dòng máy thu chụp, quay video: máy ảnh, phụ kiện máy ảnh, nút bấm bluetooth…
Pin 1865 dùng đa thiết bị
Pin 1865 dùng đa thiết bị

Mua ở đâu? Gợi ý một số hãng pin 1865 sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay đang có sự cạnh tranh khốc nhiệt của các nhà sản xuất pin 1865 với dòng xả cao, một số cái tên thương hiệu lớn phải kể đến như: Panasonic (Sanyo), LG, Samsung SDI, Thiết bị năng lượng Sony.

Pin lithium 1865 Panasonic
Pin lithium 1865 Panasonic

Trong những năm đầu, pin 1865 được sản xuất chủ yếu bởi hãng Sanyo và luôn được tin tưởng nhất và đánh giá cao nhất của người dùng trong nhiều năm. 

Sau đó công ty Panasonic đã mua lại của Sanyo, hãng đã giữ lại pin sạc của Sanyo và bán mảng điện tử cho Haier. Cũng từ đó pin sạc Panasonic 1865 đã trở nên phổ biến nhất cho thị trường pin lithium hiện nay.

Hiện nay thị trường đang xuất hiện thêm một số hãng pin lớn của Trung Quốc như: Pin Lishen Thiên Tân, Pulead Technology, Beijing Easpring Material Technology, SHENZHEN BAK BATTERY (công ty này liên kết chặt chẽ với gã khổng lồ Samsung)

Đối với các công ty lắp ráp pin thường mua cell pin công nghiệp, sau đó hàn mạch bảo vệ và giấy co nhiệt và đóng chúng dưới nhãn của họ. Ví dụ, KeepPower, chuyên cung cấp pin Li-ion. Phiên bản pin 1865 của công ty thực chất là pin của Panasonic (Sanyo) được đóng lại mạch và vỏ.

Khi có nhu cầu sử dụng đén pin 1865, bạn có thể mua pin 1865 ở các cửa hàng điện tử ở gần bạn, hoặc nếu không có thời gian thì bạn có thể mua pin 1865 xịn ở các trang thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada, Tiki.

Pin sạc 1865 có an toàn? Một số lưu ý khi sử dụng

Pin sạc 1865 có an toàn không? 

Pin 1865 là pin li-ion có tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu:

  • Bị đoản mạch (cực âm chạm cực dương).
  • Bị biến dạng.
  • Khi gặp nguồn nhiệt độ cao.

Cũng vì nguyên nhân này mà các hàng không dân dụng đều có quy định nghiêm ngặt về vận chuyển pin li-ion, chỉ cho phép vận chuyển theo hành lý xách tay, nếu vận chuyển hàng hóa có pin li-ion thì phải có đầy đủ chứng chỉ an toàn.

Một số lưu ý khi sử dụng pin 1865

  • Pin 1865 thuộc dòng pin li-ion có dung lượng khá lớn, nếu không cẩn thận để 2 cực âm và dương chạm nhau sẽ gây chập cháy nổ, nguy hiểm đến con người, thiết bị và tài sản khác.
  • Trong khi lắp ráp pin mà chưa sử dụng thì nên bịt 2 đầu dây ở 2 cực bằng băng dính điện, tránh chạm nhau.
  • Trong khi hàn mạch sử dụng để chế đồ thì dùng keo phủ hàn để tránh oxi hóa mối hàn và tránh va chạm với các cực khác.
  • Tránh sử dụng hay bảo quản pin gần nguồn nhiệt quá nóng, không để gần bếp, lò vi sóng, tủ lạnh
  • Tránh để pin quá nóng, khi pin bị đốt sẽ có khả năng gây cháy nổ cao. 
  • Nên sạc pin nếu để lâu không dùng, để giảm pin bị chai, hỏng.
  • Nên dùng các loại pin có nguồn gốc rõ ràng, pin 1865 chính hãng để bảo đảm an toàn và chất lượng.
  • Tránh xa tầm tay trẻ em vì rất có thể chúng sẽ ngậm và nuốt pin.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau khám phá thông tin về pin 1865 tin chắc rằng bạn đọc đã trả lời được câu hỏi pin 1865 là gì? Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết để ủng hộ chúng tôi bạn nhé! 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận