Hết pin là gì? Vì sao thiết bị nhanh hết pin? Cách khắc phục?

Tìm hiểu hết pin là gì? Vì sao thiết bị nhanh hết pin? đó là hiện tượng không hề hiếm gặp đối với smartphone, laptop, ipad, máy ảnh... đặc biệt là khi bạn có những thói quen sử dụng thời gian dài và dung lượng pin của thiết bị không quá lớn.

Vì vậy, hãy cùng chúng tôi theo khám phá bài viết sau để biết vì sao thiết bị của mình nhanh hết pin và các cách khắc phục phù hợp nhé!

Tìm hiểu hết pin là gì? Vì sao thiết bị nhanh hết pin

Để biết được vì sao thiết bị nhanh hết pin, trước tiên các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về pin và hết pin là gì nhé!

Pin dùng trong thiết bị là gì?

Pin bắt nguồn từ tiếng Pháp gọi là pile còn theo tiếng Anh là battery. Nó là một hoặc nhiều pin điện hóa (electrochemical cell) hoạt động dựa theo sự biến đổi năng lượng hóa học thành năng lượng điện.

Hiện nay có hai loại pin là: pin sơ cấp chỉ dùng 1 lần sau đó vứt đi, và pin thứ cấp có thể nạp được nhiều lần. Hầu hết, các loại pin cỡ nhỏ được sản xuất cho các thiết bị tiêu thụ ít năng lượng như đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường…; các loại pin lớn (sạc lại) có thể dùng cho các thiết bị di động như Laptop, Smartphone, Ipad, máy ảnh…

Hết pin là gì? Vì sao thiết bị nhanh hết pin

Hết pin là gì?

Hết pin là khi các thiết bị điện tử chạy bằng pin của bạn như là điện thoại, điều khiển, máy rửa mặt, Laptop,Ipad, máy ảnh... rơi vào trạng thái cạn kiệt pin. Bạn chỉ có thể tiếp tục sử dụng khi mà chúng đã được sạc đầy pin sau đó. 

Hết pin là gì
Hết pin là gì? 

Vì sao thiết bị nhanh hết pin

Có rất nhiều nguyên do dẫn đến tình trạng thiết bị nhanh hết pin tùy vào từng thiết bị. Có thể là do thiết bị của bạn đã bị chai pin hoặc là do dung lượng pin của chúng quá nhỏ.

Tuy nhiên đối với các thiết bị quen thuộc như điện thoại, Laptop thì có thể là do bạn để màn hình quá sáng. Hoặc có thể do bạn kết nối mạng khi không cần thiết, như Wifi, Bluetooth, GPS, mạng dữ liệu. Bên cạnh đó, khi mà bạn ở vùng tín hiệu kém, thì việc dò tìm mạng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bình thường. 

Hoặc do thiết bị của bạn có quá nhiều thông báo đẩy, các ứng dụng chạy ngầm. Bên cạnh đó, việc vừa sạc pin vừa xài thiết bị cũng là một trong những nguyên nhân khiến pin thiết bị nhanh hết…

Hết pin là gì?
Vì sao thiết bị nhanh hết pin?

Ảnh hưởng của việc tụt pin nhanh trong quá trình sử dụng thiết bị

Việc tụt pin nhanh trong quá trình sử dụng thiết bị thường xuyên lặp lại khiến cho nhiều bạn cảm thấy lo ngại. Nó còn gây nhiều bất tiện cho người sử dụng trong hoạt động hằng ngày. 

Nhất là khi ra ngoài quên mang theo cục sạc khiến bạn làm việc trong tâm thế lo lắng và nó cũng ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn.

Biện pháp khắc phục thiết bị nhanh hết pin

Dưới đây là những biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng nhanh hết pin đối với các thiết bị phổ biến như điện thoại, Ipad, hay máy ảnh, các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Đối với điện thoại, Ipad

Tắt hết các ứng dụng chạy ngầm không cần thiết:

  • Các ứng dụng mà cài đặt lên thiết bị mà bạn không sử dụng nhưng chúng vẫn hoạt động một cách bình thường. Chúng sẽ được lưu trên bộ nhớ tạm thời của máy và tự động kết nối cũng như truyền tải dữ liệu với hệ thống. 
  • Bạn cần kiểm tra xem ứng dụng nào đang ngốn nhiều pin nhất và tắt hẳn chúng đi khi không cần thiết nhé!
Tắt ứng dụng chạy ngầm để ngăn tụt pin
Tắt ứng dụng chạy ngầm để ngăn tụt pin

Kiểm tra kết nối GPS, định vị: 

  • Tính năng này rất hữu ích nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến vấn đề nhanh hết pin. 
  • Nếu bạn không sử dụng thì hãy tắt định vị GPS đi để tiết kiệm pin cho máy. Nói chung là tắt hết các tính năng không cần thiết.

Cài đặt màn hình: 

  • Điện thoại có độ sáng màn hình quá cao hay hình nền với màu sắc sặc sỡ cũng sẽ dẫn đến nhanh hết pin. Tuy vậy, bạn vẫn có thể tiết kiệm pin bằng cách giảm độ sáng màn hình và bật chế độ tiết kiệm pin.
Chỉnh độ sáng màn hình iPad để tiết kiệm pin
Chỉnh độ sáng màn hình ipad để tiết kiệm pin

Một số cách khác:

  • Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế hay loại bỏ các ứng dụng có kèm quảng cáo. 
  • Tắt Wifi/3G khi không sử dụng. 
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên vừa sạc vừa dùng điện thoại. Các loại sạc cũng phải đạt tiêu chuẩn tương thích của từng thiết bị. 
  • Cũng không nên sạc qua đêm. Nên tắt máy khi đi vào các nơi có nhiệt độ cao. 

Đối với Máy ảnh

Bật chế độ tiết kiệm pin tự động: 

  • Cũng tương tự như Smartphone có hỗ trợ chế độ tiết kiệm pin thì máy ảnh cũng vậy. 
  • Nếu như khi bạn sử dụng máy, trong quá trình tác nghiệp, chế độ này được bật lên thì camera sẽ tự động tắt sau một thời gian không sử dụng máy nhất định. Đây là cách giúp bạn hạn chế tình trạng nhanh hết pin.

Chụp hình không flash: 

  • Ở chế độ này sẽ khiến máy ảnh tự đánh flash khá là mất năng lượng. Bởi vì, trong thực tế thì không phải lúc nào cũng cần đến chế độ này. 
  • Bạn hoàn toàn có thể chụp các tấm ảnh thiếu sáng tốt với các tính năng tùy chỉnh các thông số như tốc độ, khẩu độ, dải ISO…

Tắt tính năng tự bắt nét liên tục:

  • Tính năng này chỉ cần thiết khi bạn chụp các đối tượng hay vật thể chuyển động liên tục. 
  • Trong các trường hợp chụp ảnh thể thao hoặc dã ngoại thì bạn nên bật nó lên. Còn nếu chỉ chụp những bức ảnh phong cảnh hay tĩnh vật hoặc chân dung, thì không nên bật đỡ tốn pin.

Hạn chế xem lại ảnh vừa chụp ngay lập tức: 

  • Khi mà bạn sử dụng màn hình LCD nhiều sẽ rất dễ gây tốn pin. Nếu như chụp xong tấm nào bạn cũng bấm xem lại thì máy rất nhanh hết pin. 
  • Bạn nên ngắm cho kỹ trước khi chụp, chụp một lượt rồi xem lại sau. Trừ phi thẻ nhớ máy ảnh hết chỗ thì bạn mới nên xem lại từng ảnh rồi xóa bớt.

Nên sử dụng ống ngắm: 

  • Nhiều bạn mới chơi ảnh không quen với việc nhìn qua ống ngắm nên là chọn màn hình LCD để sáng tác. Nó có thể tiện nhưng lại ngốn một lượng pin khá lớn, nếu như bạn sử dụng liên tục có thể rất mau hết pin dù số ảnh bạn chụp được không nhiều. 
  • Còn bạn dùng các ống ngắm quang, ánh sáng sẽ đi vào gương lật và phản xạ lên ống ngắm trong khi màn hình LCD lại không hiện ảnh. Nhờ vậy, bạn có thể quan sát cảnh vật tốt nhất mà vẫn đảm bảo lượng pin được dùng ở mức tối ưu nhất.

Mang theo Pin dự phòng: tốt nhất là bạn mang theo pin dự phòng, đề phòng khi phải chụp quá nhiều ảnh mà pin lại nhanh hết.

Bảo quản đúng cách: 

  • Cách để hạn chế hết pin máy ảnh nhanh thì nếu như bạn không sử dụng máy ảnh trong thời gian dài thì tháo pin ra. 
  • Bạn nhớ là nên xả hết pin trước khi tháo ra, bởi nếu để pin đầy mà không được dùng cũng sẽ khiến chai pin hoặc giảm độ bền của nó. Lâu lâu, bạn nên lấy ra sử dụng một lần.
Không sử dụng máy ản trong thời gian dài thì nên tháo pin
Không sử dụng máy ảnh trong thời gian dài thì tháo pin ra

Giữ ấm pin mùa đông: 

  • Trong tất cả các bộ phận của máy ảnh, pin là thứ chịu ảnh hưởng bởi thay độ nhiệt độ nhiều nhất. Cứ giảm 10 độ C là dung lượng pin của bạn có thể cạn mất một nửa. 
  • Bạn cần giữ ấm pin vào mùa đông để ngăn pin nhanh hết.

Trên đây là những thông tin chi tiết về vấn đề hết pin cùng các biện pháp khắc phục. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tài liệu bổ ích giúp bạn sử dụng các thiết bị tránh bị nhanh hết pin.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết hết pin là gì? Vì sao thiết bị nhanh hết pin nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận